ในอนาคตเกมเอ็กซ์คลูซีฟจะลดน้อยลง เพราะทาง Sony ก็เสริมส่งเกมดังลง PC กันต่อเนื่อง และ Microsoft ก็ประกาศทำเกมของค่ายไปลงคอนโซลอื่นด้วย ทำให้ทิศทางของวงการเกมจะเปลี่ยนไป และก็เริ่มส่งผลกับการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากของหลายค่ายเนื่องจากกำไรของค่ายลดลง

ล่าสุด ชอว์น เลย์เดน (Shawn Layden) ที่เคยทำงานในตำแหน่ง ซีอีโอของ Sony เป็นเวลา 30 ปีกับ SIE America และประธานของ Sony Worldwide Studios แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของเกมเอ็กซ์คลูซีฟบนคอนโซล ในการสัมภาษณ์กับ เว็บ GamesBeat

โดยเลย์เดนได้กล่าวว่าเมื่อเราใช้ทุนสร้างเกมเกิน 200 ล้านเหรียญ คำว่า “เกมเอ็กซ์คลูซีฟ” จะกลายเป็นจุดอ่อนทันทีเพราะมันลดขนาดการทำตลาดเกมของคุณ เฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอยู่ในโลกของเกมที่ทุกวันนี้เน้นทำตลาดแบบขายบริการออนไลน์ที่เปิดให้เล่นฟรี การออกหลายเครื่องเกมเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเปิดช่องทางเพื่อดึงดูดผู้เล่นให้เข้าถึงได้มากขึ้น

ในโลกที่มีเกมเล่นฟรีไม่เสียเงินมากกว่า 95% ทำให้ธุรกิจวิดีโอเกมมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ต้องมีการสร้างลงหลายเครื่องเกมยกตัวอย่างเช่น ‘Helldivers 2’ ได้แสดงให้เห็นการวางขายเกมบน PlayStation ออกพร้อมกับ PC ในเวลาเดียวกัน และเราจะได้ช่องเปิดกว้างและเข้าถึงคนได้มากขึ้น

แต่เกมที่เน้นเล่นคนเดียวไม่ได้ออนไลน์จะได้รับผลกระทบน้อยกว่า แต่หากเกมนั้นใช้ทุนสร้างเกิน 250 ล้านเหรียญ คุณก็ต้องการที่จะขายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเลย์เดนที่ในตอนนี้ทำงานเป็นที่ปรึกษาบริษัท เช่น Tencent และ Readygg กล่าวว่าเขาเชื่อว่าในตอนนี้อุตสาหกรรมเกมไม่ได้ทำอะไรมากพอที่จะดึงดูดคนที่ไม่ใช่แฟนเกมคอนโซลให้หันมาสนใจและซื้อเครื่องเกมคอนโซล

ซึ่งเกมที่ใช้ทุนระดับ 250 ล้านเหรียญที่เขาพูดถึงคือ ‘Marvel’s Spider-Man 2’ ที่วางขายบน PS5 เครื่องเดียวที่แม้จะทำยอดขายเกิน 10 ล้านแต่ก็มีข่าวว่ายังไม่สามารถคืนทุนได้จนลือว่ามันจะลง PC ในอนาคต