เมื่อพูดถึงจักรวาลคู่ขนานเชื่อว่าหลายคนที่เป็นแฟนภาพยนตร์ ‘Marvel’ คงจะรู้จักและคุ้นเคยกับคำนี้เป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่ยังไม่ทราบจักรวาลคู่ขนานหมายถึงโลกมิติอื่น ๆ ที่มีตัวละครชื่อเดียวกันบทบาทเดียวหน้าที่เดียวกัน แต่อาจจะมีหน้าตา เพศ บทบาทที่เหมือนหรือคล้ายกับจักรวาลหลัก (บางจักรวาลก็มีเนื้อเรื่องต่างไปเลยก็มีแต่ยังคงใช้ตัวละครชุดเดียวกัน) ซึ่งแต่ละจักรวาลนั้นก็จะมีเรื่องราวเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวกัน แต่โดยรวมแล้วจะเป็นเรื่องราวหลัก ๆ จะเหมือนกันหมด เมื่อเราหันมาดูในโลกของวิดีโอเกมเราก็ได้เจอโลกคู่ขนานมากมายของหลายตัวละคร แต่ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็น่าจะเป็นตัวละครหุ่นยนต์สีฟ้า ‘Rockman’ หรือ ‘Megaman’ ที่ในแต่ละภาคแต่ละเนื้อหาของเกมนั้นก็จะดำเนินไปแบบของมัน แต่ทุกเกมจะมีโครงเรื่องเดียวกันนั่นคือการปกป้องโลกจากนักวิทยาศาสตร์ผู้ชั่วร้าย เรามาดูกันดีกว่าว่ามี ‘Rockman’ คนไหนในจักรวาลอื่น ๆ อีกบ้างที่คุณยังไม่รู้จัก เตรียมเครื่องเดินทางข้ามมิติให้พร้อมแล้วมาดูไปพร้อมกันเลย

หมายเหตุ. ขอนับเกม ‘Rockman’ ของเกมภาค 1 ถึง 11 และ ‘Rockman World’ ทั้ง 5 ภาคคือจักรวาลหลักของเรื่องเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ

Rockman
Megaman

Rockman Dash

Rockman Dash

เริ่มต้นตัวละครแรกในจักรวาลคู่ขนานที่เราอยากให้คุณรู้จัก กับร็อกแมนที่นักเล่นเกมยุคเก่าคิดถึงและอยากให้มีภาคต่อออกมาในเกม ‘Rockman Dash’ หรือในชื่อภาษาอังกฤษที่หลายคนคุ้นเคยในชื่อ ‘Mega Man Legends’ กับเรื่องราวของ ร็อก วอลนัต (Rock Volnutt) อดีต ‘Irregular Hunter’ ฉายา ‘Rockman Trigger’ ที่สูญเสียความทรงจำ เขาและเพื่อน ๆ ต้องสำรวจซากปรักหักพังเพื่อค้นหา ‘Refractors’ ไปพร้อมกับ โรล แคสเตอร์ (Roll Caskett) ที่ตามหาพ่อแม่ที่หายไปในโบราณสถาน ตัวเกมจะแนวแอ็กชันที่เราจะต้องดำเนินตามเนื้อเรื่องเพื่อไปยังโบราณสถานที่ต่าง ๆ ที่ผสมกับเรื่องราวในอดีตของร็อกว่าเขาคือใคร ซึ่งระหว่างทางจะถูกพวกตัวร้ายอย่างพี่น้องโจรสลัด ‘The Bonnes’ มาขัดขวาง ตัวเกมมีสีสันสดใสออกไม่เคร่งเครียดจริงจังที่ต่างกับเรื่องราวของเกม ‘Rockman’ ปกติ แถมตัวร็อกแมนยังดูเป็นหุ่นมากกว่าร็อกแมนคนอื่น ๆ ยิ่งตอนสวมหมวกตอนสู้จะยิ่งดูแปลก แต่ด้วยความสนุกของเกมจึงทำให้แฟน ๆ ยอมรับและชื่นชอบเกมนี้มาก ๆ แต่น่าเสียดายกับเกมภาคที่ 3 ซึ่งเคยเป็นข่าวว่าจะทำจนถึงตอนนี้เราก็ยังไม่เห็นวี่แวว  ใครที่สนใจก็ต้องย้อนไปหาเครื่องเกมเก่า ๆ มาเล่นเลยรับรองว่าคุณต้องชอบร็อกแมนคนนี้

Rockman Dash

Holograph Rockman

Rockman 3

มาต่อกันที่เรื่องราวภาคหลักกันบ้าง กับคำถามที่หลายคนสงสัยว่าถ้าคุณเป็นตัวร้ายอย่าง ดร.วิลลี่ (Dr. Wily) ที่แพ้หุ่นยนต์สีฟ้ามาแล้ว 3 ครั้งทำไมคุณไม่สร้างหุ่นที่เหมือน ร็อกแมนออกมาต่อสู้บ้าง นั่นจึงเป็นที่มาของร็อกแมนตัวปลอมทั้ง 3 ตนในเกม ‘Rockman 3’ ในชื่อ ‘Holograph Rockman’ ที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามันคือ ‘Holograph’ ที่เป็นการสร้างภาพเหมือนในแบบภาพ 3 มิติ ที่ร็อกแมนตัวปลอมทั้งสามนั้นจะมีการเคลื่อนไหวใช้ท่าทางต่าง ๆ เหมือนตัวจริง หรือจะพูดง่าย ๆ มันก็คือการต่อสู้กับตัวเองในกระจกอะไรแบบนั้น  เรียกว่าเป็นศัตรูที่ชวนปวดหัวจริง ๆ ตอนเล่น เพราะไม่ว่าเราจะใช้ท่าไหนทำอะไรมันก็จะทำตาม แถมมีถึง 3 ตัวใครที่เคยเล่นมาแล้วจะรู้ดีถึงความยากในฉากนี้

Rockman 3

Mega Man TV Series 1994

Mega Man TV Series

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่ตัวละครในฉบับการ์ตูนที่ฉายทางทีวีกันบ้าง กับร็อกแมนแบบมีกล้ามและร่างกายสมส่วนใน ‘Mega Man TV Series’ ที่ฉายในปี 1994 ที่นักเล่นเกมเด็กหนวดในตอนนั้นหลายคนน่าจะเคยดูกัน กับเรื่องราวของ 2 นักวิทยาศาสตร์ที่ฉลาดที่สุดแห่งยุคอย่าง ดร.ไลต์ (Dr. Light) และ ดร.วิลลี่ ผู้ได้ฉายาที่ 2 ตลอดกาลได้มาขโมยแบบแปรงหุ่นที่ดร.ไลต์ออกแบบไป พร้อมกับหุ่นรับใช้อย่าง ‘DLN-001 Mega Man’ ที่ชื่อว่า ร็อก และ โรล (Roll) หุ่นยนต์สาวน้อยที่ถูกจับไปพร้อมกัน แต่ด้วยไหวพริบของร็อกที่โกหกดร.วิลลี่ว่าตอนนี้ดร.ไลต์กำลังสร้างหุ่นยนต์ที่แข็งแกร่งอยู่ ถ้าปล่อยเขาทั้งคู่ร็อกจะยอมบอกวิธีเอาชนะหุ่นนั้น ซึ่งดร.วิลลี่ที่รู้ว่าหุ่นยนต์ไม่มีทางโกหกมนุษย์จึงยอมปล่อย ก่อนที่จะถูกหักหลังเพราะร็อกนั้นเป็นมากกว่าหุ่นยนต์แต่เขาคือหุ่นยนต์ที่มีจิตใจความคิดเป็นของตนเอง ภายหลังที่ถูกหลอกดร.วิลลี่ก็ได้สร้างหุ่นขึ้นมาจากแบบแปลงของดร.ไลต์มาสร้างความวุ่นวาย ดร.ไลท์จึงดัดแปลงร็อกให้เป็น เมกาแมน (Megaman) เพื่อยับยั้งแผนที่ชั่วร้ายของดร.วิลลี่ ตัวการ์ตูนเน้นการต่อสู้และออกสร้างความวุ่นวายของดร.วิลลี่ในแต่ละตอน ที่แม้จะไม่ได้อ้างอิงตามในเกมแต่ตัวการ์ตูนก็ดูสนุกถูกใจเด็กหนวดในยุคนั้นมาก ๆ

Mega Man TV Series

Rockman Wishing Upon a Star

Rockman Wishing Upon a Star

มีฉบับอเมริกาไปแล้วจะขาดฉบับภาษาญี่ปุ่นไปได้อย่างไร กับการ์ตูนในชื่อ ‘Rockman Wishing Upon a Star’ การ์ตูนตอนพิเศษที่ถูกฉายในญี่ปุ่นปี 1995 ที่บอกเล่าเรื่องราวของสองพี่น้อง ยูตะ (Yuuta) และ อากาเนะ (Akane) ที่ไปเจอเกม ‘Rockman’ ในห้องเก็บของจึงหยิบมาเล่น แต่ทั้งคู่ก็แย่งกันว่าใครจะได้เล่นก่อนซึ่งระหว่างที่กำลังเถียงกันนั้นจู่ ๆ ตัวละครในเกม ‘Rockman’ ก็ออกมาสู่โลกแห่งความจริง ขณะที่ดร.วิลลี่ในโลกของเกมก็ได้แอบมาขโมยยานข้ามมิติมายังโลกแห่งความจริง โดยมีโรลที่ถูกจับมากับยานด้วย เมื่อมาถึงดร.วิลลี่ก็ได้สร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อสร้างความวุ่นวาย และจะยึดโลกแห่งความจริงนี้ด้วยการส่งอุกกาบาตมาชนญี่ปุ่น ร็อกแมนจึงไปเรียกเพื่อน ๆ มาช่วยโลกแห่งความเป็นจริง ก่อนที่ทุกอย่างจะจบลงด้วยดีก่อนที่ร็อกแมนจะกลับไปสู่โลกของเกม ตัวการ์ตูนค่อนข้างสนุกภาพสวยมาก ๆ ใครเป็นแฟน ‘Rockman’ ไม่ควรพลาด ตัววิดีโอเป็นเสียงภาษาอังกฤษที่ไม่ต้องใช้ซับก็พอจะเดาเรื่องราวได้ ซึ่งแม้ตัวร็อกแมนจะออกมาจากในเกมแต่ก็ไม่ใช่เครื่อง ‘Famicom’ เราจึงขอนับร็อกแมนคนนี้คืออีกหนึ่งจักรวาลคู่ขนาน

Rockman Wishing Upon a Star

Mega Man

Mega Man

เชื่อว่าหลายคนคงจะขยี้ตาตัวเองด้วยความแปลกใจ เมื่อได้เห็นรูปของเด็กชายชุดสีเขียวคนนี้ ที่ไม่ว่าจะดูจากมุมไหนมันก็ไม่น่าจะเป็น ‘Megaman’ ได้เลย โดยตัวเมกาแมนตัวเขียวคนนี้มาจากการ์ตูนเรื่อง ‘Captain N The Game Master’ การ์ตูนเก่าที่ฉายเมื่อปี 1989 ถึง 1991 ที่เกิดขึ้นมาจากนิตยสาร ‘Nintendo Power’ เป็นคนออกทุนสร้าง โดยชื่อ  Captain N ก็ย่อมาจาก ‘Nintendo’ นั่นเอง ตัวเนื้อเรื่องจะเล่าถึงการเดินทางของ เควิน คีน (Kevin Keene)  วัยรุ่นยุค 80s ที่จะได้เดินทางไปยังดินแดนต่าง ๆ ผ่านเกมที่วางขายบนเครื่องเกมของ ‘Nintendo’ และหนึ่งในนั้นก็คือเมกาแมนเด็กชายตัวจิ๋วที่เนื้อเรื่องเควินและเพื่อน ๆ ที่เดินทางไปถึง ‘Megaland’ ที่ต้องร่วมมือกับเมก้าแมนไปช่วยเจ้าหญิง ลาน่า (Lana) ที่ถูกตัวร้ายจับตัวไป ซึ่งตัวของเมก้าแมนนั้นเดิมทีคือมนุษย์แต่เพื่อการไปช่วยเจ้าหญิงจึงขอดัดแปลงตนเอง ที่ในตอนจบนั้นเมก้าแมนจะถูกดัดแปลง (คืนร่าง) ให้เป็นมนุษย์ แต่ยังคงมีความสามารถความเป็นหุ่นอยู่ แถมยังรวมเดินทางไปกับเควินในตอนต่อ ๆ ไปด้วย และการที่เราได้เห็นเมกาแมนแบบนี้อาจจะเป็นเพราะปัญหาลิขสิทธิ์หรืออาจจะเป็นการตีความแบบผิด ๆ ของทีมวาดการ์ตูนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบก็ได้ ซึ่งในยุคนั้นมันคือเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเพราะนอกจากเมก้าแมน แล้วตัวละครคนอื่น ๆ ก็โดนเปลี่ยนรูปร่างเนื้อเรื่องที่ต่างไปจากเกมเหมือนกัน

Mega Man

Rockman EXE

Rockman EXE

ถ้าใครที่เป็นแฟนเกมของเจ้าหนูสีฟ้าร็อกแมน คงจะทราบดีว่าตัวเกมซีรีส์นี้ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง เพราะเราจะได้เห็นตัวละครร็อกแมนในโลกคู่ขนานอื่น ๆ ออกมาอย่างมากมายในหลายแนวเกม หนึ่งในนั้นก็คือเกมภาษาในซีรีส์ ‘Rockman EXE’ หรือในชื่อภาษาอังกฤษอย่าง ‘Mega Man Battle Network’ ที่คราวนี้เราจะไม่ได้รับบทเป็นหุ่นยนต์ในโลกอนาคตที่ออกไปปราบเหล่าร้าย แต่เราจะได้เล่นเป็น เน็ตโตะ ฮิคาริ (Lan Hikari) เด็กชายผู้ได้ ‘NetNavi’ (Network Navigator) โปรแกรมสิ่งมีชีวิตรูปแบบปัญญาประดิษฐ์ที่พ่อของเขาสร้างเอาไว้ชื่อ ร็อก มาเป็นคู่หูในการช่วยเหลือระบบอินเทอร์เน็ตจากเหล่าร้าย โดยเรื่องราวหลักในโลกปกติเราจะได้เล่นเป็นเน็ตโตะเพื่อหาเบาะแสในคดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เมื่อพบเราก็จะส่งร็อคเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อทำลายไวรัสคอมพิวเตอร์ในรูปแบบเกม RPG กึ่งแอ็กชัน (รูปประกอบด้านล่าง)  ตัวเกมออกมาหลายภาคบนเครื่องพกพา ใครที่สนใจก็ไปดูฉบับการ์ตูนก่อนเล่นก็ได้เนื้อเรื่องค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว

Rockman EXE

Quint RockMan จากเกม World 2

 RockMan World

ต่อเนื่องมาจาก ‘Holograph Rockman’ ที่นักเล่นเกมหลายคนสงสัยว่าทำไมดร.วิลลี่ถึงไม่สร้างหุ่นแบบร็อกแมนขึ้นมา ซึ่งเมื่อสร้างเลียนแบบออกมาแล้วก็ยังแพ้ คราวนี้ดร.วิลลี่ผู้ชั่วร้ายของเราก็ไม่ยอมแพ้เขาได้สร้างเครื่องเดินทางย้อนเวลาขึ้นมา เพื่อจะไปฆ่าร็อกแมนในอดีตจะไม่ให้เกิดเป็นร็อคแมนที่จะมาขัดขวางตน ซึ่งเป็นเรื่องราวในเกม ‘RockMan World 2’ ที่ถูกนับว่าเป็นจักรวาลหลักที่เรื่องราวจะดำเนินมาหลังจากเกมภาคที่ 3 แต่ก่อนที่จะเดินทางไปดร.วิลลี่ก็เปลี่ยนใจเดินทางไปยังอนาคตในอีก 37,426 ปี ข้างหน้า ที่ตอนนั้นร็อคแมนก็ถูกดัดแปลงเป็นหุ่นธรรมดาและลบความทรงจำในการต่อสู้ออกไปจนหมด ดร.วิลลี่เลยจับร็อคแมนในอนาคตมาดัดแปลงและใส่ความทรงจำใหม่ในชื่อ ควินต์ (Quint) เพื่อมาสู้กับร็อคแมน ซึ่งหลังจากจบการต่อสู้ควินท์ก็ได้ความทรงจำกลับมาแต่จิตใจที่ชั่วร้ายที่ถูกโปรแกรมก็ยังอยู่ ควินต์จึงเป็นตัวร้ายที่ออกมาในภาค ‘RockMan World’ อีกหลายครั้ง นับเป็นเนื้อเรื่องที่โหดมาก ๆ ในส่วนนี้

 RockMan World

Rockman Shadow จากเกม Rockman & Forte

Rockman & Forte

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วกับเรื่องราวของร็อกแมนในอนาคตอย่างควินท์ที่มาสร้างความวุ่นวาย แต่ก็มีอยู่ครั้งหนึ่งในเกม ‘Rockman & Forte Mirai Kara no Chosensha’ ที่วางจำหน่ายบนเครื่องเกมพกพาอย่าง ‘WonderSwan Color’ ก็มีตัวละครร็อกแมนอีกคนหนึ่งเกิดขึ้น เขาเรียกตัวเองว่า ‘Rockman Shadow’ ที่เป็นจิตวิญญาณของควินต์ที่กลับมาแก้แค้น พร้อมกับหุ่นยนต์ที่มาสร้างความวุ่นวายจนร็อกแมนต้องออกมาปราบ จนเมื่อสามารถเอาชนะ ‘Rockman Shadow’ ลงได้เราก็จะทราบความจริงว่า ‘Rockman Shadow’ นั้นไม่ใช่ควิต์แต่เป็นหุ่นยนต์รุ่นทดลองที่ดร.วิลลี่สร้างขึ้นมาเลียนแบบ โดยเอาต้นแบบมาจากควินต์มาสร้าง แต่ยังสร้างไม่เสร็จดร.วิลลี่ก็ยกเลิกการพัฒนาจนเวลาผ่านไป ‘Rockman Shadow’ ก็ตื่นขึ้นมาพร้อมความทรงจำของควินต์เขาจึงมาสานต่อสิ่งที่ควินต์ทำเอาไว้ ‘Rockman Shadow’ จึงถูกจัดเป็นร็อกแมนอีกหนึ่งคนที่อยู่ในจักรวาลหลักนั่นเอง

Rockman & Forte

Rockman ZX

Rockman ZX

เมื่อพูดถึงตัวละครร็อกแมนเรามักจะคิดถึงหุ่นยนต์เด็กผู้ชายสีฟ้าที่ออกปราบเหล่าร้าย แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้า ‘Rockman’ นั้นเป็นผู้หญิง นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม ‘Rockman ZX’ โดนตัวละครฝ่ายหญิงนั้นจะมีชื่อว่า แอล (Aile) เด็กสาวธรรมดาที่แม่ของเธอเสียชีวิตจากการต่อสู้ของ ‘Mavericks’ ที่มาสร้างความวุ่นวาย หลังจากเหตุการณ์ในวันนั้นจึงให้เด็กสาวม่งมั่นจะปกป้องผู้คนเธอจึงเป็นหนึ่งผู้ถูกรับเลือกให้เปิดใช้งาน ‘Biometal’ ที่ชื่อ ‘Biometal Model X’ จนทำให้เธอกลายเป็น ‘Rockman’ ในจักรวาลนี้ (ตัวเกมสามารถเลือกเพศว่าจะเป็นชายหรือหญิงที่มีเนื้อเรื่องเดียวกัน) ตัวเกมในซีรีส์ ‘Rockman ZX’ ถูกทำออกมาหลายภาคที่แต่ละภาคจะเชื่อโยงกันแต่จะเปลี่ยนตัวเอกไปเรื่อย ๆ แต่หลัก ๆ ก็คือการสวมชุดเกราะ ‘Rockman’ ออกปราบเหล่าร้ายที่เราจะได้เห็นผู้สวมเกราะ ‘Zero’ ด้วย ตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันแบบภาคปกติ แต่ก่อนไปสู้เราต้องหาเนื้อเรื่องก่อนออกไปทำภารกิจ ตัวเกมลงบนเครื่องพกพารุ่นเก่าใครสนใจก็ไปหามาเล่นตัวเกมค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว

Rockman ZX

OVER-1 จากเกม Rockman Xover

Rockman Xover

จะเกิดอะไรขึ้นถ้า 2 ตัวร้ายจาก 2 จักรวาลอย่างดร.วิลลี่จากซีรีส์ ‘Rockman’ และ ซิกม่า (Sigma) จากซีรีส์ ‘Rockman X’ มาร่วมมือกันสร้างความวุ่นวายจนมิติเวลาปั่นป่วน ทางดร.ไลต์จึงร่วมมือดร.โคแซค (Dr. Cossack) เพื่อสร้าง ‘OVER-1’ ขึ้นมา โดยเขานั้นจะมีความสามารถของทั้งร็อกและ เอ็กซ์ (X) ที่สามารถอัปเกรดได้ด้วย ‘Battle Memory’ และ ‘Armor Parts’ ที่กระจายอยู่ทั่วโลกต่าง ๆ ที่ไป ในชื่อเกม ‘Rockman Xover’ โดยตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันที่ใช้ฉากและเรื่องราวในเกมซีรีส์ ‘Rockman’ และ ‘Rockman X’ มาเป็นฉากที่ลงบน ‘iOS’ และ ‘Android’ แต่ตอนนี้ตัวเกมได้ถูกปิดบริการไปแล้ว ซึ่งเอาจริง ๆ แฟน ‘Rockman’ ทั่วโลกไม่ค่อยชอบและยอมรับในตัวละครคนนี้ แต่ถ้าเรามองในแง่ของจักรวาลความเป็นไปได้การมีร็อคแมนแบบนี้เกิดขึ้นมาก็ไม่แปลกอะไร

Rockman Xover

Aki Light

Aki Light

คราวนี้มาดูการ์ตูนใหม่ ๆ ในซีรีส์ ‘Megaman’ กันบ้าง กับเรื่องราวของซูเปอร์ฮีโรหุ่นยนต์ที่ออกช่วยเหลือผู้คนในนามเมก้าแมน ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายที่ชื่อ อากิ ไลต์ (Aki Light) ที่แม้เขาจะเป็น ‘Humanoid robot’ แต่ก็มีความคิดและจิตใจเป็นมนุษย์ ที่ต้องเรียนรู้ความรู้สึกและความคิดต่าง ๆ จากคนรอบตัว ไปพร้อมกับการปกป้องโลกในฐานะเมกาแมนจากฝีมือของดร.วิลลี่ผู้ชั่วร้าย ตัวการ์ตูนจะเปลี่ยนเนื้อหาจากการเดินทางต่อสู้แบบเกมมาเป็นการเล่าเรื่องผ่านเด็กชายอากิ ที่ต้องพบเจอเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อสอนความเป็นมนุษย์ให้เขา ไปพร้อมกับการต่อสู้ผ่านการแปลงร่างเป็นเมกาแมน ที่สามารถเอาพลังของศัตรูมาเพิ่มพลังให้ตนเองได้เหมือนเมกาแมนต้นฉบับ ตัวเนื้อเรื่องไม่ค่อยจริงจังออกไปทางให้เด็กดู ใครสนใจก็ไปหามานั่งดูกับลูกหลานได้แต่อาจจะไม่สนุกเท่าเรื่องที่ผ่านมา

Aki Light

Pachislot Rockman Ability

Pachislot Rockman Ability

เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าเกมซีรีส์ ‘Rockman’ นั้นก็ถูกทำเป็นเกมตู้ ‘Slot machine’ หรือ ‘Pachinko’ ให้เราได้เล่นในชื่อ ‘Pachisuro’ หรือ ‘Pachislot’ แถมตัวเกมยังมีเนื้อเรื่องที่กล่าวถึงดร.ไลต์และดร.วิลลี่ที่เป็นเพื่อนรักกัน แต่วันหนึ่งดร.วิลลี่ก็มีความทะเยอทะยานที่จะใช้ความสามารถที่ตนเองในการครองโลก จึงสร้างเหล่าหุ่นในชื่อ ‘Wily Numbers’ ขึ้นมาสร้างความวุ่นวาย เหล่านักวิทยาศาสตร์ที่นำโดยดร.ไลต์ที่เป็นผู้หญิงก็ได้สร้างหุ่นขึ้นมาในชื่อ ร็อก เพื่อปราบเหล่าหุ่นของดร.วิลลี่ โดยในเกมนี้จะมีผู้ช่วยคนใหม่ที่มาพร้อมกับโรลนั่นคือ ทรานซี (Trancy) มาช่วยอีกคน กับการออกแบบร็อกแมนที่เหมือนเอาร็อคและเอ็กซ์มาผสมรวมกันที่ดูแปลกตาที่แฟน ๆ ไม่คุ้นเคย กับตัวเกมที่เป็นตู้ ‘Slot machine’ ซึ่งเราจะได้เห็นเนื้อเรื่องของเกมผ่านจอบนตู้เกม ที่ใครสนใจต้องไปเล่นที่ญี่ปุ่นอย่างเดียว

Pachislot Rockman Ability

Bad Box Art Mega Man  

Bad Box Art Mega Man  

คราวนี้มาดูตัวละครร็อกแมนที่เป็นตำนานที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับ ‘Bad Box Art Mega Man’ ตัวละครร็อกแมนที่อยู่บนปกเกม ‘Megaman’ 2 ภาคแรกที่วางจำหน่ายในปี  1987 กับตำนานการออกแบบหุ่นยนต์สีฟ้าที่ดูเป็นมิตรให้กลายเป็นตาลุงหน้าตาเบื่อโลกในชุดสีเหลืองที่ถือปืน ที่ในยุคนั้นการติดต่อสื่อสารยังไม่ทันสมัยเท่ายุคนี้ เมื่อทางอเมริกาได้ตัวเกมไปก็ส่งให้คนวาดปกเกมวาดตัวละครออกมาจากเกมที่เขาเล่น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคนวาดเกมนี้เขาต้องการความต่างหรือตาบอดสีที่มองสีฟ้าเป็นสีเหลือง แถมยังตีความว่าแขนที่เป็นปืนนั่นคือการถือปืนที่สร้างความแปลกใจให้แฟน ๆ ‘Rockman’ ในตอนนั้นมาก ๆ จนเวลาผ่านไปหลายสิบปีทางเกม ‘Street Fighter X Tekken’ ซึ่งได้ เคอิจิ อินาฟุเนะ  (Keiji Inafune) เป็นคนแนะนำตัวละครตัวนี้ให้มาอยู่ในเกม กับการตีความเพิ่มให้ ‘Bad Box Art Mega Man’เป็นชายร่างอ้วน (หนักกว่าเดิมอีก) ที่ออกปราบเหล่าร้ายในฐานะตัวละครเสริมจากฝั่ง ‘Capcom’ ที่ถ้าคุณไม่รักก็เกลียดเลยกับตามลุงเมกาแมนคนนี้

Bad Box Art Mega Man  

Bad Box Art Mega Man จาก Resident Evil 3 Remake

 Resident Evil 3 Remake

ปิดท้ายกับตัวละครเมก้าแมนที่อ้างอิงมาจาก ‘Bad Box Art Mega Man’ ที่เอามาตีความใหม่จากตาลุงหน้าเบื่อโลกบนปกเกมในปี 1987 กับตาลุงลงพุงในเกม ‘Street Fighter X Tekken’ มาตีความใหม่ ให้ดูเป็นตัวการ์ตูนอเมริกันฮีโรขึ้นมาบ้างใน ‘Bad Box Art Mega Man’ จากเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่เราจะได้เห็นเมกาแมนที่ดูหล่อมาดฮีโรในรูปแบบของเล่นที่วางขายในเมืองแรคคูน ที่เราจะได้เห็นทั้งตัวของเล่นไปจนถึงรูปปิดประกาศโฆษณาของเล่นในตามที่ต่าง ๆ นับเป็นการตีความ ‘Bad Box Art Mega Man’ ใหม่ได้สมส่วนเสียที หลังจากที่ต้องทนเห็นตาลุงหน้าตาเบื่อโลกกับตาลุงลงพุงจากทั้งสองแบบที่ผ่านมา จนทางทีมพัฒนา Mod ได้เปลี่ยนตัว คาร์ลอส โอลิเวียร่า (Carlos Oliveira) ให้เป็น ‘Bad Box Art Mega Man’ สุดหล่อสมใจแฟน ๆ (รึเปล่า) อีกด้วย

Resident Evil 3 Remake

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวตัวละครร็อคแมนในจักรวาลหลักและจักรวาลคู่ขนานต่าง ๆ มานำเสนอ ที่ต้องบอกเลยว่านี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะเอาจริง ๆ ตัวละครร็อคแมนในจักรวาลอื่น ๆ นั้นมีเยอะมากจนเราต้องเลือกตัวที่น่าสนใจหรือแปลก ๆ มานำเสนอ เพื่อให้คุณได้รู้จักเรื่องราวของตัวละครตัวนี้มากขึ้น ถ้าขาดตัวร็อกแมนของจักรวาลไหนคนใดไปก็ขออภัยมาด้วย เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบยกที่เหลือมาพูดถึง ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส