Tencent ถือว่าเป็นหนึ่งในบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ดูเหมือนว่าสภาพเศรษฐกิจของโลกที่อยู่ในช่วงขาลงรวมทั้งนโยบายใหม่ของทางการจีน ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไป ทำให้มีข่าวออกมาว่า Tencent มีความกังวลว่าบริษัทอาจสูญเสียสถานะของเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกไป

โดยเป็นข้อมูลมาจากผลการประชุมประจำปีของ Tencent ที่ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO อย่าง หม่า ฮั่วเถิง (Ma Huateng) ได้กล่าวว่า ธุรกิจเกมของบริษัทคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของค่าย และถือว่าทำออกมาได้ไม่ดีอย่างที่ตั้งเป้าไว้ เพราะมีการแข่งขันในตลาดอย่างดุเดือดเมื่อปีที่แล้ว

และทางฮั่วเถิงยังได้กล่าวกับสื่อใหญ่อย่างรอยเตอร์ระบุว่า ในปี 2023 เราเผชิญกับความท้าทายมากมาย และทางบริษัทประสบปัญหาขาดทุนเนื่องจากคู่แข่งได้เปิดตัวผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา และเกมใหม่ของค่ายเราไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้

โดยเกมในสังกัดของค่ายอย่าง ‘Honor of Kings’ และ ‘PUBG Mobile’ ยังคงทำรายได้ดี แต่เกมใหม่ของค่ายไม่ได้ทำรายได้ตามที่คาดหวังไว้ ทำให้รายได้โดยรวมของค่ายในปี 2023 ลดลง 3.6% เมื่อเทียบกับปี 2022 อย่างไรก็ตามรายรับจากเกมของค่าย Tencent ในช่วง 6 เดือนแรกของปีที่แล้วมีมูลค่ารวม 15,000 ล้านเหรียญ

และยอดรายได้ของ Tencent ยังคงแซงหน้า Sony ที่ทำยอดขายเกมไปได้ 8,000 ล้านเหรียญ ตามด้วย Apple ที่มีรายได้จากเกมอยู่ในอันดับ 3 โดยทำรายได้ไปได้ 6,900 ล้านเหรียญ ส่วนอีกสาเหตุของของความกังวลนี้มาจาก การที่หน่วยงานกำกับดูแลเกมของจีนเสนอกฎใหม่เพื่อจำกัดการใช้จ่ายเงินในเกมออนไลน์ ทำให้ส่งผลกระทบกับการทำรายได้ของเกมซึ่งหลังจากประกาศหุ้นของ Tencent ก็ร่วงลงทันที

ที่มา videogameschronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส