[รีวิว] Sonic Superstars กลับสู่สไตล์คลาสสิกด้วยรูปแบบที่ทันสมัย แต่สนุกจริงไหม? ต้องแยกเป็นอีกประเด็น
Our score
6.6

Sonic Superstars (PC)

จุดเด่น

  1. การออกแบบด่านที่ทำออกมาได้โดดเด่น
  2. ลูกเล่นในแต่ละด่านมีให้เล่นไม่เหมือนกัน และมีเยอะมาก ๆ
  3. พลังวิเศษใหม่ทำออกมาได้สนุก และมีประโยชน์ต่อการใช่ต่อสู้ไม่น้อย
  4. มีคอนเทนต์ให้เล่นค่อนข้างเยอะ

จุดสังเกต

  1. ช่วงที่ต้องสู้บอสกับบอสกินเวลาไป
  2. โหมดออนไลน์หาเพื่อนเล่นแทบไม่ได้ ต้องชวนเพื่อนรอบตัวซื้อมาเล่นด้วย ไม่ก็หาจากกลุ่มแฟนดอมบนโซเชียลมีเดีย
  3. เป็นเกมที่ไม่ได้ทำให้รู้สึกตื่นเต้นมาก แต่ก็เล่นฆ่าเวลาได้เรื่อย ๆ

Sonic Superstars เกมใหม่จากแฟรนไชส์ Sonic the Hedgehog ที่ในครั้งนี้ทีมผู้พัฒนา SEGA ได้พาเจ้าเม่นสายฟ้ากลับสู่รากเกม 2D เดิมที่ผสมเข้ากับรูปแบบการนำเสนอที่ทันสมัย พร้อมกับระบบเกมเพลย์ใหม่ที่จะทำให้ตัวเกมมีกิจกรรมให้ทุกคนได้เล่นมากขึ้น

เกมนี้ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานจาก SEGA ที่ผมจับตารอมาตั้งแต่อ่านบทสัมภาษณ์ที่ทางโปรดิวเซอร์ของเกมได้พูดว่า “เกมภาคนี้ตั้งใจทำให้มันออกมาทันสมัยกับยุคปัจจุบัน”

ซึ่งหลังจากที่ได้ลองเล่นก็รู้สึกว่า การนำเสนอของเกมนี้ออกมาน่าสนใจและน่าเล่นมาก ๆ แถมยังมีโหมดเกมใหม่ให้ได้ออกผจญภัย และแข่งกับเพื่อน ๆ อีกด้วย แต่ในส่วนของเกมเพลย์ก็… ต้องขออธิบายกันยาว ๆ เลย

**ก่อนจะเริ่มกัน ทางเราก็ต้องขอขอบคุณทีม SEGA สำหรับโค้ดรีวิวเกมครับ**


เกม 2D คลาสสิกที่ผสมกับรูปแบบใหม่ได้อย่างทันสมัย

จากที่เคยเล่น Sonic ภาคก่อน ๆ ก็บอกได้ว่า Sonic Superstars มีการนำเสนอด้วยภาพกราฟิก 3D ที่ทันสมัยจริง ๆ แถมด่านต่าง ๆ ก็ออกแบบมาด้วยธีมที่โดดเด่นและมีการใช้ลูกเล่นที่ไม่ซ้ำจำเจอีกด้วย ซึ่งจากที่เล่นมาส่วนตัวผมชอบในส่วนนี้มาก ๆ ครับ เหมือนทีมงานพยายามใส่รายละเอียดความแปลกใหม่เข้าไปเยอะ ๆ เพื่อไม่ให้แต่ละด่านออกมาโดดเด่นด้วยตัวของมันเอง

ยกตัวอย่าง ด่านสวนน้ำก็จะมีโซนให้ Sonic ได้ดำน้ำ ซึ่งมันก็จะมีข้อจำกัดตรงที่ผู้เล่นจะต้องหาฟองอากาศให้ Sonic หายใจก่อนที่จะสำลักน้ำจนขาดอากาศ อีกด่านที่น่าสนใจก็คือ โลกไซเบอร์สไตล์เกม Pac-Man ที่จะมาพร้อมกับไอเทมให้เราแปลงร่างเป็นสัตว์พิกเซลดิจิทัลต่าง ๆ พร้อมกับจุดเขาวงกตปีนป่ายที่เราต้องปีนขึ้นไม่ให้จนมุมไปชนกับมอนสเตอร์

เกมเพลย์เดิมที่มาพร้อมกับของเล่นใหม่

เพราะเป็นเกม Sonic หรือ เจ้าเม่นที่สามารถวิ่งเร็วได้ดั่งสายฟ้า ก็แน่นอนว่าเกมเพลย์หลักของเกมแฟรนไชส์นี้จะต้องเน้นการวิ่งผ่านด่านที่เร็วเต็มเหนี่ยว ซึ่งถ้าจะให้เล่นวิ่งเต็มสปีดได้ตลอดเวลาก็แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเกมนี้ เพราะระหว่างทางจะต้องพบกับอุปสรรคอย่างมอนสเตอร์ที่วิ่งชนแล้ววงแหวนที่เก็บได้ต้องกระเด็นออกมาอยู่บ่อยครั้งอย่างแน่นอน

สำหรับของเล่นใหม่ในภาคนี้ Sonic จะปล่อยพลังได้ครับ… ใช้แล้วคุณฟังไม่ผิดหรอก ใน Sonic Superstars ถึงแม้แต่ละตัวละครจะมีความสามารถพิเศษที่ไม่เหมือนกัน แต่ผู้เล่นก็จะได้พบกับก้อนเพชรยักษ์ระหว่างวิ่งผ่านด่าน ซึ่งถ้ากระโดดเข้าไปเก็บ ตัวก้อนเพชรยักษ์ก็จะพาผู้เล่นเข้าไปยังโหมดมินิเกมที่ผสมใช้กับมุมมองการเล่นสไตล์ 3D ให้ผู้เล่นได้กระโดดปีนป่ายในรูปแบบ Third Person

พอเข้ามาเล่นในโหมดนี้แล้ว หากสามารถเก็บก้อนเพชรที่ลอยไปมาได้ก่อนที่เวลาจะหมด ก็จะได้รับพลังวิเศษใหม่มา สามารถเอาไปใช้ต่อสู้กับศัตรู หรือ บอสวายร้าย Eggman ได้ง่ายขึ้น

ส่วนตัวผมชอบพลังวิเศษใหม่นี้นะ โดยเฉพาะพลังที่ทำให้ Sonic สามารถปล่อยร่างเงาร้อยกว่าตัวออกมาโจมตีได้ แต่ก็น่าเสียที่พลังวิเศษเหล่านี้มีจำนวนการใช้ที่จำกัด

การสู้กับบอสที่… กินเวลามากไป

เป็นส่วนที่ไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ ถึงในแต่ละด่านจะมีรูปแบบการต่อสู้กับบอสที่ไม่เหมือนกัน แต่จากที่เล่นมาครบทุกด่านผมรู้สึกว่า… นอกจากมันจะง่ายไปแล้ว มันยังกินเวลาเกินความจำไปด้วย การจัดการกับบอสในเกมนี้คือ ไม่กระโดดโจมตีก็ต้องยิงพลังวิเศษใส่บอส ซึ่งหลังจากที่เราตบมันแล้วก็ต้องรอมันลีลาเปลี่ยนท่าสัก 10 วินาทีกว่า ๆ ได้ จากนั้นก็ต้องเสียเวลาหลบของที่มันโยน/ยิงใส่เรามาจนกว่ามันจะเปิดจังหวะให้เราเข้าโจมตีได้

มันจะเป็นแบบนี้กับบอสทุก ๆ ด่าน จนผมรู้สึกว่า… มันจำเจมาก ๆ ถึงแม้ลูกเล่นของโซนสู้บอสในแต่ละด่านจะไม่เหมือนกันก็ตาม แต่ส่วนตัวไม่รู้สึกว่ามันสนุก หรือ ประสบความสำเร็จอะไรกับการปราบบอสในเกมนี้ได้เลย

โหมดออนไลน์ที่หาเพื่อนในโซนประเทศตัวเองมาเล่นด้วยแทบไม่ได้

เป็นโหมดที่ผมตื่นเต้นมากหลังจากได้ชมตัวอย่างโหมดออนไลน์ที่ทางทีมงานเผยว่า สามารถชวนเพื่อนออนไลน์มาเล่นได้มากถึง 4 คน แถมยังมีโหมดออนไลน์ที่มาพร้อมกับมินิเกมให้เราเล่นแข่งกับเพื่อนได้อีกด้วย แต่ผมก็ต้องรู้สึกผิดหวังแทนเพราะ

  • ผมไม่มีเพื่อนคนไหนที่ซื้อเกมนี้มาเล่นด้วยเลย
  • ผมก็พยายามหาเพื่อนสุ่ม ๆ จากออนไลน์มาเล่นด้วยกันครับ แต่ก็หาไม่ได้สักคนเลย

ซึ่งก็เข้าใจได้นะ เพราะ Sonic ไม่ได้เป็นเกมที่นิยมในประเทศไทยขนาดนั้น เลยไม่แปลกใจที่จะหาเพื่อนจากประเทศแถบเดียวกันได้ยาก ถ้าหากไม่มีเพื่อนใกล้ตัวที่มีเกมมาเล่นด้วยกันได้ ปัญหานี้ก็สามารถแก้ได้ด้วยการหาเพื่อนจากกลุ่มแฟนดอม Sonic ตามโซเชียลมีเดียมาชวนเล่นแทนครับ

โดยรวมแล้วเป็นอย่างไร?

ส่วนตัวชอบการนำเสนอ เหตุผลก็ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นเลยครับ เกมเพลย์ก็มีของพลังวิเศษใหม่ที่ใช้แล้วรู้สึกสนุกและช่วยให้เล่นง่ายขึ้น แถมความท้าทายของแต่ละด่านถือว่ายังมีความยากซ่อนอยู่ไม่น้อย ยกเว้นช่วงที่ต้องสู้กับบอส

โหมดออนไลน์ถ้าหวังจะออกผจญภัยกับเพื่อนจริง ๆ ก็แนะนำให้ชวนเพื่อนรอบตัวซื้อเกมมาเล่นด้วยกันจะดีกว่าครับ ถ้าหาสุ่มผ่านออนไลน์หาไม่ได้แน่นอน ในโหมดเล่นแข่งกับเพื่อนถ้าหาไม่เจอตัวเกมก็จะให้เล่นกับบอตแทน ในกลุ่มแฟนดอม Sonic บนโซเชียลก็หาคนเล่นจากในนั้นได้แหละ แต่ก็ไม่ใช่ว่าโพสต์แล้วจะหาคนมาเล่นด้วยได้ทันทีครับ

ถ้าถามว่าคุ้มซื้อไหม? ต่อให้ไม่สนใจที่จะเล่นออนไลน์ก็รู้สึกว่า ความสนุกของเกมนี้มันไม่ได้ทำให้ตื่นเต้นมากขนาดนั้น จากที่เล่นมารู้สึกว่ามันเกมที่เล่นฆ่าเวลาได้เรื่อย ๆ มากกว่า ถ้าไม่ใช่แฟนเกม Sonic ตัวยงก็แนะนำว่าถ้าอยากลองให้รอเกมมันลดราคาต่ำกว่าพันบาทจะดีกว่าครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส