จุดเด่นของเกม Fighting คือความสนุกเร้าใจไปกับการได้วัดฝีมือ วัดเชิงการเล่น อ่านใจคู่แข่ง ที่ก็ล้วนแล้วแต่เป็นทักษะที่คุณฝึกปรือมาอย่างดี ที่ก็มีเหล่าตัวละครที่มีให้เลือกเล่นอย่างหลากหลายและมากด้วยเพลย์สไตล์ คอยรองรับเทคนิคการเล่นของคุณ ซึ่งก็ไม้เว้นกระทั่ง “ตัวละครรับเชิญ” ที่อาจจะจากเกมแนวเดียวกันจากเจ้าอื่น จากเกมแนวอื่นที่ถูกแคปเจอร์เกมการเล่นให้ออกมาเป็นท่าต่อสู้ หรือจะมาจากสื่อต่าง ๆ หรือแม้แต่ชีวิตจริงก็ยังมี … และบทความนี้จะมานำเสนอ 10 ตัวละครรับเชิญสุดแปลกในเกม Fighting ให้ได้รู้จักกัน


Gon / Tekken 3

ถ้าคุณรู้จัก ก๊อง (Gon) ไอ้แสบดึกดำบรรพ์ เราคือเพื่อนกันที่ยังอยู่ในวัยรุ่นเจริญพันธุ์ (เพราะผู้เขียนก็รู้จักแค่ชื่อเกิดมาก็เจอเกม ‘The Last of Us Part II’ แล้ว จริงจริ๊งงงงงงง) ก๊อง เป็นตัวละครที่ถือได้ว่าเซอร์ไพรส์เป็นอันดับต้น ๆ ที่ได้ไปโผล่ในเกม ‘Tekken 3’ ในฐานะ 1 ใน 3 ตัวละครลับที่ผู้เล่นต้องปลดล็อค ที่ในเกมการเล่นก็มีจุดเด่นเป็นความรวดเร็วว่องไว แถมด้วยขนาด Hitbox ของตัวก็สามารถที่จะหลบการโจมตีบนได้อีกด้วย นอกจากจะเซอร์ไพรส์แล้วก็ยังเป็นตัวละครที่เอามาเล่นจริงจังได้เหมือนกันนะ

Mega Man / Street Fighter x Tekken

คุณจะมาเล่นมุกไม่ตรงปกกับตัวละครนี้ไม่ได้นะ เพราะนี่คือการถอดรูปโฉมของ Mega Man จากหน้าปกของเกมวางขายในอเมริกาจากปี 1987 แบบเป๊ะ ๆ (ชนิดที่ว่าเห็นแล้วอยากจะเรียกมือปราบภัยสังคมมารวบเลยทีเดียว ฮ่า ๆ) ซึ่งตัวละครดังกล่าวก็เป็น Guest Character ในเกม ‘Street Fighter x Tekken’ ที่ก็มีท่ายิงกระสุน Block Buster หรือแม้กระทั่งท่าที่ได้จากการปราบบอสในเกมต้นฉบับจริง ๆ อย่าง Ice Slasher หรือ Thunder Beam ให้ได้ใช้เพื่อเป็นการยืนยันนอนยันว่าตาลุงชุดแนบเนื้อที่เราอยู่นี้คือ Mega Man ตัวจริง

Pepsiman / Fighting Vipers

เป๊ปซี (Pepsi) เป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องดื่มที่มักจะตามทันเทรนด์โลกเสมอละนะครับ เพราะนอกเหนือจากที่จะทำมาสคอตออกมาเพื่อภาพจำง่าย ๆ อย่าง Pepsiman พร้อมทำเกมโปรโมตออกมาในชื่อเดียวกันแล้ว ตัวละครนี้ก็ยังได้ไปโผล่ในเกม ‘Fighting Vipers’ เกมต่อสู้ในอดีตกาลของทาง Sega ที่เล่นได้แค่ในเกมเวอร์ชันญี่ปุ่นในเครื่องเกมคอนโซล Sega Saturn ที่ต้องกดสูตรเพื่อปลดล็อกออกมาเล่น เก่งไหมอันนี้ไม่รู้ แต่ที่รู้คือเห็นแล้วอยากดื่มสักกระป๋อง

