‘NieR’ หนึ่งในชื่อแฟรนไชส์เกมที่สายคอนโซลหลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เกมจากผู้กำกับ Yoko Taro (โยโกะ ทาโร่) ผู้ที่เรียกได้ว่าเป็นผู้กำกับสายตับพัง (เพราะเนื้อเรื่อง) จากซีรีส์ที่มีเอี่ยวต่อกันอย่าง Drakengard ซึ่งมีเนื้อเรื่องที่ชวนตับพังไม่แพ้กัน

NieR ถูกกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้งด้วยการนำมา remastered และวางจำหน่ายใหม่ในชื่อ NieR Replicant Ver.1.22474487139… เป็นการหยิบเอาชื่อตัวเกมเวอร์ชัน Replicant ที่วางจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่นบนเครื่อง PS3 เมื่อประมาณ 11 ปีก่อนมา (ซึ่งในเวอร์ชัน Replicant ตัวเอกจะดูเด็กกว่า)

ใน NieR Replicant Ver.1.22474487139… ภาคนี้ เราจะได้กลับไปผจญภัยไปกับตัวเอกกันใหม่อีกรอบ กับกลุ่มมนุษย์ที่พยายามดิ้นรนกับโลกที่ล่มสลายไปแล้ว พร้อมกับกราฟิกที่ตระการตากว่าเดิม จากที่ได้ทดลองเล่นไปประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็พบเห็นความแตกต่างของตัวเกมเวอร์ชันเดิมกับเวอร์ชันนี้เยอะมาก ทำให้ได้ประสบการณ์ในการเล่นที่ละมุน และฟินขึ้นกว่าเดิม

ระบบ Combat ที่ลื่นไหลขึ้น

หากคุณเคยเล่น NieR มาก่อน ในภาคนี้จะทำให้คุณสนุกขึ้นกับตัวเกมมากกว่าเดิม ด้วยการออกแบบแอนิเมชันการต่อสู้ใหม่ ระบบการล็อกศัตรูที่ถูกเพิ่มเข้ามา ซึ่งทำออกมาได้ดีกว่าภาคเดิมอย่างมาก และเนื่องจากเป็นเกมที่เน้น action แล้วด้วย ระบบ combat จึงเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นดี ๆ ที่เกมแนว action ต้องมี

และหากคุณเคยเล่นแต่ NieR Automata มาก่อน ก็แทบจะไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่มากมาย เพราะตัวเกมมีฟีเจอร์ และจุดในการนำเสนอที่คล้ายกันมาก ๆ เช่นระบบเซฟที่ต้องเซฟกับตู่ส่งจดหมาย ใน NieR Automata ก็นำไปดัดแปลงเป็นการเซฟกับตู้ Bunker ที่ใช้ส่งข้อมูลกับฐานทัพ หรือมุมกล้องที่จะแสดงผลเปลี่ยนไปตามฉาก เป็นเกมแนวเดินข้างแบบ 2.5D เป็นต้น เป็นอีกอย่างที่บ่งบอกว่าเป็นเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน

โมเดลใหม่ ไฉไลกว่าเดิม พร้อมกราฟิกที่ดีขึ้น

ในภาคนี้มีการปรับปรุงโมเดลหลาย ๆ อย่างให้ดูดีขึ้นอย่างมาก เช่นหน้าของตัวละครเอกของเราที่ปรับให้ดูดีมากขึ้น (ตัวละครหลักอีกตัวอย่างน้อง Kaine ก็สวยขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย) รวมทั้งโมเดลของสิ่งของในสภาพแวดล้อมที่มีการขัดเกลาให้ดูดีขึ้นอย่างมาก โดยเอาจริง ๆ ก็น่าจะถูกรีโมเดลกันแทบทุกอย่างเลยล่ะ

ส่วนในเรื่องกราฟิกมีการปรับปรุงขึ้นจากเดิมจนรู้สึกว่าดูเสมือนเกมใหม่ที่ไม่ได้ออกมาเมื่อ 10 ปีก่อนเลย แสง เงา โมเดล รวมถึงแอนิเมชันของตัวละครถูกปรับปรุงจนดูดีกว่าเดิมอย่างมาก ซึ่งก็เป็นข้อหนึ่งที่อยากแนะนำให้ผู้ที่เคยเล่นไปแล้ว ควรกลับมาเล่นใหม่อีกรอบ

เนื้อเรื่องจากผกก. Yoko Taro ที่รอให้คุณดื่มด่ำ

หากคุณยังไม่เคยเล่นเกม NieR มาก่อนเลย นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะได้เข้าสู่จักรวาลของ NieR อย่างเป็นทางการ ซึ่ง NieR Replicant นี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของภาค Automata โดยในภาคนี้จะเปิดมาด้วยเนื้อเรื่องอันแสนอบอุ่นของสองพี่น้อง ตัวละครเอก และน้องสาวโยนาห์ ที่ป่วยเป็นโรคปริศนา และต้องอยู่เอาตัวรอดในโลกที่ล่มสลายไปแล้ว ซึ่งต้นเรื่องจะเป็นการผจญภัยของทั้งคู่ใน Junk Heap

(และเนื่องจากตัวเกมเวอร์ชันเก่าเป็นเกมที่่เก่ามากแล้ว จึงยังมีการที่จะต้องโหลดเมื่อเข้าพื้นทื่ใหม่ หรือ นอก-ในอาคารอยู่บ้าง ซึ่งค่อนข้างต่างจาก NieR Automata ที่จะไม่ค่อยมีพื้นที่ที่ต้องโหลดสักเท่าไหร่ )

ในเนื้อเรื่องส่วนนี้เราจะได้เห็นปมที่คอยปามาใส่คุณเรื่อย ๆ พร้อมทั้งเริ่มแนะนำตัวละครให้เรารู้จักมากขึ้น โดยเราจะต้องฝ่าพันพวกเหล่า Shades ศัตรูปริศนาที่อยู่นอกเขตหมู่บ้าน ในสภาพแวดล้อมที่เป็นทุ่งหญ้า และซากปรักหักพังของโลกเก่า โดยสิ่งที่ยังเป็นเอกลักษณ์ของ NieR ก็คือการต่อสู้กับบอสแต่ละตัวตามเนื้อเรื่องที่ออกแบบมาได้ค่อนข้างสนุก และบอสแต่ละตัวจะมีความท้าทายต่างกันไป ซึ่งภาคนี้มีจุดที่แตกต่างจากภาค Automata คือ เมื่อเราตีบอสไปจนถึงจุดหนึ่ง หรือใกล้ตาย จะมีการนับเวลาขึ้นมา เพื่อให้เราเข้าไปย้ำให้หลอดเลือดนั้นหมด เพื่อเป็นการปิดฉากบอสอย่างสวยงามพร้อมกับคัตซีนเท่ ๆ

เนื่องจากเราไม่สามารถเปิดเผยเนื้อหาของเกมได้มาก ถึงแม้ว่าตัวเกมตัวเก่าจะออกมานานหลายปีแล้ว ก็เลยจะบอกว่าไม่อยากให้แฟนเกม NieR พลาดจริง ๆ ควรค่าแก่การหยิบมาเล่นอีกรอบมาก หรือใครที่เคยได้ยินชื่อเสียงของการวางเนื้อเรื่องของคุณ Yoko Taro ก็อยากให้มาลิ้มลองเกมนี้ด้วยตัวเอง พร้อมทั้งไปต่อกับตัวเกม NieR Automata หลังจบเกมนี้ด้วยเลยได้ก็ยิ่งดี

โดยภาคนี้ยังมีการวางจำหน่ายพร้อม ๆ กันของ PS4, Xbox One (22 เมษายนนี้) และ PC (23 เมษายนนี้) ด้วยแล้ว ก็แนะนำว่าอย่าพลาดจริง ๆ

ซึ่งตัวเกมกำลังเปิดให้พรีออเดอร์ล่วงหน้าอยู่บนทั้ง 3 แพลตฟอร์ม โดยหากเราพรีออเดอร์ตัวเกมจะได้รับของแถมแบบดิจิทัลเพิ่มเติมด้วย

ผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าบน PlayStation Store จะได้รับ

ธีม NieR Replicant Ver.1.22474487139… สำหรับ PS4

อวตาร์ตัวละครจากเกม

Mini Soundtrack จากตัวเกม (ผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าบน Xbox One และ Steam ก็จะได้รับเช่นเดียวกัน)
เป็นเพลง 3 เพลง ‘Weiss Edition’ จาก Box Set ‘Lunar Tears Edition’ ประกอบไปด้วย “Kainé“, “Song of the Ancients” และ “Hills of Radiant Wind”

ผู้ที่สั่งจองแผ่นล่วงหน้ากับร้านค้า (Physical Disc)

การ์ด “The Fool” ที่เป็นรูปของตัวละครเอกตอนเด็ก

NieR Replicant Ver.1.22474487139… จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการวันที่ 22 เมษายนนี้ ใครสนใจก็สามารถเข้าไปพรีออเดอร์กันได้แล้วตามลิงก์ด้านล่างนี้ครับ

PlayStation / Xbox One / Steam

และขอขอบคุณทาง Square Enix ที่ส่งตัวเกมมาให้เล่นก่อนใคร มา ณ ที่นี้่ด้วยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส