ในยุคนี้เครื่องเกมพกพาถือว่ากลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หลังการมาของ Nintendo Switch และสานต่อด้วย Steam Deck ทำให้มีผู้ผลิตหลายรายเดินตามรอยเช่น Asus, MSI แม้แต่ Sony ก็มีการวางขาย PlayStation Portal แม้มันจะเป็นการสตรีมเกมบน PS5 มาเล่น แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเครื่องเกมพกพายังมีอนาคต

และล่าสุดมีรายงานว่า Microsoft ก็เตรียมโครงการทำเครื่องเกมพกพาของ Xbox ด้วย และล่าสุดมีข้อมูลที่ออกมาตอกย้ำข่าวลือนี้ เพราะทางต้นสังกัดอย่าง Microsoft ได้ออกมาทำแบบสอบถามแฟนเกมเกี่ยวกับการเล่นเกมแบบพกพา ซึ่งคำถามส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การเล่นเกมแบบปรกติบนตัวเครื่อง, การเล่นเกมบนคลาวด์, ระบบเมนู, และผลกระทบของฮาร์ดแวร์

โดยเนื้อหาที่ทาง Microsoft สำรวจอย่างละเอียดจะไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะทั้งหมด แต่ก็มีข้อมูลบางส่วนระบุถึงคำถามที่เกี่ยวกับแรงจูงใจในการซื้ออุปกรณ์เล่นเกมแบบพกพา รวมทั้งการมีการสอบถามถึงความชื่นชอบในการเล่นเกมนอกบ้าน และระบบเมนูที่ต้องการให้มีเป็นต้น

ซึ่งหากการทำแบบสอบถามแฟนเกมเกี่ยวข้องกับการลงตลาดเครื่องเกมพกพาของ Microsoft จริง ๆ ก็จะตรงกับข่าวลือที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ แต่มันอาจจะไม่ได้มาแบบเดียวกับ Nintendo Switch ตามที่หลายคนคิดไว้ มันอาจจะเป็นการอุปกรณ์ที่เล่นควบคู่กับ Xbox ที่ใช้เล่นเกมบนคลาวด์ก็เป็นไปได้ แฟน Microsoft ก็รอลุ้นกันต่อไปว่าจะมีการสร้างจริง ๆ หรือไม่