เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงจะได้ชมตัวอย่างภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ กันไปแล้วทั้งสองแบบ จนทำให้เราทราบว่าตัวภาพยนตร์นั้นอ้างอิงฉากตัวละครมาจากในเกมอยู่เยอะมาก แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นในตัวอย่างก็ยังขาดตัวละครสำคัญในเกมไปหลายคน ซึ่งบางทีในตัวอย่างยังไม่ได้ใส่มาให้เราได้เห็น หรืออาจจะไม่มีตัวละครเหล่านั้นในภาพยนตร์ก็ได้ วันนี้เราเลยไปรวบรวมตัวละครจากในเกม ‘Resident Evil’ ทั้งสองภาคที่ไม่ปรากฏในตัวอย่างภาพยนตร์มานำเสนอ โดยเราจะอ้างอิงข้อมูลตัวละครในเกมมาพูดถึง พร้อมกับการคาดการณ์ว่าตัวละครเหล่านี้จะมีหรือไม่มีในภาพยนตร์ ถ้ามีแล้วเนื้อเรื่องจะไปในทิศทางใด เรามาวิเคราะห์ไปพร้อมกันเลย

Rebecca Chambers

Resident Evil

เริ่มต้นตัวละครแรกที่ในตัวอย่างภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ ไม่มีเธอปรากฏตัวในนั้นกับ รีเบคก้า แชมเบอร์ส  (Rebecca Chambers) สาวน้อยผู้โชคร้ายแห่งหน่วย  S.T.A.R.S. สังกัด ‘Bravo Team’ หน่วยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านชีวเคมี น้องสาวในกลุ่มทหารกล้ามโตที่มีประสบการณ์ต่อสู้น้อยที่สุด แต่เห็นแบบนี้ตัวเธอคือหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากรถไฟสายมรณะ ก่อนจะไปเจอความโหดร้ายของสัตว์กลายพันธุ์จากเชื้อ ‘T-Virus’ และสัตว์ประหลาดมากมายใน ‘Resident Evil 0’ พร้อมกับนักโทษประหาร บิลลี่ โคเอน (Billy Coen) ก่อนที่รีเบคก้าจะเดินทางมายังคฤหาสน์สเปนเซอร์ในเกม ‘Resident Evil’ ภาคแรก จนได้เจอกับ คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) ที่เรากล้าพูดเลยว่าถ้าไม่มีรีเบคก้าคริสคงไม่สามารถรอดชีวิตจนถึงท้ายเกมอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าเรื่องราวในภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวของทีม ‘Alpha Team’ ของคริสมาตามหา ‘Bravo Team’ แบบในเกม เราคงจะได้เจอรีเบคก้าตามในเกมแน่นอนคงต้องรอดูว่าเธอจะไปปรากฏตัวไหม

Resident Evil 0

Barry Burton

Resident Evil 1

เล่นเอาหลายคนงงกันเลยทีเดียวที่ในตัวอย่างภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ เปิดตัวมาด้วยเหล่าตัวเอกหน่วย ‘Alpha Team’ มาสำรวจป่าแถวเทือกเขา ‘Arklay’ จนมาถึงฉากในคฤหาสน์สเปนเซอร์ ที่ก็ไร้เงาชายวัยกลางคนเครางามหุ่นหมีอย่าง แบร์รี่ เบอร์ตัน (Barry Burton) แต่เกมกลับเปลี่ยนตัวละครเป็น ริชาร์ด ไอเคน (Richard Aiken) ตัวละคร ‘Bravo Team’ ไปเสียอย่างนั้น จนหลายคนคาดเดาว่าทางทีมงานอาจจะตัดตัวละครฝั่ง ‘Bravo Team’ และเนื้อเรื่องส่วนของ ‘Resident Evil 0’ ไปเลยเพื่อความกระชับ และถ้ามีตัวละครรีเบคก้าในภาพยนตร์เธอก็น่าจะถูกเปลี่ยนบทบาทไปอย่างแน่นอน ซึ่งเรื่องราวของแบร์รี่นั้นก็เรียกว่ามีความสำคัญกับเนื้อเรื่อง จิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine)  มาก ๆ เพราะเขาคือตัวร้ายที่หักหลังพวกจิลในตอนแรก เพราะครอบครัวถูกจับเป็นตัวประกันก่อนจะกลับใจมาช่วยทุกคน ซึ่งถ้าตัดตัวละครตัวนี้ไปก็แปลว่าเนื้อเรื่องตรงนี้อาจจะไม่มีในภาพยนตร์อย่างแน่นอน

Resident Evil

Alpha Team

Resident Evil

นอกจาก 2 ตัวละครหลักที่เราจะไม่ได้เห็นในตัวอย่างภาพยนตร์แล้ว ในตัวอย่าง ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ ยังมีการตัดตัวละครคนอื่น ๆ ของหน่วย ‘Alpha Team’ ไปด้วย อย่างเช่น โจเซฟ ฟรอสต์ (Joseph Frost) ชายโพกหัวสีแดงที่ถูกหมาซอมบี้กินตอนลงมาสำรวจป่า แบรด วิคเกอร์ส (Brad Vickers) คนขับเฮลิคอปเตอร์ที่หนีในช่วงต้นเกม แบร์รี่ เบอร์ตัน ที่ถูกแทนด้วยริชาร์ด ไอเคนจากคนละทีม ซึ่งทั้งสามคนแม้จะไม่ใช่ตัวละครสำคัญ แต่การมีเพื่อนร่วมทีมแบบครบ ๆ ให้มาเป็นเหยื่อของซอมบี้ในภาพยนตร์ก็สำคัญ โดยเฉพาะแบรดที่เขาจะขับเฮลิคอปเตอร์มารับตัวเอกในช่วงท้ายเกม  คงต้องมารอดูว่าจะมีฉากการเดินสำรวจป่า และมีฉากหมาซอมบี้ไล่ล่าแบบในเกมไหมมารอดูกัน

Resident Evil

Hunter α

Resident Evil

เปลี่ยนมาดูเหล่าสัตว์ประหลาดเด่น ๆ ในเกม ‘Resident Evil’ ภาคแรกที่ไม่ปรากฏในตัวอย่างภาพยนตร์กันบ้าง โดยเริ่มจากตัวเด่นประจำเกมรองมาจากเหล่าซอมบี้ก็คือ ‘Hunter α’ อาวุธชีวภาพสุดโหดที่มาไล่อัดผู้เล่นในช่วงกลางเกม โดยเจ้านักล่าตนนี้เป็นหนึ่งในสัตว์ทดลองที่หลุดออกมาจากการแพร่กระจายของเชื้อ ‘T-Virus’ โดยการกำเนิดของเจ้าสัตว์ร้ายตัวนี้เกิดจากการนำ DNA สัตว์เลื้อยคลานไปรวมกับเอ็มบริโอของมนุษย์ให้ปฏิสนธิด้วย ‘T-Virus’ ด้วยสารยึดเกาะ ‘MA-121α’ จนเกิดมาเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดมาเพื่อล่าและฆ่าโดยเฉพาะ ซึ่ง ‘Hunter α’ คือที่สุดของวิวัฒนาการ เพราะตัวของมันมีเกล็ดที่หนาจนปืนพกไม่สามารถทำอะไรมันได้ นอกจากนี้มันยังมีความรวดเร็วในการฆ่าศัตรูด้วยกงเล็บแถมยังว่องไวยากต่อการยิงโดน ซึ่งถ้าคุณคิดว่า ‘Licker’ ใน ‘Resident Evil 2 Remake’ โหดแล้วเจ้า ‘Hunter α’ นี่คูณ 2 ไปเลยทีเดียว และเราก็หวังว่ามันจะปรากฏตัวในภาพยนตร์ เพราะในภาพยนตร์ฉบับก่อนหน้านี้เราก็ไม่ได้เห็นมันเลย คราวนี้ผู้กำกับคงจะใส่ลงมาเพื่อเอาใจแฟน ๆ เกม

Resident Evil

Tyrant T-002

Resident Evil

อีกหนึ่งตัวละครที่นักเล่นเกมหลายคนต่างคิดกันว่าทรราช ‘Tyrant T-002’ หัวหน้าใหญ่ในเกม ‘Resident Evil’ ภาคแรกคงจะไม่ได้ปรากฏตัวในภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ อย่างแน่นอน นั่นก็เพราะถ้าเจ้าทรราชตัวนี้มาอยู่ในภาพยนตร์มันอาจจะไปขโมยซีนตัว ‘G’ ที่เป็นเนื้อหาหลักของภาพยนตร์ ที่ต้องการชูเนื้อเรื่องของเกมภาคที่ 2 เป็นหลัก แต่นั่นก็เพียงการคาดเดา เพราะถ้าตัวภาพยนตร์ต้องการปูเรื่องราวไปยังภาคต่อ ๆ ไปในอนาคต การใส่ ‘Tyrant T-002’ ลงไปจึงสำคัญมาก ๆ เพราะเจ้าตัวนี้จะเป็นคนฆ่า อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker) ตัวร้ายของเรื่อง (หมองูตายเพราะงู) เพื่อปูทางให้เขาไปเป็นตัวร้ายในเกมภาคอื่น ซึ่งภาพยนตร์ก็น่าจะทำแบบนั้นถ้าตัวภาพยนตร์ต้องการใส่ฉากที่แฟน ๆ ประทับใจ เพราะฉากที่ ‘Tyrant T-002’ ใช้กรงเล็บแทงพุงเวสเกอร์ก็เป็นฉากเด่นที่แฟน ๆ เกมจดจำ ในส่วนของที่มาของเจ้าทรราชตัวนี้ก็เป็นหนึ่งในการทดลองที่เรียกว่าผลิตออกมายากมาก เพราะมีน้อยคนมาก ๆ ที่จะมีร่างกายเหมาะสมกับการรับเชื้อ ‘T-Virus’ จำนวนมาก จนกลายเป็นสัตว์ประหลาดร่างยักษ์ที่ทั้งรวดเร็วและอึดถึก  แต่ข้อเสียของเจ้าซีรีส์ ‘Tyrant’ ก็คือการโชว์จุดอ่อนให้เห็นเด่นชัด และรุ่นที่ปรากฏในเกมภาคแรกก็คือรุ่นที่ 2 ของซีรีส์ ส่วนรุ่นที่ 1 นั้นถูกรีเบคก้าฆ่าตายไปในภาค 0 นั่นเอง

Resident Evil

Ada Wong

Resident Evil 2

คราวนี้มาดูตัวละครฝั่ง ‘Resident Evil 2’ ที่ขาดไปในภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ กันบ้าง โดยเริ่มจากตัวละครหลักของฝั่ง ลีออน สกอต เคนเนดี (Leon S. Kennedy) กับสาวหมวยสายลับเสื้อแดงอย่าง เอดา วอง (Ada Wong) ที่ถ้าใครซึ่งได้เล่นเกมซีรีส์นี้ต่างต้องรู้จักนางเอกของเกมเป็นอย่างดี ซึ่งตัวของเอด้านั้นเป็นสายลับที่ปลอมตัวเข้ามาในโรงพักเพื่อตามหา ‘G-Virus’ โดยการหลอกใช้ลีออนในการช่วยหาไวรัส ก่อนที่เธอจะแกล้งตายเพื่อหาทางหลบหนีออกมาจากเมืองแร็กคูน ซึ่งแฟน ๆ หลายคนต่างคิดว่าตัวของเอด้านั้นอาจจะไม่ปรากฏตัวในภาพยนตร์ตอนนี้ เพราะตัวภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ น่าจะให้ แคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) เป็นตัวหลัก ส่วนลีออนเป็นตัวละครเสริมดังนั้นการเพิ่มบทของเอด้าลงไปอาจจะเป็นการเพิ่มภาระให้ตัวภาพยนตร์ ที่ต้องขยายเรื่องราวเพิ่มเนื้อหาของเอด้าและลีออนลงไป เพราะการยัดเรื่องราวของเกมทั้งสองภาคลงไปในภาพยนตร์เรื่องเดียวก็มีรายละเอียดเยอะเกินไปแล้ว แต่ถ้ามีก็คงจะเรียกเสียงตอบรับจากแฟน ๆ คนเล่นเกมได้เยอะเลยทีเดียว แบบในภาพยนตร์ฉบับเก่าที่เอด้าขโมยซีนมาก ๆ ในตอนนั้น

Resident Evil 2

Marvin Branagh

Resident Evil 2

อีกหนึ่งตัวละครจากเกม ‘Resident Evil 2’ ที่เรายังไม่เห็นเขาในตัวอย่างภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ กับนายตำรวจผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายของสถานีตำรวจแร็กคูน อย่าง มาร์วิน บรานาห์ (Marvin Branagh) ที่ในเกม ‘Resident Evil 2’ ฉบับปกติกับฉบับ Remake ตัวเรื่องราวจะไม่เหมือนกันเลย เพราะในฉบับเก่านั้นกว่าที่ตัวเอกของเกมจะมาถึงโรงพัก มาร์วินก็บาดเจ็บสาหัสจนทำอะไรไม่ได้แล้ว ซึ่งในเกมฉบับ Remake ยังมีบทมากกว่า และถ้าย้อนกลับไปในเกม ‘Resident Evil 2’ ฉบับ 1.5 ที่เป็นเกม ‘Resident Evil 2’ ที่ถูกยกเลิกไป ตัวมาร์วินคือหนึ่งในตัวละครที่รอดชีวิตไปพร้อมกับตัวเอก แต่ในฉบับปกติกับฉบับ Remake ตัวมาร์วินจะเป็นเพียงคนที่แนะนำตัวละครในช่วงต้นเกมเท่านั้น ซึ่งถ้าตัวภาพยนตร์ต้องการอ้างอิงเรื่องราวในโรงพักให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเห็นภาพรวมที่เกิดขึ้นก็ต้องมีตัวละครตัวนี้ ซึ่งในตัวอย่างอาจจะยังไม่ให้เราเห็นก็ได้ คงต้องรอดูว่าเขาจะมาไหม

Resident Evil 2

Mr.X

Resident Evil 2

ถ้า ‘Resident Evil’ ภาคแรกขาด ‘Hunter α’ ไปก็เหมือนขาดอะไรบางอย่าง ขณะที่ ‘Resident Evil 2’ ถ้าขาด ‘Mr.X’ หรือ “T-00” ตัวนี้ไปเกมคงขาดความสมบูรณ์ไปเหมือนกัน ซึ่งในตัวอย่างภาพยนตร์ยังไม่ได้บอกเราว่าคราวนี้จะมีพี่ใหญ่อย่าง ‘Mr.X’ มาร่วมวงด้วยไหม แต่ถ้ามองในแง่ของเนื้อหาภาพยนตร์ ถ้าผู้กำกับต้องการเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมดไปยัง ‘Umbrella Corporation’ การมีอยู่ของ ‘Mr.X’ ตัวนี้ก็ยิ่งสำคัญ เพราะตามเนื้อเรื่องในเกม ‘Resident Evil 2’ ฉบับเก่า ตัว ‘Mr.X’ ถูกส่งเข้ามาในเมืองเพื่อเก็บตัวอย่าง ‘G-Virus’ และสังหารเจ้าหน้าที่รวมถึงพลเรือนที่รอดชีวิตที่มันเห็นให้หมด  ส่วนในฉบับ Remake เจ้า ‘Mr.X’ มีหน้าที่เดียวคือการฆ่าผู้รอดชีวิตทุกคนที่มันเห็นในโรงพัก เพื่อเก็บกวาดหลักฐานที่จะสาวถึง ‘Umbrella Corporation’ ซึ่งถ้ามีจริง ๆ เราคงจะได้เห็นฉากไล่ล่าที่น่าสนุกตื่นเต้นแน่นอน

Resident Evil 2

Alligator

Resident Evil 2

อีกหนึ่งตัวละครที่แฟน ๆ ‘Resident Evil’ ต่างลุ้นกันว่าในภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ คราวนี้จะมีน้องจระเข้ยักษ์อย่าง ‘Alligator’ ออกมาด้วยไหม เพราะน้องคือหนึ่งในจุดขายสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่แฟน ๆ ‘Resident Evil 2’ จดจำได้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อเรื่องราวเปลี่ยนมาเล่าที่ใต้สถานีตำรวจแร็กคูน ตัวเกมก็จะเปลี่ยนมาเป็นสถานที่แคบและมืดเพื่อบีบคนเล่นให้รู้สึกอึดอัด ก่อนจะใส่จระเข้ยักษ์คับท่อระบายน้ำลงไป เพื่อให้คนเล่นที่กำลังหวาดระแวงรู้สึกกลัวยิ่งขึ้น ซึ่งในเกม ‘Resident Evil 2’ ฉบับเก่าถ้าเนื้อเรื่อง A ปราบน้องไปแล้วในเนื้อเรื่อง B ก็จะไม่เจอน้อง แต่ถ้าเราไม่ได้ฆ่า (ยิงจนน้องหนีไป) เราก็จะได้เจอในเนื้อเรื่อง B แต่ในฉบับ Remake ตัวเกมจะเปลี่ยนให้แค่ลีออนได้เจอน้องเท่านั้น ซึ่งแฟน ๆ ก็หวังว่าทางผู้กำกับจะใส่น้องลงไปด้วย เพราะนักแสดงที่เล่นเป็นแคลร์เธอก็เล่นหนังหนีตายจระเข้ในเรื่อง ‘Crawl’ เมื่อปี (2019) มาแล้ว ซึ่งมันก็เข้ากันทั้งเนื้อเรื่องในเกมและตัวนักแสดงเลยทีเดียว

Resident Evil 2

Elza Walker

Resident Evil 2

ปิดท้ายกับตัวละครที่แฟนเกมต่างรู้อยู่แก่ใจว่าต้องไม่มีเธอคนนี้อยู่ในภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ อย่างแน่นอน แต่ถ้าผู้กำกับภาพยนตร์ที่บอกว่าตนเองเป็นแฟนเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ จริง ก็ต้องรู้ว่าแฟนเกมรุ่นเก่าต่างรักและคิดถึงตัวละคร เอลซ่า วอล์กเกอร์ (Elza Walker) ในเกม ‘Resident Evil 1.5’ มาก ๆ เพราะเธอคือหนึ่งในตัวละครชุดแรกที่ทางทีมพัฒนาเกมนำออกหลัง จากที่เกม ‘Resident Evil 2’ ต้นฉบับที่เรียกว่า ‘Resident Evil 1.5’ ไม่สนุกถูกใจผู้สร้างเกม จนทางทีมงานต้องลบเกมฉบับนี้ทิ้งและสร้างใหม่ทั้งหมด ซึ่งคราวนี้ตัวเกมได้เอาตัวละครเอลซ่าออกไปและเปลี่ยนให้เป็นแคลร์ที่มาตามหาพี่ชาย ซึ่งตามบทบาทเก่าแล้วเอลซ่าคือนักขับรถแข่งที่หนีชื่อเสียงความวุ่นวาย มาเรียนต่อในเมืองแร็กคูนก่อนจะเจอซอมบี้จนต้องเลี้ยวรถเข้ามาโรงพัก ซึ่งเราก็หวังว่าจะได้เห็นตัวละครที่ชื่อเอลซ่าในภาพยนตร์ ที่เป็นเหมือน Easter Egg ให้แฟนเก่าได้หายคิดถึงกัน มาลุ้นว่าจะมีเธอในภาพยนตร์ไหม

Resident Evil 2

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ตัวละครที่ไม่ได้อยู่ในตัวอย่างภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ พร้อมกับการคาดเดาว่าตัวละครเหล่านี้จะมาปรากฏตัวในภาพยนตร์รึเปล่า ซึ่งเราก็หวังว่าในตัวภาพยนตร์ฉบับเต็มจะมีตัวละครทุกคนที่เราได้บอกไป เพราะทุกตัวละครในบทความนี้คือตัวละครสำคัญที่ขาดไม่ได้ แต่ด้วยการรวมเนื้อหาของเกม ‘Resident Evil’ 2 ภาคมารวมกัน จึงอาจจะต้องตัดตัวละครหลายตัวออกไป เพื่อให้เรื่องราวกระชับและจบในตัวเอง หรืออาจจะเป็นเพราะผู้กำกับต้องการเก็บเอาไว้ไม่บอกเราในตัวอย่าง แล้วให้แฟน ๆ ไปรอลุ้นกันในโรงภาพยนตร์ว่าตัวละครเหล่านี้จะมาไหมก็ได้ เอาไว้เมื่อภาพยนตร์ฉายแล้วเราจะมาพูดกันอีกทีในอนาคต ยังไงก็ติดตามกันได้ทั้งเรื่องราวของเกมและเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ รับรองว่าคุณจะไม่พลาดทุกข้อมูลข่าวสารในวงการเกมอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส