เมื่อพูดถึงการเริ่มต้นเรามักจะคิดถึงสิ่งแรกที่เราได้ลงมือทำหรือเริ่มอะไรใหม่ ๆ เป็นครั้งแรกซึ่งในวงการของสื่อบันเทิงความหมายคำว่าครั้งแรกจะต่างออกไปเล็กน้อยเพราะครั้งแรกของสื่ออย่างภาพยนตร์หนังสือเพลงหรือวงการเกมครั้งแรกมักจะหมายถึงการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในการวางจำหน่ายครั้งแรก อย่างหนังสือเล่มแรกของนักเขียนท่านนี้ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งแรกในชีวิตหรือภาพยนตร์เรื่องแรกของนักแสดงท่านนี้และเรื่องราวของครั้งแรกนั้นจะมีความหมายน่าสนใจก็ต่อเมื่อครั้งแรกนั้นมาจากสื่อหรือบุคคลชื่อดัง ซึ่งในวงการเกมก็เช่นกันว่าการเปิดตัวครั้งแรกของค่ายเกมชื่อดังกับเกมต่าง ๆ เมื่อมาคิดดูแล้วมันก็น่าสนใจเราจึงหยิบยกเกมแรกของค่ายเกมชื่อดังต่าง ๆ มานำเสนอจะมีเกมอะไรที่น่าสนใจกันบ้างเรามาย้อยอดีตมาดูเรื่องราวเหล่านี้กันถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลย

Vulgus ค่าย Capcom

Vulgus

เริ่มต้นค่ายแรกที่เราอยากพูดถึงก่อนเลยนั่นคือค่าย Capcom ค่ายเกมเก่าแก่ที่นักเล่มเกมรุ่นเก่าคงรู้จักกันเป็นอย่างดีกับเกมในตำนานของค่ายมากมาย โดย Capcom ถือกำเนิดขึ้นมาในปี 1979 มีคุณ Kenzo Tsujimoto เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทขึ้นมาซึ่งก่อนหน้านี้ Capcom ยังเป็นเพียงบริษัทลูกของ Japan Capsule Computers Co ที่ผลิตและจำหน่ายเครื่องเกมอิเล็คทรอนิคส์ก่อนจะแยกตัวออกมาในปี 1981 ในชื่อ Sambi Co ก่อนจะมาเปลี่ยนชื่อเป็น Capcom ในปี 1983 ซึ่งครั้งแรกของบริษัทในฐานะผู้ผลิตเกมนั้นคือการเป็นตัวแทนผลิตเครื่องเกมตู้ที่ชื่อว่า Little League ที่ Capcom เป็นเพียงผู้ผลิตเครื่องเกม Arcade เพื่อวางจำหน่ายเท่านั้นและเกมแรกที่เกิดจากค่าย Capcom ของจริงคือเกม Vulgus เกมยานยิงบนเครื่อง  Arcade ในปี 1984 ที่เป็นการเปิดตัวครั้งแรกในฐานะค่ายเกมที่ผลิตเกมเพื่อวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

Vulgus

ก่อนที่ในปี 1985 ทาง Capcom ก็เลือกที่จะผลิตเกมลงบนเครื่องคอนโซลอย่าง Famicom กับเกมที่เปิดตัวบนเครื่องนี้อย่าง 1942 เกมที่จำลองการบินในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเป้าหมายของเกมเราจะได้รับบทเป็นนักบินที่ต้องไปทำลายฐานทัพญี่ปุ่นที่โตเกียวซึ่งเป็นที่แปลกใจของชาวโลกที่ค่ายเกมญี่ปุ่นทำเกมแบบนี้ขึ้นมา โดยเกม 1942 นั้นได้ว่าจำหน่ายบนเครื่อง Arcade ในปี 1984 ก่อนจะถูกนำลงบนเครื่อง Famicom ในเวลาต่อมานั่นคือก้าวแรกบนตลาดเกมคอนโซลของ Capcom นั่นเอง

1942

The Death Trap ค่าย Square

The Death Trap

เชื่อว่านักเล่นเกมหลายคนคงทราบดีว่าค่ายเกม Square Enix ที่เรารู้จักกันตอนนี้นั้นเป็นการควบรวมกันของค่ายเกมชื่อดังอย่าง Square ผู้ถือเกมในตำนานอย่าง Final Fantasy กับค่าย Enix กับเกมในตำนานไม่แพ้กันอย่าง Dragon Quest ที่เคยเป็นคู่แข่งทางการตลาดที่สุดท้ายแล้วทั้งสองบรษัทก็มารวมตัวกันเพื่อความอยู่รอดโดยเราจะขอพูดถึงแค่ Square เท่านั้น โดยจุดเริ่มต้นของ Square นั้นก่อตั้งขึ้นในปี 1986 มีคุณ Masashi Miyamoto เป็นผู้ก่อตั้งที่เริ่มต้นจากแผนกซอฟต์แวร์เกมคอมพิวเตอร์ของบริษัท Den-Yu-Sha ที่เป็นบริษัทก่อสร้างสายไฟฟ้าที่พ่อของคุณ Miyamoto เป็นเจ้าของ

The Death Trap

และเกมแรกที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ที่ยังไม่ได้ใช้ชื่อ Square ก็คือเกม The Death Trap ในปี 1984 ที่เป็นเกมแนว Text Adventures ที่เป็นเกมแนวอ่านแล้วเลือกคำตอบอย่างการแก้กับดักหรือเลือกทางเดินเพื่อไปยังเนื้อเรื่องที่ต่างกันกับเรื่องราวของสายลับ Benson ที่ถูกส่งไปยังประเทศ B เพื่อช่วยเหลือแพทย์และหลีกเลี่ยงภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นตัวเกมถูกสร้างลงบนเครื่อง PC เป็นหลักและกว่าที่ Square จะทำเกมลงบนเครื่องคอนโซลอย่าง Famicom ก็ปี 1986 กับเกม King’s Knight เกมแนว RPG ที่อ้างอิงรูปแบบการเล่นมาจากเกมของต่างประเทศและนี่ก็เป็นหนึ่งในพื้นฐานของเกม Final Fantasy ในอนาคตอีกด้วย

King's Knight

Frogger ค่าย Konami

Frogger

มาต่อกันที่ค่ายเกมที่แฟน ๆ ทั้วโลกรวมถึงนักเล่นเกมบ้านเราหลายคนคงหลงรักและให้กำลังใจค่ายนี้อย่าง Konami ค่ายเกมที่มีรายชื่อเกมเด่นดังในมือมากมายไม่ว่าจะเป็น Metal Gear Silent Hill Castlevania Contra Frogger Gradius Yu-Gi-Oh! Suikoden และ Pro Evolution Soccer แต่ทางค่ายกลับเลือกที่จะดองเกมเหล่านั้นและแปลงมันเป็นเกมบนตู้ Pachinko จนถูกแฟน ๆ ทั่วโลกบอกรัก ซึ่งค่าย Konami ก่อตั้งขึ้นในปี 1969 โดยคุณ Kagemasa Kozuki กับกิจการเช่าและซ่อมตู้เพลงที่ Toyonaka Osaka ก่อนจะหันมาทำเกมลงบนเครื่อง Arcade ในปี 1981 กับเกม Frogger กับการรับบทเป็น Frog Homes ที่ต้องผ่านด่านต่าง ๆ เพื่อกลับบ้านของมันซึ่งตัวเกมได้รับความนิยมอย่างสูงไปทั่วโลกจนผลิดออกไปกว่า 20 ล้านเครื่อง

Frogger

ในส่วนของเกมแรกที่ถูกนำมาลงบนเครื่องคอนโซลก็คือเกม Pooyan ที่วางจำหน่ายบนเครื่อง Arcade มาก่อนในปี 1982 ก่อนจะนำมาแปลงลงบนเครื่อง Atari 2600 และ Famicom ในปีเดียวกันโดยเกมนี้เราจะรับบทเป็น  Mama Pig ที่ต้องไปช่วยลูกหมูที่ถูกหมาป่าจับไปกับการใช้ธนูยิงหมาป่าที่พยายามจะบินขึ้นไปเพื่อดันหินมาทับเราตัวเกมเล่นง่ายแต่สนุกอย่างไม่น่าเชื่อซึ่งนักเล่มเกมรุ่นเก่าที่โตมาในยุค Famicom คงจะต้องเคยผ่านเกมนี้มาแล้ว

Mama Pig

Math Jam ค่าย Naughty Dog

Math Jam

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมฝั่งอเมริกากันบ้างอย่าง Naughty Dog ค่ายเกมชื่อดังที่ตอนนี้กำลังมีกระแสออกมามากมายเกี่ยวกับข่าวการหลุดของเนื้อหาเกม The Last of us 2 กับข่าวลือต่าง ๆ ในแง่ลบของบริษัททั้งการลาออกของนักพัฒนาฝีมือดีไปจนถึงพนักงานที่ออกมาว่าค่าย Naughty Dog ที่ใช้งานเกินเวลาแต่ไม่จ่ายค่าจ้างตามที่ตกลงกันแต่กว่าจะมาถึงวันนั้นค่าย Naughty Dog เริ่มต้นจากนักพัฒนาตัวเล็ก ๆ สองคนอย่าง Andy Gavin และ Jason Rubin ในปี 1984 ส่วนเกมแรกที่ทั้งคู่ได้พัฒนาขึ้นมานั้นคือเกม Math Jam บนเครื่อง Apple II ที่ในตอนนั้นยังใช้ชื่อว่า Jam Software ที่เป็นเกมทางการศึกษาที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับเด็กก่อนทื่ทั้งคู่จะเริ่มผลิตเกมแบบจริง ๆ จัง ๆ ในปี 1986 กับเกมที่ชื่อว่า Ski Crazed บนเครื่อง Apple II กับเกมที่มีรูปแบบง่าย ๆ กับชายคนหนึ่งที่เล่นสกีลงเขาเพื่อเก็บลูกไก่ระหว่างทางจนสุดทางซึ่งถ้านับจริง ๆ เกม Ski Crazed น่าจะเป็นเกมแรกของ Naughty Dog เสียด้วยซ้ำ

Ski Crazed

ในส่วนของเกมที่ Naughty Dog พัฒนาลงบนเครื่องคอนโซลครั้งแรกคือ Rings of Power ที่พัฒนาลงบน Mega Drive ในปี 1991 เป็นเกมแนว RPG ที่เราจะได้รับบทเป็นพ่อมดที่ต้องออกเดินทางเพื่อรวบรวมแหวนให้ครบ 11 วงเพื่อไปปราบพระเจ้าที่ชั่วร้ายตัวเกมถึงแม้จะบอกว่าเป็นเกม RPG แบบพวกเกมชื่อดังของญี่ปุ่นแต่ตัวเกมก็มีรูปที่ต่างออกไปเพราะในฉากต่อสู้นั้นเราจะได้เห็นตัวละครมากมายในฉากรวมถึงระบบการเล่นและควบคุมจะไปทางคอมพิวเตอร์มากกว่าตัวเกมเพราะตัวเกมถูกสร้างมาเพื่อเครื่องนั้นแต่ทาง Electronic Arts กลับเปลี่ยนใจเอามาลงบนเครื่องคนโซลที่ให้กำไรมากกว่าผลที่ออกมาคือเสียงชื่นชมในระบบการเล่นแต่ถูกติเรื่องการควบคุมที่ใช้ได้ยากบนจอยเพราะเหตุผลที่ได้กล่าวไปนั่นจึงนับเป็นก้าวแรกที่สำคัญของ Naughty Dog ในวงการเกม

Rings of Power

EVR Race ค่าย Nintendo

EVR Race

เมื่อพูดถึงค่าย Nintendo เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดว่าเกมแรกสุดของค่ายยักษ์ใหญ่ในตำนานของวงการเกมต้องเป็น Mario อย่างแน่นยแต่ความจริงแล้ว Nintendo ได้กระโดดเข้ามาในวงการเกมในปี 1974 กับเครื่องเกม Arcade อย่าง EVR Race ที่วางจำหน่ายในปี 1975 ที่เป็นเกมแนวแข่งม้าที่เรากับผู้เล่นทั้ง 6 คนต้องทายว่าม้าตัวไหนจะชนะซึ่งนั่นคือเกมแรกของค่ายนี้แต่ก่อนที่ Nintendo จะมาจับตลาดเกมอย่างที่เราเห็นบริษัทนี้เคยเป็นบริษัทผลิต Playing Card ที่เรียกว่า Hanafuda โดยคุณ Fusajiro Yamauchi ที่เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Nintendo ในแผนกวิดีโอเกมขึ้นมาในปี 1970 ในชื่อ Yamauchi Nintendo & Co. Ltd ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Nintendo Playing Card Co. Ltd ก่อนจะเหลือเพียง Nintendo อย่างที่เราเห็นซึ่งปัจจุบัน Nintendo ก็ยังผลิตไพ่ Hanafuda วางจำหน่ายอยู่

Nintendo

และก่อนหน้าเกม Arcade อย่าง EVR Race ทาง Nintendo เคยผลิตเครื่องเกมของตัวเองในชื่อ Color TV-Game ออกมาแต่นั่นยังไม่ถูกนับว่าเป็นวิดีโอเกมแรกเพราะมันคือเครื่องเล่นเกมที่มีรูปแบบคล้ายเครื่อง Magnavox Odyssey และเกมที่ออกมาก็มีรูปแบบคล้ายกันเราจึงไม่ขอนับ ในส่วนของเกมคอนโซลเกมแรกของ Nintendo ที่ไม่นับเครื่อง Game & Watch เกมคอนโซลเกมแรกที่ Nintendo สร้างขึ้นมาบนเครื่องเกมของตัวเองอย่าง Famicom ในปี 1983 ก็มีการเปิดตัวพร้อมกันถึงสามเกมนั่นคือ Donkey Kong Donkey Kong Jr และ Popeye ที่ล้วนเป็นเกมที่นำมาจากเกม Arcade ที่นับเป็นการทำตลาดที่ฉลาดมาก ๆ ในยุคนั้นเพราะเราสามารถเล่นเกมบนเครื่อง Arcade ที่บ้านได้นั่นเองและทั้งสามเกมนี้จึงถูกนับเป็นการเปิดตัวบนเครื่องคอนโซลอย่างเป็นทางการนั่นเอง

Donkey Kong Donkey Kong Jr  Popeye

Deluxe Paint ค่าย EA

Deluxe Paint

เมื่อพูดถึง EA หรือ Electronic Arts เราคงคิดค่ายเกมที่ในอดีตเคยสร้างชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีจนแฟน ๆ ทั่วโลกรวมถึงบ้านเราต่างพากันชี้หน้าว่าค่ายนี้เอาเปรียบนักเล่นเกมกับระบบต่าง ๆ ที่แอบใส่มาเพื่อดูดเงินผู้เล่นจนกลายเป็นประเด็นให้บริษัทโดนด่าและไม่ว่าจะพยายามแก้ไขมันก็ยิ่งเป็นการสุมไฟลงไปให้มียิ่งขึ้นก่อนที่ทุกอย่างจะยุติลงเมื่อทาง EA ยอมทิ้งทุกอย่างที่เคยมีและเริ่มต้นทำทุกอย่างที่แฟน ๆ พอใจที่แรก ๆ ก็อาจจะไม่ค่อยได้ผลแต่ตอนนี้เสียงต่อว่าเริ่มลดลงจน EA เริ่มกลับมาเป็นอย่างที่มันควรเป็นและถ้าเราจะพูดถึงค่าย EA เราต้องย้อนกลับไปเมื่อราว ๆ ปี 1982 กับผู้ก่อตั้งคุณ Trip Hawkins อดีตพนักงาน Apple ที่เขานั้นจัดเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมเกมบนคอมพิวเตอร์ในบ้านยุคแรก ๆ กับเกมบนคอมพิวเตอร์เกมแรกของค่ายอย่างเกม Deluxe Paint ที่เป็นเกมสอนวาดวาพด้วยคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นมาเป็นทางการเกมแรกของค่าย

Deluxe Paint

ในส่วนของเกมคอนโซลเกมแรกที่ทาง EA ได้ทำเป็นเกมแรกก็คือ Archon The Light and the Dark ที่วางจำหน่ายในปี 1983 ซึ่งถือเป็นเกมแรกของค่ายที่พัฒนาลงบนเครื่องเกมคอนโซลอย่าง Nintendo Entertainment System หรือ NES เกมที่ดูจากภายนอกแล้วจะเหมือนกับเกมหมากรุกทั่วไปแต่จริง ๆ แล้วมันคือเกมกระดานที่อ้างอิงรูปแบบของหมากรุกโดยใช้สีบนกระดานเป็นตัวกำหนดการแพ้ชนะเมื่ออีกฝ่ายสามารถยึดสีบนกระดานและทำลายฝ่ายตรงข้ามได้มากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ จัดเป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่ซับซ้อนกว่าหมากรุกกับตัวหมากที่ใช้อัศวินกับก๊อบลินเป็นตัวแทนของทั้งสองฝ่ายตัวเกมได้รับเสียงตอบรับที่ดีแต่อยากในการควบคุมบนเครื่องคอนโซลและนี่คือจุดเริ่มต้นของค่าย EA ที่คุณอาจไม่เคยรู้

Archon The Light and the Dark

Zombi ค่าย Ubisoft

Zombi

เมื่อพูดถึงค่ายเกมที่มีการเริ่มต้นได้เรียบง่ายและแปลกที่สุดคงต้องยกให้ค่าย Ubisoft ค่ายเกมที่มีเกมดัง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Rayman Raving Rabbids, Prince of Persia, Assassin’s Creed, Far Cry, Just Dance และ Tom Clancy ที่แต่ละเกมนั้นก็ยืนยันความสนุกได้เป็นอย่างดี ซึ่งจุดกำเนิดของ Ubisoft เริ่มต้นจากครอบครัวเล็ก ๆ ที่ทำฟาร์มของเกษตรกรชื่อว่า Guillemot ในปี 1986 ก่อนจะขยัยขยายมาเป็นการขายซีดีเพลงจนมาถึงคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์จนมาถึงวิดีโอเกมที่ในตอนแรกทาง Ubisoft เป็นเพียงผู้วางจำหน่ายเกมก่อนจะเริ่มลงมือสร้างเกมเป็นของตัวเองเกมแรกในชื่อ Zombi เกมที่อ้างอิงเรื่องราวจากภาพยนตร์ Dawn of the Dead ที่กำลังดังในขณะนั้นมาเป็นเกมแนวเอาชีวิตรอดแบบเลื่อนฉากเพื่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ  ในห้างที่เต็มไปด้วยซอมบี้ตัวเกมได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งยอดขายและคำชม

Zombi

และกว่าที่ Ubisoft จะทำเกมลงบนเครื่องคอนโซก็ช่วงปี 1989 กับเกมที่สร้างจากภาพยนตร์ในชื่อเกม Indiana Jones and the Last Crusade The Action Game ที่เป็นเกมแอ็กชันผจญภัยมุมมองด้านข้างที่เราจะได้รับบทเป็น Indiana Jones ในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อค้นหาสมบัติตามเรื่องราวแบบเดียวกับในภาพยนตร์ ตัวเกมถูกเอามาลงหลายเครื่องมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น Nintendo Entertainment System Game Boy Game Gear MSX ไปจนถึงเครื่อง Genesis ตัวเกมมียอดขายและคำชมที่ดีนับเป็นการเปิดตัวสู่เครื่องคอนโซลครั้งแรกของ Ubisoft

Indiana Jones and the Last Crusade The Action Game

Motor Toon Grand Prix ค่าย Sony Corporation

Motor Toon Grand Prix

อีกหนึ่งค่ายเกมที่คงจะไม่พูดถึงไม่ได้กับ Sony Corporation หรือที่เรารู้จักในชื่อ Sony เจ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกที่หันมาจับตลาดวิดีโอเกมกับการเปิดตัวเครื่องเกมตัวแรกของตัวเองในชื่อ PlayStation ที่การก่อกำเนิดของ PlayStation นั้นเริ่มต้นจากการไปขอความร่วมมือกับ Nintendo เพื่อพัฒนาเครื่องเกมที่เล่นแผ่น CD-ROM กับตลับ Super Famicom ได้ในชื่อ Play Station ซึ่งที่ของชื่อนี้มาจากเทคโนโลยี Green Book หรือ CD-i ที่ถูกตั้งชื่อว่า Play Station อยู่ในนั้น แต่สุดท้าย Nintendo ก็ไปจับมือกับบริษัทคู่แข่งอย่าง Philips เพราะการตกลงเรื่องรายได้เมื่อเครื่องวางจำหน่ายไม่ลงตัวซึ่งทาง Nintendo ก็ไม่ยอมแจ้งให้ทาง Sony ทราบล่วงหน้าจนเกิดเป็นแรงฮึดให้ Sony ลงมือสร้างเครื่องเกมของตนเองขึ้นมาจนเกิดเป็น PlayStation ที่เราเห็น

PlayStation

ในส่วนของเกมที่ถูกสร้างและพัฒนาโดย Sony Computer Entertainment เกมแรกก็คือเกมแข่งรถที่ชื่อว่า Motor Toon Grand Prix ที่วางจำหน่ายบนเครื่อง PlayStation ในปี 1994 ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยคุณ Kazunori Yamauchi บิดาผู้ให้กำเนิดเกมแข่งรถที่สมจริงที่สุดในโลกอย่าง Gran Turismo โดยเกม Motor Toon Grand Prix นั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยการอ้างอิงระบบการขับเคลื่อนของรถจริง ๆ แต่ตัวเกมก็ยังคงความสนุกและกราฟิกที่สดใสอยู่หรือเราจะพูดได้ว่าเกม Motor Toon Grand Prix คือต้นแบบเกม Gran Turismo ได้เลยทีเดียว

Motor Toon Grand Prix

Microsoft Flight Simulator ค่าย Microsoft

Microsoft Flight Simulator

เมื่อมี Nintendo กับ Sony  แล้วจะขาดยักษ์ใหญ่คนที่สามอย่าง Microsoft ไปได้อย่างไรเพราะตอนนี้ทาง Microsoft เองก็กำลังจะเปิดตัวเครื่องเกม Xbox รุ่นใหม่พร้อมเปลี่ยนชื่อตัวเองจาก Microsoft Game Studios เป็น Xbox Game Studios โดยค่าย Microsoft Game Studios ถือกำเนิดขึ้นมาใน 2000 สำหรับการพัฒนาและการเผยแพร่ของวิดีโอเกมสำหรับ Microsoft Windows ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Microsoft ที่ยังใช้ชื่อ Microsoft Games Group ก็เคยผลิตเกมออกมาวางจำหน่ายบนเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างเกมจำลองการบินอย่าง Microsoft Flight Simulator ในช่วงปี 1981 ที่เราจะได้รับบทเป็นนักบินที่ต้องควบคุมการขึ้นลงของเครื่องบินที่อ้างอิงความสมจริงในการควบคุมรวมถึงหน้าจอต่าง ๆ ที่มาจากของจริงตัวเกมลงบนระบบ MS-DOS ที่ถือเป็นเกมแรกของ Microsoft ในตอนนั้น

Microsoft Flight Simulator

ส่วนเกมแรกที่ทาง Microsoft เปิดตัวบนเครื่องคอนโซลในฐานะผู้พัฒนาเกมแรกในชื่อ Microsoft Game Studios คือเกม NFL Fever 2002 ที่เป็นเกม American football ที่เป็นการเปิดตัวครั้งแรกของค่ายในปี 2001 บนเครื่อง Xbox โดยตัวเกมจะให้การเคลื่อนไหวของตัวละครและระบบการเล่นรวมถึงนักกีฬาที่อ้างอิงชื่อมาจากบุคคลจริง ๆ กับการซื้อลิขสิทธิ์จาก National Football League มาสร้างตัวเกมได้รับเสียงชื่นชมจากค่ายเกมที่เทคะแนนให้พร้อมเสียงตอบรับจากแฟน ๆ ทั่วโลกจนทำให้มีภาคต่อมาแบบปีต่อปีเรื่อยมา

NFL Fever 2002

Half-Life ค่าย Valve

Half-Life

ปิดท้ายด้วยค่ายเกมที่บ้านเราต่างประณามหยามเหยียดอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นค่ายที่ไม่รู้จักเลข 3 ไปจนถึงจอมหักหลังนักเล่นเกมแต่ถึงจะด่ายังไงคนก็ยังอุดหนุนเกมที่ค่ายนี้สร้างและรุมซื้อเกมลดราคาซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้กับค่าย Valve ที่เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 1996 จากชายสองคนอย่างคุณ Gabe Newell และคุณ Mike Harrington โดยทั้งคู่นั้นเคยเป็นอดีตพนักงานของ Microsoft และยังเป็นหนึ่งในทีมพัฒนาระบบ Windows ที่เราใช้อีกด้วย ซึ่งหลังจากที่  Valve เปิดตัวมาในฐานะนักพัฒนาเกมก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนในปี 2003 ทาง Valve ได้คิดค้นและพัฒนาระบบ Steam ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาการส่งแพทช์แก้ไขเกม Counter-Strike ที่ล้าช้าและไม่ได้รับความร่วมมือจากเว็บไซต์ต่าง ๆ จนทำให้ระบบเกมไปไม่ทั่วถึงของคนเล่นเกมทาง Valve จึงสร้าง Steam ขึ้นมาเพื่อรวมทุกอย่างเอาไว้ในที่เดียวก่อนจะพัฒนามาเป็นแหล่งขายเกมแบบดิจิทัลที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

Steam

ในส่วนของเกมแรกที่ทาง Valve ได้สร้างขึ้นมาเป็นเกมแรกนั่นคือ Half-Life เกมแนว First-Person Shooter มุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทเป็น Gordon Freeman นักวิทยาศาสตร์ที่ต้องหาทางออกจากศูนย์วิจัย Black Mesa หลังจากมนุษย์ต่างดาวบุกเข้ามาตัวเกมได้รับเสียงชื่นชมและการตอบรับจากแฟน ๆ ทั่วโลกถึงความสนุกและน่าสนใจของเรื่องราวซึ่งจนถึงตอนนี้เรื่องราวในเกม Half-Life จบลงที่ภาค 2 ที่ยังทำให้แฟน ๆ ทั่วโลกต่างรอคอยว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปเพราะจนถึงตอนนี้ก็ปาเข้าไป 21 ปีแล้วก็ยังไม่ได้เล่น ขณะที่เกมแรกที่ Valve ทำลงบนเครื่องเกมคอนโซลก็คือเกม Half-Life บนเครื่อง PlayStation 2 ที่เป็นครั้งแรกที่ชาวคอนโซลได้เล่นเกมที่สุดยอดบน PC นั่นเอง

Half-Life

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมที่เปิดตัวครั้งแรกของค่ายเกมต่าง ๆ ซึ่งเราได้รวมถึงการเปิดตัวครั้งแรกบนเครื่องคอนโซลเข้าไปด้วยเพื่อให้คนนักเล่นเกมได้ทราบกันว่าก้าวแรกของค่ายเกมชื่อดังนั้นเริ่มต้นมาได้อย่างไร และทุกค่ายต่างต้องพยายามมากมายขนาดไหนกว่าจะมีเกมชื่อดังเป็นของตัวเองซึ่งก็เหมือนเราทุกคนที่ต่างต้องพยายามไม่แพ้ค่ายเกมเหล่านี้ที่ต่างต้องเคยล้มและผิดพลาดมาทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาความผิดพลาดนั้นมาเป็นแรงผลักดันให้สู้ต่อไปหรือจะจมทุกข์กับสิ่งเหล่านั้นยิ่งในช่วงนี้ที่เราต่างต้องพยายามให้มากกว่าปกติเพื่อจะผ่านพ้นเรื่องเลวร้ายต่าง ๆ ไปให้ได้ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส