คุณเคยรู้สึกว่าตัวเองแก่บ้างไหมเมื่อได้เห็นข่าวครอบรอบ 10 ปีเกมนั้นครบ 20 ปีเกมนี้ที่เราเคยเล่นมาเมื่อวันวานทั้งที่ความรู้สึกของเรานั้นมันเหมือนเพิ่งจะเกิดขึ้นไม่กี่ปีแต่ความจริงมันกลับผ่านมา 20 กว่าปีไปแล้วนั่นคือความรู้สึกของเหล่านักเล่นเกมที่มักจะเป็นกัน ยิ่งคนเล่นเกมยุคเก่าสมัยเครื่อง Famicom หรือเก่ากว่านั้นจะยิ่งเป็นหนักกว่าคนที่เล่นในยุค PlayStation เสียอีกเมื่อคิดได้แบบนั้นเราจึงรวบรวม 10 เกมที่วางจำหน่ายในปี 1999 ที่ตอนนี้อายุครบหรือเกิน 20 ไปแล้วในปี 2019 มานำเสนอเพื่อให้เหล่านักเล่มเกมคิดถึงอดีตกันจะมีเกมอะไรที่ครบ 20 ปีไปแล้วบ้างมาดูกันเลย

Super Smash Bros วางจำหน่าย 21 มกราคม 1999

Super Smash Bros

เริ่มต้นเกมแรกในเดือนมกราคมปี 1999 กับการเปิดตัวเกมต่อสู้ระดับตำนานที่แฟน ๆ ทั่วโลกต่างหลงรักเกมซีรีส์นี้กับ Super Smash Bros ที่วางจำหน่ายวันที่ 21 มกราคมบนเครื่อง Nintendo 64 กับเกมแนวใหม่ที่ทาง Nintendo เสนอกับแฟน ๆ กับรูปแบบการต่อสู้แบบตะลุมบอนของเหล่าตัวละครชื่อดังของค่ายที่ในตอนแรกนั้นจะมีตัวละครแค่เพียง 8 คนกับ Mario Donkey Kong Link Samus Yoshi Kirby Fox และ Pikachu กับตัวละครลับที่สามารถปลดล็อกได้อีก 4 ตัวคือ Luigi Captain Falcon Ness และ Jigglypuff

Super Smash Bros

ที่แม้จะมีตัวละครไม่เยอะแต่ด้วยรูปแบบการเล่นที่จะไม่ใช้หลอดพลังชีวิตเป็นตัวกำหนดการเล่นแต่จะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ใครยิ่งโดนโจมตีมากก็จะตัวเบาทำให้ตกจากเวทีพร้อมกับท่วงท่าการโจมตีในเกมไปจนถึงท่าไม้ตายที่บ่งบอกการเป็นตัวละครนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี และที่ดูจะเป็นจุดเด่นที่สุดคือมันสามารถเล่นพร้อมกันกับเพื่อน ๆ ได้สูงสุดถึง 4 คน(เครื่อง N64 สามารถเล่นได้ 4 จอย) นั่นคือจุดเริ่มต้นของตำนานของเกมทำลายมิตรภาพเพราะหลังจากวันนั้นเกม Super Smash Bros ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงขนาดไปเชิญตัวละครแปลก ๆ จากค่ายอื่น ๆ มาร่วมต่อสู้ใครที่มีเครื่องเกม Nintendo ไม่ควรพลาดท่จะซื้อมาเล่นรับรองไม่ผิดหวัง

Super Smash Bros

Marvel Super Heroes vs Street Fighter วางจำหน่าย 21 มกราคม 1999

Marvel Super Heroes vs Street Fighter

หลังจากที่ทาง Capcom ประสบความสำเร็จจากเกมต่อสู้ 2D ของ X-man ในปี 1994 ทาง Capcom จึงปล่อยเกมชุด X-Men vs Street Fighter ต่อมาในปี 1996 ด้วยระบบการเล่นที่สนุกรวดเร็วแสงสีเสียงที่อลังการงานสร้างกับการต่อสู้ของ 2 ฝ่ายที่ทำออกมาได้ถูกใจแฟน ๆ บนเกมตู้แต่พอมาลงบนเครื่อง PlayStation ตัวเกมกลับไม่สามารถเปลี่ยนตัวได้เหมือนต้นฉบับสร้างความไม่พอใจให้สายคอนโซลในตอนนั้นเป็นอย่างมาก จนมาถึงปี 1999 ทาง Capcom ก็ปล่อยเกม Marvel Super Heroes vs Street Fighter ที่คราวนี้ได้เพิ่มตัวตัวละครจากฝั่ง Marvel Super Heroes ใหม่เกือบทั้งหมดขณะที่ฝ่าย Street Fighter ก็ไม่น้อยหน้าขนตัวละครเก่าใหม่มาแบบครบชุดและครั้งนี้ก็เปลี่ยนตัวระหว่างสู้ไม่ได้เหมือนเดิมเพราะขีดจำกัดของเครื่อง PlayStation ต่างกับ Sega Saturn ที่สามารถเล่นได้สมบูรณ์กว่าแต่ด้วยความสนุกที่มีมากขึ้นจึงทำให้หลายคนลืมข้อเสียนั้นไป

Marvel Super Heroes vs Street Fighter

และเพื่อเป็นการปลอบใจชาว PlayStation ที่ได้เล่นเกมที่ไม่สมบูรณ์เทียบเท่าเกมตู้กับเครื่อง Sega Saturn แต่ด้วยตัวละครกว่า 17 คนพร้อมตัวละครพิเศษในฉบับภาษาญี่ปุ่นกับนักแสดงตลกอย่าง  Norimaro ที่มีต้นแบบจากคุณ Noritake Kinashi เพิ่มมาให้แฟน ๆ ชาวญี่ปุ่นได้เล่นกันขณะที่ตัวละครฝั่ง  Marvel ก็มีตัวใหม่ ๆ และตัวเก่าที่เพิ่มมาอย่าง Blackheart Captain America Cyclops Hulk Omega Red Shuma-Gorath Spider-Man และ Wolverine กับฝั่ง Street Fighter ที่มี Akuma Chun-Li Dan Hibiki Dhalsim Ken Masters M. Bison Ryu Sakura Kasugano และ Zangief กับตัวละครลับอีก 6 คนที่เป็นชุดของตัวละครกับท่าที่เปลี่ยนไปเท่านั้นแต่นั่นก็มากพอที่จะทำให้แฟน ๆ ต่างพึงพอใจกับระบบการเล่นที่ยังคงเส้นคงวากับรูปแบบการเล่นและตัวละครใหม่ ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามามากมายที่แม้จะผ่านมาแล้วกว่า 20 ปีถ้าเอามาเล่นตอนนี้ก็ยังคงสนุกอยู่

Marvel Super Heroes vs Street Fighter

Silent Hill วางจำหน่าย 21 มกราคม 1999

Silent Hill

Silent Hill คืออีกหนึ่งเกมที่เพิ่งจะครบรอบ 21 ปีไปแล้วเมื่อวันที่ 21 มกราคมปี 2020 เกมสยองขวัญระดับตำนานที่เปิดตัวในฐานะคู่แข่งแบบอ้อม ๆ กับ Resident Evil ที่ในตอนนั้นไปถึงภาคที่ 3 แล้วโดย Silent Hill จะนำเสนอระบบการเล่นที่เน้นโลกที่เปิดกว้างกับเมืองขนาดใหญ่ที่เราแทบจะมองอะไรไม่เห็นเพราะหมอกที่สร้างความหลอนและน่ากลัวที่ให้อารมณ์ต่างกับ Resident Evil ซึ่งแต่ละสถานที่เราต้องไปไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนโรงพยาบาลหรือตึกต่าง ๆ ก็ให้อารมณ์ความหลอนสยองขวัญทั้งในแบบโลกปกติและโลกต่างมิติที่แสนน่ากลัวกับเรื่องราวที่ซับซ้อนของการตามหาลูกสาวที่หายตัวไปในเมือง Silent Hill ที่บานปลายไปถึงลัทธิบูชาปีศาจเพื่อปลุกพระเจ้าจนทำให้เกิดภาคต่อภาคแยกออกมาอีกมากมาย

Silent Hill

และล่าสุดได้มีข่าวหลุดข่าวลือที่น่าสนใจว่า Kojima Productions จะได้กลับมาทำเกม Silent Hill ซึ่งข่าวลือนี้มาจากผู้ใช้ Twitter AestheticGamer1 ที่เคยเผยแพร่ข่าวลือต่าง ๆ ที่แม่นยำมาแล้วมากมาย โดยในข่าวลือบอกว่าคราวนี้ Sony จะดึงทีม Project Siren มาร่วมสร้างความหลอนและมีคุณ Masahiro Ito นักออกแบบตัวละครในซีรีส์ Silent Hill รวมถึงคุณ Akira Yamaoka และคุณ Keiichiro Toyama ทีมเขียนบท Silent Hill 4 ภาคแรกให้กลับมาร่วมงานอีกครั้งพร้อมกับคุณ Norman Reedus ที่อาจจะกลับมาอีกครั้งหลังจากเป็นตัวละครในเกมสั้น ๆ อย่าง P.T. คงต้องรอดูกันต่อไปว่าเรื่องนี้จะเป็นจริงขนาดไหน นี่เรากำลังพูดถึง Silent Hill ภาคแรกกันอยู่ไม่ใช่หรอ ?

Silent Hill

Final Fantasy VIII วางจำหน่าย 11 กุมภาพันธ์ 1999

Final Fantasy VIII

ในขณะที่ทุกคนกำลังพูดถึงแต่เกม Final Fantasy Vll Remake เกมที่หลายคนหลงรักแต่ถูกลืมอย่าง Final Fantasy VIII ก็อายุครบ 21 ปีไปแล้วในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ปี 2020 ที่ไร้ซึ่งการฉลองหรือแม้แต่พูดถึงจาก Square Enix แต่อย่างน้อยก็ยังมีฉบับ Remastered ให้เราได้เล่นที่แม้เวลาจะผ่านมาแล้วกว่า 21 ปีตัวเกม Final Fantasy VIII ก็ยังคงเป็นหนึ่งในภาคที่แฟน ๆ ต่างจดจำและพูดถึงกับการเปลี่ยนแปลงโทนเกมจากแนว  Fantasy จัด ๆ มาเป็นการอ้างอิงให้คล้ายโลกแห่งความจริงพร้อมกับการชูประเด็นเรื่องราวของความรักมาเป็นเรื่องเด่นที่ในวิดีโอเกมตอนนั้นไม่ค่อยมีคนเอามาใช้กัน เพราะการทำให้ผู้เล่นรู้สึกอินและเชื่อว่าทั้งสองตัวละครรักกันนั้นมันยากแต่สิ่งที่ทำได้นั้นกลับคุ้มค่ากับการลองเพราะ Final Fantasy VIII กลายเป็นหนึ่งในภาคที่แฟน ๆ ชื่นชอบและพูดถึงภาคหนึ่งเลยทีเดียว

Final Fantasy VIII

และเมื่อเราพูดถึง Final Fantasy VIII แฟน ๆ จะคิดถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซีรีส์ Final Fantasy ไม่ว่าจะเป็นการใช้โมเดลตัวละครที่สมส่วนไม่ใช้ตัวละคร SD แบบที่เคยทำมา ระบบการเล่นที่เปลี่ยนเป็นการดูดเวทมนตร์จากศัตรูมาเพิ่มพลังแทนการซื้อชุดเกราะรวมถึงเนื้อเรื่องที่จะเน้นไปที่การเมืองแม่มดที่ดูจริงจังซับซ้อนมากขึ้นกว่าทุกภาครวมถึงตัวละครที่ถูกออกแบบมาได้อย่างลงตัวทั้งตัวเอกตัวร้ายตัวประกอบไปจนถึงมนต์อสูรที่เรียกว่าสมบูรณ์แบบจนแฟน ๆ อยากให้ Square Enix เอามา Remake ต่อจาก Final Fantasy Vll Remake เลยทีเดียว ใครที่ไม่เคยเล่นก็ลองหามาเล่นดูตัวเกมมีระบบการเล่นที่ไม่ยุ่งยากเนื้อเรื่องเข้มข้นกราฟิกที่ถูกเอามา Remastered ก็สวยขึ้นกว่าเมื่อ 21 ปีที่แล้วรับรองไม่ผิดหวังแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมแฟน ๆ หลายคนจึงรัก Final Fantasy Vlll ภาคนี้

Final Fantasy VIII

Ehrgeiz God Bless the Ring วางจำหน่าย 30 เมษายน 1999

Ehrgeiz God Bless the Ring

กระโดดมาที่เดือนเมษายนกับเกมต่อสู้ที่แม้จะไม่โด่งดังระดับเป็นตำนานแถมยังถูกสร้างมาแบบขาด ๆ เกิน ๆ จนแทบไม่มีคนสนใจจดจำแต่ด้วยตัวละครที่อยู่ในเกม Ehrgeiz God Bless the Ring จึงทำให้เราต้องหยิบเกมนี้มาพูดถึงแม้จะเป็นเกมเก่ากว่า 21 ปีไปแล้ว ย้อนกลับไปในตอนนั้นทาง Square ต้องการเปิดตลาดเกมตู้กับเกมแนวต่อสู้ที่เอาตัวละครในซีรีส์ Final Fantasy Vll อย่าง Cloud Strife Tifa Lockhart มาใส่ลงไปในเกมเพื่อดึงดูดคนเล่นให้สนใจก่อนที่จะทำลงบนเครื่อง PlayStation และเพิ่มตัวละครจาก Final Fantasy Vll อย่าง Sephiroth Yuffie Kisaragi Vincent Valentine Red XIII และ Zack Fair ลงไปอีกหลายตัวจนเกมนี้ถูกเรียกจากแฟน ๆ ว่าเป็นเกม Final Fantasy Vll Fighter เลยทีเดียว

Ehrgeiz God Bless the Ring

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมต่อสู้แบบ 3D ที่เราสามารถวิ่งไปมาในฉากได้อย่างอิสระเพื่อการต่อสู้ที่แต่ละตัวละครก็จะมีท่วงท่าและการโจมตีที่ต่างกัน ซึ่งนอกจากตัวละครในเกม Final Fantasy Vll แล้วก็ยังมีตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเกมนี้อีก 11 คนแต่กลับไม่มีความน่าสนใจโดดเด่นเพราะถูกตัวละครของ Final Fantasy Vll กลบจนหมดแถมหลายตัวละครก็มีการออกแบบอ้างอิงมาจากในเกมหรือตัวการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ตัวเกมได้รับคะแนนวิจารณ์ในแง่ดีแต่กลับสวนทางกับยอดขายที่ใครซึ่งเคยเล่นน่าจะทราบดีว่าตัวเกมมีระบบการเล่นที่ไม่สมบูรณ์ทีมพัฒนาขาดความเข้าใจในระบบการต่อสู้แบบ 3D ตัวเกมควบคุมยากท่าตัวละครมีน้อยจนเรากล้าพูดได้เลยว่าตัวเกมไม่สนุกแต่ที่จนถึงตอนนี้ผ่านมา 21 ปีก็ยังไม่มีภาคต่อหรือเอาตัวละครจากเกมนี้มาใช้ในเกมไหนของ Square Enix อีกเลย

Ehrgeiz God Bless the Ring

Street Fighter III 3rd Strike วางจำหน่าย 12 พฤษภาคม 1999

Street Fighter III 3rd Strike

เมื่อพูดถึงเกมต่อสู้ที่นักเล่นเกมหลายคนชื่นชอบและถูกหยิบยกมาใช้ในการแข่งขันบ่อยที่สุดก็คงต้องยกให้เกม Street Fighter III เพราะด้วยระบบการเล่นที่สนุกกับการกะจังหวะในการตั้งรับและการเลือกท่าไม้ตายที่ถึง 3 แบบที่สามารถเลือกได้ก่อนต่อสู้ไปจนถึงระบบต่าง ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาจึงเป็นที่ถูกอกถูกใจนักเล่นเกมสายต่อสู้สายหลัก แต่ตัวเกมก็มีข้อเสียตรงที่มือใหม่จะเข้าถึงระบบการเล่นได้ยากกว่าเมื่อเทียบกับ Street Fighter Vl กับ V ที่ถูกเปลี่ยนให้เล่นง่ายขึ้นจนมาถึงปี 1999 ทาง Capcom ก็ปล่อยตัว Street Fighter III 3rd Strike ออกมาบนเครื่องคอนโซลพร้อมตัวละใหม่และการปรับระบบที่เคยมีอยู่ให้เล่นง่ายขึ้นแต่ก็ยังคงความลึกซึ้งในการเล่นเหมือนเดิม

Street Fighter III 3rd Strike

เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยว่าทำไมตัวละครหลายตัวใน Street Fighter III ที่น่าสนใจหลาย ๆ คนไม่ได้ไปต่อใน Street Fighter Vl กับ V ก็เพราะเรื่องราวใน Street Fighter Vl จะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนภาค 2 ในส่วนของ Street Fighter V นั้นจะเป็นเรื่องราวหลังภาค 2 มาแล้วขณะที่ Street Fighter lll นั้นจะเป็นเรื่องราวที่ไกลที่สุดซึ่งหลายตัวละครในภาค 3 ไม่สามารถเอามาใส่ในภาคที่ 5 ได้นั่นเอง และถ้าเบื่อเกม 3D ของ Street Fighter V และอยากลองเกม 2D ภาพสวยระบบการเล่นที่จริงจังกว่าภาคอื่น ๆ ก็ไม่ควรพลาดตัวเกมมีให้ซื้อบน PlayStation Network ของเครื่อง PlayStation 3 แล้วคุณจะรู้ว่าเกมต่อสู้ที่แท้จริงเป็นอย่างไร

Street Fighter III 3rd Strike

Counter-Strike วางจำหน่าย 19 มิถุนายน 1999

Counter-Strike

ในปี 1999 ยังเป็นอีกหนึ่งปีที่สำคัญของวงการเกมเพราะมันคือปีแรกที่เกมระดับตำนานอย่าง Counter-Strike เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 19 มิถุนายน 1999 ที่หลายคนคงจะทราบดีว่าเกมนี้นั้นกำเนิดมาจาก Modification เรียกสั้น ๆ ว่า Mod จากเกม Half-Life โดยนักพัฒนา Mod สองคนคือ Minh “Gooseman” Le และ Jess “Cliffe” Cliffe ที่ปล่อยออกมา โดยตัวเกมจะให้เราแบ่งทีมออกเป็นสองฝ่ายนั่นคือ ผู้ก่อการร้ายและฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายที่ต้องต่อสู้กันด้วยระบบการเล่นที่น่าสนใจกับความสนุกที่น้อยเกมนักจะทำได้บนระบบออนไลน์ในยุคนั้นจึงทำให้ Valve ตัดสินใจซื้อเกมนี้มาพัฒนาต่อในช่วงปี 2000

Counter-Strike

และด้วยความสมบูรณ์แบบของตัวเกมจึงแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปเลยนับจาก Counter-Strike ภาคแรกที่บางคนอาจจะเลิกเล่นไปแล้วและกลับมาเล่นใหม่อีกครั้งในตอนนี้ก็ยังคงสนุกกับ Counter-Strike ได้ เพราะทั้งปุ่มกดอารมณ์การเล่นทุกสิ่งทุกอย่างก็ยังคงเหมือนเดิมกับที่คุณเคยเล่นเมื่อ 20 ปีก่อนซึ่งหลายคนคงจะเติบโตมาพร้อมกับเกมนี้ก็ว่าได้ และถ้านับในปี 2020 ในเดือนมิถุนายนเกม Counter-Strike ก็จะอายุครบ 21 ปีใครที่เป็นเด็กในตอนนั้นที่เพิ่มเริ่มเล่น Counter-Strike ภาคแรกตอนนี้ก็คงจะโตเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว(รู้สึกแก่กันเลยใช่ทีเดียว)

Counter-Strike

Resident Evil 3 Nemesis 22 กันยายน 1999

Resident Evil 3 Nemesis

อีกหนึ่งเกมที่กำลังเป็นกระแสในตอนนี้กับ Resident Evil 3 Remake ที่กำลังจะวางจำหน่ายวันที่ 3 เมษายนและถ้านับในปี 2020 Resident Evil 3 Nemesis ก็จะอายุครบ 21 ปีในวันที่ 22 กันยายนซึ่งถ้าย้อนเวลากลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้วเกม Resident Evil 3 Nemesis คือเกมอันดับที่ 3 ในซีรีส์ผีชีวะที่ถูกสร้างออกมาหลังจากที่ Resident Evil 2 ทำยอดขายได้น่าพึงพอใจจนทำให้ทาง Capcom ปล่อยภาค 3 ออกมาทันทีและถือเป็นภาคหลักภาคสุดท้ายบน PlayStation 1 ก่อนจะย้ายไปเครื่องต่อไปซึ่งตัวเกมในฉบับญี่ปุ่นจึงมีชื่อว่า BioHazard 3 Last Escape ตัวเกม Resident Evil 3 ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากแฟน ๆ เกมที่รอคอยภาคต่อที่ออกมาอย่างรวดเร็วและครั้งนี้ตัวเกมก็ยังใช้ตัวละครเก่าที่ผู้เล่นคุ้นเคยอย่าง jill Valentine กับชุดเกาะอกในตำนานที่มาพร้อมกับตัวร้ายซึ่งเป็นที่จดจำของแฟน ๆ อย่าง Nemesis ที่ออกมาไล่ล่าผู้เล่นตลอดทั้งเกมซึ่งสร้างความสนุกและกดดันกว่า Resident Evil ทุกภาคที่ผ่านมา

Resident Evil 3 Nemesis

นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบทางเลือกให้ซึ่งจะส่งผลกระทบกับฉากจบของเกมที่เปลี่ยนไปตามการเลือกของเราที่ถึงจะมีฉากจบแค่ไม่กี่แบบแต่ในแง่ของตัวเกม Resident Evil ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีและน่าจดจำ นอกจากนี้ก็ยังมีระบบปั๊มกระสุนเพื่อให้เราเลือกว่าจะผสมเป็นกระสุนอะไรมากกว่าจะมารอหาตามฉากรวมถึงระบบกลิ้งตัวหลบที่ถ้าทำได้จนชินแล้วอาจจะไม่ถูกโจมตีเลยก็ได้ และถ้าใครอยากลองดูความสนุกของเมื่อ 20 ปีที่แล้วว่าเป็นอย่างไรก่อนจะได้เล่น Remake ก็ลองหามาเล่นดูเพราะทุกอย่างในฉบับ Remake อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงที่มากกว่าที่ Resident Evil 2 Remake ทำอยู่เยอะมาก ๆ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไม Resident Evil 3 จึงเป็นตำนานมาจนถึงตอนนี้ไม่ต่างจาก Resident Evil 2

Resident Evil 3 Nemesis

The Legend of Dragoon วางจำหน่าย 2 ธันวาคม 1999

The Legend of Dragoon

กระโดดมาที่เดือนธันวาคมกับเกมสนุกน่าสนใจซึ่งออกมาแค่ภาคเดียวแล้วหายไปจากตลาดอย่างน่าเสียดายกับ The Legend of Dragoon เกมแนว RPG แฟนตาซีที่เราจะได้รับบทเป็น Dart ที่ต้องออกเดินทางไล่ล่าปีศาจสีดำที่ฆ่าพ่อแม่และทำลายหมู่บ้านเมื่อ 5 ปีก่อนตัวเกม The Legend of Dragoon จะเป็นเกม RPG แนวเก่าที่ยืนหน้ากระดานพลัดกันโจมตีแต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้น่าสนใจและเป็นที่พูดถึงของแฟน ๆ คือความสนุกของระบบการเล่นที่ต่างกับเกม RPG เกมอื่นในยุคนั้นที่เราต้องกดปุ่มตามให้ตรงตามที่เกมกำหมดเพื่อใส่ท่าต่าง ๆ รวมถึงระบบแปลงร่างที่เรียกว่า Dragoon ซึ่งจะเพิ่มพลังความสามารถให้เหล่าตัวละครที่มีมากขึ้นกว่าเดิม

The Legend of Dragoon

ตัวเกม The Legend of Dragoon นั้นถูกสร้างออกมาตามกระแสเกมแนว RPG ที่กำลังโด่งดังในตอนนั้นที่สร้างจากทีมพัฒนาเล็ก ๆ ของ Sony Computer ที่ทำเกม Ape Escape และ Ico ที่แม้ตัวเกมจะเล่นสนุกกราฟิกสวยเนื้อเรื่องที่ดีและได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากมายว่าเป็นเกมที่ดัดแปลงระบบจาก Final Fantasy 7 มาแก้ไขได้อย่างลงตัวและยังแต่ตัวเกมใช้เวลาพัฒนาถึง 3 ปีพร้อมงบประมาณที่เทลงไปกว่า 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐแต่ตัวเกมกลับมียอดขายที่ไม่มากพอที่ Sony จะยอมปล่อยให้มีภาคที่ 2 นับว่าน่าเสียดายมาก ๆ ที่แม้เวลาจะผ่านมา 20 ปีแล้วนักเล่นเกมหลายคนก็ยังคงจดจำและอยากให้มีภาคต่อออกมาในอนาคต

The Legend of Dragoon

Shenmue วางจำหน่าย 29 ธันวาคม 1999

Shenmue

ปิดท้ายด้วยเกมระดับตำนานอย่าง Shenmue ที่หลายคนซึ่งไม่รู้จักเกมนี้อาจจะแปลกใจว่าทำไมนักเล่นเกมรุ่นเก่าทั่วโลกถึงต้องการให้มี Shenmue ภาคที่ 3 ออกมานั่นก็เพราะเกมนี้คือเกมแรก ๆ ที่ใช้ระบบ Open World ได้อย่างน่าสนใจเพราะทุกอย่างในเกมนั้นจะดำเนินไปตามเวลาในเกมที่เรียกว่าการจำลองชีวิตโดยเกมจะจำลองสภาพสังคมเช่นการเปิดปิดร้านค้าเวลารถโดยสารวิ่งที่เป็นเวลาที่คล้ายกับสังคมจริง ๆ รวมถึงระบบกลางวันกลางคืนและสภาพอากาศกับเมืองที่ถูกสร้างออกมาได้อย่างละเอียดสมจริงมาก ๆ และเรายังสามารถเดินสำรวจในเมืองหรือทำอะไรก็ได้คล้าย ๆ เกม GTA แต่ระบบการเล่นกับความละเอียดในฉากกับเรื่องราวกลับต่างกันไปคนละเรื่อง

Shenmue

ตัวเกม Shenmue  2 ภาคแรกถูกทำลงบนเครื่อง Dreamcast ที่ถูกพัฒนาโดย Sega ที่ในตอนนั้นชิงเปิดตัวเครื่องเกมตัวใหม่ที่มีขุมพลังสูงกว่า PlayStation 1 และสิ่งที่ทำให้เกม Shenmue เป็นที่จดจำนั่นคือระบบการเล่นที่ทำออกมาได้สนุกกับระบบต่อสู้ที่ถูกออกมาแบบมาได้ดีรวมถึงเนื้อเรื่องที่เข้มข้นน่าติดตามกับการเดินทางของ Ryo Hazuk ที่ตามล่าล้างแค้นคนที่ฆ่าพ่อของตนตัวเกมใช้เงินในการพัฒนากับการการตลาดสูงถึง 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเงินจำนวนนี้ก็รวมถึงการพัฒนาเกม Shenmue II ต่ออีกด้วยแต่ตัวเกมที่แม้จะได้รับเสียงชื่นชมกับความละเอียดใส่ใจแต่ตัวเกมกลับไม่ทำกำไร(ออกไปทางขาดทุน) จึงทำให้เรื่องราวที่จะมีต่อใน Shenmue III ถูกกเลิกจนต้องรอเวลาเกือบ 20 กว่าที่เราจะได้เล่นภาคต่อของเกมนี้ซึ่งถ้าใครสนใจอยากเล่นเกมเก่าระดับตำนานเกมนี้ทาง Sega ก็เอา  Shenmue ทั้ง 2 ภาคมารวมขายบน PlayStation 4 ใครสนใจก็ไปลองหาเล่นดูได้

Shenmue

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการย้อนอดีตไปดูเกมเก่าที่มีอายุครบ 20 ไปแล้วเมื่อปี 2019 เชื่อว่าหลายคนอาจจะลืมหรือไม่รู้มาก่อนด้วยซ้ำว่าเกมที่ตัวเองเล่นมาตลอดหลายปีนั้นมีอายุครบ 20 ไปแล้วพอมารู้แบบนี้ก็ทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองแก่ขึ้นมาทันที ซึ่งในปี 1999 ยังมีเกมที่น่าสนใจอีกหลายเกมที่เราไม่ได้หยิบยกมาพูดถึงไม่ว่าจะเป็น Mario Party The King of Fighters 98 Persona 2 Innocent Sin ไปจนถึง Half-Life Opposing Force เรียกว่าเป็นปีทองของวงการเกมปีหนึ่งเลยทีเดียวซึ่งคนที่เล่นเกมในยุคนั้นจะทราบดีเลยทีเดียว และถ้าใครมีความประทับในกับเกมไหนก็มาบอกเล่ากันได้เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกันส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส