[รีวิวเกม] IDOLA Phantasy Star Saga เกมมือถือ RPG ซีรีส์ดังจาก SEGA
Our score
8.0

[รีวิวเกม] IDOLA Phantasy Star Saga เกมมือถือ RPG ซีรีส์ดังจาก SEGA

จุดเด่น

  1. RPG ญี่ปุ่นคุณภาพดี ภาพเสียงคุณภาพ
  2. มีระบบแปลกใหม่ และการปั้นตัวละครที่น่าสนใจ

จุดสังเกต

  1. Tutorial ไม่ละเอียดเท่าไรนัก มือใหม่อาจต้องทำความเข้าใจเล็กน้อย
  2. ระบบกิลด์ยังไม่ค่อยมีประโยชน์

IDOLA Phantasy Star Saga อีกหนึ่งเกมเก่าที่คุณภาพไม่ตก

พักใหญ่ ๆ แล้วที่เกม RPG ของค่าย Boltred Games ลิขสิทธิ์จากค่ายดังอย่าง SEGA หนึ่งในแฟรนไชส์ Phantasy Star ที่ใช้ชื่อว่า IDOLA Phantasy Star Saga ลงเซิร์ฟเวอร์โกลบอล ให้เล่นด้วยภาษาอังกฤษ หลังจากปล่อยออกมาในเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งมีเกมเมอร์ชาวไทยให้ความสนใจมากมาย ไหน ๆ ก็ไหน ๆ มีภาษาอังกฤษให้เล่น เลยขอหยิบมาลองเสียหน่อยแล้วกกัน

Credit : Boltrend Games

เกม RPG ญี่ปุ่นจ๋าเทียบ Fate/Grand Order ได้

เกมนี้เป็นแนว RPG ภาพ 2D และ 2.5D หันข้างสไตล์ญี่ปุ่นที่คุ้นเคย ลักษณะการเล่นก็ประมาณ Fate/Grand Order นี่แหละ แต่เกมนี้จะมีกราฟิกที่ดีกว่า อาร์ตเวิร์กสวยกว่า อนิเมชันก็ละเอียดกว่า แถมยังเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์แนวแฟนตาซีอวกาศตัวดังของค่ายใหญ่อย่าง SEGA จึงบอกได้เลยว่าคุณภาพเน้น ๆ ไม่ทำให้ผิดหวังเท่าไร แม้ตัวเกมจะเปิดมานานเกือบ 2 ปีแล้วก็ตาม

ตัวเนื้อเรื่องและ cut scene ของเกมนี้เป็นแนวมังงะ+อนิเมะญี่ปุ่นที่ให้ความรู้สึกถึงเกมญี่ปุ่นแท้ ๆ ใครที่มาสายนี้ต้องชอบเลยล่ะ

ระบบการเล่นไม่ซับซ้อน เน้นลูกเล่นการปั้นตัวละคร

ถ้าถามถึงการเล่นและ action ต่าง ๆ ในเกม ก็คือหลอมลงเบ้าเกมแนว ARPG ญี่ปุ่นมาทุกสิ่งอย่าง โดยการต่อสู้จะเป็นแบบ Turn Based ผลัดกันตี ตัวละครแต่ละตัวมีสกิลที่ใช้โจมตี บัฟ ซัพพอร์ตให้เลือกกดใช้ มีระบบแพ้ทางธาตุมาให้ ได้แก่ น้ำ-ไฟ-ลม และธาตุดินที่ชนะทางกันเอง แต่การจัดทีมในเกมนี้อาจจะไม่เหมือนใครสักหน่อย เพราะเกมนี้ให้เราเอาตัวละครเข้าด่านได้ถึง 8 ตัวละคร จะแบ่งเป็นฝั่ง Law 4 คน และ Chaos 4 คน โดยจะสู้ได้ทีละฝั่ง สามารถกดสลับฝั่งออกมาสู้ได้ จะได้ Action โจมตีพิเศษ หรือถ้าเล่นจนฝั่งหนึ่งตายหมด อีกฝั่งก็จะออกมาสู้ต่อโดยอัตโนมัติ

เท่าที่เล่นมาทั้งสองฝั่งไม่ได้มีอะไรโดดเด่นไปกว่ากัน จะต่างกันที่คาแรคเตอร์และคอสตูมที่จะมีเอกลักษณ์ เช่น ฝั่ง Law ก็จะดูเป็นแนวคนดี เทพ ๆ ชนชั้นสูง ฝั่ง Chaos จะเป็นแนวร้าย ๆ แต่คอสตูมเท่ ดูดุดัน ตัวผู้หญิงก็จะสวยเปรี้ยวเซ็กซี่ไปเลย อ่อ ยังมีอีกกลุ่มเป็นกลุ่ม “ตรงกลาง” ที่สามารถอยู่ทีม Law หรือ Chaos ก็ได้ มีความยืดหยุ่นสูง (ซึ่งตัวพระเอกของเราจะอยู่กลุ่มนี้แหละ)

จุดเด่นของการปั้นตัวละคร ขอข้ามเรื่องของการอัพเลเวล การปลดเพดานเลเวลไป ก็จะมีระบบการ์ดใส่ตัวละครเพื่อเพิ่มความสามารถเรียกว่า Symbol สามารถใส่ได้ 2 ใบ ก็คือ Symbol อาวุธ และ Symbol พลังวิญญาณ (บอกเลยว่าทั้งสองอย่างพึ่งพลังกาชาพอ ๆ กับตัวละคร) สามารถฝังรูนเพิ่มพลังเข้าไปอีกได้ วัตถุดิบหาได้ในด่านต่าง ๆ และภารกิจ เรียกได้ว่าการอัพตัวช่วงแรก ๆ เล่นตามคำแนะนำไปเรื่อย ๆ ยังไม่ต้องคิดมาก เข้าใจไม่ยากเลย

จุดเด่นต่อไปคือระบบความสัมพันธ์ ทุกครั้งที่เรานำตัวละครลงสนาม ค่าความสัมพันธ์ (หัวใจ) จะเพิ่มขึ้น บางตัวละครถ้าค่าความสัมพันธ์ถึงจุดที่กำหนดไว้ เราสามารถเลือกให้ตัวละครนั้นอยู่ฝั่ง Law หรือ Chaos ก็ได้ ซึ่งเสื้อผ้าหน้าผมจะไม่เหมือนกัน อันนี้แล้วแต่ความชอบ ใครอวยตัวไหนคาแรคเตอร์แบบไหนก็ไปอัพความสัมพันธ์แล้วจับเลือกฝั่งที่ชอบได้เลย มันก็เป็นความฟินอย่างหนึ่งเหมือนกัน เพราะบางตัวละคร พอเข้าฝั่งที่ใช่แล้ว ดูเท่ขึ้นมา 400% เรียกได้ว่าหลายคนเล่นเพราะอยากเลือกฝั่งให้ตัวละครเองนี่มีไม่น้อยเลยนะ

แฟนตาซีแนวอวกาศแบบไปสุด เปิดโอกาสให้ได้เป็นบอส

เกมนี้เหมือนเกมอื่น ๆ ตรงที่มีด่านเนื้อเรื่อง มีด่านให้ฟาร์มวัตถุดิบ มีอารีนาให้ลงไต่แรงก์ มีกิลด์ให้เข้าไปพูดคุย ช่วยเหลือกัน แต่ที่เป็นจุดเด่นคือด่าน (ที่ขออนุมานเอาว่า) เรดบอส มาแค่นี้หลายคนคงถามว่าแล้วมันต่างกับเกมอื่น ๆ ยังไง เกมไหนก็มีเรดบอสทั้งนั้นแหละ เดี๋ยวจ้าเดี๋ยว เกมอื่นคือมีบอสมาให้แล้วเราตั้งตี้ไปตี ช่วย ๆ กันกับคนอื่น ๆ ตีบอสในเกมเพื่อเอารางวัลถูกไหม แต่เกมนี้เรดบอสมาจากตัวผู้เล่นเอง!

รู้เลยว่างงหนักมาก คือเกมนี้เราสามารถจัดทีมแล้วจับรวมร่างเป็นทรานส์ฟอร์เมอร์ส(?) บู้ม! กลายเป็นสัตว์อสูร (หรือจะเรียกว่าอะไรก็แล้วแต่) ตัวใหม่ขึ้นมา ซึ่งในเกมจะเรียกว่า IDOLA เป็นที่มาของชื่อเกม อานุภาพเท่าเรดบอส จากนั้นก็เปิดให้ผู้เล่นอื่นมาตีเรา สัตว์อสูรของเราจะเก่งกาจสามารถแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับตัวละครที่เราจับไปรวมกันนั่นแหละ ส่วนจะออกมาเป็นตัวรูปลักษณ์แบบไหน ขึ้นอยู่กับเราใช้ใครเป็นหัวหน้าทีม มันจะออกมาเป็นอสูรแตกต่างกันไป อื้อหือ แฟนตาซีเกินเบอร์มาก

นอกจากเราจะรวมร่างเป็น IDOLA รอผู้เล่นอื่นมาตี ผู้เล่นอื่นก็จะรวมร่างเป็น IDOLA ให้เราได้เข้าไปตีเอารางวัลเช่นกัน เหมือนอารมณ์ตั้งทีมกันบ้าน แต่เปลี่ยนเป็นรวมร่างกลายเป็นบอสให้คนอื่นมาตีแทน เราไปตีเขา เราได้รางวัล เขามาตีเรา เราฆ่าได้ เราก็ได้รางวัล สรุปคือระบบนี้ยอมใจ ถือว่าหาซ้ำกับใครยังไม่ได้ (เท่าที่เคยเล่นมาจนถึงตอนนี้) สมควรแล้วที่เอามาตั้งเป็นชื่อภาค ฮ่า ๆ

สรุปแล้ว

ให้พูดตามจริงคือคอเกมแนว RPG ญี่ปุ่นน่าจะชอบเกมนี้เลยล่ะ ภาพได้ เสียงได้ ระบบเกมที่คุ้นเคย ถ้าถามความแปลกใหม่ มันก็มีอยู่ อาร์ตเวิร์กสวยไม่ต้องสืบ มีกิมมิกในการปั้นตัวละคร กาชาสำหรับตัวเองคือเกลือใช้ได้ แต่ช่วงนี้แจกเยอะมาก ทรัพยากรไม่ได้หายากจนเกินไป จะเติมก็ได้ ไม่เติมก็ได้ เสน่ห์จริง ๆ น่าจะอยู่ที่การปั้นตัวอวยให้ลงกลุ่มที่ใช่ คาแรคเตอร์ที่ชอบ (ส่วนตัวจะโอนเอียงไปทาง Chaos ซะเยอะ)

ข้อเสีย บางระบบยังไม่ค่อยมีความจำเป็นนัก เช่น ระบบกิลด์ ที่ไม่มีผลต่อการเล่นเท่าไร อย่างน้อยก็ในแพทช์ปัจจุบัน ยังไม่ได้มีบัฟหรือกิจกรรมที่ทำร่วมกับสมาชิกในกิลด์ อาจมีให้ขอความช่วยเหลือในการสู้บ้าง แต่ก็แทบไม่ได้ใช้ คิดว่าถ้าเพิ่มเติมตรงจุดนี้น่าจะช่วยให้มีสังคมในเกมเพิ่มขึ้นได้ อีกอย่างคือทรัพยากรในเกมที่ต้องใช้ในการอัพเกรดต่าง ๆ นั้น ตัวเกมให้ข้อมูลไว้ค่อนข้างน้อย บางอย่างต้องไปหาเจอ ไปค้นพบเอาเอง หลายอย่างไม่มีบอกว่าจะสามารถหาได้จากไหน ตอนแรก ๆ อาจต้องงมหากันนิดหน่อย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet, Idola Phantasy Star Saga Official