ดูเหมือนการมาของเกมบน PlayStation บน PC จะดูขัดใจแฟนเกม Sony แต่เสียงตอบรับของแฟนเกม PC นั้นดูยอดเยี่ยมมาก เช่น ‘Helldivers 2’ ที่ทำยอดขายถล่มทลาย แม้ว่าจะมีดราม่าที่ต้องเชื่อมต่อกับ PSN ID จนทำให้คนเล่นลดลงก็ตาม แต่การยอมนำเกมดังของค่ายลง PC นั้นได้เสียงตอบรับดีอย่างมาก

และเกมล่าสุดที่เพิ่งวางขายอย่าง ‘Ghost of Tsushima’ เกมแนว Open World ในโลกซามูไรที่หลังจากวางขายบน PC ผ่านร้านค้า Steam ที่เปิดตัวสัปดาห์แรกได้อย่างยอดเยี่ยม และล่าสุดหลังจากวางขายมา 2 สัปดาห์แล้วเกมยังคงติดอันดับ 5 ของเกมที่มียอดคนเล่นมากที่สุดบน Steam ทั่วโลก

แม้จะดูไม่ได้สูงมาก แต่หากมองว่าอันดับ 1-4 เป็นเกมที่โหลดให้เล่นฟรีได้ แต่ ‘Ghost of Tsushima’ เป็นเกมที่ขายราคาเต็ม ทำให้การมาของเกมซามูไรของ Sony ถือว่ามาแรงมาก และยังมาพร้อมกับยอดคนเล่นสูงสุดตลอดกาลที่ 77,000 คน ถือว่าสูงมาก เพราะหากเกม ‘Ghost of Tsushima’ ไม่ถูกถอดจาก Steam ในบางประเทศ เพราะปัญหาการเชื่อมต่อ ID PSN (ในโหมดออนไลน์) เกมอาจมีผู้เล่นทะลุเกิน 100,000 คนด้วยซ้ำ

ด้วยยอดผู้เล่นและยอดขายนี้ไม่แปลกที่ก่อนหน้านี้ Sony ประกาศว่าจะมีการนำเกมดังบน PlayStation มาพอร์ตลง PC ตามมาอีกแน่นอน ส่วนเกม ‘Ghost of Tsushima’ วางขายบน PS4, PS5 และ PC ผ่าน Steam