เป็นที่รู้กันว่าตอนนี้ส่วนแบ่งการตลาดของ PlayStation เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย Sony ได้ประกาศขาย PS5 ได้มากกว่า 50 ล้านเครื่องแล้ว ในทางกลับกันคู่แข่งอย่าง XBox กลับทำยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะมีการรายงานยอดขายว่า Xbox Series X/S ขายได้เพียง 21 ล้านเครื่องเท่านั้นทำให้ไม่แปลกใจที่ Microsoft ต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางการตลาด

และมีข้อมูลที่รายงานโดย XcloudTimdog ระบุว่าค่าย Microsoft คิดว่าฮาร์ดแวร์ Xbox ได้ตายไปแล้ว เพราะยอดขายฮาร์ดแวร์ได้ลดลงทุกปี โดยเฉพาะยอดขายของ Xbox Series S|X ที่น้อยกว่า Xbox One ทั้ง ๆ ที่ได้พยายามทำการตลาดอย่างเต็มที่แล้วโดยทาง Microsoft กำลังมองหาวิธีอื่นเพื่อแก้ไขปัญหานี้

ซึ่งเป็นที่มาของข่าวลือว่าทาง Microsoft เตรียมมีการนำเกมที่ออกเฉพาะ Xbox ไปวางขายบน PlayStation ด้วยเช่น ‘Starfield’ และ ‘Indiana Jones & The Great Circle’ รวมทั้ง ‘Gear of War’ ด้วย แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ (ในตอนนี้)

หากการตัดสินใจนี้เกิดขึ้นจริง ๆ ถือว่าอาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการ แต่ยังไม่สามารถบอกอะไรได้ในตอนนี้ ต้องรอให้ ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) ผู้บริหาร Xbox ที่กำลังจะมีการแถลงนโยบายใหม่เกี่ยวกับ Xbox ในสัปดาห์หน้า แต่หากมีการนำเกม Xbox ไปลงคอนโซล PlayStation จริงอาจจะทำไปสู่การผูกขาดการตลาดของเกมคอนโซลในอนาคต และผู้บริโภาคจะมีทางเลือกน้อยลง

ที่มา tech4gamers / gamingbolt

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส