และก็ถึงเดือนที่ 4 ของปีต้อนรับวันหยุดยาวที่มาพร้อมกับเทศกาลสงกรานต์ ที่ในปีนี้อาจะดูเงียบเหงาเพราะห้ามสาดน้ำด้วยปัญหาต่าง ๆ ที่เราก็ทราบดี แต่ถึงจะสาดน้ำไม่ได้หลายคนก็ใช้ช่วงเวลานี้หยุดอยู่บ้านเล่นเกมทำกิจกรรมต่าง ๆ กับครอบครัว และเมื่อเราไม่สามารถสาดน้ำในชีวิตจริงได้วันนี้เราเลยไปหาเกมที่ตัวละครสามารถสาดน้ำใช้ปืนฉีดน้ำหรือเกี่ยวกับการสาดน้ำมานำเสนอ เพื่อให้หลายคนได้อินกับช่วงเวลาร้อน ๆ แบบนี้ จะมีเกมอะไรที่เกี่ยวกับการสาดน้ำบ้างนั้นมาดูกันเลย

Super Mario Sunshine

Super Mario Sunshine

เริ่มต้นเกมแรกที่เหมาะกับเทศกาลสาดน้ำวันสงกรานต์มากที่สุด แถมยังเหมาะกับอากาศบ้านเราในตอนนี้กับเกม ‘Super Mario Sunshine’ หนึ่งในเกมสุดสนุกเล่นเพลินอีกภาคหนึ่งที่น้อยคนในบ้านเราสมัยนั้นจะได้เล่น เพราะตัวเกมถูกทำลงบนเครื่อง ‘Nintendo GameCube’ โดยในภาคนี้ Mario (มาริโอ) และเพื่อน ๆ ได้มาพักตากอากาศที่เกาะ Isle Delfino แต่ในระหว่างที่กำลังพักร้อนนั้นมาริโอก็ถูกชาวเมืองต่อว่า เพราะเขาไปทำเกาะสกปรกไปด้วยสีต่าง ๆ มาริโอที่ไม่รู้เรื่องก็พยายามหาสาเหตุจนไปพบกับ ‘Shadow Mario’ มาริโอตัวปลอมที่สร้างความวุ่นวาย เขาจึงต้องช่วยชาวเกาะและแก้ต่างให้ตัวเอง โดยในคราวนี้มาริโอของเราจะมีผู้ช่วยเป็นเครื่องพ่นน้ำพูดได้ที่เรียกว่า ‘Flash Liquidizer Ultra Dousing Device’ (FLUDD) ในการล้างเกาะและแน่นอนว่าปลายทางเจ้าหญิงสุดที่รักของเราก็ถูกจับไปอีกครั้ง ตัวเกมจะให้เราทำภารกิจต่าง ๆ ในการฉีดน้ำล้างสีตามที่ต่าง ๆ ที่เครื่องพ่นน้ำก็จะเป็นเหมือนในการต่อสู้ ตัวเกมมีวางจำหน่ายบน ‘Nintendo Switch’ ในชื่อ  ‘Super Mario 3D All-Stars’ ใครสนใจไปหาเล่นกันได้เพราะถึงจะสาดน้ำในชีวิตจริงไม่ได้แต่ในเกมทำได้

Super Mario Sunshine

Senran Kagura Peach Beach Splash

Senran Kagura Peach Beach Splash

เอาใจหนุ่ม ๆ ที่ไม่สามารถออกไปปะแป้งสาว ๆ ในวันสงกรานต์เราก็มีเกม ‘Senran Kagura Peach Beach Splash’ ที่เราจะได้รับบทเป็นนินจาสาวสวยจากกลุ่มต่าง ๆ มาต่อสู้กันด้วยปืนฉีดน้ำในการแข่งขัน ‘Peach Beach Splash’ ที่มีหลายโหมดการเล่นให้เลือกเล่น รวมถึงระบบเกมที่มีทั้งแบบผู้เล่นหลายคนที่ออนไลน์สู้กันหรือจะเล่นคนเดียวก็สามารถทำได้  ตัวเกมจัดเต็มสาว ๆ ในชุดว่ายน้ำแบบต่าง ๆ มาให้เปลี่ยนพร้อมท่วงท่าการต่อสู้และยิงปืนแบบต่าง ๆ ที่แม้คุณจะไม่ได้ชอบสาว ๆ ในชุดว่ายน้ำก็สามารถเล่นสนุกกับตัวเกมได้ ใครอยากไปยิงปืนฉีดน้ำกับสาว ๆ ก็ไปจัดกันเลยทั้งบน ‘PC’ และ ‘PlayStation 4’

Senran Kagura Peach Beach Splash

Home Sweet Home Survive

Home Sweet Home Survive

คราวนี้มาดูเกมที่ตรงกับบ้านเรามากที่สุด เพราะเป็นเกมจากฝีมือคนไทยอย่าง ‘Home Sweet Home Survive’ ที่คราวนี้ตัวเกมก็ได้ใส่ Skins ชุดพิเศษวันสงกรานต์เพื่อเอาใจแฟน ๆ กับตัวละครที่ปะแป้งกันเต็มตัว โดยเฉพาะพี่ยามเราที่ถูกปะในส่วนที่ไม่ควรปะไปได้  ตัวชุดจะมีให้แค่ช่วงนี้เท่านั้นหมดแล้วหมดเลย ใครที่ไม่สามารไปเล่นสาดน้ำนอกบ้านได้ก็มาเล่นสาดน้ำมนต์ใส่ผีในเกมได้ เล่นแล้วได้อารมณ์แบบไทย ๆ ที่ชาวต่างชาติจะได้รับรู้ถึงความดีงามและน่ารักของคนไทยผ่านเกม ตัวเกมราคาหลักร้อยเล่นเพลินลืมเวลา

Home Sweet Home Survive

Dead Rising

Dead Rising

หรือถ้าเกมที่กล่าวมามันยังดูไม่เหมาะกับสายโหดจริงจังแบบคุณ เราก็มีเกมที่จะให้คุณได้ใช้ปืนฉีดน้ำไล่ยิงคนอื่น(ซอมบี้) เพื่อให้เข้ากับเทศกาลสงกรานต์ นั่นคือการใช้ปืนฉีดนำหรือ Water Gun จากเกม ‘Dead Rising’ ที่เราสามารถหาปืนเหล่านี้ได้ในเกม ที่ความสามารถของมันก็คือการฉีดน้ำใส่ซอมบี้ที่ไม่สามารถทำอันตรายใด ๆ ได้เลย แต่ถ้าคุณอยากจะให้ปืนฉีดน้ำของคุณเป็นเป็นอาวุธทำลายล้าง ก็เอาปืนฉีดน้ำไปผสมกับน้ำมัน ปืนฉีดน้ำของคุณก็จะกลายเป็นปืนไฟได้ และถ้าอยากจะได้บรรยากาศเข้าไปอีกก็ไปแต่งตัวละครในเกมให้เป็นชุดว่ายน้ำจะแบบชายหรือหญิงก็ได้ ทีนี้ก็จะได้บรรยากาศสงกรานต์ในเกมแล้ว และรู้รึไม่ว่าปืนฉีดน้ำในเกม ‘Dead Rising’ ได้ไปอยู่เป็น ‘Easter egg’ ในเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ ด้วยเพราะมันคือปืนกระบอกเดียวกันนั่นเอง(รูปประกอบด้านล่าง)

Dead Rising

Overwatch

Overwatch

ถ้าวันสงกรานต์ของคุณคือวันที่ร้อนอบอ้าวจนไม่อยากออกไปไหน และถ้าใครไม่ชอบการสาดน้ำแต่ต้องการหาอะไรเย็น ๆ ที่ตรงข้ามกับอากาศร้อนการหยิบเกม ‘Overwatch’ มาเล่นแล้วใช้ตัวละครเหม่ย หลิงโจว (Mei-Ling Zhou) แล้วนั่งเปิดแอร์เย็น ๆ แล้วใช้ตัวละครตัวนี้ยิงปืนแช่แข็งศัตรู ก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกได้ถึงความเย็นที่ตรงข้ามกับอากาศร้อนได้ไม่มากก็น้อย หรือถ้าบ้านใครไม่มีแอร์ก็เปิดพัดลมอัดแล้วนั่งเล่นไปแก้ขัดแทนก็ได้ และยิ่งถ้าได้เจอผู้เล่นชาวไทยที่เล่นเกมนี้ ก็เหมือนคุณได้แจกความเย็นฉ่ำให้คนเล่นได้ทางหนึ่ง

Overwatch

Pokemon Go

Pokemon Go

ในเมื่อเราไม่สามารถสาดน้ำได้แต่เราก็สามารถออกจากบ้านได้ ถ้าอย่างนั้นเราก็ใช้ช่วงเวลานี้ออกเดินตามหา ‘Pokemon’ น้ำในเกม ‘Pokemon Go’ แทนก็ได้ เพราะถึงแม้คุณจะไม่ได้มีบ้านติดแหล่งน้ำเราก็สามารถเจอ ‘Pokemon’ น้ำได้ และถ้าจะให้ดีก็จัดทีมเฉพาะ ‘Pokemon’ น้ำเพื่อไปตียิมอื่น ๆ ไปเลยก็ได้เพื่อจะได้เข้ากับบรรยากาศสงกรานต์ที่ให้ ‘Pokemon’ ของเราพ่นน้ำสาดแทนในชีวิตจริงก็แล้วกัน

Pokemon Go

The Last of Us Left Behind

The Last of Us Left Behind

ถ้าพูดถึงเทศกาลสงกรานต์เราก็ต้องคิดถึงปืนฉีดน้ำ เราก็มีอีกเกมที่หยิบเอาการยิงปืนฉีดน้ำมาใช้ในเกม กับเกม ‘The Last of Us’ ใน DLC ที่ชื่อว่า ‘Left Behind’ ที่จะบอกเล่าเรื่องราวเอลลี่ (Ellie) ช่วงก่อนจะเริ่มต้นเกมภาคแรกที่จะบอกกับผู้เล่นว่าเธอถูกซอมบี้กัดตอนไหน  โดยเนื้อหาที่ใช้ปืนฉีดน้ำนั้นจะเป็นการเล่นกันแบบเด็ก ๆ เป็นครั้งสุดท้ายของเอลลี่กับไรลีย์ อาเบล (Riley Abel) ก่อนที่ทั้งคู่จะแยกย้ายกันไปใช้ชีวิตของตนเอง ซึ่งตอนนั้นเอลลี่ที่รู้สึกสับสนว่าตนเองจะเลือกทางไหน ระหว่างอยู่ที่เดิมต่อไปหรือจะเลือกเดินไปข้างหน้าพร้อมกับเพื่อน แต่ไม่ทันที่เด็กน้อยจะได้เลือกก็ถูกชะตากำหนดให้ต้องพบเจอเรื่องเลวร้ายเสียก่อน  ตัวเกมจะชูความสดใสให้เราได้เห็นก่อนจะโดนความโหดร้ายให้ผู้เล่น แต่ถ้าเราจะมองเฉพาะการฉีดน้ำตัวเกมก็เล่นสนุกเลยทีเดียว เพราะเราจะได้แอบและไล่ยิงไรลีย์ที่ค่อนข้างเก่งเลยทีเดียว และไม่ว่าคุณจะชนะหรือแพ้การฉีดน้ำครั้งนี้ชะตาของทั้งคู่ก็ไม่มีวันเปลี่ยน

The Last of Us Left Behind

 Warframe

Warframe

สำหรับอันนี้จะเป็นการย้อนอดีตไปในเกม ‘Warframe’ ที่ในปีที่ผ่านมาทางตัวเกมเคยจัดกิจกรรมธีมฤดูร้อน ที่มาพร้อมกับชุดแต่งตัวละครเพื่อต้อนรับฤดูร้อนในตอนนั้น ไม่ว่าจะเป็นห่วงยางกางเกงรองเท้าพร้อมกับฉากใหม่ ๆ ที่ทำเพื่อกับกิจกรรมนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ก็ยังมีการแข่งขันยิงปืนฉีดน้ำที่เหมาะกับบ้านเราตอนนี้มาก ๆ ซึ่งน่าเสียดายที่ตัวเกมในปีนี้ไม่มีกิจกรรมนั้นแล้วถ้ามีคงจะน่าสนใจไม่น้อย เอาเป็นว่ารู้ว่ามีก็แล้วกันและถ้าทางเกม ‘Warframe’ จัดกิจกรรมนี้อีกเมื่อใดเราจะมารายงานให้ทราบ ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นเกมนี้คือเกมฟรีกราฟิกสวย ใครมีเครื่อง ‘PC’ แรง ๆ หรือ ‘PlayStation 4’ ก็ไปโหลดมาเล่นกันได้รับประกันความสนุก

Warframe

Where’s My Water?

Where's My Water?

มาต่อกันที่เกมบนโทรศัพท์มือถือกันบ้าง ที่ถ้าพูดถึงเกมที่เกี่ยวกับน้ำเราต้องนึกถึงเกม ‘Where’s My Water?’ เกมที่เราจะได้รับบทเป็นคนหาน้ำมาให้น้องเข้สวอมพี  (Swampy) จระเข้ที่อาศัยอยู่ในระบบท่อระบายน้ำของเมือง เขาเกลียดตัวเองที่สกปรกและชอบการอาบน้ำมาก ๆ แต่เมื่อใดก็ตามที่เขาพยายามอาบน้ำแคลงกี้ (Cranky) จระเข้อีกตัวที่อาศัยอยู่ในท่อระบายน้ำจะขัดขวางการไหลของน้ำไปยังบ้านของเขา เราจึงต้องหาทางเจาะเอาน้ำมาให้สวอมพีได้อาบน้ำ ตัวเกมจะอ้างอิงการไหลของน้ำจริง ๆ กับการใช้สมองคิดหาวิธีเจาะดินแบบต่างๆ  ซึ่งเมื่อดูกับบ้านเราที่อากาศร้อนอบอ้าวขนาดนี้การอาบน้ำบ่อย ๆ ก็เป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยทีเดียว

Where's My Water?

Kingdom Hearts 3

Kingdom Hearts 3

อีกหนึ่งความชุ่มชื่นสดใสกับการสาดน้ำในเกม ที่คราวนี้จะมาในรูปแบบของการใช้พลังในการอัญเชิญตัวละครต่าง ๆ จากการ์ตูนของ ‘Disney’ ออกมาช่วยสู้ในเกม ‘Kingdom Hearts 3’ ที่หนึ่งในนั้นก็คือการเรียกเจ้าหญิงเหงือกอย่างแอเรียล (Ariel) ออกมาช่วยสู้พร้อมกับความสดใสของการสาดน้ำในเกมที่แสนชุ่มฉ่ำ โดยเธอจะมาในรูปแบบของนางเงือกตัวฟ้าที่จะช่วยเราต่อสู้ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการใช้พลังน้ำอันรุนแรงสาดใส่ศัตรูที่เปียกกันไปทั้งฉาก ซึ่งเหมาะกับช่วงร้อน ๆ แบบนี้จริง ๆ 

Kingdom Hearts 3

Final Fantasy

Final Fantasy

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วกับการอัญเชิญสิ่งมีชีวิตต่างมิติมาช่วยต่อสู้ ที่ในคราวนี้จะมาในรูปแบบของมนตร์เรียกอสูร ที่ถ้าใครเคยเล่นเกมในซีรีส์ ‘Final Fantasy’ มาก่อนจะทราบดีถึงระบบนี้ และหนึ่งในอสูรที่อยู่ในเกมซีรีส์นี้มาตลอดเกือบทุกภาคก็คือเลวีอาธาน (Leviathan) อสูรในรูปแบบของมังกรน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถสร้างคลื่นยักษ์หรือพ่นน้ำแรงดันสูงใส่ศัตรูจนบาดเจ็บได้ ซึ่งสิ่งที่มังกรน้ำเลวีอาธานทำก็ช่างเหมาะกับช่วงสงกรานต์ตอนนี้จริง ๆ เพราะถ้ามีมนต์เรียกอสูรก็อยากจะอัญเชิญออกมาพ่นน้ำให้ทุกคนทั้งประเทศจะได้ชุ่มฉ่ำดับร้อน

Final Fantasy

Metal Gear Solid  

Metal Gear Solid

อีกหนึ่งปืนฉีดน้ำที่เหมาะกับบ้านเราตอนนี้ แต่ไม่ใช่มีไว้ฉีดใส่ใครแต่จะเป็นเป็นฉีดขึ้นฟ้าเพื่อโปรยเม็ดฝนลงมาให้ชุ่มฉ่ำกับ ‘Metal Gear Ray’  หุ่นยนต์ขนาดใหญ่ในเกมซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ ที่มีระบบพ่นน้ำแรงดันสูงที่สามารถตัดเรือเหล็กให้ขาดได้อย่างสบาย(คนคงขาดสองท่อน) แต่ถ้าเราเปลี่ยนวิธีพ่นน้ำมาเป็นการฉีดละอองน้ำ ‘Metal Gear Ray’ก็เหมาะกับช่วงสงกรานต์ตอนนี้แบบสุด ๆ ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นเกมนี้เราจะได้เจอกับหุ่นยนต์ตัวนี้ในฐานะศัตรู ที่มันจะดูดน้ำจากทะเลยแล้วพ่นใส่เรา ซึ่งในภาคที่ 4 นั้นเราจะได้เล่นศึกหุ่นสู้หุ่นอีกด้วย ใครที่อยากหาเกมสนุก ๆ เล่นซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ทุกภาคคือคำตอบ

Metal Gear Solid

Dead or Alive Xtreme Beach Volleyball

Dead or Alive Xtreme Beach Volleyball

ปิดท้ายกับเกมที่ไม่ได้เกี่ยวกับการสาดน้ำปืนฉีดน้ำ หรืออะไรที่เกี่ยวกับสงกรานต์แต่เราอยากแนะนำให้คุณหามาเล่น เพราะมันคือสิ่งที่ช่วยเยียวยาหัวใจของหนุ่ม ๆ ที่ไม่สามารถออกไปปะแป้งสาว ๆ ในช่วงนี้ได้ กับการเล่นเกม ‘Dead or Alive Xtreme Beach Volleyball’ เกมที่ให้เรารับบทเป็นหนึ่งในสาวสวยจากเกม ‘Dead or Alive’ เพื่อไปเล่นกีฬาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับชายหาด ซึ่งเราจะสามารถซื้อชุดว่ายน้ำตั้งแต่แบบธรรมดาไปจนถึงแบบวาบหวิวให้เธอเหล่านั้นสวมเพื่อเดินเล่นและทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ชายหาด ซึ่งจะเป็นมินิเกมหลาย ๆ อย่างให้เราได้ทำ ซึ่งแต่ละเกมนั้นก็ชวนให้เราหนุ่มมีความสุข ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามระบบการเล่นเข้าใจง่ายเหมาะสำหรับหนุ่ม ๆ ใครมีเครื่อง ‘PC’ หรือ ‘PlayStation 4’ ก็ไปหามาเล่นกันได้รับประกันความสุขใจ

Dead or Alive Xtreme Beach Volleyball

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกมการรวมเกมที่มีอุปกรณ์ฉีดน้ำรับวันสงกรานต์ หวังว่าจะถูกใจกันไม่มากก็น้อย โดยเนื้อหาในบทความนี้จะเป็นแค่การนำมาเสนอแบบสนุก ๆ เพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลตอนนี้ ที่เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่ได้ออกไปไหน การเล่นเกมอยู่บ้านและได้บรรยากาศรับวันสงกรานต์ผ่านการเล่นเกมก็ดูจะเข้ากันที่สุด และถ้าใครมีเกมที่เกี่ยวกับวันสงกรานต์สาดน้ำอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส