ก่อนหน้านี้มีแฟน ๆ สังเกตว่าภาพโปรโมตของ การ์ด ‘Magic the Gathering’ มันอาจจะมีการใช้ AI ในการสร้างภาพประกอบหรือไม่ เพราะมีการจับผิดลงลึงถึงรายละเอียดของภาพที่มีส่วนประกอบหลายอย่างที่อาจจะไม่ได้ออกแบบมาจากมนุษย์

โดยล่าสุดบริษัทผู้สร้างอย่าง ‘Wizards of the Coast’ ได้ออกมายอมรับว่าได้ใช้ AI เพื่อสร้างภาพโปรโมตจริง ๆ ซึ่งเป็นการออกมาชี้แจงกับเว็บ ComicBook โดยทาง ‘Wizards’ ได้ออกมากล่าวขอบคุณแฟน ๆ ที่ออกมาแจ้งว่าภาพโฆษณามีองค์ประกอบที่สร้างโดย AI

ซึ่งทางค่ายและทีมงานเรามีความชัดเจนมาตลอดว่า เราต้องการให้การสร้างทั้งหมดที่มีส่วนร่วมใน ‘Magic the Gathering’ จะไม่มีการใช้ AI ในการสร้าง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ มาจากการร่วมงานกับทีมงานนอก ที่เป็นการสร้างภาพเพื่อโปรโมตในโซเชียลมีเดีย

โดยเหตุการณ์นี้ขัดกับนโยบายของ ‘Wizards of the Coast’ ที่เคยออกมาต่อต้านการใช้ AI ในการออกแบบ ‘Magic the Gathering’ ซึ่งการแถลงการณ์นี้ทางต้นสังกัดได้กล่าวเสริมว่าในอนาคตจะมีการทบทวนนโยบายการใช้ AI ใหม่ เพราะทุกวันนี้ระบบ AI ได้กลายเป็นมาตรฐานในเครื่องมือที่ทีมงานใช้เช่นใน “Photoshop” และเป้าหมายของทีมงานคือสร้างสร้างความสมดุลระหว่างภาพที่มนุษย์ออกแบบและภาพที่สร้างโดย AI

ที่มา Comicbook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส