ตอนนี้ผู้ใช้งาน PS5 กำลังเจอปัญหาจอย DualSense เกิดอาการดริฟต์ ส่งผลให้การเล่นเกมนั้นเล่นได้ไม่ราบรื่นไปจนถึงเล่นไม่ได้ อาการจอยดริฟต์เกิดขึ้นกับบางคนตั้งแต่ได้เครื่องในสัปดาห์แรกกันเลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้ผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาก็เริ่มฟ้องร้อง Sony ให้แสดงความรับผิดชอบเนื่องด้วยอาการจอยดริฟต์กันแล้ว

ด้านผลของคดีนี้ก็ต้องรอดูก้นว่า Sony จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร ระหว่างนี้ iFixit ก็ได้ทดสอบแกะจอย DualSense พบว่าปัญหาหลักที่ทำให้ตัวจอยเกิดอาการดริฟต์คือ Potentiometer ซึ่งชิ้นส่วนนี้ทำหน้าที่ควบคุมแรงดันไฟฟ้า ยิ่งเราใช้งานจอยมากเท่าไหร่ ตัว Potentiometer ยิ่งเสื่อมสภาพลงได้เร็วมากเท่านั้น ซึ่งปัญหาจอยดริฟต์นั้นก็อาจจะเกิดจากสปริงภายในจอยซึ่งเป็นตัวที่ไปกระทบกับ Potentiometer อีกที

นอกจากปัจจัยด้านฮาร์ดแวร์ภายในแล้ว iFixit ยังบอกว่า ปัจจัยภายนอกอย่างสิ่งปนเปื้อน เช่น ฝุ่น พลาสติก หรือคราบจากสิ่งสกปรกทำให้เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนภายในได้จนเกิดอาการดริฟต์ได้เหมือนกัน

อีกเรื่องน่าจะต้องกังวลไม่แพ้กันคือ “อายุการใช้งานของจอย” ที่แลดูจะน้อยไปหน่อย อ้างอิงข้อมูลอย่างเป็นทางการของบริษัท ALPS ผู้ผลิตแกนอนาล็อกบอกว่าชิ้นส่วนที่ใช้ในจอย DualSense มีอายุการใช้งานที่ 2,000,000 รอบ จากการทดสอบของ iFixit พบว่า หากเล่นเกมยิงปืนหรือเกมแนว multiplayer-style ก็อาจทำให้มีอายุการใช้งานเฉลี่ยที่ 400 ชั่วโมง หากเราเล่นเกมวันละ 2-3 ชั่วโมง ก็จะอยู่ได้ราว 4-7 เดือนก็จะเริ่มเสื่อมลงตามอายุของมันเอง

อ้างอิง Gizchina, Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส