เมื่อพูดถึงเกม Project Resistance ที่มาพร้อมกับเกม Resident Evil 3 Remake เชื่อว่าหลายคนที่เคยเล่นหรือรู้จักเกม Resident Evil Outbreak มาก่อนคงจะรู้สึกสนใจในตัวระบบการเล่นที่ดูเหมือนจะพัฒนาขึ้นกว่าสมัยภาค Outbreak ที่ปล่อยผู้เล่นให้วิ่งไปมาฉากขนาดใหญ่เพื่อหาทางออกที่พอเล่นจริง ๆ แล้วทุกคนกลับวิ่งมั่ววนไปวนมาไร้ทิศทางจนพากันตายจนหมด พอมาในเกม Project Resistance ตัวเกมได้เปลี่ยนฉากที่ใหญ่โตมาเป็นฉากแคบ ๆ ที่ต้องร่วมมือกันแก้ไขปริศนาที่ดูแล้วน่าเล่นมาก ๆ และอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ Project Resistance น่าสนใจคือการแอบเชื่อมโยงเรื่องราวหลาย ๆ อย่างกับ Resident Evil ภาคต่าง ๆ ที่แม้ทาง Capcom ออกมาบอกแล้วว่า Project Resistance ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องหลักเป็นเพียงแค่เนื้อเรื่องเสริมแต่เรื่องราวหลายส่วนใน Project Resistance กับเชื่อมโยงกันอย่างไม่น่าเชื่อเรามาดูกันว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

แบไต๋

เรื่องราวใน Project Resistance เกิดก่อน Resident Evil 3 Remake

Resident Evil 3 Remake

สิ่งแรกที่เราสามารถคาดเดาได้ก่อนเลยก็คือเรื่องราวในเกม Project Resistance นั้นเกิดก่อนเหตุการณ์ล่มสลายของเมือง Raccoon ซึ่งถ้าเราจะเรียงลำดับช่วงเวลาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ที่ผู้จัดการโรงงานพบปัญหาร่างทดลองที่ถูกเอามากำจัดมีเยอะเกินไปจนทำลายไม่ทันในช่วงวันที่ 16-29 กรกฎาคมที่ร่างทดลองที่เป็นซอมบี้ล้นออกมาจากโรงงานจนวันที่ 10 กันยายนที่ตอนนั้นผู้คนก็เริ่มติดเชื้อและวันที่ 22 กันยายน HUNK ก็มาชิง G-Virus ขณะที่เรื่องราวใน Resident Evil 3 เริ่มขึ้นวันที่ 28 กันยายนนั่นจึงทำให้เราคาดการณ์ได้ว่า Project Resistance น่าจะเกิดในช่วงวันที่ 22 ถึง 24 กันยายนก่อนเรื่องราวใน Resident Evil 2-3 หลายวัน

Project Resistance

อีกหนึ่งการเชื่อมโยงของ Project Resistance กับ Resident Evil ภาคอื่นก็มาจากประวัติของตัวละครอย่าง Tyrone Henryที่เป็นนักดับเพลิงประจำเมือง Raccoon แต่กลับถูกลักพาตัวไปขณะที่เพื่อนร่วมงานกลับไม่คิดจะตามหาและประกาศว่าเขาเสียชีวิตในกองเพลิง รวมถึงตัวละคร Becca Woolett ที่เป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานในเทือกเขาArklay ซึ่งที่นั่นถูกปิดห้ามคนเข้าป่ามาตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคมแต่ก็ยังมีการรายงานว่าพบสิ่งผิดปกติในป่าที่แม้จะส่งหน่วย S.T.A.R.S. ไปแล้วเรื่องก็เงียบ Becca ในฐานะเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานจึงต้องไปตรวจสอบจนถูกจับมาใน Project Resistance เพราะบังเอิญไปเจอหมาซอมบี้ที่คาดว่าน่าจะเป็นพวกเดียวกับที่ S.T.A.R.S. เจอในเกมภาคแรกนั่นจึงเป็นการเชื่อมโยงกันได้อย่างดีว่าตัวเกม Project Resistance ยังอยู่ในช่วงที่เมือง Raccoon ยังปกติอยู่

Resident Evil

Spencer อยู่ในเมือง Raccoon มาตลอด

Project Resistance

Dr. Oswell Earl Spencer คือหนึ่งในตัวละครสำคัญที่มีบทบาทในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังแผนการอันชั่วร้ายของเกมในซีรีส์ Resident Evil เกือบทุกภาคเพราะเขาเป็นผู้ริเริ่มคิดค้นพัฒนาเชื้อไวรัสต่าง ๆ ขึ้นมาแต่ในเกมซีรีส์ Resident Evil ตัวของ Spencer กลับปรากฏตัวออกมาเพียงแค่ภาค 5 ใน DLC Lost in Nightmares เพียงเท่านั้นแต่ด้วยการปูเรื่องราวของ Capcom ที่บอกเล่าถึงความเลวร้ายของ Spencer ว่ามีอะไรบ้างจึงทำให้ตัวละครชายแก่คนนี้เป็นที่จดจำของแฟน ๆ และถ้าเราจะบอกเล่าถึงความชั่วร้ายของเขาอาจจะต้องใช้หลายหน้ากระดาษในการบอกเล่าเรื่องนี้

Project Resistance

จนล่าสุดใน Project Resistance ตัวของ Spencer ได้กลับมามีบทบาทอีกครั้งในฐานะ Mastermind ที่แสนน่ากลัวและเมื่อดูจากช่วงเวลาในเกมที่น่าจะอยู่ในช่วงวันที่ 22 ถึง 24 กันยายนก็หมายความว่า Spencer ได้มาติดตามดูความคืบหน้าทุกอย่างด้วยตัวเองตลอดทั้งการสั่ง HUNK มาชิง G-Virus ไปจนถึงการแก้แค้นของ James Marcus ใน Resident Evil 0 และ Project Resistance ก็น่าจะเป็นหนึ่งในโครงการที่ Spencer สนใจมาก ๆ ขนาดมาลงมือทดลองด้วยตนเองและเมื่อโครงการจบ(ซึ่งเราไม่รู้ว่าจบลงแบบไหน) Spencer คงจะหนีออกไปจากเมืองก่อนวันที่ 28 ที่เป็นเรื่องราวใน Resident Evil 3  อย่างแน่นอน ซึ่งเมื่อดูจากรูปใน Project Resistance กับ Resident Evil 5 Lost in Nightmares ดูแกจะแก่ลงไปมากเพราะความเครียดที่บริษัทล้มละลายหลังจากเหตุการณ์ในเมือง Raccoon

Project Resistance

Annette Birkin กับ G ร่างแรก

Project Resistance

อีกหนึ่งตัวละครในฝั่ง Mastermind ที่ถูกเพิ่มเข้ามาใน Project Resistance กับ Annette Birkin ภรรยาของ William Birkin ที่ปรากฏตัวในเกม Resident Evil 2 ที่เป็นช่วงเวลาเดียวกับในเกม Resident Evil 3 ที่ในตัวเกม Project Resistance นั้นเราจะได้ควบคุม William Birkin ในร่าง G แบบเดียวกับที่เราได้เจอในเกม Resident Evil 2 ซึ่งการมาถึงของ Annette และ William ใน Project Resistance ยิ่งเป็นการบอกเราถึงช่วงเวลาที่คาบเกี่ยวกันในเกมได้อย่างลงตัว เพราะถ้าเราย้อนกลับไปที่หัวข้อแรกที่ William Birkin ถูก HUNK มาชิง G-Virus ในวันที่ 22 กันยายนขณะที่เรื่องราวใน Resident Evil 2 เกิดขึ้นวันที่ 29 กันยายนนั่นก็แปลว่า Annette ได้เข้าร่วม Project Resistance พร้อมกับ William ในร่าง G ในช่วงรอยต่อที่เหลือซึ่งในช่วงเวลานั้น

Project Resistance

และเมื่อดูรูปโปรโมต(ด้านล่าง) เราจะเห็น  William Birkin ในร่างคนปกติที่ด้านหลัง Annette ยิ่งเป็นการบอกเราซ้ำไปอีกว่าเรื่องราวใน Project Resistance ต้องเกิดหลังจากวันที่ 22 ไปแล้วเพราะจากข้อมูล Annette ได้ติดต่อไปทาง Brian Irons ผู้การกรมตำรวจ Raccoon วันที่ 23 ถึงการมาชิงไวรัสและการหายตัวไปของ William ที่เป็นสัตว์ประหลาดก่อนที่ข้อมูลจะตัดมาวันที่ 29 ที่เป็นเรื่องราวใน  Resident Evil 2 เลยดังนั้นตัวเกมจึงมีช่วงเวลา 9 วันในหยิบยกมาเล่าเรื่องราวมาเล่าได้ใน Project Resistance

Project Resistance

Yoko Suzuki กับ Valerie Harmon มีความเกี่ยวข้องกัน

Project Resistance

อีกหนึ่งความเชื่องโยงของเรื่องราวใน Project Resistance กับ Resident Evil Outbreak นั่นคือตัวละครสาวแว่น  Valerie Harmon จาก Project Resistance ที่เมื่อเราดูประวัติของเธอนั้นก็พบว่า Valerie นั้นคือนักศึกษาจาก Raccoon University และด้วยผลการเรียนที่ยอดเยี่ยมกับวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวกับ Healing Technology จึงทำให้ Valerie ได้มาทำงานใน Umbrella และเธอก็พยายามหาทางช่วยเพื่อนร่วมงานที่ความจำเสื่อมจนเผลอไปรู้ข้อมูลในโครงการ NEST2 เข้าเธอจึงกลายเป็นหนึ่งในตัวละครใน Project Resistance และเมื่อเราย้อนกลับมาที่ Yoko Suzuki ในเกม Resident Evil Outbreak นั้นตัวของ Yoko เปิดตัวด้วยเรื่องราวของสาวความจำเสื่อมที่จำเรื่องราวในอดีตของตนเองไม่ได้ และเมื่อดูจากปีเกิดที่ Yoko เกิดปี 1978 ส่วน Valerie เกิดปี 1975 ที่เป็นช่วงอายุที่ไม่ต่างกันบวกกับความทรงที่เสื่อมของ Yoko ก็ยิ่งเป็นการเชื่อมโยงที่ลงตัว

Resident Evil Outbreak

แต่นั่นยังไม่หมดเพราะเมื่อเราดูเรื่องราวของ Yoko นั้นก็พบว่าความจริงแล้วเธอคือหนึ่งในนักวิจัยในโครงการ NEST ที่ Valerie ซึ่งเป็นเพื่อนไม่รู้และพอไปหาข้อมูลเพื่อช่วยเพื่อน  Valerie ก็คงจะไปเจอความจริงของ Yoko เข้าว่าจริง ๆ แล้วเธอคือหนึ่งในทีมพัฒนาที่สร้าง Hunter กับ Tyrant ขึ้นมาแถมเธอยังบริจาคเซลล์เนื้อเยื่อเพื่อใช้ในการวิจัย T-Virus และเมื่อเธอรู้มากจนเกินไป Dr. Greg Mueller จึงลบความทรงจำของ Yoko ทิ้งซึ่งในวันที่ 23 กันยายน Yoko ที่ความจำเสื่อมได้เข้าไปยัง Jack’s Bar จนเกิดเรื่องราวใน Outbreak และถ้าเรากลับไปที่เรื่องราวของ Valerie สิ่งที่เธอค้นเจออาจจะเป็นสิ่งนี้ก็ได้ที่ทำให้เธอถูกส่งมายัง Project Resistance

Project Resistance

Spencer Memorial Hospital อีกหนึ่งจุดเชื่อโยงที่น่าสนใจ

Resident Evil 3 Remake

ถ้าใครที่เคยเล่นเกม Resident Evil 3 มาก่อนน่าจะจดจำฉากที่เราจะได้ควบคุม Carlos Oliveira เพื่อไปเอายาแก้ไวรัสที่ Hospital ก่อนที่ Resident Evil 3 Remake เปลี่ยนชื่อมาเป็น Spencer Memorial Hospital ซึ่งที่แห่งนั้นมีการเชื่อมโยงกับตัวละครใน Project Resistance อย่าง Martin Sandwich อยู่ด้วย

Project Resistance

โดยเรื่องราวของ Martin นั้นเป็นวิศวกรดูแลอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ก่อนเกิดเหตุ Martin ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลให้มาซ่อมอุปกรณ์ในโรงพยาบาลแต่ด้วยความรู้และความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์จนทำให้ Martin ไปเจอสิ่งที่ไม่ควรเจอเข้านั่นคือโครงการสร้างและพัฒนา Hunter Beta ที่อยู่ในโรงพยาบาลจนทำให้เขาถูกเก็บ และที่แห่งนี้ก็ยังเป็นที่ทำงานของ George Hamilton คุณหมอหนึ่งในตัวละครที่เราเลือกเล่นได้จากภาค Outbreak ที่เรื่องราวของเขานั้นจะกล่าวถึงการค้นพบการแพร่กระจายของไวรัสประหลาดน้ำดื่มที่ทำให้คนป่วยที่ทุกอย่างกลับเกี่ยวโยงกันอย่างลงตัว

Resident Evil 3 Remake

เทือกเขา Arklay คือสถานที่ในการทดลอง Project Resistance

Project Resistance

เมื่อพูดถึงสถานที่ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทุกอย่างในเกม Resident Evil ทุกคนคงจะคิดถึงปราสาท Spencer ที่เป็นจุดเริ่มต้นในเกม Resident Evil ภาคแรกซึ่งความจริงแล้วจุดเริ่มต้นที่แท้จริงของเรื่องราวนั้นมันเกิดขึ้นในป่าของเทือกเขา Arklay ที่เป็นเหมือนจุดแพร่กระจายเชื้อไวรัสซึ่งในป่านี้มีทั้งสถานีวิจัยลับของ Umbrella ที่อยู่ใน Resident Evil 0 ปราสาทของ Spencer ไปจนถึงโรงพยาบาลร้างใน Resident Evil Outbreak และศูนย์ฝึกกำลังพลของ Umbrella (Umbrella Executive Training School) ที่แม้แต่ใน Resident Evil 7 ยังมีภาพถ่ายของป่า Arklay เป็นการบ่งบอกถึงความสำคัญของที่แห่งนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งสถานที่เหล่านั้นได้ถูกทำลายโดยฝีมือของ Marcus ในภาค Resident Evil 0 จึงไม่น่าแปลกใจที่ในป่าแห่งนี้จะเต็มไปด้วยสัตว์ติดเชื้อและซอมบี้คนงานจนต้องมีการห้ามผู้คนเข้าป่า และจากข้อมูลที่เราได้มาใน เทือกเขา Arklay ยังเป็นที่ตั้งของโครงการ  NEST อีกด้วยนั่นจึงทำให้เราเดาได้ว่าเรื่องราวใน Project Resistance จะต้องเกิดขึ้นในป่าของเทือกเขา Arklay อย่างแน่นอน

Resident Evil 7

และการเชื่อมโยง Project Resistance กับเกมภาคต่าง ๆ นั้นก็สามารถอ้าอิงได้จากตัวละครใหม่อย่าง Becca Woolett ที่เธอนั้นคือเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานในเทือกเขาArklay ซึ่งที่นั่นถูกปิดห้ามคนเข้าป่ามาตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคมที่เราได้บอกไปในตอนต้นซึ่งทาง Umbrella ที่ทราบเรื่องก็พยายามจะหาทางยับยั้งเรื่องที่เกิดขึ้นพร้อมกับปิดข่าวการเสียชีวิตของนักเดินป่า(Resident Evil Outbreak) ไปจนถึงการทำงานของ S.T.A.R.S. โดยมีผู้การกรมตำรวจ Brian Irons ที่คอยปิดข่าวต่าง ๆ ไม่ให้รั่วไหลออกไปจนถึงขนาดจับนักข่าว Ben Bertolucci ที่พยายามสืบเรื่องนี้และ Becca คือหนึ่งในคนที่บังเอิญไปพบเห็นสิ่งที่ไม่ควรเห็นเข้าที่ในประวัติของเธอนั้น Becca ได้รับมอบหมายให้มาตรวจสอบรอบนอกของป่าที่มีคนพบสิ่งผิดปกติในเทือกเขา Arklay จนเจอกับฝูงหมาซอมบี้ทำร้ายและมารู้สึกตัวอีกทีใน Project Resistance เพราะไปรู้เห็นในสิ่งที่ไม่ควรรู้เหมือนตัวคนละคนอื่น

Project Resistance

Tyrant ใน Project Resistance คือรุ่นไหน ?

Resident Evil 2

อีกหนึ่งข้อสงสัยและเชื่อโยงระหว่างเกม  Project Resistance กับเกมอื่น ๆ ในซีรีส์ Resident Evil คือตัวของ Tyrant ที่เราเห็นในตัวอย่างของเกม Project Resistance ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็คือ Mr.X ในเกม Resident Evil 2 ซึ่งตามเนื้อเรื่องนั้น Mr.X นั้นถูกส่งมายังเมือง Raccoon ทั้งหมด 6 ตัวเป็นไปได้ไหมว่า Mr.X ใน Project Resistance จะเป็นหนึ่งใน 6 ตัวที่ถูกส่งมายังเมืองซึ่งหนึ่งในหกตัวนั้นก็คือตัวที่ไล่ล่าเราใน Resident Evil 2  ส่วนที่เหลือนั้นได้อยู่ตามที่ต่าง ๆ ในเมืองซึ่งเราจะได้พบร่างของ Tyrant เหล่านั้นใน Resident Evil 3 ที่ทั้งหมดนั้นคือ Tyrant รหัส T-003 ที่ข้อมูลยืนยันแล้วว่า Tyrant ที่ปรากฏใน  Project Resistance นั้นไม่ใช่ 1 ใน 6 ตัวที่เรากล่าวมา

Resident Evil

และเมื่อเราย้อนกลับมาที่ Project Resistance ตัว Tyrant ที่เราเห็นนั้นก็มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับ Mr.X T-003 มาก ๆ ซึ่งจากการหาข้อมูลในซีรีส์ Resident Evil เราก็พบว่ามี Tyrant รหัส T-0400 TP ที่ชื่อ Tyrant R ซึ่งเป็น Tyrant ที่สามารถควบคุมระยะไกลได้แบบเดียวกับในเกม Project Resistance ซึ่งเจ้า Tyrant R นั้นมีรูปร่างหน้าตาเหมือน Tyrant T-003 ทุกอย่างเพราะมาจากร่างโคลนเดียวกันซึ่ง Tyrant R นั้นเคยปรากฏตัวมาแล้วใน Resident Evil Outbreak File 2 ที่นักวิทยาศาสตร์ในนั้นปลุกมันขึ้นมาเพื่อใช้เปิดทางหนีออกจากห้อทดลองซึ่งการควบคุมของ Outbreak นั้นจะเป็นรีโมตสั่งการขณะที่ Project Resistance จะใช้ถุงมือกับแผงควบคุมที่น่าจะเป็นรุ่นพัฒนาที่มาจากสถานที่เดียวกันเราจึงสรุปได้ว่า Tyrant ใน Project Resistance คือ Tyrant R (ทั้งหมดเป็นเพียงการคาดเดาจากข้อมูลข้อมูลยังไม่ได้รับการยืนยันจาก Capcom)

Resident Evil

Alex Wesker เรื่องราวที่จะสานต่อไปยัง Resident Evil Revelations 2

Resident Evil Revelations 2

Alex Wesker คือหนึ่งในตัวละครเก่าที่ถูกเพิ่มเข้ามามาใน Project Resistance ที่ภายนอกแล้วอาจจะดูเหมือนตัวเกมจะเพิ่มตัวละครลงไปแบบมั่ว ๆ แต่ความจริงแล้วถ้าเรานับช่วงเวลาที่เกิดขึ้นใน Project Resistance กับใน Resident Evil Revelations 2 จะพบว่ามันเชื่อมโยงกันได้เป็นอย่างดีซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จัก Alex Wesker นั้นคือหนึ่งใน 2 เด็กที่ถูกสร้างขึ้นมาในโครงการ Wesker ที่ตั้งตามชื่อของคนที่ทำโครงการซึ่ง Alex Albert คือเด็กที่รอดจากการทดลองเพื่อสร้างมนุษย์สายพันธ์ใหม่ที่มี Spencer อยู่เบื้องหลังและการที่เธอไปปรากฏตัวใน  Project Resistance ก็หมายถึงการเชื่อมโยงไปสู่โครงการสร้างเชื้อ T-Phobos Virus ที่เกาะ Sushestvovanie ในเวลาต่อมา

Resident Evil Revelations 2

และการเชื่อโยงเรื่องราวของ Project Resistance กับใน Resident Evil Revelations 2 นั้นก็อยู่ที่ตัว T-Phobos Virus ที่ตัวเชื้อนั้นเมื่อถูกฉีดเข้าสู่ร่างของผู้ทดลองไวรัสจะไม่แสดงอาการในทันทีแบบเชื้อไวรัสตัวอื่น ๆ แต่ T-Phobos Virus จะแสดงอาการต่อเมื่อผู้ทดลองเกิดอาการหวาดกลัวหรือเจ็บปวดถึงขีดสุดเชื้อไวรัสจะไปกระตุ้นส่วนความกลัวในสมอง และการเอาตัวรอดของผู้ทดลองที่พวก Claire กับ Moira เจอก็มีรูปแบบคล้ายกับ Project Resistance อยู่หลายส่วน และที่ทำให้ Alex มาอยู่ในเมือง Raccoon ก็น่าจะมาจากวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวกับ Healing Technology ของ Valerie ที่เกี่ยวกับเพิ่มอายุของมนุษย์ให้ยืนยาวที่ Spencer มอบหมายให้ Alex ทำการทดลองก่อนที่เธอจะทราบข่าวว่า Spencer และ Albert ตายเธอจึงสามารถเดินหน้าการทดลองสร้าง T-Phobos Virus และการย้ายจิตไปยังบุคคลอื่นที่น่าจะเชื่อมโยงกันได้อย่างลงตัว

Resident Evil Revelations 2

สามนักข่าวที่ตามเรื่องของ Umbrella แต่ทำไมอีกสองคนไม่ถูกส่งไป Project Resistance

Resident Evil

เมื่อพูดถึง January Van Sant นักข่าวที่เป็นหนึ่งในตัวละครของ Project Resistance มันก็ทำให้เราคิดถึงนักข่าวอีกสองคนที่ปรากฏในเกม Resident Evil อย่าง Alyssa Ashcroft ในเกม Resident Evil Outbreak กับ Ben Bertolucci ในเกม Resident Evil 2 ที่ทั้งสามคนนั้นกลับมีอะไรหลายอย่างเชื่อมโยงกันเริ่มจาก Ben และ Alyssa นั้นรู้จักกันและทั้งคู่คือนักข่าวที่มาจากที่อื่นต่างกับ January ที่เธอนั้นเป็นนักข่าว News Comet ประจำเมือง Raccoon ซึ่งตัวของ Ben นั้นสืบเรื่องการหายตัวไปของคนในเทือกเขา Arklay จนถูก Irons จับขังคุกที่เราเจอเขาใน Resident Evil 2 ซึ่งถ้า Ben ไม่ถูก Irons จับมาก่อนคงจะถูกส่งไปยัง Project Resistance อย่างแน่นอน

Resident Evil

ในส่วนของ Alyssa นั้นเธอคือนักข่าวสาวสายลุยที่กำลังสืบเรื่องราวของบริษัทยาที่กำลังติดสินบนโรงพยาบาลเพื่อทำการทดสอบยาเสพติดกับผู้ป่วยอย่างผิดกฎหมายทั้งที่ความจริงแล้วมันไม่ใช่ยาเสพติดแต่มันคือการทดลองทางชีวภาพ ซึ่งก่อนที่ Alyssa จะทราบความจริงเธอถูก Dr. Greg Mueller ลบความจำบางส่วนออกไปนั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Yoko กับ Alyssa ไม่ถูกส่งไปยัง Project Resistance ขณะที่ January นั้นเธอคือคนที่อยู่ในเมืองนี้และทำงานกับหนังสือพิมพ์ซึ่งเป็นเป้าที่ใหญ่และตามตัวง่ายต่างกับ Ben และ Alyssa ที่เป็นนักข่าวนอกพื้นที่ซึ่ง Umbrella แทบไม่รู้เรื่อง January จึงถูกหมายหัวจาก Umbrella ได้ง่ายกว่าทั้งสองคนและเรื่องที่เธอสืบนั้นก็คือการติดสินบนกรมตำรวจเมือง Raccoon กับ Umbrella การรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลมเพราะเหตุนี้ January ถึงได้มาอยู่ใน Project Resistance คนเดียว

Project Resistance

ชื่อนามสกุลที่แอบแฝงความหมาย

Project Resistance

ปิดท้ายด้วยความหมายของชื่อที่เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวอะไรกับเรื่องราวในเกมแต่การตั้งชื่อสองสองตัวละครอย่าง Martin Sandwhich กับ January Van Sant นั้นกลับสื่อความหมายบางกับซีรีส์เกม Resident Evil อยู่ด้วยเริ่มจากนามสกุลของ Martin นั้นคือ Sandwhich ที่พอเอ่ยถึง Sandwhich เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงคำว่า Jill Sandwhich วลีในตำนานที่ Barry Burton พูดกับ Jill Valentine ในเกม Resident Evil ภาคแรกที่แฟน ๆ น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับอีกหนึ่งตัวละครอย่าง January Van Sant ที่ชื่อ January นั้นถ้าแปลแบบตรงตัวก็คือเดือนมกราคม

Project Resistance

ซึ่งถ้าเราไปไล่ดูเกมในซีรีส์ Resident Evil ที่ออกเดือนมกราคมมีถึง 7 เกมด้วยกันเริ่มจาก Resident Evil 2 ปี 1998 Resident Evil 4 ปี 2005 Resident Evil 7 Biohazard ปี 2017 Resident Evil 2 Remake ปี 2019 Resident Evil Survivor ปี 2000 Resident Evil  The Darkside Chronicles ปี 2010 และ Resident Evil Revelations ปี 2012 ซึ่งนั่นอาจจะเป็นเพียงแค่ความบังเอิญหรือจงใจก็ไม่อาจจะทราบได้

Project Resistance

ก็จบกันไปแล้วกับการเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ ที่เกม Resident Evil Project Resistance กับเกมต่าง ๆ ในซีรีส์ Resident Evil ที่เรารวบรวมมานำเสนอซึ่งทุกอย่างนั้นเป็นเพียงแค่การคาดเดาจากความเป็นไปได้ที่น่าจะเกิดขึ้นซึ่งมันอาจจะไม่ใช่ก็เป็นได้เพราะตราบเท่าที่เรายังไม่ได้รับข้อมูลยืนยันจากทาง Capcom ข้อมูลเหล่านี้ก็จะเป็นเพียงแค่การเดาเท่านั้น และที่หลายคนน่าจะทราบว่า Capcom ออกมาประกาศแล้วว่าเรื่องราวใน Project Resistance จะไม่เกี่ยวกับเรื่องราวในซีรีส์ Resident Evil ดังนั้นสิ่งที่อยู่ในบทความนี้จึงเอาไปอ้างอิงอะไรไม่ได้เอาเป็นว่าอ่านกันสนุก ๆ ก็แล้วกัน ถ้าผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยมาด้วยส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

แบไต๋

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส