การที่ค่ายเกมถูกฟ้องร้องถือเป็นเรื่องปรกติ ทำให้มีข่าวการสู้คดีของแทบจะทุกค่ายเกมมาตลอดหลายดี และล่าสุดมีข่าวว่า Sony ได้ชนะคดีการละเมิดสิทธิบัตร ที่ถูกฟ้องร้องเป็นเงิน 500 ล้านเหรียญ เกี่ยวกับระบบการเชื่อมต่อระหว่างคอนโทรลเลอร์กับเครื่องเกมคอนโซล

คดีดังกล่าวถูกยื่นฟ้องในปี 2017 โดย Genuine Enabling Technology (GET) ซึ่งได้อ้างว่า Sony ได้ทำการละเมิดสิทธิบัตรระบบการเชื่อมต่อระหว่างคอนโซลกับคอนโทรลเลอร์ และล่าสุดตามรายงานจากเว็บ GamesIndustry.biz ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐได้ตัดสินให้ Sony ชนะคดีและไม่ได้มีความผิดฐานละเมิดสิทธิบัตร

ส่วนรายละเอียดการฟ้องร้องที่มาจาก GET ที่ได้อ้างว่าการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องคอนโซล PlayStation และคอนโทรลเลอร์ ส่งสัญญาณความถี่แบบ ‘แปรผันช้า’ เพื่อสั่งให้เกมกดปุ่ม และส่งสัญญาณความถี่สูงกว่าสำหรับการควบคุมการเคลื่อนไหว จากข้อมูลของ GET ไม่มีอุปกรณ์ใดที่สามารถรับสัญญาณทั้งสองพร้อมกันได้

ส่วน Sony ได้ตอบโต้ไปว่า GET ไม่สามารถพิสูจน์ว่าสิทธิบัตรระบบที่อ้างว่า Sony ละเมิดมีโครงสร้างแบบเดียวกัน ทำให้ผู้พิพากษาเห็นด้วย และกล่าวว่าทาง GET “ล้มเหลวในการหาข้อโต้แย้งเกี่ยวกับข้อเท็จจริง” และได้ตัดสินว่าทาง Sony ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตร และในตอนนี้คดีได้ปิดลงแล้ว