ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาค่ายเกมหลายค่ายไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ต่างทยอยเลิกจ้างทีมงาน แม้ว่าจะผ่านการระบาดของ Covid-19 แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจของโลกที่อยู่ในช่วงขาลง ทำให้ทางสตูดิโอผู้สร้างต่างเลือกที่จะลดต้นทุนผ่านการลดขนาดของทีมงานลง

ทำให้ผลสำรวจของ GDC ที่ได้สอบถามนักพัฒนาเกมมากกว่า 3,000 คนที่ทำงานในค่ายเกมระดับ AAA และค่ายเกมอินดี้ ที่มีหนึ่งในคำถามที่มีการระบุว่ามีได้รับผลกระทบอย่างไรกับการเลิกจ้างในอุตสาหกรรมเกมในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

และคำตอบที่คือทีมงานที่ได้ระบุว่า 35% เริ่มได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างในช่วงเวลานี้ โดย 7% ถูกเลิกจ้างโดยตรง ส่วน 17% บอกว่าเพื่อนที่ทำงานด้วยกันโดนเลิกจ้าง และ 11% บอกว่าทีมงานแผนกอื่นในบริษัทโดนเลิกจ้าง

แบบสำรวจยังได้สอบถามอีกว่า ทีมงานมีความกังวลว่าจะโดนเลิกจ้างในอนาคตหรือไม่ในอีก 1 ปีข้างหน้า ผลสำรวจได้บอกว่าทีมงานสร้างเกมมีความกังวลมากถึง 56% แบ่งออกเป็น 14% “กังวลมาก”, 16% “ค่อนข้างกังวล”, 26% “มีความกังวลเล็กน้อย”

โดยในปี 2023 มีสตูดิโอสร้างเกมหลายแห่งได้ทำการเลิกจ้างทีมงาน ที่มีทั้ง Media Molecule, Codemasters, Xbox Game Studios, Epic Games, Sony Interactive Entertainment, CD Projekt, Unity, Ubisoft, Riot Games, Blizzard, BioWare, Striking Distance, Team17, Frontier Developments, Telltale Games, Digital Extremes , Amazon และ Digital Bros ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่ทีมงานจะมีความกังวลว่าในอนาคตอาจถึงคิวโดนเลิกจ้างในปีนี้

ที่มา videogameschronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส