เรียกว่าเป็นปีชงของวงการเกม เพราะหลายค่ายได้ประกาศปลดทีมงานสร้างเกมออกมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ค่าย PlayStation ประกาศการเลิกจ้างพนักงานกว่า 900 คน และล่าสุดถึงคิวยักษ์ใหญ่อย่าง EA ที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าเตรียมปลดพนักงานจำนวน 670 คนคิดเป็น 5% ของทีมงานทั้งหมดของค่าย

โดยข้อความที่ แอนดรูว์ วิลสัน (Andrew Wilson) CEO ของค่าย EA ได้บอกในเอกสารที่ส่งให้พนักงานว่า เนื่องด้วยอุตสาหกรรมที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทำให้ทาง EA จะโฟกัสไปที่ ทรัพย์สินทางปัญญาเกมของค่าย เช่นเกมกีฬา รวมทั้งการบริการออนไลน์ที่ทางค่ายเป็นเจ้าของ ส่วนเกม IP ใหม่ที่ค่ายไม่คิดว่าจะประสบความสำเร็จจะถูกยกเลิก

นอกจากนี้ส่วนหนึ่งของการเลิกจ้าง EA ยังได้ประกาศปิดค่ายเกม Ridgeline Games ที่เพิ่งจะก่อตั้งในปี 2021 เพื่อพัฒนาโหมดเล่นคนเดียวเน้นการเล่าเรื่องในเกมยิงของค่ายอย่าง Battlefield ภาคใหม่

ส่วนค่าย Insomniac Games ก็เริ่มจะได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างครั้งใหญ่ ยิ่งต้นสังกัดอย่าง SIE และ PlayStation Studios ประกาศเลิกจ้างจำนวน 900 คน และมันส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจของทีมงานสร้างด้วย

โดยล่าสุดทีมงาน Insomniac Games บริษัทในเครือ Sony ได้โพสต์ข้อความผ่าน X (ชื่อเดิม Twitter) ระบุว่ามันไม่มีคำพูดที่สามารถอธิบายถึงความรู้สึกของทีมงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ มันคือช่วงเวลาที่อึดอัดและกดดันแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนสำหรับเรา

และทางค่ายกำลังพยายามช่วยเหลือทีมงานที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และทางค่ายขอขอบคุณทีมงานที่ออกไปหาความท้าทายใหม่ ที่เคยมีส่วนร่วมกับงานกับค่าย Insomniac

ก่อนหน้านี้ Sony ได้ประกาศว่า ‘Marvel’s Spider-Man 2’ เป็นเกม PlayStation Studios ที่ขายเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมียอดขาย 2.5 ล้านชุดใน 24 ชั่วโมงแรก และขายรวม มากกว่า 10 ล้านชุดแล้ว ขายดีแบบนี้แต่ทีมงานสร้างยังโดยปลด ซึ่งสาเหตุน่าจะเป็นเพราะทุนสร้างที่มีข้อมูลหลุดออกมาว่าเกมใช้เงินสร้างทั้งหมดมากถึง 315 ล้านเหรียญ การปลดทีมงานอาจจะช่วยให้ค่ายลดต้นทุนได้

ที่มา gamingbolt / videogameschronicle