หลังจากการปิดคดีการฟ้องร้องระหว่าง Nintendo กับผู้สร้างอีมูเลเตอร์เครื่อง Switch อย่าง Yuzu แม้ว่าจะจบลงด้วยการยอมความและจ่ายเงิน 2.4 ล้านเหรียญให้ปู่นิน แต่ดูเหมือนว่าจะส่งผลต่อเนื่อง เพราะมีการรายงานว่ามันส่งผลให้ผู้สร้างอีมูเลเตอร์ 3DS อย่าง Citra มีปัญหาตามไปด้วย

โดย Citra เป็นโปรแกรมอีมูเลเตอร์เล่นเกม 3DS ที่เปิดตัวในปี 2014 และยังคงอัปเดตอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ และทีมหลักของ Citra ได้ไปร่วมสร้าง Yuzu และส่วนหนึ่งในข้อตกลงการฟ้องร้องของ Nintendo นอกจากทีม Yuzu ต้องจ่ายค่าเสียหาย 2.4 ล้านเหรียญแล้ว ยังต้องหยุดการเสนอหรือทำการตลาด Yuzu ทั้งหมด แน่นอนว่ามันจะส่งผลกับการพัฒนา Citra เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามมีแฟนเกมบางกลุ่มที่อ้างว่าเป็นนักอนุรักษ์เกมเก่าคลาสสิกได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ และได้ออกมาบอกกับ Nintendo ว่าแม้ว่าการมีของ Yuzu จะส่งผลกับการทำตลาดเกมของ Nintendo เพราะ Switch ยังมีการขายอยู่ แต่สำหรับ Citra จะส่งผลกระทบน้อยกว่า เพราะปู่นินไม่ได้ทำการตลาด 3DS อีกต่อไปแล้ว

นอกจากนี้ Nintendo ได้ปิดร้านค้าออนไลน์ 3DS eShop ในเดือน มีนาคม 2023 ทำให้เกมทั้งหมดที่ขายแบบดิจิทัลออนไลน์ไม่สามารถซื้อได้ ทำให้การมีของอีมูเลเตอร์ 3DS จะมีประโยชน์กับผู้ที่อยากเก็บอนุรักษ์เกมคลาสสิก อย่างไรก็ตามมันก็ยังถือเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอยู่ดี

การปิดตัวอีมูเลเตอร์ Switch ส่งผลกับอีมูเลเตอร์ 3DS จนทำให้แฟนเกมบางกลุ่มไม่พอใจ

ลำดับเรื่องราว Yuzu โปรแกรมจำลองเครื่อง Nintendo Switch

2
3
Nintendo สั่งให้ผู้สร้าง Emulator เล่น Switch หยุดพัฒนา เพราะการหลุดของ Tears of the Kingdom

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Nintendo ได้ส่ง e-mail ไปยังผู้พัฒนา Emulator การเล่น Switch บน PC …อ่านต่อ

4
5
6
Yuzu อีมูเลเตอร์เครื่อง Switch จ่ายเงินยอมความ 2.4 ล้านเหรียญให้ Nintendo พร้อมยุติการพัฒนา

ทีมงานสร้าง Yuzu โปรแกรมอีมูเลเตอร์สุดฉาวได้ยอมจ่ายเงินจำนวน 2.4 ล้านเหรียญให้กับ Nintendo …อ่านต่อ

7