จำนวนผู้เล่นใหม่ใน Final Fantasy XIV (FF XIV) เกมออนไลน์แนว MMORPG จากค่่าย Square Enix มีจำนวนพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าแปลกใจ ในห้วงที่ผ่านมา จนทำให้เซิฟเวอร์อเมริกาเหนือและยุโรปมีปัญหา และบริษัทต้องหยุดจำหน่ายเกมชั่วคราว ซึ่งถือว่าผิดปกติ เนื่องจากไม่ใช่ช่วงที่มีการออกเนื้อหาเสริมใหม่

แนวโน้มดังกล่าวประจวบเหมาะกับการที่เกมเมอร์จำนวนมากตัดสินใจเลิกเล่น World of Warcraft (WoW) เกม MMORPG จาก Activision Blizzard (ที่ครองแชมป์เกมออนไลน์ที่มีผู้เล่นมากที่สุดในโลกเป็นเวลาหลายปี) เพราะไม่พอใจต่อข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติและล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงภายใน Activision Blizzard ที่ทำให้พนักงานจำนวนมากออกมาประท้วงด้วยวิธีการต่าง ๆ และส่งผลให้กระบวนการพัฒนาเกม WoW ต้องหยุดชะงัก

คำชี้่แจงของ Square Enix กรณีผู้เล่นล้นกะทันหัน (ที่มา: Square Enix)

ทั้งนี้ ในห้วงหลายปีที่ผ่านมาจำนวนผู้เล่นของ WoW มีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากความไม่พอใจที่ระบบของเกมมีคุณภาพตกต่ำลง อาทิ ระบบอาชีพใน (class) เกมที่ขาดความสมดุล และเนื้อหาเสริมใหม่ ๆ ที่ไม่น่าสนใจ จนถึงระบบการสุ่มของในเกมที่มีความซับซ้อนเกินไป

แต่ผู้เล่นชื่อดังอย่าง Zepla และ Scott Johnson ระบุว่ากรณีการล่วงละเมิดทางเพศล่าสุดถือเป็นตะปูตอกฝาโลงสำหรับ WoW นอกจากนี้ แชนแนลโซเชียลมีเดียชื่อดังก็ต่างพากันยุติบทบาทการทำเนื้อหาเกี่ยวกับ WoW

New World เกม MMORPG เกมแรกจากค่าย Amazon Games (ที่เคยมีข่าวว่าทำการ์ดจอ RTX 3090 พัง) ก็เป็นอีกเกมที่ประสบกับเหตุการณ์ผู้เล่นเพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดปกตินี้ โดยมีผู้เล่นในห้วงสุดท้ายของ Closed Beta
สูงขึ้นถึงเกือบ 200,000 คน

ที่มา BBC, Square Enix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส