แม้ว่านโยบายการพอร์ตเกมดังของ PlayStation ไปสู่ตลาดเกม PC จะไม่ค่อยถูกใจแฟนตัวจริงของค่ายนัก แต่ดูเหมือนว่าเสียงตอบรับออกมาดี เพราะหลายเกมสามารถทำยอดขายบน PC แบบถล่มทลาย และล่าสุด PlayStation ได้ชี้แจงจุดยืนเกี่ยวกับนโยบายการพอร์ตเกมลง PC อีกครั้ง

โดย เฮอร์เมน ฮัลส์ท (Hermen Hulst) CEO ร่วมคนใหม่ของ PlayStation ระบุว่ากลยุทธ์การนำเกมวางขายบน PC ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่แฟน Sony อาจจะไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะเขาได้บอกถึงนโยบายนี้ว่า แม้ว่าทางค่ายจะเริ่มมีการเปิดตัวเกมบน PS พร้อมกับ PC ในวันแรกเช่นการมาของ ‘Helldivers 2’ โดยมียอดขายรวมทั้งหมด 12 ล้านชุด

แต่สำหรับเกมดังของค่าย PlayStation ที่เน้นการเล่นคนเดียว จะออกวางขายบนคอนโซลก่อน PC อยู่แล้ว เพราะเป้าหมายหลักของค่ายคือการดึงดูดแฟนเกมบน PC ให้ซื้อคอนโซล PS5 ด้วยการให้เขาได้ลองสัมผัสเกมดังของค่ายอย่าง ‘Ghost of Tsushima’ และ ‘God of War’ และเขาคาดหวังว่าแฟนเกมบน PC จะสนใจซื้อคอนโซล PlayStation หลังจากได้เล่นเกมเหล่านี้

นอกจากนี้ฮัลส์ทได้อธิบายว่าการสร้างซีรีส์ ‘The Last of Us’ ที่ฉายทางช่อง HBO มีวัตถุประสงค์ที่เหมือนกัน เพราะมีเป้าหมายให้แฟน ๆ ซีรีส์อยากเล่นเกมจนเข้าสู่ระบบนิเวศของ PlayStation ในส่วนอื่น CEO ของ Sony ได้กล่าวว่าทางค่ายกำลังมองหาวิธีลดต้นทุนในการสร้างเกม และมีการมองหาโอกาสการจ้างทีมงานภายนอก และการพัฒนาเกมร่วมกับค่ายอื่นด้วย