Pokemon ถือเป็นแฟรนไชส์ที่มีฐานแฟนอยู่ทั่วโลก แรกเริ่มเดิมที Pokemon หรือ Pocket Monsters เป็นเกมมาก่อนวางจำหน่ายในปี ค.ศ. 1996 ในยุคนั้นถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก แม้จะมีเกม RPG ออกมามากมาย แต่ก็ไม่เคยมีเกมไหนเหมือนเกมนี้ จับมอนสเตอร์มาพัฒนาและนำไปต่อสู้ เป็นอะไรที่สดใหม่ ยอดขายถล่มทลาย หลังจากนั้น Pokemon ได้พัฒนาไปสื่อรูปแบบอื่น ๆ

Pokedex

ในโลกที่โปเกมอนมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก การจะทราบว่าโปเกมอนชนิดนั้นมีข้อมูลอะไรบ้าง Pokedex หรือสมุดภาพโปเกมอน เป็นสิ่งที่สำคัญมาก อุปกรณ์ที่จะให้ข้อมูลพื้นฐานโปเกมอนตัวนั้น ตอนนี้มีซุปเปอร์แฟนสร้าง Pokedex ขึ้นมาจริง ๆ แล้ว

Abe’s Projects หรือ เอบ ฮาสกินส์ เขาคืออดีตวิศวกรของ Google ตอนนี้มาทำยูทูบ เขาลงวิดีโอสร้าง Pokedex ขึ้นมาในโลกแห่งความจริง ฮาสกินส์เผยว่าตอนที่เขาดูอนิเมะเรื่องนี้ Pokedex เป็นอุปกรณ์ที่สุดยอดมาก ด้วยความที่เป็นแฟนโปเกมอน จึงตัดสินใจของทำ Pokedex ขึ้นมาจริง ๆ

ภายในวิดีโอฮาสกินส์เริ่มต้นจากการออกแบบ Pokedex ขึ้นรูปด้วยเครื่องพรินต์ 3D และทำการต่อแผงวงจร เขาพยายามออกแบบให้เเหมือนต้นฉบับมากที่สุด เมื่อ Pokedex เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ฮาสกินส์เขียนโปรแกรมเพื่อใส่ข้อมูลของโปเกมอนลงไปและนำ ChatGPT มาใช้เป็นเสียงบรรยายของเครื่อง

การทำงานของ Pokedex จะใช้กล้องหลังสแกนโปเกมอน ไม่ว่าจากฟิกเกอร์หรือรูปภาพ หลังจากนั้นจะแสดงข้อมูลพื้นฐานของโปเกมอนตัวนั้นออกมา

ฮาสกินส์เผยว่าการสร้าง Pokedex เป็นอะไรที่ยากมาก ตอนนี้มันก็ยังไม่สมบรูณ์ แต่ถือเป็นก้าวที่สำคัญมากในฐานะแฟนของเรื่องนี้ น่าเสียดายฮาสกินส์ไม่มีแผนผลิตออกมาวางจำหน่าย เขาทำขึ้นมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำโปรเจกส์ของผู้คนเท่านั้น

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส