ตามข่าวลือที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ว่า Microsoft เตรียมส่งเกมดังลงคอนโซลชองค่ายอื่นเช่น PS5 และ Nintendo Switch และคำตอบก็มาจากปากของ ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) CEO ของ ‘Microsoft Gaming’ ที่ได้ออกมาบอกทุกอย่างในงาน Xbox Official Podcast

โดยสเปนเซอร์ประกาศว่าต้องการให้แฟนเกมเข้าถึงเกม และต้องการให้ Xbox เข้าถึงคนให้มากที่สุด โดยจะมีการนำ 4 เกมดังของค่ายไปสู่แพลตฟอร์มของค่ายอื่นด้วย แต่ยังไม่มีการประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ แต่มีการระบุว่าจะมีเกมที่อยู่ในหมวด “Games as a Service” คาดว่ามันคือ ‘Sea of ​​​​Thieves’ ส่วนเกมที่เหลือยังไม่มีการประกาศตอนนี้คาดว่าจะเป็นเกมฟอร์มเล็กเช่น ‘Hi-Fi Rush’ และมีข่าวหลุดออกมาว่ามันคือเกม ‘Pentiment’ และ ‘Grounded’

อย่างไรก็ตามก็มีข่าวดีสำหรับแฟน Xbox เพราะสเปนเซอร์ได้กล่าวว่าเกมระดับ AAA ของค่ายอย่าง ‘Starfield’ และ ‘Indiana Jones and the Great Circle’ จะไม่มาบนแพลตฟอร์มของค่ายอื่น ยังคงออกเฉพาะ XBox และ PC ส่วนเกมที่จะออกบน XBox ในอนาคตจะเป็นเอ็กซ์คลูซีฟหรือไม่ก็ต้องดูเป็นรายเกมไปว่ามันเหมาะสมกับการออกหลายเครื่องเกมหรือไม่

แต่ที่แน่ ๆ ทุกเกมจะต้องออกบน Xbox อย่างน้อย 1 ปีถึงจะมีโอกาสลงคอนโซลค่ายอื่น ในด้านฮาร์ดแวร์ Xbox ทีมงานสร้างได้กล่าวว่าทางค่าย Microsoft กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนา Xbox รุ่นต่อไปแล้ว อีกทั้งยังมีการระบุว่าบริการ Game Pass จะไม่ลงบน PS5 และ Nintendo Switch ยังมีเฉพาะ Xbox และ PC เหมือนเดิม

ปิดท้ายงานข่าวดีสำหรับแฟนเกม Microsoft ที่ใช้บริการ Game Pass เพราะมีการประกาศว่าเกมดังอย่าง ‘Diablo 4’ จะมีให้เล่นบน Game Pass ในวันที่ 28 มีนาคม 2024

โดยสรุปการแถลงข่าวครั้งนี้ไม่ได้แตกต่างจากข่าวลือข่าวหลุดที่ปล่อยออกมา คือทาง Microsoft ไม่ได้ขนเกมลงคอนโซลอื่นทั้งหมดแล้วเลิกทำเครื่องเกมแบบค่าย SEGA แต่จะมีการนำเกมของค่ายไปลงเครื่องอื่นมากขึ้นตามความเหมาะสม และเกมที่ลงจะรองรับระบบ Cross Play และ Cross Save อย่างไรก็ตามเกมฟอร์มยักษ์ของค่ายยังคงลงเฉพาะ Xbox และ PC เหมือนเดิม

ที่มา Mynintendonews / gamingbolt / Gematsu

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส