6 กุมภาพันธ์ 2024 เป็นวันแรกครับ ที่ Honkai : Star Rail ได้เปิดตัวแพตช์ใหญ่ ใหม่ล่าสุดของเกม กับเวอร์ชัน 2.0 ที่มาพร้อมกับพื้นที่ใหม่ล่าสุดอย่าง ‘Penacony’ อดีตคุกอวกาศที่ตอนนี้เป็นดินแดนแห่งฝัน และแหล่งท่องเที่ยวที่หรูหราที่สุดแห่งหนึ่งของจักรวาลเลยก็ว่าได้ บทความนี้อยากจะขอพรีวิวโลกแห่งใหม่แห่งนี้ให้คนที่ยังเล่นไม่ถึง หรือกำลังจะเข้าไป ได้รู้จักโลกใหม่นี้กัน

ขอปูพื้นสำหรับคนที่ไม่ได้ตามเกมนี้มาซักพักสักเล็กน้อยว่า Penacony เป็นจุดหมายที่ 3 (และเป็นพื้นที่แห่งที่ 4) ที่เราสามารถเล่นได้ในเกมแล้ว โดยหลังจากเรื่องราวบนเรือ Xianzhou Luofu จบลงไป เราก็ได้รับเชิญจากตระกูล ‘ประสาน’ เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งเลยก็ว่าได้ ที่ ‘Penacony’ แห่งนี้ และได้เริ่มการ ‘บุกเบิก’ ไปยังดินแดนใหม่แห่งนี้นั่นเอง

ซึ่งเจ้า Penacony นี้จริง ๆ แล้วเป็นเรือนจำชายขอบที่องค์กรสันติภาพแห่งดวงดาวใช้คุมขังนักโทษมาก่อนครับ ในเนื้อเรื่องถูกวางไว้เป็นเหมือนคุกอวกาศเก่า แต่ถูกเปลี่ยนมาเป็นพื้นที่โรงแรมที่ใหญ่มาก ๆ ในชื่อโรงแรม ‘Reverie’ ซึ่งถ้าว่ากันตรง ๆ ก็เป็นเหมือนกับทางเข้าสู่ ‘เมืองแห่งแดนฝัน’ มากกว่า

ใช่ครับ แดนฝัน เพราะว่าธีมหลักของ Penacony แห่งนี้คือการที่เราสามารถพักผ่อนในโรงแรม Reverie แห่งนี้ได้อย่างเต็มที่ด้วยการ ‘ดำดิ่ง’ เข้าสู่แดนฝัน ออกมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เราสามารถเข้าไปได้ผ่านการ ‘นอนฝัน’ นั่นแหละ ! และที่แรกที่เราได้ไปก็คือ ‘ช่วงเวลาประกายทอง‘ หรือเรียกว่าเป็นเมืองแห่งความฝัน ที่พลุกพล่านดั่งเมืองหลวงนี่แหละ !

ซึ่งเจ้า Penacony เป็นเมืองที่มีการออกแบบน่าสนใจมากเลยนะ เป็นธีมยุค 1920s Art Decor ของสหรัฐอเมริกาผสมกับเข้าธีมการ์ตูนจาก Disney ยุคคลาสสิกที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อย ๆ โดยจุดเด่นของเมือง Penacony นั้นไม่ได้มีแค่การดีไซน์เมืองที่โดดเด่นเท่านั้น แต่แค่เหยียบเท้าเข้ามาในโรงแรม Reverie ก็แทบจะจูงให้ผู้เล่นรู้สึกว้าวกับความใหญ่และอลังการตั้งแต่เริ่มอีกด้วย

ถ้าเล่าเยอะกว่านี้จะเริ่มสปอยแล้ว ขออธิบายเรื่องเนื้อเรื่องเอาไว้เท่านี้ ที่เหลือลองตามไปเล่นกันดูนะ ! เอาเป็นว่าพออธิบายให้เห็นภาพกันแล้ว เดี๋ยวเรามาว่าถึงส่วนอื่นกันต่อ

เกมเพลย์ที่เพิ่มลูกเล่นมากกว่าเดิม

ซึ่งไหน ๆ เรามาพูดถึงความเป็นแพตช์ 2.0 ทั้งที เกมก็ต้องมีระบบที่เพิ่มเข้ามาให้สนุกกันอีกหน่อย ในแพตช์นี้ก็จะมาพร้อมกับโหมดย่อยและลูกเล่นเล็ก ๆ อย่างสมุดสติ๊กเกอร์มาให้ผู้เล่นได้สะสมและเอาไปแลกรางวัลเช่นกัน ซึ่งโหมดนี้ทำให้นึกถึงสมัยที่เราซื้อสมุดภาพสติกเกอร์มาแล้วต้องติดให้ครบหน้า หรือไม่ก็การปปั๊มตราปั๊มตามสถานที่ท่องเที่ยวของญี่ปุ่นยังไงงั้นเลย โหมดนี้เข้าได้ผ่าน ‘พาสปอร์ตเแดนฝัน’ ที่อยู่ในหน้าเมนูของเราเลย ต่างพื้นที่กันจะมีสติกเกอร์ให้เก็บมาแปะไม่เหมือนกันด้วยนะ !

นอกจากนั้นยังมีโหมด ‘นาฬิกาในห้วงฝัน’ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นพัซเซิลใหม่ในแดนฝัน ที่จะให้เราควบคุมฉากรอบ ๆ ของหุ่น ให้สามารถเดินไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ โดยถ้าแก้สำเร็จก็จะได้รางวัลด้วย

นี่ยังไม่ทันได้พูดถึงระบบผีพนัน เอ้ย ‘สล็อตภาพฝัน’, ‘วงล้อนำโชค’ และ ‘ตู้กาชาประกายทอง’ เลยนะ คือใน ‘ช่วงเวลาประกายทอง’ จะมีพื้นที่สำหรับนักเสี่ยงดวงให้ได้มาหมุนกาชาด้วยหน่วยเงินใหม่ ‘Aideen Token’ (ที่ได้จากการซื้อด้วยเงินในเกมได้ 10 เหรียญต่อสัปดาห์ และการสำรวจในเมือง) ให้ได้มาหมุนหาของรางวัลใหญ่จากทั้ง 3 เครื่องนี้ด้วย ของทีไ่ด้จากแต่ละเครื่อง และรางวัลใหญ่ของแต่ละเครื่องก็ไม่เหมือนกันนะ !

แล้วก็มี ‘พินบอลหรรษา’ ให้ได้วางการสะท้อนของแสง ส่งเราข้ามพื้นที่ในเมืองไปมาได้ง่าย ๆ ด้วย เป็นพัซเซิลที่น่าสนใจอีกชิ้นเลย

กับอีกระบบที่ชอบมากคือ ‘กลนาฬิกา’ ที่ทำให้เราเปลี่ยนอารมณ์ของตัวละครเป็น สงบนิ่ง, โกรธเกรี้ยว, สุขใจ หรือเศร้าโศกได้ โดยใช้แค่ตัวเราในการควบคุมเท่านั้น !? (จะน่ากลัวไปไหน) ซึ่งพอเปลี่ยนอารมณ์คนนั้น ๆ แล้ว จะทำให้การกระทำ บทพูด สีหน้าของคนนั้น ๆ เปลี่ยนไปตามที่เราตั้งได้ด้วย

ส่วนตัวละครใหม่ ด้วยความที่ตอนนี้เราได้เทสแค่ Black Swan มาเท่านั้น เลยอยากอวดความเท่ด้านดีไซน์ของเจ้าแม่นักพยากรณ์ ‘Memokeeper’ คนนี้หน่อยครับ คือมันจะมีระบบ ‘ความศักดิ์สิทธิ์’ เพิ่มเข้ามาจากสกิลของตัว Black Swan แล้วจะสร้างดาเมจเข้ากับศัตรูแบบรัว ๆ เกิดดาเมจธาตุลมได้ตลอดเวลาที่ต่อสู้เลย ที่สำคัญ ความศักดิ์สิทธิ์นี้เป็นตัวคูณให้สกิลของ Black Swan แรงขึ้นได้อีก ! เป็นดาเมจลมอีกตัวที่น่าสนใจเลยครับ ตอนนี้ที่เปิดแพตช์ 2.0 มีให้ได้หมุนกันแล้ว อย่าลืมไปกดน้องมาเล่นกันได้ครับ

นี่ผมยังไม่ได้พูดถึงระบบอื่น ๆ ในเกมเลยนะ แต่ถ้าบอกหมดเดี๋ยวจะไม่เซอร์ไพร์สเอานะ

เพลงที่ยังติดหูเหมือนเดิม !

ขึ้นชื่อว่าเป็น HoYoverse ที่แทบจะเรียกว่าเป็นค่ายเพลงที่ทำเกมได้นิดหนย่อย เรื่องเพลงของเขาก็ไม่ธรรมดาเลยครับ เพลงของ Penacony จะถูกออกแบบมาในรูปแบบของเพลงแจ๊ส ผสมกับความอลังการในแบบยุคของอวกาศได้อย่างลงตัว ใช่ครับ ผมกำลังพูดถึงเพลงธีมของช่วงเวลาประกายทองอยู่ แนะนำให้ลองไปฟังเองเลยครับ แล้วจะรู้เลยว่าเพลงนี้มันสนุกขนาดไหน ในขณะเดียวกัน เพลงอื่น ๆ ก็สนุกไม่ใช่น้อยแน่นอน ในธีมที่เหมือนหรือคล้าย ๆ กันนี้เอง

เปิดให้อัปเดตแล้วตอนนี้ !

ร่ายกันมาตั้งนาน สุดท้ายนี้ Honkai : Star Rail แพทช์ 2.0 – หากนิทราฝันกลางราตรี เปิดให้อัปเดตแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเลยนะ ! ซึ่งพออัปเดตเกมมาก็แจกกันไปก่อนเลยจุก ๆ ตั๋วทอง (Star Rail Special Pass) 20 ใบ โดย 10 ใบแรก มาจากจากกิจกรรม ของขวัญเหนือหมู่ดาว และอีก 10 ใบ จากการล็อกอินทุกวันในกิจกรรม ของขวัญจากดวงดาว รวมถึงยังมีอีเวนต์อื่น ๆ เช่น เทศกาลอาหาร Penacony, บันทึกหนีแดนขังของลูกพี่ Hanu, สถานีโทรทัศน์ฝันสยอง และ “กระดานข่าวนักล่าฝัน” ให้ได้เล่นกันด้วย ใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากลองตามไปเล่น ตามไปโหลด Honkai : Star Rail แพทช์ 2.0 ได้ทางนี้เลย !

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส