เมื่อพูดถึงวิดีโอเกมสมัยนี้คนที่ติดตามข่าวสารวงการเกมหรือเป็นคนที่เล่นเกมแบบเรา ๆ คงจะทราบดีว่าตัววิดีโอเกมในยุคนี้นั้นมีเรื่องราวและบทบาทที่น่าสนใจพอ ๆ กับภาพยนตร์ หรือบางเกมนั้นอาจจะมีเนื้อหาที่เข้มข้นมากกว่าเสียด้วยซ้ำ และเมื่อตัวเกมเริ่มมีเนื้อหาที่เทียบเท่าภาพยนตร์สิ่งที่เกิดขึ้นในบางเกมก็คือใส่กำกับบทบาทที่ผิดพลาด หรือการกำหนดบทที่ทำออกมาได้ไม่ดีพอจนตัวละครที่ควรจะมีบทเด่นหรือมีความสำคัญกลับดูจืดจางลง จนบางทีคนเล่นเกมก็จำไม่ได้และยิ่งตัวละครเหล่านั้นเป็นพระเอกในเกมด้วยแล้วมันยิ่งช้ำใจหนักขึ้นไปอีก วันนี้เราเลยไปรวบรวมเหล่าพระเอกที่ถูกลืมในวิดีโอเกมมานำเสนอ โดยเราขอข้ามตัวเกมที่เป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 1 กับเกมที่เราต้องสร้างตัวละครขึ้นมาจะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Vaan จากเกม Final Fantasy XII

Final Fantasy XII

เริ่มต้นกับตัวละครคนแรกกับบทพระเอกที่แสนจืดจางของ Vaan จากเกม Final Fantasy XII ตัวละครที่บทถูกวางมาให้เขาเป็นพระเอกของเกมนี้ โดยเกมจะเริ่มต้นเล่าเรื่องราวของ Vaan ที่เป็นเด็กกำพร้าจาก Rabanastre ที่อาศัยอยู่ใน  Kingdom of Dalmasca ตัวของ Vaan มีพี่ชายที่ชื่อ Reks ซึ่งเสียชีวิตในสงครามที่เกี่ยวกับเนื้อหาในเกม ขณะที่ความฝันของ Vaan นั้นคือการได้เป็นเจ้าของเรือเหาะเพื่อเป็นโจรสลัดที่จะสามารถเดินทางไปทั่ว Ivalice จนวันหนึ่งโชคชะตาก็กำหนดให้ Vaan ไปขโมยของในพระราชวัง Rabanastre จนเรื่องราวบานปลายทำให้ Vaan ต้องไปพัวพันกับความขัดแย้งที่สามารถตัดสินชะตากรรมของ Dalmasca และโลกใบนี้

Final Fantasy XII

ในส่วนของตัวเกมนั้นถ้าใครที่ได้เล่นหรือรู้จักเกมในซีรีส์ Final Fantasy มาหลาย ๆ ภาคจะทราบดีว่าตัว Vaan ในภาค 12 นั้นไม่ใช่ครั้งแรกที่ตัวพระเอกในเกมถูกกลบบทบาทจนหมด เพราะในเกม Final Fantasy ภาค 5 กับ 6 ก็เคยมีเรื่องราวประมาณนี้มาแล้ว ที่ตัวเกมพยายามปูบทให้ตัวพระเอกมีบทบาทมีเนื้อเรื่องและใส่เนื้อหาลงไปในเกมหลาย ๆ อย่าง แต่สุดท้ายก็ถูกตัวเอกหรือตัวละครอื่นมากลบลบบาทจนหมด ซึ่งในกรณีของ Vaan ที่โดนกลบบทบาทไปเพราะเรื่องราวการกู้ประเทศของ Ashe ตัวเอกของเกมที่ดูจะเป็นประเด็นหลักและมีเป็นแก่นสำคัญของเนื้อเรื่องที่เรายังพอเข้าใจได้ แต่การถูกคู่รักต่างสายพันธุ์อย่าง  Fran กับ Balthier มาแย่งซีนเพิ่มด้วยมันยิ่งทำให้บทบาทของ Vaan ในฐานะพระเอกถูกลดบทบาทไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายเขาก็กลายเป็นเพียงเพื่อนร่วมกลุ่มคนหนึ่งในทีมเท่านั้น แต่ทางค่ายเกมก็ยังใจดีจัดภาค Revenant Wings ให้ Vaan เป็นพระเอกเพื่อชดเชยแต่สุดท้ายก็ดันไม่ขึ้นเหมือนเดิม

Final Fantasy XII

ผู้กล้าจากเกม Dragon Quest Vll

Dragon Quest Vll

สำหรับเกมในซีรีส์ Dragon Quest เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้วคงจะทราบดีว่าตัวเอกในเกมซีรีส์หลักนั้นจะไม่มีชื่อเป็นของตัวเอง และทุกภาคจะเน้นไปที่การเดินทางของผู้กล้าที่เป็นพระเอกเพื่อเดินทางไปช่วยเหลือผู้คนในการปราบจอมมาร และแน่นอนว่าเมื่อตัวเกมเล่าผ่านตัวละครผู้กล้าตัวเอกที่เป็นผู้กล้าของเราก็ต้องเด่นสุด แต่ไม่ใช่กับเกม Dragon Quest Vll เพราะตลอดทั้งเกมที่เราได้เล่นเป็นผู้กล้าที่เป็นลูกชายชาวประมงคนนี้กลับมีบทบาทที่จืดจางแบบสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงต้นเกมที่เขาเป็นแค่ตัวละครรองที่ถูกเจ้าชาย Kiefer ขโมยซีนความเด่นไปหมดจนคนเขียนบทต้องตัด Kiefer ออกไปจากกลุ่ม แต่นั่นก็ยิ่งทำให้เรื่องราวจืดลงไปอีกเพราะตัวผู้กล้าเราก็ไม่ได้แสดงบทบาทอะไรที่เด่นออกมาเลย แถมยังทำให้เกมดูจืดหมดความสนุกไปอีก

Dragon Quest Vll

จนเรื่องราวดำเนินมาถึงช่วงท้ายเกมเราก็ได้ทราบว่าตัวผู้กล้านั้นคือเด็กที่สืบทอดเชื้อสายมาจากผู้กล้าในตำนานอย่าง Sharkeye ที่ข้ามมิติมาเกิด จนทำให้เขาสามารถสวมชุดเกราะในตำนานรวมถึงดาบที่มีเพียงผู้กล้าเท่านั้นที่สามารถสวมได้เพื่อไปปราบจอมมาร แต่เดี๋ยวก่อนถ้าคุณคิดว่าเรื่องราวจะจบลงตรงนั้น เพราะผู้ที่ถูกเรียกว่าผู้กล้าแถมสามารถสวมชุดเกราะในตำนานได้ในเกมนี้ยังมี Melvin ผู้กล้าที่ถูกราชาปีศาจผนึกในอดีตที่ตื่นขึ้นมาอีกคน แถมเรื่องราวหลังจากปราบจอมมารไปแล้วบทบาทของเกมก็เทมาที่ผู้กล้าเฒ่า Melvin จนหมด  ซึ่งถ้าเราดูในเรื่องราวของเกมแล้วจะเห็นว่าผู้เขียนว่าบทพยายามใส่บทบาทให้ผู้กล้าของเรา แต่ด้วยลักษณะนิสัยที่รักสงบไม่ค่อยมีปากเสียงจึงทำให้ใส่ในเรื่องราวต่าง ๆ ได้ยาก จนสุดท้ายผู้กล้าในภาคนี้ก็ถูกลืม แถมยังถูก Melvin กับนักรบสาว Aira ก็มาแย่งซีนเด่นซ้ำไปอีกใครที่เคยเล่นภาคนี้มาแล้วน่าจะทราบดี

Dragon Quest Vll

Carlos Oliveira จากเกม Resident Evil 3

Resident Evil 3

มาที่เกมใหม่ ๆ กันบ้างกับ Resident Evil 3 ที่พอพูดถึงชื่อเกมออกมาหลายคนคงจะทราบทันทีว่าเรากำลังจะพูดใคร เพราะเขานั้นถูกวางบทให้เป็นพระเอกของเกมภาคนี้ แต่สุดท้ายบทของเขานั้นกลับแทบไม่ถูกพูดถึง นั่นคือ Carlos Oliveira นายทหารของ Umbrella Biohazard Countermeasure Service หรือ U.B.C.S. ในตำแหน่ง Corporal ของหน่วย Delta ที่ถูกส่งมายังเมือง Raccoon เพื่อช่วยเหลือผู้คนในเมืองที่เราคงจะเห็นบทบาทของเขาในเกมไปแล้วทั้งฉบับเก่าและฉบับ Remake ที่มีการใส่บทบาทให้ Carlos ดูเท่และเด่นด้วยการเพิ่มเรื่องราวงให้เขาลุยเดี่ยวในโรงพยาบาลกับในฉบับ Remake ก็มีการใส่เรื่องราวให้ตัวละครคนนี้มีมิติและความน่าเชื่อถือมากขึ้น แต่มันก็ไม่มากพอที่จะให้ตัวละครตัวนี้เป็นที่จดจำได้

Resident Evil 3

ซึ่งถ้ามองกันตามบทแล้วเกม Resident Evil 3 เองก็ไม่ได้พยายามชูบทบาทของ Carlos เพราะทางทีมพัฒนาต้องการดัน Jill Valentine กับ Nemesis อยู่แล้วการที่บทบาทของ Carlos จะดูด้อยลงไปก็ไม่แปลกอะไร และถ้าเรามองกันดี ๆ แล้วในเกมฉบับ  Remake ทางทีมพัฒนายังเพิ่มเรื่องราวบทบาทให้ด้วย ดังนั้นการที่เราจะว่า Carlos เป็นพระเอกที่ถูกลืมก็อาจจะพูดไม่ได้เต็มปาก เพราะถ้าจะให้เทียบ Carlos กับ Sheva Alomar ในภาค 5 ที่เป็นถึงตัวเอกที่วิ่งคู่กับพี่ Chris Redfield ตลอดทั้งเกมแต่ถูกคนเล่นลืม Carlos ก็ดูจะมีคนจดจำมากกว่าเธอเสียอีก แถมในฉบับ  Remake ตัว Carlos ก็ถูกออกแบบได้เท่สมจริงมีบทบาทที่สมเหตุสมผลมากขึ้น จนทำให้เราจดจำตัวละครตัวนี้ได้มากกว่าฉบับเก่า และหวังว่าในอนาคตเราจะเห็นเขาอีกในเกมภาคต่อ ๆ  ไป

Resident Evil 3

Doomguy จากเกม Doom

 Doom

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่าเหตุผลที่เลือก Doomguy จากเกม Doom มาติดอันดับทั้งที่บอกในตอนต้นว่าจะไม่เอาตัวละครมุมมองบุคคลที่ 1 มาติดอันดับ เพราะเราจะไม่เห็นตัวละครเหล่านั้นในเกมการจะไม่รู้จักหรือลืมตัวละครเหล่านั้นมันคือเรื่องปกติ แต่ตัวละคร Doomguy จากเกม Doom นั้นต่างออกไป เพราะเราที่เป็นคนเล่นเกมต่างรู้จักและเห็นหน้า Doomguy มาตั้งแต่ภาคแรกบนหน้าปกเกม แถมในเกมภาคแรกเราก็จะเห็นหน้า Doomguy อยู่ด้านล่างตลอดเวลา ดังนั้นเราจึงขอนับเขาเป็นหนึ่งในตัวละครพระเอกที่ถูกลืมในบทความนี้

 Doom

แล้วเพราะอะไร Doomguy จึงถูกลืม ? นั่นก็เพราะตั้งแต่ที่เกม Doom ภาคสุดท้าย(ก่อนภาค 2016) จะถูกประกาศการสร้างก็ไม่มีใครคนไหนพูดถึงหรือคิดถึงเกมในซีรีส์ Doom เลยแม้แต่คนเดียว เรียกว่า Doom กับ Doomguy เป็นตัวละครที่หลายคนไม่เคยคิดถึงเลย  แถมในเกมทุกภาคที่เราเล่นเมื่อได้จับจอยหรือเมาท์สิ่งที่คนเล่นเกม Doom คิดก็คือความสนุกสะใจของการไล่ล่าเหล่าปีศาจจากนรก จนเราไม่สนใจแม้แต่เนื้อเรื่องว่าเกมมันต้องการสื่ออะไรหรือให้เราไปไหน เพราะสิ่งที่เรารู้อย่างเดียวก็คือเดินหน้าฆ่ามันเท่านั้น และเมื่อตัวเกมมันเป็นแบบนี้จึงไม่แปลกที่เราจะลืมตัว Doomguy ตอนเล่น และถึงแม้ทางทีมพัฒนาภาคใหม่ ๆ จะพยายามใส่มุมกล้องให้เราเห็นตัว Doomguy  ในหลาย ๆ ครั้งของเกม แต่เมื่อหมดฉากเนื้อเรื่องและตัดเข้าตัวเกมเราก็จะลืม Doomguy ไปในทันที ซึ่งถ้าจะโทษก็ต้องโทษความสนุกสะใจของเกมจนทำให้เราลืมเขา นั่นจึงทำให้ Doomguy มาติดอันดับนั่นเอง

 Doom

Aiden Pearce จากเกม Watch Dogs 1

Watch Dogs 1

เมื่อพูดถึงเกม Watch Dogs เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักเกมนี้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเราจะถามว่าแล้วตัวเอกเกม Watch Dogs ภาคแรกชื่ออะไรหน้าตาเป็นอย่างไรหลายคนคงจะคิดไม่ออกแถมจำชื่อเขาไม่ได้ เพราะตลอดทั้งเกมนั้นเราแทบไม่ไม่เห็นหน้าของ Aiden เลยเพราะตัวของเขานั้นจะสวมหมวกเพื่อปกปิดใบหน้าจากคนเล่น แถมในบางครั้งก็ยังเอาผ้าปิดปากมาปิดซ้ำไปอีกจนเราแทบจะจำไม่ได้เลยว่า Aiden หน้าตาเป็นอย่างไร และต่อให้เขาไม่สวมหมวกไม่เอาผ้าปิดปากเราก็คงจะจำเขาไม่ได้อยู่ดี เพราะตัวของ Aiden นั้นไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นที่จดจำเลยเมื่อเทียบกับ Marcus Holloway ในภาค 2 ที่ยังพอมีอะไรให้เราจดจำบ้างเพราะเขาสามารถเปลี่ยนชุดได้หลายแบบ แต่ของ Aiden จะเป็นชุดเดียวกันหมดแค่เปลี่ยนสีเรียกว่ากลืนไปกับตัวละครจนไม่น่าจดจำก็ว่าได้

Watch Dogs 1

เมื่อมาดูที่ตัวเกม Watch Dogs ที่จะเน้นเรื่องราวของการเป็น Hacker ทางทีมผู้พัฒนาเลยไม่อยากให้ตัวละครดูโดดเด่นจนเกินไป จึงเลือกสร้างตัวละคร Aiden ให้ดูเรียบ ๆ ธรรมดา ๆ แต่มีความเท่และร้ายกาจแอบแฝงอยู่ แต่ผลที่ออกมาถ้าไม่นับตัวเกมที่โดนว่าเรื่องกราฟิกที่ไม่ตรงกับตอนโปรโมท ตัว Aiden เองก็ถูกลืมเพราะเขาไม่น่าจดจำอย่างที่เราบอกไป จนเมื่อมา Watch Dogs 2 ทางทีมพัฒนาก็คงจะได้บทเรียนเลยใส่ระบบเปลี่ยนชุดให้หลากหลายลงไปพร้อมเพื่อน ๆ ร่วมทีมที่น่าสนใจ ซึ่งนั่นก็ทำให้หลาย ๆ อย่างดีขึ้นแต่มันก็ไม่น่าจดจำอยู่ดี และเพราะเหตุนี้ด้วยรึเปล่าที่ในภาค  Watch Dogs Legion จึงตัดตัวละครเอกทิ้งไปแล้วให้ตัวละคร NPC หลาย ๆ ตัวมาเป็นเหล่า Hacker แทน ซึ่งมันอาจจะดีกว่าการสร้างตัวละครออกมาแต่ถูกคนเล่นลืมแบบ Aiden คงต้องมาดูกันว่าการเปลี่ยนครั้งนี้จะดีขึ้นรึไม่

Watch Dogs 1

Luigi จากเกม Luigi’s Mansion

Luigi's Mansion

จะเรียกว่าดันไม่ขึ้นก็อาจจะพูดได้ไม่เต็มปากเมื่อเราจะพูดถึง Luigi น้องชายชุดเขียวของ Mario ที่ถ้าเราจะนับอายุของ Luigi นั้นก็มีอายุเทียบเท่าพี่ในวงการเกม แต่ด้วยบทบาทของเขาที่ถูกสร้างมาในฐานะตัวละครสมทบเป็นแค่ตัวละคร P2 ที่คนเล่นเกมคนที่ 2 จะได้เล่นหรือในบางภาคก็เป็นแค่ตัวประกอบเป็นตัวละครเสริมเป็นตัวตลกไปจนถึงพระรองที่ไม่มีบทเด่นอะไรเลยในซีรีส์ Mario ซึ่งคงเป็นเพราะความโด่งดังของพี่ชายอย่าง Mario ที่ดูโดดเด่นเกินไปจนกลบรัศมีน้องชายไปจนหมด และเมื่อเราเห็นเขาในฐานะตัวละครเสริมบ่อย ๆ เข้าเราก็จะรู้สึกชินจนไม่คิดว่าเขาจะมีบทบาทไปมากกว่านี้

Luigi's Mansion

แต่ทาง Nintendo นั้นก็มีข้อดีตรงที่เขามักจะใช้ตัวละครที่มีอย่างคุ้มค่าเสมอ จึงจัดให้ Luigi เป็นพระเอกในเกม Luigi’s Mansion ที่ตอนนี้ออกมาแล้วถึง 3 ภาคกับการยกบทพระเอกแบบเต็ม ๆ ให้เขา แต่จนแล้วจนรอดแม้จะพยายามดันขนาดไหนแฟน ๆ ก็ยังจำเขาไม่ได้เพราะในเกม Luigi’s Mansion เรามักจะเห็นพวกผีในเกมมาขโมยซีนไปหมดแถมทั้งเกมนั้น Luigi เราก็มีท่าทางกลัวผีตลอดเวลาไม่ดูเท่กล้าสู้กล้าลุยแบบ Mario จึงทำให้หลายคนไม่ชอบ Luigi แถมในภาค 2 ของ Luigi’s Mansion เมื่อ Mario ปรากฏตัวออกมาแม้จะแค่ไม่นานแต่มันก็ขโมยความเด่นไปจนหมดในทันที แถมก่อนหน้านี้ก็โดนผีหมาน้อยขโมยซีนความเด่นไปแล้ว เรียกว่ามีพี่ชายโดงดังจนกลบรัศมีความเด่นยังพอว่า เมื่อมีโอกาสเด่นบทก็ดันให้มาเป็นคนขี้กลัวจนคนไม่ค่อยชอบซะอย่างนั้น น่าสงสารจริง ๆ พ่อคุณ

Luigi's Mansion

Raiden จากเกม Metal Gear Solid 2

Metal Gear Solid 2

พระเอกเกม Metal Gear ต้องเป็น Snake เท่านั้น นั่นไม่ใช่คำพูดของใครแต่เป็นสิ่งที่แฟน ๆ เกมซีรีส์ Metal Gear รับรู้และต้องการ เพราะถ้านับตั้งแต่ที่ Metal Gear ภาคแรกบนเครื่อง MSX วางจำหน่ายเราก็ได้เล่นเป็นตัวละครที่ชื่อ Snake มาตลอดจนมาถึง Metal Gear 2 ที่เปิดตัวมาเราก็ได้เห็น Solid Snake ตัวเอกจากภาคที่แล้วบน PS1 มามีบทบาทในภาคที่ 2 จึงทำให้แฟน ๆ ทั่วโลกรอคอย จนเมื่อเกมวางจำหน่ายและได้เรากลับพบว่าการเล่นเป็น Solid Snake นั้นเป็นแค่ช่วงแรกเท่านั้นที่เหลือเราจะได้เล่นเป็น Raiden ตัวละครสายลับคนใหม่ที่มาทำภารกิจแทน Solid Snake ที่ในตอนนั้นทุกคนคิดว่าเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งนั่นคือสิ่งที่แฟน ๆ หลายคนรับไม่ได้ และถ้าตอนนั้นมีระบบ  Social Media แบบตอนนี้ Metal Gear 2 คงจะโดนด่าเละเป็นโจ๊กอย่างแน่นอนกับการหลอกคนเล่นกับการเปลี่ยนตัวละครแบบนี้

Metal Gear Solid 2

และถึงเราจะเล่นจนจบเกมไปแล้วตัวผู้เล่นหลายคนก็ไม่รู้สึกรักหรือชอบตัว Raiden ขึ้นมาเลย ทั้งที่ชีวิตของเขานั้นก็ดูรันทดมีมิติและมีสิ่งต่าง ๆ ที่น่าค้นหาแต่มันกลับไม่สามารถดึงความสนใจคนเล่นไปจากตัวละคร Solid Snake ไปได้ จนมาถึงภาค 3 ตัวละครก็ถูกเปลี่ยนอีกครั้งคราวนี้จะไม่ใช่ Solid Snake แต่เป็น Naked Snake ร่างต้นแบบของ Solid Snake แต่แฟน ๆ ก็รับได้แถมชอบมากอีกด้วย จนมาถึงภาคที่ 4  Raiden ก็กลับมาอีกครั้งกับร่างใหม่ในชุด Cyborg Ninja ที่สามารถดึงกระแสความชอบขึ้นมาได้บ้างจนทำให้เกิดภาค Metal Gear Rising ขึ้นมา โดยตัวเกมก็ทำออกมาได้สนุกตัว Raiden ก็เท่บาดใจแต่สุดท้ายคนเล่นก็หลงลืมเขาอยู่ดี เพราะเมื่อตัวเกมสร้างภาค Metal Gear V มาทุกคนก็หลงลืม Raiden ไปในทันที เรียกว่าพยายามผลักดันก็ดันไม่ขึ้นจะขึ้นก็ขึ้นได้ไม่นานก็ลงมาเพราะสุดท้ายแฟน ๆ เกมก็ชอบและจดจำตัวละครที่ชื่อ Snake มากกว่า ต้องเรียกว่าของเขาแรงจริง ๆ

Metal Gear Solid 2

Ramza Beoulve จากเกม Final Fantasy Tactics The War of the Lions

Final Fantasy Tactics The War of the Lions

Final Fantasy Tactics The War of the Lions คือหนึ่งในเกมที่อยากแนะนำให้หลายคนหามาเล่น กับเกมแนววางแผนการรบที่เราจะได้รับบทเป็น Ramza Beoulve นายทหารฝึกหัดที่เริ่มจากลูกของเจ้าเมืองที่เริ่มต้นจากนายทหารฝึกหัดจนค่อย ๆ เลื่อนขั้นผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด การแก่งแย่งชิงดีของครอบครัวพี่น้องต่างแม่ การหลอกใช้อีกฝ่ายเพื่อผลประโยชน์ เรื่องราวการเมืองการปกครอง ไปจนถึงเรื่องความรักต่างชนชั้น เรียกว่าเกมเดียวจัดมาครบทุกแบบทั้งที่ตัวเกมที่เราเห็นในรูปมันเป็นเพียงแค่เกมกระดานที่เหมือนหมากรุก ที่เป็นตัวละครไปโจมตีกันไปมาตามแต่ละอาชีพที่จะมีความสามารถที่ต่างกัน แต่ตัวเกมกลับเล่นสนุกไม่ซับซ้อนยุ่งยากมือใหม่ก็สามารถเข้าใจระบบได้ และที่เป็นจุดเด่นที่สุดของเกมภาคนี้คือเนื้อเรื่องอย่างที่เราได้บอกไป

Final Fantasy Tactics The War of the Lions

ซึ่งถ้าใครที่เคยเล่นเกม Final Fantasy Tactics The War of the Lions มาแล้วจะทราบดีว่าเรื่องราวของเกมนั้นจะเล่าผ่าน Ramza Beoulve ที่ต้องเจอเรื่องราวต่าง ๆ แต่เชื่อเถอะว่าพระเอกของเราภาคนี้มีบทที่จืดจางแบบสุด ๆ เพราะแต่ละช่วงของเกมนั้นก็จะมีตัวร้ายตัวเด่นที่ออกมาขโมยซีนความเด่นของพระเอกเราบ่อย ๆ แบบจบเรื่องตรงนี้ตัวละครใหม่ออกมาก็ขโมยซีนพระเอกไป จบเรื่องนี้ก็มีตัวละครใหม่เรื่องใหม่มาขโมยซีนไปอีกเป็นแบบนี้จนจบเกม ซึ่งแม้เรื่องราวในเกมจะพยายามโยง Ramza ให้มาเกี่ยวด้วยและบอกว่านี่คือพระเอกนะแต่จนจบเกมเรากลับไม่รู้สึกแบบนั้นเลย  และอย่าว่าแต่ในตัวเนื้อเรื่องเลยขนาดในตัวเกม Ramza เราก็มีความสามารถไม่ต่างอะไรกับตัวละครทหารธรรมดาเลย ขณะที่ NPC ที่ได้จากเนื้อเรื่องกลับมีท่ามีพลังที่ร้ายกาจซะอย่างนั้น คือให้บทพระเอกทั้งทีก็ให้อะไรที่มันเด่น ๆ บ้างแต่นี่ไม่มีเลย เพราะเหตุนี้ Ramza จึงต้องมาอยู่ในบทความนี้นั่นเอง

Final Fantasy Tactics The War of the Lions

Trainer จากเกม Pokemon

Pokemon

สำหรับคนที่เล่นเกม Pokemon มาตลอดตั้งแต่ภาคแรก ๆ จะทราบดีว่าตัวเกมนั้นจะมีตัวละครชายหญิงที่เป็นตัวละครหลักให้เราได้เลือกใช้ ไม่ใช่การสร้างตัวละครแบบในภาคหลัง ๆ (เริ่มมีการสร้างตัวละครตั้งแต่ภาค X-Y) ดังนั้นที่เราจะพูดถึงก็คือเหล่า Trainer ในภาคแรก ๆ ที่มีใครจำได้บ้างไหมว่าพวกเขาหน้าตาเป็นอย่างไร ต่อให้ดูในฉบับการ์ตูนมาด้วยก็จำไม่ได้อยู่ดี จนแม้แต่ภาคหลัง ๆ จะมีการเพิ่มท่วงท่าและตัวละคร Trainer ลงไปแล้วแต่เราก็ยังจำพวกเขาไม่ได้อยู่ดี

Pokemon

ซึ่งเหตุผลที่เหล่าตัวละครหลักที่เป็น Trainer ในเกม Pokemon ถูกลืมนั้นก็มาจากตัว เกมในยุคก่อนนั้นจะแสดงผลตัวละครเป็นแบบ SD ตัวเล็ก ๆ กับภาพมุมบนแถมยังไม่มีรูปวาดหรือภาพตัวละครให้เห็นมากนักจะมีก็แต่เหล่าตัว Pokemon เท่านั้นที่ถูกนำเสนอออกมาในเกม บวกกับรูปแบบของการเล่นที่มุ่งเน้นไปที่ตัว Pokemon เป็นหลักจึงไม่น่าแปลกใจที่ตัว Trainer จะถูกลืม และต่อให้ในภาคหลัง ๆ ที่เราสามารถสร้างตัวละครเปลี่ยนชุดและเห็นท่าน่ารัก ๆ ของตัวละคร Trainer ที่เราสร้างมันก็ยังคงไม่ได้รับความนิยมเพราะพวกเขาจะสนใจแค่ตัวเกมกับการเล่นที่ดึงดูดความสนใจไปหมด จึงไม่น่าแปลกใจที่ Trainer จะเป็นตัวเอกที่ถูกลืมไป

Pokemon

Mighty No. 9 จากเกม Mighty No. 9

Mighty No. 9

“ตามหาตัวละครหายจากวงการเกม”

คำแซวปนจิกกัดในวงการเกมเมื่อเราพูดถึงตัวละคร Mighty No. 9 ที่ครั้งหนึ่งตัวละครตัวนี้คือความหวังของแฟน ๆ เกมที่ต้องรู้สึกอกหักเมื่อคุณ Keiji Inafune ผู้ขึ้นชื่อว่าบิดาของซีรีส์ RockMan ได้ลาออกมาจาก Capcom จนหลายคนต่างคิดไปว่าเกม RockMan ต้องจบลงตรงนี้อย่างแน่นอน แต่เราก็มีความหวังขึ้นมาเมื่อคุณ Keiji ประกาศสร้างเกมที่เหมือนเป็นการสานต่อจิตวิญญาณของ RockMan อย่าง Mighty No. 9 ขึ้นมาจนหลายคนมีความหวัง แต่เมื่อตัวเกมถูกสร้างออกมาวางจำหน่ายตัวเกม Mighty No.9 กลับไม่สนุกไม่ถูกใจแฟน ๆ อย่างที่หลายคนต้องการไปเสียอย่างนั้น

Mighty No. 9

ในแง่ของตัวเกมแล้ว Mighty No.9 คือเกมที่มีรูปแบบเหมือน RockMan มาก ๆ เรียกว่าเปลี่ยนตัวพระเอกเป็น RockMan ก็ได้เลย เพราะทุกอย่างที่ได้เล่นมันคือสิ่งที่เกมในซีรีส์ RockMan มี(แต่รูปแบบการเล่นจะออกไปทาง RockMan X เสียมากกว่า) ซึ่งแฟน ๆ ที่คาดหวังความสนุกที่แตกต่างและดีกว่านี้ต่างพากันผิดหวัง จนเมื่อทาง Capcom ปล่อย RockMan 11 ออกมาและตัวเกมกลับสนุกน่าสนใจกว่า Mighty No. 9 ที่บอกว่าจะมาแทนที่แต่กลับทำไม่ได้ตามที่แฟน ๆ หวัง จนสุดท้ายตัวละคร Mighty No.9 ก็ถูกแฟน ๆ ลืมไปอย่างช้า ๆ เพราะไม่สามารถไปชิงพื้นที่ของเกมรุ่นทวดอย่าง RockMan ได้ ซึ่งเราก็ได้แต่หวังว่าจะได้เห็นภาคใหม่ของ Mighty No.9 ในอนาคตที่สนุกแตกต่างและน่าสนใจกว่านี้ ตัวละคร Mighty No. 9 จะได้ไม่เป็นตัวละครที่ถูกลืมแบบนี้

Mighty No. 9

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ตัวละครที่มีบทจืดจางทั้งที่เป็นพระเอกในเกม โดยตัวละครที่ถูกหยิบยกมานั้นจะเป็นการอ้างอิงถึงเรื่องราวบทบาทและสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมมาเป็นตัวกำหนดในเนื้อหา ไม่ใช่ความนิยมจากคนเล่น(ยกเว้นตัวสุดท้าย) ดังนั้นอาจจะมีไม่ตรงตามที่หลายคนคิดก็ต้องขออภัยกันมาด้วย และแน่นอนว่ายังมีตัวละครที่บทจืดจางอีกหลายตัวเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบยกมาพูดถึงอีก ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส