แม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการสำหรับคอนโซลรุ่นอัปเกรดอย่าง PS5 Pro แต่ก็มีข่าวหลุดข่าวลือออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นที่รู้กันว่ามันคือคอนโซลรุ่นอัปเกรดสเปกกลาง Gen แบบเดียวกับ PS4 Pro ที่ไม่ถึงกับเป็นยุคใหม่แต่จะอัปเกรดให้กราฟิกของเกมดูดีขึ้นเช่นเฟรมเรตและความละเอียดที่จะดูดีกว่ารุ่นปรกติแม้จะเป็นเกมเดียวกันก็ตาม

และล่าสุด ทอม เฮ็นเดอร์สัน (Tom Henderson) จาก Insider Gaming ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่าบนหน้าปกเกมบน PS5 ที่รองรับการอัปเกรดกราฟิกบนคอนโซล PS5 Pro จะมีการเขียนระบุว่า “PS5 Pro Enhanced” แปลว่าเกมนี้จะมีการอัปเกรดปรังปรุงกราฟิก เช่นเพิ่มความละเอียดและเฟรมเรตรวมทั้งรองรับ Ray Tracing ด้วย

นอกจากนี้เขายังอ้างว่า Sony ต้องการให้เกมบน PS5 Pro รองรับความละเอียดระดับ 4K แบบอัปสเกลด้วยระบบ PlayStation Spectral Super Resolution Upscaling (PSSR) และยังมาพร้อมกับเฟรมเรต 60FPS ที่ลื่นไหลแบบไม่มีตก และยังเพิ่มการรองรับระบบ Ray Tracing นอกจากนี้ยังเพิ่มความเร็วในการเรนเดอร์มากถึง 45% เมื่อเทียบกับ PS5 รุ่นธรรมดาด้วย

แต่ทั้งหมดยังอยู่ในหมวดข่าวลือเท่านั้น ต้องให้ Sony เปิดตัวอย่างเป็นทางการซึ่งคาดว่าน่าจะมีการวางขาย PS5 Pro ช่วงปลายปี 2024 เพื่อกระตุ้นตลาดคอนโซล