ก่อนหน้านี้มีการปลดพนักงานครั้งใหญ่ของวงการเกม และมีผลกระทบทุกค่ายเพราะแม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่าง Sony หรือ Microsoft ก็ปลดทีมงานบริษัทในเครือแถมมีจำนวนมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ และล่าสุดดูเหมือนว่าจะถึงคิวค่าย Nintendo แล้วแต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้มาแนวทางเดียวกับค่ายอื่น

เพราะมีข่าวว่า Nintendo of America สำนักงานใหญ่ของรัฐวอชิงตันที่ถือเป็นฐานใหญ่ของปู่นินเพราะมีแผนกสำคัญไม่แพ้ที่ญี่ปุ่น โดยมีข่าวว่าจะมีการปรับโครงสร้างทีมงานในส่วนผู้ทดสอบผลิตภัณฑ์ของ Nintendo รวมถึงวิดีโอเกมและฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีการว่าจ้างทีมงานภายนอกบริษัทจากผู้รับเหมาที่จะมีการปรับลดทีมงานลง

ตามข้อมูลที่ Nintendo ได้ส่งถึงเว็บ Kotaku ได้เล่าว่าตอนนี้ได้มีการดำเนินการที่จะส่งผลกระทบกับทีมงานทดสอบเกม และจะมีหลายคนที่จะถูกเลิกจ้าง ซึ่งทาง Nintendo of America จะทำการจ่ายค่าชดเชยและให้ความช่วยเหลือในระหว่างที่มีการปรับเปลี่ยนขนาดขององค์กร

แต่ก็มีข่าวดีเพราะมีการระบุว่าทีมงานบางรายจะได้รับการอัปเกรดเป็นพนักงานประจำของ Nintendo แม้ว่าจะไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน แต่แปลว่าการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะมีทีมงานที่โดนเลิกจ้างแต่ก็จะมีบางรายได้ปรับเป็นทีมงานหลักของปู่นินเช่นกัน โดย Kotaku ได้กล่าวว่าจากข้อมูลอดีตพนักงาน 4 คนได้บอกว่า การปรับโครงสร้างจะส่งผลกระทบกับทีมงานภายนอกมากกว่า 100 คน ซึ่งส่วนที่กลายเป็นทีมงานประจำจะถูกย้ายออกจากแผนกทดสอบซอฟต์แวร์ไป