เมื่อพูดถึงตัวละครยอดนิยม ที่เป็นอมตะตลอดกาลในวีดีโอเกม ทุกคนคิดถึงตาลุงหนวดช่างซ่อมท่อน้ำประจำอาณาจักรเห็ด ที่ช่วยเจ้าหญิงจากการถูกจับครั้งแล้วครั้งเล่า ในฐานะฮีโร่ที่คอยปกป้องดินแดนต่างๆ และในเวลาว่างเขาและเพื่อนๆก็ไปปกป้องจักวาลอื่น รวมถึงเล่นกีฬาและกรรมการอยู่หลายครั้ง นี่ยังไม่นับการเป็นหมอเป็นพระเอกหนัง เรียกว่าเป็นพระเอกแบบสุดๆ แต่ใครจะไปคิดว่าในมุมมองของพระเอกจ๋าของ Mario นั้นก็แอบซ่อนความชั่วร้ายสิ่งไม่ดีเอาไว้ เรามาดูกันว่า Mario ของเราซุกเรื่องเลวร้ายอะไรไว้บ้างมาดูกัน

Mario กับการทารุณกรรมสัตว์ใน Donkey Kong

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1980 ที่เกม Donkey Kong  ลงบนเกมตู้เป็นครั้งแรก ตัวของ Mario นั้นยังไม่มีชื่อว่า Mario ที่เรารู้จัก แต่เขายังใช้ชื่อนามแฝงว่า Mr. Video กับ Jumpman (ตอนนั้นยังไม่มีการตั้งชื่อตัวละครตัวนี้อย่างเป็นทางการ) โดยภายในเกม Donkey Kong จะเป็นการเล่นและควบคุมช่างไม้ ที่ต้องไปช่วยแฟนสาว (ก่อนจะถูกเปลี่ยนเป็นเพื่อนสาวในเวลาต่อมา) ชื่อ Lady ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น Pauline ที่ถูกลิงยักษ์จับไป ซึ่งในตอนท้ายของเรื่องราว Jumpman ก็สามารถช่วยแฟนสาวได้ และจับลิงยักษ์ขังกรงในเวลาต่อมา แสดงถึงความใจร้ายของ Jumpman ได้เป็นอย่างดี

Mario จับแม่ลิงไปจนลูกลิงต้องมาช่วย

2 ปีหลังจากที่เจ้าลิงยักษ์ Donkey Kong โดน Jumpman ที่ตอนนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Mario ปราบได้ ชะตาเจ้าลิงก็โดนจับขังกรงอย่างทรมานในสวนสัตว์ ซึ่งเราจะเห็นว่าตัว Mario นั้นถือแส้และปล่อยกับดักขวางลูกลิง ที่จะไปช่วยแม่ของมันในเกม  Donkey Kong Jr ที่แสดงให้เห็นถึงจิตใจอันโหดร้ายทารุณ ที่เกิดขึ้นกับตัวละครพระเอกอย่าง Mario ของเรา ที่ทำไมเขาถึงเป็นคนแบบนี้ไปได้

Mario คือฆาตกรที่ชั่วร้าย

มากันที่เกมอย่างเป็นทางการของ Mario กับ Super Mario Bros ที่เกมเมอร์หลายๆ คนในยุคนั้นชื่นชอบในความสนุกของตัวเกม แต่คุณรู้รึไม่ว่าในคู่มือเกมตลับแท้นั้น มีเรื่องราวโดยย่อของเกม Super Mario Bros เอาไว้ว่า โดยในนั้นเล่าว่าผู้คนในอาณาจักรเห็นบางส่วน ถูกสาปให้กลายเป็นก้อนอิฐ และบล๊อกปริศนา ? ที่เราได้ของกับเหรียญ ซึ่งเรื่องนี้ Mario ที่เป็นคนอาณาจักรเห็นก็ทราบเรื่องนี้ดี แต่เขาก็ยังเลือกที่จะทำลายอิฐเหล่านั้นแบบไม่สนใจใยดี

Mario กินศพ

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Mario เราไปกินศพอะไรใครตอนไหน เพราะในเกมที่เราเล่นมาทุกภาคนั้น Mario กินแค่เห็ดกับดอกไม้เพื่อเพิ่มพลังให้ตัวเองเท่านั้น ซึ่งนั่นละคือประเด็นที่มีคนพูดถึง เพราะเมื่อเราเอาเห็ดที่ใช้เพิ่มพลังในเกม มาเปรียบเทียบกับเหล่าเห็ดที่เป็นผู้คนในอาณาจักรเห็ดอย่าง Toads ดูซิว่าเหมือนกันขนาดไหน ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเราสังเกตดีๆ เห็ดเหล่านั้นมีลูกตาและวิ่งหนีเรา เมื่อออกมาจากบล๊อกหรืออิฐ นั่นคือมันไม่อยากตายและพยายามหนี แต่เราที่เล่นเป็น Mario กลับวิ่งไปจับมันมากิน และเมื่อบวกกับข้อที่แล้ว ที่คนในอาณาจักรเห็ดถูกสาปเป็นบล็อกกับก้อนอิฐ สิ่งที่เราพูดมาทั้งหมดนั้นก็ถูกต้องเลยทีเดียว

Mario คือจอมทำลายล้าง

แน่นอนว่าในเรื่องราวของเกม Super Mario Bros เราต้องเดินทางไปช่วยเจ้าหญิง ที่ถูก Bowser จับตัวไป และระหว่างทางเราต้องต่อสู้กับลูกสมุนของ Bowser ที่มาขัดขวาง เพื่อไม่ให้เราไปถึงที่หมาย ซึ่งถ้าเรามองในแง่ของเกม มันก็คือความสนุกที่เราได้ฆ่าศัตรูโดยการเหยียบหัวมันจนตาย แต่ถ้าเรามองในฐานะเรื่องราวแล้ว ทำไมตัว Mario ที่เป็นฮีโร่ถึงไม่เลี่ยงการต่อสู้ ตรงข้ามเข้ากลับบุกเดี่ยวลุยแหลกรังแกลูกสมุนของ  Bowser ที่ไร้ทางสู้ และฆ่าพวกมันอย่างเลือดเย็น ขณะที่บางตัวก็ทำได้แค่เดินไปเดินมาตรวจตราความเรียบร้อย ไม่ได้ทำอะไรเราเลยด้วยซ้ำ นับว่าโหดร้ายมากๆ

Mario มีฐานะร่ำรวยจากการเก็บเหรียญจนมีอาณาจักรเป็นของตัวเอง

คุณเคยคิดบ้างไหมว่า Mario รวยขนาดไหน ทั้งที่ตัวเองก็เป็นแค่ช่างประปาธรรมดาๆหาเช้ากินค่ำ แต่ความจริงแล้วตัว Mario นั้นรวยมากๆ รวยขนาดไหนน่ะหรอ..? ก็ขนาดมีอาณาจักรเป็นของตัวเอง มีปราสาทที่แปะชื่อตัวเองพร้อมกับประชากรในเมือง ที่รักเคารพ Mario ดุจดังราชา ทั้งที่เขาเป็นแค่ช่างประปา พอคิดแบบนี้แล้วตัว Mario เอาเงินทองมาจากไหน ถ้าไม่ใช่การปล้นระหว่างการเดินทางไปช่วยเข้าหญิงในภาคต่างๆ นั่นก็หมายความว่าในความเป็นฮีโร่ของเขาก็แอบแฝงผลประโยชน์เอาไว้ด้วย

ต้นกำเนิด Wario เกิดจากการถูก Mario รังแกในวัยเด็ก

เชื่อว่าหลายๆคนคงจะทราบดีว่าตัว Wario นั้นคือคู่ปรับของ Mario และเป็นด้านมืดของ Mario ที่ทำแต่เรื่องแย่ๆ มากมาย ซึ่งในเกม Super Mario Land 2 ตัว Wario ได้ล้างสมองคนใน Mario Land ให้เกลียด Mario ซึ่งความโกรธเกลียดของ Wario นั้นเกิดจากสมัยเด็ก ที่ Wario ถูก Mario Bully หรือที่เรียกว่าการรังแกสมัยเด็ก ที่ในหนังสือ Nintendo Power ได้กล่าวในหนังสือการ์ตูนสั้นๆ ที่เกี่ยวกับตัว Mario ที่ชอบแกล้ง Wario โดยแกล้งทำเป็นว่าทุกสิ่งที่ Wario โดนรังแกนั้นเป็นเพียงอุบัติเหตุ รวมถึงการล้อเลียนเขาในแบบต่างๆในฐานะคนดังรังแกคนอ่อนแอ จนเมื่อ Wario โตขึ้นเขาก็กลายเป็นคนที่เกลียด Mario ด้วยเหตุนี้นี่เอง

Mario บังคับ Yoshi ให้กินศัตรู

เรื่องนี้ผู้เขียนขอแสดงความคิดเห็นด้วยเล็กน้อย เกี่ยวกับตัว Mario ที่บังคับเจ้าไดโนเสาร์เพื่อนซื้อย่าง Yoshi กินทุกอย่างที่ขวางหน้าในเกม Super Mario World 2 ที่ถ้าใครเล่นทันหรือเคยเล่นมาก่อน จะสังเกตเห็นสีหน้าของเจ้า Yoshi ที่เหมือนพยายามกลืนสิ่งที่ Mario สั่งให้มันกิน ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ไปจนถึงเหล่าศัตรูที่ไม่น่ากินได้ ซึ่งตอนที่ผู้เขียนเล่นเกม Super Mario World 2 ในสมัยนั้น ก็มีความคิดแบบนี้เหมือนกัน นี่ยังไม่นับท่าทางของ Mario ที่คล้ายๆ การเอามือทุบหัว Yoshi เพื่อบังคับให้มันแลบลิ้นไปกินศัตรูอีกด้วย (Mario ไม่ได้ทุบหัวแค่ชี้นิ้วสั่ง) โหดร้ายมากๆ

Mario ผู้เอาหน้าคนเดียวใน New Super Mario Bros Wii

กลับมาที่เกม New Super Mario Bros บนเครื่อง Wii ที่ใครซึ่งได้เล่นเกมนี้มาจนจบ เราจะทราบดีว่าไม่ใช่แค่ Mario คนเดียวที่เดินทางฝ่าฟันอันตรายไปช่วยเจ้าหญิง Peach แต่มี Luigi และ Toads ที่ร่วมเดินทางผ่านอันตรายครั้งนี้ด้วย และในตอนจบของเกม Luigi ได้เอาบอลลูนมารับทุกคนให้หนีออกไปจากที่นี่ แต่สิ่งที่ Mario ทำคือการยึดเครดิตครั้งนี้เพียงคนเดียว แถมยังไม่สนใจใยดี Luigi ที่เป็นคนเอาบอลลูนมารับ และทิ้งเขาไว้แล้วขึ้นไปกับเจ้าหญิงสองคน ให้ Luigi ไปบอลลูนอีกอันกับพวก Toads ทั้งที่ทุกคนก็มาช่วยเจ้าหญิงเหมือนกันหมด

เป็นช่างประปาแต่แอบเป็นหมอเถื่อน

ปิดท้ายกับสิ่งเลวร้ายที่ Mario นั่นคือการแอบอ้างตัวเองว่าเป็นหมอ แถมยังใช้เรียกตัวเองว่า Dr.Mario ในเกม Dr. Mario ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าอาณาจักรเห็ดหรืออาณาจักรมาริโอ้ เขามีการสอบเป็นหมอรึไม่…? เพราะสิ่งที่เรารู้มาจากประวัติของ Mario คือเขาเป็นช่างไม้ธรรมดาที่ไปปราบลิง ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นช่างซ่อมประปา และมีอาณาจักรเป็นของตัวเอง ตอนนี้เขาก็มาเป็นหมอเถื่อนอีก ถ้าคุณป่วยคุณจะกล้าไปให้เขารักษารึเปล่า หรือที่อาณาจักรเห็ดในเกมเป็นแบบนี้เพราะ Mario ก็เป็นได้

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เรื่องราวที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งบางเรื่องนั้นก็มีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ รวมถึงสิ่งที่เราสามารถเห็นได้จากการเล่นเกม ซึ่งถ้าเรามองในมุมที่ต่างออกไป เราจะรู้เลยว่าตัว Mario นั้นก็ไม่ใช่พระเอกจ๋าอย่างที่คิด ขณะที่บางเรื่องนั้นก็เป็นเพียงการล้อเล่น ที่พยายามเอามาเกี่ยวโยงกันเท่านั้น เอาเป็นว่าอ่านเพื่อเอาสนุกก็พอแล้วไม่ต้องไปคิดมาก เดี๋ยวจะพาลเกลียด Mario กันจริงๆ จะแย่เอา ขอบคุณข้อมูลจาก gamingbolt.com ที่หยิบยืมข้อมูลบางส่วนใช้ในบทความ ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรก็ติดตามกันได้