หลังจากที่ Valve ได้ประกาศเปิดตัวเครื่องเกมแบบพกพา Steam Deck ที่สามารถเล่นเกมทั้งหมดจาก Steam ได้ พร้อมกับราคาและสเปกของเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงพอสมควร

โดยในวันนี้ มีผู้ใช้บน Twitter ชื่อว่า lashman แชร์ข้อมูลเปรียบเทียบตัวเครื่องกับคอนโซลคู่แข่งอย่าง PS5 และ Nintendo Switch จากนักพัฒนาและนักออกแบบโมเดลมืออาชีพ ปีเตอร์ ดูแลนท์ โทมาน (Peter ‘Durante’ Thoman)

ดูแลนท์ได้กล่าวว่า การทำงานในส่วนกราฟิกของ Steam Deck จะมีความเร็วเท่ากับ PS4 แต่ด้วยการออกแบบที่ทันสมัยกว่าและขนาดจอที่มีความละเอียดอยู่ที่ 1280×800 ทำให้ตัวเครื่องสามารถใช้ GPU ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่ากับ Xbox Series X ที่ทำงานบนจอที่มีความละเอียด 4K นั่นเอง

ในส่วนของ CPU จะมีประสิทธิภาพครึ่งหนึ่งของ Xbox Series X หรือ PS5 แต่ด้วย RAM ที่มีขนาด 16 GB ถือได้ว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับขนาด RAM ของ PS5 และมากกว่า 4 เท่าของ Nintendo Switch

ข้อมูลสเปกของเครื่องจากเว็บไซต์ Steam Deck

อย่างไรก็ตาม ถึง Steam Deck จะเป็นการลงทุนที่น่าตื่นเต้นสำหรับ Valve แต่เครื่องเกมแบบพกพานี้ไม่ใช่เครื่องแรกของค่ายนี้ครับ หากย้อนไปช่วงปี 2015 ทาง Valve เคยได้เปิดตัว Steam Machine ซึ่งเป็นโฮมคอนโซลที่สามารถเล่นเกม PC ต่าง ๆ ได้ และมาพร้อมกับจอย Steam Controller แต่ก็ได้ถูกถอนออกจากหน้าร้านค้าในช่วงปี 2018

แต่ก็ดูเหมือนว่าความล้มเหลวนั้นจะทำให้ Valve ได้พัฒนาแนวคิดต่อไปจนทางทีมงานได้สร้าง Steam Deck เครื่องเกมแบบพกพาที่มีประสิทธิภาพสูงพอที่จะเล่นเกมทั้งหมดจากคลังเกม PC บน Steam ออกมาครับ หากถึงช่วงวางจำหน่ายแล้วตัวเครื่องสามารถเล่นเกมทั้งหมดได้อย่างไม่มีปัญหา ถือว่าเครื่องเกมแบบพกพานี้จะเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของ Valve เลยทีเดียวครับ

อ้างอิง ScreenRant, lashman

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส