ในยุคปัจจุบันที่เกมเปิดให้เล่นฟรีส่วนใหญ่มักจะเป็นเกม Live Service หรือ เกมที่ผู้เล่นจะต้องเติมเงินเพื่อซื้อของตกแต่งสวย ๆ ให้กับตัวละครของเรา หรือ เติมเงินลงกาชาเพื่อนำไปสุ่มเปิดหาตัวละคร/อาวุธด้วยจำนวนเงินที่แพงกว่าเกมซื้อหลายเท่า

หารู้ไม่ว่า? ปัจจุบันก็มีเกมฟรีที่ไม่ใช่ Live Service อยู่หลายเกมที่คุณภาพก็ดีไม่แพ้เกมซื้อด้วยนะ ซึ่งจะมีเกมอะไรกันบ้าง เรามาดูกันเลยครับ!

Holocure

จากโปรเจกต์สร้าง Fan-Game เป็นงานอดิเรกสู่เกมยอดฮิตที่ได้เปิดตัวผ่าน Steam

Holocure เกมแนว Roguelike สไตล์ Vampire Survivors ที่ผู้เล่นจะไม่ได้ต่อสู้กับแวมไพร์ในฐานะแก๊งอัศวิน/นักล่าแวมไพร์ แต่จะเป็น VTuber ค่าย Hololive ต่อกรกับเหล่ามอนสเตอร์สุด ‘Meme’ แทน

ตัวเกมมาพร้อมกับเกมเพลย์ที่หลากหลาย และ มากมาย ไม่ได้มีแค่ให้ปราบมอนสเตอร์ผ่านด่านอย่างเดียว แต่ก็มีโหมดให้เราตกแต่งบ้าน, ทำฟาร์ม, ตกปลา และ เลี้ยงสัตว์อีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถดาวน์โหลดผ่าน Steam และ itch.io ตามนี้ได้เลยครับ

Paper Lily – Chapter 1

เกม RPG สยองขวัญที่ในขณะนี้เปิดให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดมาเล่น Chapter แรกได้ฟรีผ่าน itch.io (มีหน้าร้านค้าบน Steam แต่ยังอยู่ในสถานะ Coming Soon)

ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นสาวน้อย  ผู้หลงเข้าไปโลกมืดของภูตผีปีศาจหลังจากที่เจ้าตัวได้พยายามฆ่าตัวตาย

ซึ่งเป้าหมายของผู้เล่นเกมนี้จะต้องออกสำรวจโลกปริศนาแห่งนี้เพื่อตามหาทางกลับสู่โลกมนุษย์ด้วยความช่วยเหลือจากปีศาจหลายตนที่ได้เจอผจญภัย

ทั้งนี้ ด้วยความที่ตัวเกมจะมีมากกว่าภาคเดียว สำหรับ Chapter 2 ของ Paper Lily ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลใด ๆ เผยจากทีมงาน แต่จากที่เล่นเองจนจบ ก็บอกได้ว่าเนื้อเรื่องใน Chapter แรกจะไม่จบขาดตอนแบบให้ผู้เล่นมารอภาคต่อเป็นปี ๆ อย่างแน่นอนครับ 

Idol Showdown

อีกหนึ่งแฟนโปรเจกต์ที่พัฒนาโดยแฟน VTuber Hololive แต่เป็นเกม Fighting

Idol Showdown จะเป็นเกมที่ผู้เล่น หรือ แฟน ๆ Hololive สามารถเลือก VTuber คนโปรดมาต่อสู้กันในสไตล์เกม Fighting 2D ซึ่งในขณะนี้มี VTuber ที่สามารถเลือกเล่นได้ทั้งหมด 9 คน และ ตัวละครเสริม (Collabs) อีก 11 คนครับ

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีผ่านหน้า Steam ครับ

Love Letter

เกม Visual Novel น่ารัก ๆ ที่ผู้เล่นจะได้ทำความรู้จักกับบุรุษไปรษณีย์ชื่อว่า Putter หลังจากที่เขานำพัสดุมาส่งให้ที่บ้านเราแล้วเผลอทำจดหมายฉบับหนึ่งหลุด

ด้วยความที่เราเป็นคนเก็บได้ ตัวเกมก็จะมี Choice ให้เราเลือกว่าจะส่งคืน หรือ แอบอ่าน(เผื่อจะเจออะไรเด็ด ๆ )

สำหรับใครที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดจาก itch.io ได้ตามลิงก์นี้เลยครับ

It’s Not Me, It’s My Basement

เกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นหนูน้อย Embry ผู้อาศัยอยู่ในบ้านกับสัตว์ประหลาดในห้องใต้ดินของบ้าน โดยชีวิตประจำวันของ Embry จะต้องคอยหาอาหารให้มันกินทุก ๆ วัน 

นับวันผ่านไป เจ้าสัตว์ประหลาดนี้มันก็เริ่มอยากจะกินมากขึ้นกว่าเดิม จน Embry ไม่รู้ว่าจะต้องหาอาหารเพิ่มจากไหน ด้วยความที่พ่อแม่ของเธอก็ไม่กลับมาบ้านสักที จึงเป็นหน้าที่ของผู้เล่นที่จะต้องช่วย Embry จัดการกับปัญหานี้ครับ

ตัวเกมสามารถดาวน์โหลดฟรีได้จาก itch.io ตามลิงก์นี้เลยครับ

Missing/Sweet Dreams

สำหรับเกมนี้จะมีให้เล่นด้วยกัน 2 ภาค ซึ่งจะเริ่มภาคจากไหนก่อน ก็สามารถทำความเข้าใจเนื้อเรื่องได้อย่างไม่งงอยู่แล้ว แต่ถ้าให้แนะนำก็อยากจะให้เริ่มจาก Missing ก่อนครับ แล้วค่อยต่อด้วย Sweet Dreams

เกมนี้จะเป็นเกม Visual Novel ที่จะมี Choice ต่าง ๆ ให้ผู้เล่นเลือก ซึ่งแน่นอนว่ามันจะส่งผลต่อตอนจบของเกมด้วย โดย Missing ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนักสืบตามหาเพื่อนที่หายไปในบ้านกระท่อมแห่งหนึ่งที่ชายผมสีขาวปริศนาชื่อ Cro อาศัยอยู่ ส่วนอีกภาคไม่ขอสปอยจะดีกว่าครับ ด้วยความที่มันเป็นเกมฟรีอยู่แล้ว เลยอยากแนะนำให้ไปปะติดปะต่อเรื่องราวเองจะดีกว่า

เกม Visual Novel ทั้ง 2 ภาคนี้ สามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ Itch.io ตามลิงก์นี้ได้เลยครับ

Cry of Fear

อยากจะบอกว่าเป็นหนึ่งในเกมที่ผมชอบมาก ๆ ต้องขอบคุณ Pyrocynical (Youtuber ที่ผมติดตาม) ที่นำเกมนี้มาแนะนำเป็นอย่างมาก

Cry of Fear เป็นเกม Survival Horror ที่ใช้ Engine แบบเดียวกับ Half Life ในการสร้าง และ ยังสามารถดาวน์โหลดมาเล่นฟรีผ่าน Steam ด้วย

ตัวเกมจะมีเนื้อเรื่องคล้ายกับ Silent Hill ที่ผู้เล่นต้องพาตัวละครหลักมีชีวิตรอดในเมืองสุดหลอนจนกว่าจะหาทางออกจากที่แห่งนี่ได้ โดยในเกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Simon หนุ่มที่จู่ ๆ ก็ปรากฎตัวมาอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด ที่ไม่มีแม่แต่มนุษย์แม่แต่คนเดียวหลงเหลือนอกจากเขา ซึ่งหน้าที่ของผู้เล่นก็คือ จะต้องพา Simon ออกจากเมืองแห่งนี้ พร้อมกับตามหาคำตอบของปริศนาต่าง  ๆ ที่จะได้พบระหว่างสำรวจเมืองสุดสยองแห่งนี้

OSU!

เชื่อว่าน่าต้องมีหลายคนรู้จักเกมนี้กันอย่างแน่นอน เพราะเป็น Rhythm Game ยอดนิยมในกลุ่มแฟน ๆ Ani-Song กันอย่างมาก

OSU! เป็น Rhythm Game เล่นฟรีที่ผู้เล่นจะต้องกดปุ่มต่าง ๆ ให้ตรงกับจังหวะของเพลง ซึ่งเพลงต่าง ๆ ผู้เล่นสามารถหาดาวน์โหลดมาเพิ่ม หรือ นำมาสร้างเป็นด่านเองได้ แถมโหมดเกมนี้ก็ไม่ได้มีแค่กดปุ่มธรรมดาแบบเดียว แต่มีแบบยากระดับเหนือมนุษย์ให้ลองอีกเช่นกันครับ

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของ Osu! ได้ตามนี้เลยครับ