อัปเดตล่าสุด ข้อมูลจาก Gene Park ของ Washington Post ผู้เขียนบทความได้ชี้แจงบน X ชื่อเดิม (Twitter) ว่าเกม ‘Final Fantasy 7 Remake’ ไตรภาค “ยังไม่ได้ยืนนันว่าทั้งหมดจะเป็นเอกสิทธิ์บนคอนโซล Sony “ ผู้เขียนพูดถึงภาค ‘Remake’ และ ‘Rebirth’ เท่านั้น

เป็นที่รู้กันว่าเกม ‘Final Fantasy 7 Remake’ จะมีการสร้างทั้งหมด 3 ภาค โดยตอนนี้เสร็จไปแล้ว 2 เกมคือ ‘Remake’ และ ‘Rebirth’ โดยยังเหลืออีก 1 ภาค โดยทั้งหมดออกบนคอนโซล PS4, PS5 ในภาค ‘Remake’ และออกเฉพาะ PS5 ในภาค ‘Rebirth’ และข่าวนี้จะทำให้แฟน Xbox ต้องผิดหวังอย่างแน่นอน

เพราะทางค่าย Sony ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเกม ‘Final Fantasy 7 Remake’ ไตรภาคจะออกเฉพาะคอนโซล PlayStation เท่านั้น แม้ว่ารายละเอียดข้อตกลงกับ Square Enix ยังไม่เปิดเผยออกมาแต่ก็เป็นที่แน่นอนแล้วว่ามันจะออกบน PlayStation เท่านั้น (แต่มีโอกาสออกบน PC)

โดย คริสเตียน สเวนส์สัน (Christian Svensson) รองประธานฝ่ายเชิงกลยุทธ์ของ Sony Interactive Entertainment ได้ออกมาบอกว่าการความเป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟบนคอนโซล ของไตรภาค ‘Final Fantasy 7 Remake’ ยังคงอยู่บน PlayStation ต่อไป

นอกจากนี้เขาได้บอกเหตุผลเพิ่มเติมว่าตอนที่ PS1 วางขายทางค่าย Sony Computer Entertainment มีแฟรนไชส์เป็นของตัวเองไม่มากนัก และเพื่อการแข่งขันในตลาดเกมที่มีการแข่งขันที่สูงมาก ทำให้เราต้องดึงดูดให้ค่ายเกม 3rd Party ทำเกมลง และเป็น DNA ของ Sony จนถึงทุกวันนี้ และเป็นตรงกับวิธีที่เราทำงานร่วมกับผู้สร้างเกม ‘Final Fantasy 7 Rebirth’

และซีรีส์ ‘Final Fantasy’ เป็นหนึ่งในแฟรนไชส์หลักบนคอนโซล PlayStation มาโดยตลอด และค่ายSquare Enix คือ “หนึ่งในค่ายเกมที่ดีที่สุด เพราะไม่เคยทำให้แฟนเกมผิดหวัง และยังแสดงให้เห็นสิ่งที่สามารถสร้างได้บนคอนโซล PlayStation

โดยก่อนหน้านี้ โยชิโนริ คิตาเสะ (Yoshinori Kitase) ผู้จัดการแบรนด์ ‘Final Fantasy’ และโปรดิวเซอร์ภาค ‘Rebirth’ ได้ออกมาบอกว่าหากเกม ‘Final Fantasy 7’ ฉบับสร้างใหม่ไม่ได้ออกบนคอนโซล PlayStation เพียงเครื่องเดียวคงจะไม่สามารถสร้างฉากกว้าง ๆ แบบ Open World ได้แบบลื่นไหลขนาดนี้ เรียกว่าเป็นการเสริมข่าวการประกาศของ Sony ไปในตัว แบบนี้แฟน XBox คงต้องไปซื้อ PS5 มาเล่นกันแล้ว