Neuralink เป็นโครงการของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่จะฝังชิปในสมองเพื่อช่วยให้ผู้พิการสามารถใช้งานสมองเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ ได้โดยตรงเพียงแค่นึกคิด โดยก่อนหน้านี้มีการประกาศรับอาสาสมัครเพื่อทำการทดลอง และดูเหมือนว่าหลังจากเวลาผ่านไปมันจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาก

โดยล่าสุดหนึ่งในผู้ทดสอบ Neuralink อย่าง โนแลนด์ อาร์บอห์ (Noland Arbaugh) ได้ปล่อยคลิปโชว์ความสามารถหลังจากได้ฝังชิปลงในสมองแล้ว โดยการโชว์เล่นเกม ‘Civilization VI’ และเกมหมากรุก นอกจากนี้ยังสามารถใช้เล่น ‘Mario Kart 8 Deluxe’ เกมดังของ Nintendo ได้ด้วย

ซึ่งการเล่นเกม ‘Mario Kart 8 Deluxe’ กับคุณพ่อของเขา จะใช้การสั่งการการใช้สมองสั่งการโดยตรง และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์พิเศษเพื่อเล่นเกม และยังเล่นได้ดีพอจนได้อันดับ 2 อย่างไรก็ตามการเล่นเกมด้วย Neuralink ไม่ได้ระบุว่าใช้รูปแบบอะไรในการเชื่อมต่อกับคอนโซลของ Nintendo แต่ก็มีการคาดว่าจะเป็นการเล่นบนอีมูเลเตอร์ Nintendo Switch Yuzu ซึ่งทำงานบน PC ที่เพิ่งจะโดนปู่นินเล่นงานไปไม่นานนี้

ส่วนการฝังชิปในเคสของอาร์บอห์จะทำงานโดยการอ่านระบบประสาทเป็นหลัก ทำให้แม้ว่าเขาจะไม่สามารถบังคับแขนขาได้ แต่เขายังสามารถบังคับตัวละครในเกมได้ผ่านการตรวจจับสัญญาณสมอง โดยชิปจะจับสัญญาณแล้วจะแปลงเป็นคำสั่งผ่านระบบบลูทูธ และสามารถนำไปใช้งานเพื่อสั่งการกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้