หลังจากที่ห่างหายจากวงการเกมไประยะสั้น ๆ กับกระแสของ Resident Evil 3 Remake ที่แม้จะสนุกแต่เกมกลับตัดหลาย ๆ อย่างที่ควรมีออกไปจนทำให้เกมสั้นเกินที่ควรจะเป็น กับการหาความสนุกไม่เจอของ Resident Evil Resistance ทาง Capcom ก็กลับไปทำการบ้านมาใหม่เพื่อเอาใจแฟน ๆ กับการพยายามทำตลาดกับเกมแนวอื่น ๆ โดยใช้ชื่อ Resident Evil เป็นจุดขาย  ที่คราวนี้ Capcom ได้กลับมาอีกครั้งกับเกม Resident Evil Re Verse เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี Resident Evil กับการเอาตัวละครในซีรีส์มาต่อสู้กันในฉากของเกม ที่เพิ่งเปิดให้ได้ทดลองเล่นกันไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งนี่ไม่ใช่ 2 ครั้งแรกที่ Resident Evil พยายามเป็นทุกอย่างเพื่อคนเล่นเกม วันนี้เราเลยไปรวบรวมความพยายามของ Capcom ที่เข็น Resident Evil ให้เป็นเกมแนวต่าง ๆ เพื่อเอาใจแฟน ๆ จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Resident Evil Survivor

Resident Evil Survivor

ความพยายามครั้งแรกของ Capcom กับการเข็นเกม Resident Evil ไปแนวทางอื่นเริ่มต้นในปี 2000 กับเกม Resident Evil Survivor เกมแนว Light Gun Shooter หรือเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้ควบคุมตัวละครชายปริศนาที่ความจำเสื่อม กับเรื่องราวที่เริ่มต้นมาแบบงง ๆ กับเฮลิคอปเตอร์ที่มาพร้อมกับใครบางคนบนนั้น ที่จู่ ๆ เครื่องก็ตกลงบนเกาะ Sheena เราที่ฟื้นขึ้นมาพร้อมความทรงจำที่หายไปจึงต้องหาทางออกไปจากเกาะนี้ พร้อมกับค้นหาความทรงจำของตนเอง ตัวเกมจะเป็นแนว Survivor ที่ต้องหยิบนั่นมาใส่นี่เพื่อเปิดประตูค้นหาความลับบนเกาะคล้าย ๆ  Resident Evil 7 ส่วนเรื่องราวนั้นจะเป็นช่วงเวลาหลังจาก Resident Evil 2 ที่บนเกาะนี้เป็นหนึ่งในสาขาของ Umbrella ตัวเกมได้รับคำวิจารณ์ในทางลบกับความไม่สนุกของเกม แถมตัวซอมบี้ก็หน้าตาซ้ำ ๆ กับเนื้อหาที่ไม่มีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับภาคหลัก และเราต้องขอบคุณ Capcom ที่ครั้งแรก Resident Evil ต้องการจะสร้างเกมให้ออกมาเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 แต่ด้วยหลาย ๆ อย่างจึงทำแบบนี้ไม่ได้ ซึ่งถ้าตอนนั้น  Resident Evil เดินมาในแนวทางนี้ตัวเกมจะจบลงตั้งแต่ภาคแรกอย่างแน่นอน

Resident Evil Survivor

Resident Evil Outbreak

Resident Evil Outbreak

ย้อนเวลากลับไปในปี 2003 ยุคที่เครื่อง PlayStation 2 ยังครองตลาด ยุคที่โทรศัพท์มือถือยังเป็นของที่มีราคาแพง(เอาง่าย ๆ มือถือยังถ่ายรูปไม่ได้) ส่วนระบบอินเทอร์เน็ตนี่เลิกคิดไปได้เลย แม้แต่ในประเทศแห่งวิดีโอเกมอย่างญี่ปุ่นหรืออเมริกา การเล่นเกม Online เป็นอะไรที่ยากมาก ๆ ส่วนบ้านเรานั้นเป็นเพียงแค่ความฝันที่คนทั่วไปจะเข้าถึง แต่ Capcom กลับคิดไกลและเร็วไปหน่อยกับการเข็น Resident Evil Outbreak เกมแนว Multiplayer ที่ต้องต่อ Online เล่นกับผู้เล่นคนอื่นออกมาในตลาด โดยตัวเกมนั้นจะให้เรารับบทเป็นผู้รอดชีวิตที่ต้องพยายามเอาชีวิตรอดในเมือง Raccoon ที่เราต้องร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่นในการผ่านฉากต่าง ๆ  ซึ่งตัวละครทุกคนก็จะมีค่าพลังและหลาย ๆ ที่ไม่เหมือนกันในการเล่น และด้วยความที่มันมาก่อนกาลจึงให้มีคนเล่นแบบ Online น้อยจนเราแทบหาห้องเล่นไม่ได้ในยุคนั้น แต่เกมก็มีระบบเล่นคนเดียวมาด้วยจึงทำให้หลายคนได้เล่นเกมนี้ ซึ่งเอาจริง ๆ ตัวเกมเล่นสนุกแต่ดันมาก่อนกาลไปหน่อย ซึ่งตอนนี้แฟน ๆ Resident Evil ต่างลุ้นและขอร้องให้ Capcom เอาเกม Resident Evil Outbreak 3 มาเสียที(ตัวเกมออกมาแล้ว 2 ภาค) คงต้องรอดูกันว่าความหวังนั้นจะเป็นจริงเมื่อใด

Resident Evil Outbreak

Resident Evil Gaiden

Resident Evil Gaiden

ในช่วงปี 2001 ในยุคที่เครื่อง Game Boy Color กำลังเป็นเจ้าตลาดในเกมพกพา ที่เปลี่ยนตัวเองจากเกมจอขาวดำมาเป็นเกมภาพสี ที่สมัยนั้นมันคืออะไรที่แปลกใหม่น่าสนใจเอามาก ๆ และด้วยความดีงามน่าสนใจนี้เองทาง Capcom จึงพยายามจะเข็นเกม Resident Evil ภาคแรกมาลงบนเครื่อง Game Boy Color แต่ด้วยปัญหาเรื่องความจุของตลับ Game Boy ที่ไม่พอจะใส่ตัวเกม Resident Evil 1 ที่แปลงเป็นกราฟิก 2D ได้ในตลับเดียวได้ ทาง Capcom จึงเปลี่ยนแนวทางมาสร้างเกมภาคใหม่อย่าง Resident Evil Gaiden ขึ้นมาเพื่อตัดปัญหาเหล่านั้นออกไป โดยตัวเกมนี้จะเป็นเรื่องราวหลังจาก Resident Evil 2 ที่เราจะได้รับบทเป็น Leon S.Kennedy ให้มาตรวจสอบเรือเดินสมุทร Starlight ที่เป็นหนึ่งในห้องทดลองของ Umbrella โดยตัวเกมจะเป็นแบบเดินสำรวจฉาก แต่พอเจอซอมบี้ตัวเกมจะตัดมาเป็นฉากต่อสู้มุมมองบุคคลที่ 1 ตัวเกมไม่ต้องถามหาความสนุกแค่มีให้เล่นก็พอแล้ว แต่สำหรับแฟนเกมควรหามาสะสมอย่างยิ่ง

Resident Evil Gaiden

Resident Evil The Missions

Resident Evil The Missions

แน่นอนว่าเมื่อวงการเกมเริ่มมีการพัฒนาเกมลงบนโทรศัพท์มือถือ ทาง Capcom ก็ไม่รอช้ารีบทำเกมเพื่อมาวางจำหน่ายในชื่อเกม Resident Evil The Missions ในปี 2003 ในรูปแบบของเกม 2D กับการยกโหมดการเล่นในเกม Resident Evil 3 อย่าง The Mercenaries ที่จะให้เรารับบทเป็นตัวละครต่าง ๆ ในเกม เพื่อวิ่งไปให้ถึงปลายฉากในเวลาที่กำหนด  โดยระหว่างทางจะมีการเก็บคะแนนจากการฆ่าศัตรูเป็นการเพิ่มเวลา ซึ่งทุกสิ่งที่กล่าวมาถูกใส่บนโทรศัพท์มือถือ ที่ตัวฉากอาจจะดูสั้นกว่าแต่ด้วยความดีงามกับการถอดระบบจากเกมหลักมาได้อย่างลงตัว แถมยังถูกเอามาลงบนโทรศัพท์มือถือจึงทำให้หลายคนสนใจ แต่ด้วยระบบอินเทอร์เน็ตในยุคนั้นที่ยังไม่เข้าถึง บวกกับโทรศัพท์มือถือที่เล่นเกมนี้ได้ราคาค่อนข้างแพงถึงแพงมาก ๆ จึงมีน้อยคนนักที่จะได้เล่น

Resident Evil The Missions

Resident Evil The Mercenaries 3D

Resident Evil The Mercenaries 3D

ถ้าพูดถึงความดีงามที่ Resident Evil 4 ในตอนนั้นทำเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแนวทางของเกม Resident Evil จากเกมแนวเดินยิงแก้ไขปริศนาแบบเดิม ๆ มาเป็นเกมแนว Action สยองขวัญเอาชีวิตสุดสนุก ที่เรียกแฟนใหม่ให้หันมาเล่นมากขึ้น ขณะที่แฟนเก่าก็ต้องตาลุกวาวด้วยความดีงามกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ และนอกจากความดีงามนั้นแล้วตัวเกมภาคนี้ยังใส่ระบบ The Mercenaries ที่ดัดแปลงมาจาก Resident Evil 3 แต่เปลี่ยนจากการวิ่งไปข้างหน้าในเวลาที่กำหนด มาเป็นการวิ่งไปมาในฉากที่จำกัดกับการฆ่าศัตรูให้ได้มากที่สุดก่อนเวลาจะหมด ซึ่งเราสามารถเพิ่มเวลาได้ด้วยการทำลายแท่งเวลาในฉาก ที่เป็นอีกหนึ่งความสนุกที่ Resident Evil 4 มี และทาง Capcom ก็รู้ว่าแฟน ๆ คงอยากเล่นเกมแบบนี้อีก จึงเอาระบบการเล่นที่กล่าวมาทั้งหมดมาเพิ่มฉากเพิ่มตัวละครลงไปและขายในรูปชื่อเกม Resident Evil The Mercenaries 3D ซึ่งเอาจริง ๆ ตัวเกมเล่นสนุกมาก ๆ แต่ข้อเสียคือมันคือการใส่ Mini Game ของ Resident Evil 4 มาขายในราคาเต็มบนเครื่องพกพาที่เล่นไปก็มีอยู่เท่านี้ กับราคาที่เท่ากับเกม 3DS เกมหนึ่งมันดูจะไม่คุ้มค่า  แต่ถ้าถามว่าเกมสนุกไหมบอกเลยสนุกกว่าที่ได้เล่นโหมด Mercenaries ใน Resident Evil 6 มากมายนัก

Resident Evil The Mercenaries 3D

Resident Evil Operation Raccoon City

Resident Evil Operation Raccoon City

Resident Evil Operation Raccoon City คืออีกหนึ่งความพยายามของ Capcom ที่จะให้ผู้เล่นได้สัมผัสความสนุกของการเอาชีวิตรอดในเมือง Raccoon กับระบบการเล่น Online กับผู้เล่นคนอื่นที่ในตอนนั้นก็เข้าสู่ยุค PlayStation 3 แล้ว แต่ระบบ Online บนเครื่องเกมคอนโซลก็ยังล้าหลังเมื่อเทียบกับระบบ Online บนเครื่อง PC แต่ตัวเกมก็ยังมีระบบการเล่นคนเดียวที่จะให้เรารรับบทเป็นหนึ่งในหกตัวละครของ The Umbrella Security Service ที่ต้องเข้าไปในเมือง Raccoon ช่วงเวลาเดียวกับในเกม Resident Evil ภาค 2-3 ที่เป็นเรื่องราวซึ่งถูกสร้างขึ้นมาใหม่ไม่ได้รวมอยู่ในเนื้อหลัก ซึ่งเอาจริง ๆ ก็เหมือนจะสนุกแต่พอเข้าไปเล่นจริง ๆ แฟน ๆ กลับรู้สึกผิดหวังกับความไม่สนุกแบบที่แฟน ๆ ต้องการ แถมตัวละครก็ดูหน้าตาแปลก ๆ ไม่สมเป็น Resident Evil ยิ่งมีระบบ Online เข้ามาก็หาคนเล่นด้วยยาก จนสุดท้ายเกมนี้กลายเป็นหนึ่งในความทรงจำสีจางที่แฟน ๆ Resident Evil ไม่อยากจดจำ

Resident Evil Operation Raccoon City

Resident Evil Umbrella Corps

Umbrella Corps

กระโดดมาที่ PlayStation 4 กันบ้างที่คราวนี้ระบบการเล่น Online บนเครื่องคอนโซลนั้นเรียกว่าสมบูรณ์แบบพอ ๆ กับบน PC ทาง Capcom ก็ไม่รอช้ารีบส่งเกมแนว Tactical Shooter ซึ่งเป็นที่นิยมในตอนนี้มาตีตลาดด้วยในชื่อเกม Umbrella Corps ที่เราจะได้รับบทเป็นทหารของ Umbrella Corps ในการต่อสู้กันระหว่างฝ่ายเรากับฝ่ายศัตรูในฉากต่าง ๆ กับมุมกล้องแบบมุมมองบุคคลที่ 3 (ตามหลังตัวละคร) โดยความพิเศษของเกมนี้ที่ต่างกับเกมแนวยิงเกมอื่น ตรงที่ฉากในเกมจะมีเหล่าซอมบี้มาขัดขวางในการเดินวิ่งในฉาก แต่เราก็สามารถเอาซอมบี้มาเป็นโล่ในการต่อสู้ได้ แต่ในเวลาปกติเราจะไม่ถูกซอมบี้โจมตีแต่ถ้าหลอดบรรจุไวรัสที่แขนแตก เราจะกลายเป็นเป้าให้ซอมบี้มารุมทันที ตัวเกมเหมือนจะดูดีและน่าสนใจแต่พอเข้ามาเล่นจริง ๆ ตัวเกมกลับไม่สนุกอย่างที่หลายคนหวัง ตัวเกมค่อนข้างขาด ๆ เกิน ๆ กับความไม่สมดุลและสนุกของเกม เมื่อเทียบกับเกมตัวเลือกอื่น ๆ ในตลาด เกม Umbrella Corps จึงกลายเป็นเกมลดราคาที่ซื้อมาก็ไม่รู้ว่าจะหาคนมาเล่นด้วยไหม

Umbrella Corps

Resident Evil 4 Mobile Edition

Resident Evil 4 Mobile Edition

ถ้าพูดถึงเกมระดับตำนานที่สร้างความประทับใจให้กับคนเล่นเกม หนึ่งในรายชื่อเกมดังกล่าวต้องมีเกม Resident Evil 4 รวมอยู่ด้วย และด้วยความสนุกสุดติ่งแบบนี้เองทาง Capcom ก็เลยอยากให้ทุกคนได้สนุกกับเกมนี้แบบทั่วถึงทุกเครื่อง ซึ่งตอนนี้เหลือเพียงแค่ PlayStation 5 เครื่องเดียวเท่านั้นที่ยังไม่ลง(Xbox one โดนไปเรียบร้อย) แต่คิดว่าอีกไม่นานเราก็คงจะได้เห็น และที่เราหยิบ Resident Evil 4 Mobile Edition มานำเสนอนั้น ก็เพื่อบอกให้คนที่สนใจอยากเล่นเกมนี้ แต่ไม่มีเครื่องเกมคอมโซลหรือ PC ก็สามารถเล่นเกมนี้บนโทรศัพท์มือถือได้ โดยทาง Capcom ได้ปรับกราฟิกเพิ่มระบบต่าง  ๆ เพื่อให้ตัวเกม Resident Evil 4 เล่นบนโทรศัพท์ได้อย่างเครื่องคอนโซล PC แต่ตอนเล่นอาจจะควบคุมยากหน่อยแต่ถ้าคุ้นมือแล้วรับรองว่าสนุกแน่นอน

Resident Evil 4 Mobile Edition

Resident Evil Survivor 2 Code Veronica

Resident Evil Survivor 2 Code Veronica

หลังจากที่ถูกด่าแบบยับเยินใน Resident Evil Survivor ดูเหมือนทาง Capcom คงจะรู้สึกเจ็บใจที่ตัวเกมแนวเดินยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ของตนเองนั้นก็สนุกน่าสนใจ แถมยอดขายก็สวนทางกับคำวิจารณ์ที่แม้จะไม่ขายดีอะไร แต่มันก็มากพอที่จะทำให้ Capcom กล้าเสี่ยงทำเกมแนวนี้ออกมาอีกครั้ง แต่คราวนี้ได้เปลี่ยนมาใช้เรื่องราวในเกมภาค Code Veronica มาสร้างเพื่อลงบนเกมตู้ ก่อนจะเอามาพัฒนาลงบน PlayStation 2 ในชื่อ Resident Evil Survivor 2 Code Veronica ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าคือ Resident Evil Survivor 2 ระบบการเล่นรวมถึงมุมกล้องทุกอย่างได้ยกมาจากเกมภาคแรกมาตั้งหมด จะมีเพิ่มเติมก็ตรงที่ภาคนี้เราจะได้เห็นปืนกับการเล็งยิงแล้ว แถมเพิ่มเติมระบบคู่หูที่ช่วยเราในฉากอีกด้วย นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีงามแต่ก็อย่าลืมว่าคนเล่นประทับใจและชอบระบบการเล่นของ Resident Evil Code Veronica แบบเดิมมากกว่าเกมเดินยิงเกมนี้ ซึ่งสุดท้ายตัวเกมก็ยังถูกแฟน ๆ ต่อว่าจนบางคนแทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีเกมนี้ในซีรีส์ด้วย

Resident Evil Survivor 2 Code Veronica

Resident Evil Dead Aim

Resident Evil Dead Aim

อีกหนึ่งครั้งกับความพยายามของ Capcom ที่จะสร้างเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ออกมาวางจำหน่ายในตลาด ด้วยการคิดใหม่ทำใหม่เพื่อเอาทุกอย่างที่แฟน ๆ ชื่นชอบและไม่ชอบมาทำเป็นเกมแนวยิงในเกม Resident Evil Dead Aim ที่คราวนี้ตัวเกมจะเปลี่ยนระบบการเดิน ที่คราวก่อนตัวเกมจะเป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 1 ในฉากเดิน แต่คราวนี้จะเปลี่ยนมุมกล้องในฉากเดินให้เป็นมุมมองบุคคลที่ 3 ให้เราเห็นฉากและตัวละคร แต่เมื่อเรากดเล็งตัวเกมจะเปลี่ยนมาเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ทันที หรือถ้าคุณคิดไม่ออกกมันก็เหมือนเป็นภาคต่อของเกม Resident Evil Gaiden เพราะถ้าไม่นับเนื้อเรื่องกับตัวละครทุกอย่างแทบจะเอามาจากเกมนั้นทั้งหมด แต่คราวนี้ตัวเกมถูกทำออกมาได้ดีทั้งตัวกราฟิกเนื้อเรื่อง จะเสียตรงที่ตัวละครที่ทำออกมาได้ไม่ถูกใจแฟน ๆ แต่โดยรวมก็จัดว่าเป็นหนึ่งในเกม Resident Evil ที่แม้จะไม่ถูกด่าแต่ก็ไม่ดีอย่างที่แฟน ๆ ต้องการ

Resident Evil Dead Aim

Resident Evil The Umbrella Chronicles

Resident Evil The Umbrella Chronicles

คราวนี้มาดูความพยายามอีกครั้งของ Capcom ที่เล็งเห็นความน่าสนใจของเครื่องเกมตัวใหม่ที่กำลังโด่งดังในตลาดอย่าง Nintendo Wii ที่ตัวเครื่องเกมนั้นแม้จะไม่ได้แรงและแสดงกราฟิกที่สวยงาม เมื่อเทียบกับเครื่องเกมอื่นในตลาดตอนนั้น แต่ด้วยระบบการเล่นและการควบคุมที่แปลกแหวกแนว จึงทำให้เครื่อง Wii กลายเป็นกระแสจนทาง Capcom อดรนทนไม่ไหวเข็นเกมแนวยิงออกมาอีกครั้งในชื่อ Resident Evil The Umbrella Chronicles เกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่คราวนี้ทาง Capcom จะไม่พลาดซ้ำรอยเดิมแบบเกมแนวยิงครั้งก่อน ๆ ที่คราวก่อนเคยพลาดในการทำเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่แต่งเนื้อเรื่องใหม่แต่เนื้อหาไม่น่าสนใจ หรือการเอาตัวเกมภาคหลักมาดัดแปลงเป็นเกมแนวยิงก็โดนด่า ทาง Capcom จึงคิดใหม่ทำใหม่ในภาคนี้ ด้วยการใส่เรื่องราวใหม่ที่เป็นภาคต่อในช่วงต่าง ๆ โดยใช้ตัวละครหลักที่เราคุ้นเคยในการดำเนินเรื่อง ซึ่งแต่ละตอนนั้นก็ถูกแต่งและทำกราฟิกออกมาได้ดีน่าสนใจมาก ๆ แถมระบบการเล่นก็ไม่ต้องเดินเองแล้วแต่เอาระบบเกมยิงแบบเกมตู้มาใช้แทน ซึ่งเอาจริง ๆ ตัวระบบการเล่นนั้นก็สุดแสนจะธรรมดา แต่ด้วยเนื้อเรื่องแต่ละตอนที่ทำออกมาดีน่าสนใจ เกมนี้จึงอยู่กึ่งกลางของแฟน ๆ ที่มีทั้งชอบและไม่ชอบ ใครมีเครื่อง Wii แนะนำให้หามาเล่นดูแล้วมาบอกด้วยว่าชอบหรือไม่

Resident Evil The Umbrella Chronicles

Resident Evil 7 Banned Footage

Resident Evil 7 Banned Footage

อีกหนึ่งความคิดสร้างสันที่เป็นแบบคิดใหม่ทำใหม่ของ Capcom ที่เริ่มต้นรื้อระบบการเล่นของเกม Resident Evil แบบเก่าทิ้งไป และเริ่มต้นเสี่ยงกับการทำเกม Resident Evil 7 ในมุมมองบุคคลที่ 1 ซึ่งถ้าคุณได้อ่านบทความนี้มาจนถึงตอนนี้คงจะได้เห็นแล้วว่าทาง Capcom หมกมุ่นกับการทำเกม Resident Evil ในแบบมุมมองบุคคลที่ 1 มาก ซึ่งไม่ว่าจะทำออกมากี่ครั้งถ้าไม่เสมอตัวก็ถูกด่ายับเยิน แต่ทาง Capcom ก็ยังดื้อและขอทำต่อจนได้เห็น Resident Evil 7 ที่ในตอนแรกก็ได้รับตอบรับในทางลบกับการเปลี่ยนแปลงนี้ จนเมื่อเกมปล่อยตัวอย่างออกมาเสียงด่าก็เริ่มลดลง จนเกมออกมาวางจำหน่ายด้วยความสนุกดีงามทั้งเนื้อหาเรื่องราวกราฟิกและความสยองขวัญ จึงทำให้เกม Resident Evil 7เป็นหนึ่งในเกมที่มียอดขายสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของซีรีส์ และหนึ่งในความดีงามนั้นก็คือ DLC Banned Footage ที่มี Mini Game ให้เล่นมากมาย หนึ่งในนั้นที่หลายคนชื่นชอบก็คือโหมด  Ethan Must Die ที่จะให้เรารับบทเป็น Ethan กับการเอาชีวิตรอดในฉากให้นานที่สุด โดยตัวเกมจะสุ่มของให้เรา ถ้าโชคดีก็จะเจอปืนกับกระสุนมากมาย แต่ถ้าโชคร้ายก็จะเจอแค่สมุนไพรหรือเจอแต่กระสุนไม่เจอปืน ที่เล่นไปลุ้นไปแบบสุด ๆ หรือจะเป็นการเล่นไพ่แลกกับนิ้วใน 21 ที่เรียกว่าสร้างสันแบบสุด ๆ เอามาเล่นกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

Resident Evil 7 Banned Footage

Resident Evil Resistance

Resident Evil Resistance

หลังจากที่ทาง Capcom ได้แก้ตัวกับเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 สำเร็จไปแล้ว ทาง Capcom จึงเดินหน้าสร้างเกมแนว Multiplayer Online แบบ Resident Evil Outbreak ออกมาอีกครั้งใน Resident Evil Resistance ที่เป็นเกมแถมบน Resident Evil 3 Remake กับการรับบทเป็นตัวละครที่ถูกจับมาเล่นเกมในฉากต่าง  ๆ ที่ระบบการเล่นก็คล้าย ๆ Resident Evil Outbreak แต่คราวนี้ตัวเกมจะไปเน้นที่การร่วมมือกันของตัวละครในฉากที่มีขนาดเล็กลง แต่ได้เพิ่มเติมความสามารถต่าง ๆ ให้ตัวละครที่มากกว่าภาค Outbreak แถมยังให้ผู้เล่นอีกคนรับบทเป็น Mastermind ที่คอยขัดขวางผู้เล่น ที่เล่นแล้วไม่ค่อยสนุกถูกใจแฟน ๆ และถึงตอนนี้ยังมีคนเล่นอยู่แต่ความนิยมก็ค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ เพราะเอามาเล่นซ้ำก็จะวนมาแบบเดิม ๆ ส่วนการเล่นเป็น Mastermind ก็รอหาห้องนานกว่าจะได้เล่น จนหลายคนบ่นออกมาว่าแทนที่จะสร้างเกมใหม่แบบนี้สู้เอา Resident Evil Outbreak  มาพัฒนาต่อจะดีกว่า

Resident Evil Resistance

Resident Evil Deadly Silence

Resident Evil Deadly Silence

กลับมาที่เกมบนเครื่องพกพาอย่าง Nintendo DS กันบ้างกับเกม Resident Evil Deadly Silence ที่คราวนี้ตัวเครื่อง Nintendo DS นั้นสามารถรันภาค 3D แบบที่เกม Resident Evil 1 ทำได้แล้ว ทาง Capcom จึงไม่รอช้าที่จะเอาเกม Resident Evil 1 มาดัดแปลงเปลี่ยนหลาย ๆ สิ่งในเกมใหม่เพื่อให้เหมาะกับระบบ Touch Screen ซึ่งเป็นลูกเล่นใหม่ที่นักเล่นเกมในยุคนั้นชื่นชอบ โดยตัวเกมได้เปลี่ยนปริศนาหลาย ๆ อย่างในเกมให้เป็นระบบ Touch Screen รวมถึงการสร้างปริศนาใหม่ ๆ ขึ้นมาแทนที่ของเก่า รวมถึงระบบการเล็งยิงและใช้มีดที่ก็ถูกเปลี่ยนมาเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 จนทำให้เกม Resident Evil Deadly Silence เป็นที่พูดถึงในกลุ่มแฟนเกม แต่ด้วยกราฟิกที่ตกยุคและเนื้อเรื่องที่ยกเอาของเก่ามาทั้งหมดจึงทำให้หลายคนไม่หามาเล่น  แต่เกมนี้ก็จัดเป็นหนึ่งในซีรีส์ Resident Evil ที่น่าสะสมภาคหนึ่งสำหรับแฟนเกม

Resident Evil Deadly Silence

Resident Evil RE Verse

Resident Evil RE Verse

ปิดท้ายกับความพยายามครั้งล่าสุดของ Capcom ที่ยังคงไม่ยอมแพ้ เข็นเกมแนว Multiplayer Online ออกมาอีกครั้ง แต่คราวนี้ได้เปลี่ยนมาเป็นแนวกึ่ง ๆ Battle Royal ในเกม Resident Evil RE Verse ที่ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นตัวละคร 6 คนอย่าง Chris Redfield, Jill Valentine, Leon Scott Kennedy, Claire Redfield, Ada Wong และ HUNK สู้กันในฉากตามเนื้อเรื่องในเกม Resident Evil ที่เมื่อเราถูกยิงจนเสียชีวิตเราจะกลายร่างเป็น Bioweapons ที่มีให้เลือกหลายตัวอย่าง Fat Molded, Hunter Gamma, Jack Baker, Nemesis-T Type และ Tyrant T-103 ที่เพิ่มความสนุกในการเล่นที่มีการเปิดให้ทดลองเล่นกันแล้ว ใครสนใจก็ลองไปดูวิดีโอการเล่นกันได้ ซึ่งเราบอกได้คำเดียวว่าเละ

Resident Evil RE Verse

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 15 ความพยายามของ Capcom ที่เข็นเกม Resident Evil ให้เป็นแนวต่าง ๆ เพื่อเอาใจแฟน ๆ ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นที่ Capcom พยายามทำ ซึ่งถ้าใครยังอ่านไม่จุใจก็สามารถไปอ่านบทความ 10 เกม Resident Evil บนมือถือที่คุณอาจไม่เคยรู้ต่อได้ ทีนี้คุณจะได้รู้ว่า Capcom นั้นจริงจังกับการตีตลาดเกมแนวอื่นโดยใช้ชื่อ  Resident Evil มากขนาดไหน และถ้าใครสนใจเกมไหนก็ลองไปหามาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเกมเหล่านี้จึงไม่ถูกใจแฟน ๆ เกม และเราก็หวังว่าทาง Capcom จะไม่หมดไฟกับการทำเกมแนวอื่น ๆ ที่ใช้ชื่อ Resident Evil เพราะเราเชื่อว่าเกมดี ๆ ที่ไม่ใช่ภาคหลักและถูกใจแฟน ๆ มันต้องมีอย่างแน่นอน สู้ต่อไป Capcom

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส