เมื่อเดือนก่อน Apple มีนโยบายใหม่ อนุญาตให้โปรแกรมจำลองการเล่น Emulator สามารถขึ้น App Store ได้ มีแอปพลิเคชันสำหรับเล่นเกมเก่าถูกปล่อยให้ดาวน์โหลดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Delta, Bimmy และ Gamma ทำให้ตอนนี้ iPhone กับ iPad กลายเป็นมือถือสำหรับเล่นเกมเก่าไปแล้ว และล่าสุดตอนนี้คือตัวพ่อของวงการอย่าง RetroArch

RetroArch โปรแกรมจำลองการเล่นเครื่องเกมยุคเก่าหรือ Emulator ถูกปล่อยให้ดาวน์โหลดผ่าน App Store เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา แอปพลิเคชันนี้พัฒนาโดย ดาเนียล เด มัตติส (Daniel De Matteis) รองรับการใช้งานทั้ง iPhone, iPad และ tvOS เวอร์ชัน 14.2 ขึ้นไป ส่วน Mas OS กำลังจะตามมาเร็ว ๆ นี้

RetroArch

RetroArch ประกอบไปด้วยเครื่องเกมเก่ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Nintendo Entertainment System (Famicom), Super Nintendo Entertainment System (Super Famicom), Game Boy, Gameboy Advance, Nintendo DS, Virtual Boy, PC Engine, PlayStation และอีกมากมาย การใช้งานเพียงแค่ดาวน์โหลด Rom เกมที่อยากจะเล่น นำมาเปิดผ่านแอปพลิเคชันนี้ก็สามารถสนุกไปกับเกมเก่าได้ทันที

RetroArch

RetroArch อาจจะพึ่งปล่อยให้ดาวน์โหลดผ่าน App Store แต่เดิมทีแอปพลิเคชันนี้เคยปล่อยให้ดาวน์โหลดผ่าน Play Store เมื่อปี ค.ศ. 2021 และถูกค้นพบอยู่ใน Steam ด้วย

เล่นเกมเก่าบน TV ผ่าน Apple TV ได้ด้วย RetroArch