Hornet / Fighters Megamix

ถ้าคิดว่า Pepsiman ปั่นแล้ว เจอตัวนี้เข้าไปในเกม ‘Fighters Megamix’ อาจจะเงิบกัน เพราะตัวละครตัวนี้คือ “รถ” ครับฟังไม่ผิดหรอกครับ ร เรือ ถ ถุง นี่แหละ ซึ่งก็เป็นรถที่มีชื่อว่า Hornet จากเกม Daytona ที่มีความเจ๋งของตัวละครนี้คือเกมไม่ได้ใส่มาลวก ๆ แต่มันสภาพร่างกายสามารถยับเยินได้เหมือนกับตัวละครทุกตัวในเกมนี้ที่เป็นฟีเจอร์หนึ่งของเกม แถมเสียงในตอนต่อสู้มันคือเสียงเครื่องยนต์เวลาบรึ้นอัดศัตรู! แต่จริง ๆ ถ้าดูจากวิดีโอ หลายตัวละครมันก็ดูปั่นใช้ได้เหมือนกันแฮะ …

Isaac Clarke / Playstation All-Stars Battle Royale

ตลกมาเยอะแล้ว เอาเท่บ้างละกัน คุณเคยสงสัยกันไหมว่าถ้า ไอแซก คลาร์ก (Isaac Clarke) ไปโผล่ในเกมต่อสู้ เขาจะโหดขนาดไหน? ใน ‘Playstation All-Stars Battle Royale’ เกมแนว Fighter Platformer ที่ Sony ก็เองก็มีเกม 1st Party ของตัวเองไม่ใช่น้อย ๆ เลยทำเกมนี้ออกมาที่มีลูกสูตรการเล่นคล้าย ๆ Super Smash Bros. ซึ่ง ไอแซก คลาร์ก ตัวละครเอกจากเกมซีรีส์ ‘Dead Space’ ก็ได้จอยอินเข้ามาในเกมนี้ในรูปแบบ DLC ที่แม้จะไม่ใช่เกม 1st Party ของ Sony แต่มันก็ถือว่าเป็นซีรีส์เกมที่ได้รับความนิยมในคอนโซลของพวกเขาระดับหนึ่งละนะ โดยท่าการต่อสู้ทั้งหลายก็จะมาจากเกมต้นฉบับเลยครับ ทั้งยิง Plasma Cutter ได้, ท่ากระทืบโคตรสะใจ, Stasis ชะลอเวลา หรือจะบรรดาการใช้อาวุธจากในเกมต้นฉบับต่าง ๆ ก็มี

Earthworm Jim / Battle Arena Toshinden

เห็นตัวละครนี้แล้วมันคิดถึงตอนเล่นในสมัยคาบคอมจริง ๆ ฮ่า ๆ Earthworm Jim เป็นตัวละครรับเชิญในเกม ‘Battle Arena Toshinden’ ที่ต้องบอกว่าการมีอยู่ของตัวละครนี้ในเกมเป็นเหมือนเอาใจแฟน ๆ เกมในระดับขั้นพื้นฐานมากกว่า เพราะท่าต่าง ๆ มันถอดแบบมาจาก รุนโก ไอเอิน (Rungo Iron) จากในเกมนี้ แหม เสียดายไม่มีท่าเอาหัวเป็นแซ่ฟาด กับเอามาหมุนเป็นใบพัดลอยกลางอากาศ

Spartan-458 / Dead or Alive 4

อย่าเพิ่งงงกันครับว่าทำไม มาสเตอร์ ชีฟ (Master Chief) ถึงมาโผล่ใน ‘Dead or Alive 4’ เกมต่อสู้ที่ก็สนุกใช้ได้เกมหนึ่ง แต่โมเดลสาว ๆ ช่างกร้าวใจเหลือเกิน เพราะที่เราเห็นอยู่นี้ไม่ใช่ตำนานผู้นั้นครับ แต่นี่คือ Spartan-458 หรือคือ นิโคล (Nicole) ตัวละครจากเกม ‘Halo’ ที่ ‘Dead or Alive’ ได้จับมือกันกับทาง Bungie Studios หรือผู้สร้าง ‘Halo’ แต่ด้วยความที่คุณก็รู้ ๆ กันอยู่ว่า ‘Dead or Alive’ จุดเด่นมันคืออะไร? การจะเอา มาสเตอร์ ชีฟมาใส่มันก็อาจจะดูแปลก ๆ พวกเขาเลยนำตัวละครนี้มาอยู่ในเกมแทน (ตอนได้ยินครั้งแรกนี่ตกใจเหมือนกันนะ ทำไม มาสเตอร์ ชีฟ เปลี้ยนไป๊!?)

Colonel Sanders / WWE 2K18

เรื่องความปั่น ๆ นี่ต้องยกให้ KFC เขาละนะครับ เพราะในปี 2017 นั้น KFC ได้ส่งมาสคอตคนดัง ผู้พันแซนเดอส์ (Colonel Sanders) บุกเข้าสู่เกมมวยปล้ำ ‘WWE 2K18’ ที่มาในรูปแบบของตัวละครจะอยู่ในโหมด Create-a-Superstar ที่ให้ผู้เล่นสร้างนักมวยปล้ำขึ้นมาด้วยการเลือกรูปร่างหน้าตาและชุดสวมใส่เองตามใจชอบ โดยจะมีเครื่องแบบ ทรงผมและหนวดเคราตามแบบของ ผู้พันแซนเดอส์ มาให้เลือกใช้ได้อย่างเป็นทางการ เสียดายไม่เอาให้มันสุดไปเลยแบบมีท่าไก่น่องฟาดหน้า หักปีก 5555

Michael Jackson / Ready 2 Rumble Boxing

ไมเคิล แจ็กสัน (Michael Jackson) ไม่ได้เป็นเพียงแค่นักร้องซุปเปอร์สตาร์เพียงอย่างเดียว แต่ในโลกของเกมเขาเป็นนักสู้ที่พร้อมจะข่มขวัญคู่ต่อสู้ด้วยเสียงอ้าวว ใน ‘Ready 2 Rumble Boxing’ เกมแนวต่อสู้ที่ดูมีเกมการเล่นชัดเจนสุด ๆ ไปเลยครับว่าเน้นไปที่การต่อสู้ด้วยมวยสากลแต่ก็ไม่ได้จริงจังขนาดนั้น เพราะมันมีพวกท่าไม้ตายหรือท่าทางกวนบาทาของตัวละครมากมายคอยเรียงเสียงฮา ซึ่ง ไมเคิล แจ็กสัน ในเกมนี้คุณจะต้องปลดล็อคจากการเล่นเสียก่อนถึงจะใช้ได้ ที่ก็ถอดท่าเต้นเป็นเอกลักษณ์ต่าง ๆ มาอยู่ในเกมด้วยเช่นกัน

Cole MacGrath / Street Fighter x Tekken

ตัวละครสุดท้ายและท้ายสุดกันแล้วกับ โคล แมคแกรธ (Cole MacGrath) ตัวเอกจากเกม ‘Infamous’ ภาค 1 และก็ภาคที่ 2 ที่มาเป็นแขกรับเชิญในเกม ‘Street Fighter x Tekken’ ที่ท่าต่าง ๆ ก็มาจากเกมต้นฉบับคือสายฟ้ามากมายที่ โคล สามารถแปลงมันออกมาใช้โจมตีในรูปแบบต่าง ๆ ที่ถือว่ามีเกมการเล่นสนุกใช้ได้พอสมควร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส