เคยสังเกตหรือไม่ว่า…รูปร่างของคนเรามีลักษณะที่แตกต่างกัน บางคนไหล่กว้าง บางคนร่างกายมีส่วนโค้งเว้า หรือบางคนรูปร่างเป็นแนวตรงไม่มีส่วนโค้งเว้า ทุกคนทราบกันดีว่าเราไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะเกิดมามีรูปร่างแบบไหน แต่ทุกคนสามารถเลือกที่จะดูแลรูปร่างของตนเองให้บรรลุเป้าหมายในหุ่นที่เราต้องการได้  และผลจากการมีรูปร่างที่แตกต่างกันตั้งแต่กำเนิดก็ทำให้วิธีดูแลหุ่น ทั้งเรื่องการกิน และการออกกำลังกายแตกต่างกันด้วย เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จัก Body Types แต่ละแบบเพื่อการดูแลรูปร่างให้ตรงจุดกัน

ประเภทของ Body Types 

ย้อนไปเมื่อช่วง ค.ศ. 1940 นักจิตวิทยาชาวอเมริกันชื่อ William Sheldon ได้กำหนดแนวคิดเรื่องประเภทของรูปร่างของคนไว้ ดังนี้

1.Ectomorph : คือกลุ่มคนที่มีรูปร่างผอม บาง มีปริมาณไขมันและกล้ามเนื้อในร่างกายน้อย หากคนที่มีรูปร่างลักษณะนี้ต้องการจะเพิ่มน้ำหนัก ก็จำเป็นต้องศึกษาเรื่องของสารอาหารให้ดีและอาจต้องรับประทานอาหารมากกว่าคนที่มีรูปร่างประเภทอื่น เนื่องจากคนที่มี Body Tpye แบบ Ectomorph มักจะเป็นคนที่มีระบบการเผาผลาญดี และอ้วนได้ยาก 

2.Mesomorph : คือกลุ่มคนที่มีร่างกายแข็งแรง ไม่มีน้ำหนักที่มากหรือน้อยจนเกินไป เรียกได้ว่าเป็นรูปร่างที่หลายคนใฝ่ฝัน และคนที่มีรูปร่างประเภทนี้ก็สามารถเลือกที่จะเพิ่มน้ำหนัก ลดน้ำหนัก หรือเพิ่มกล้ามเนื้อได้ตามความต้องการของตนเอง เพียงแค่ศึกษาวิธีการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ก็จะทำให้มีรูปร่างที่ดีขึ้นได้ง่ายกว่ารูปร่างประเภทอื่น 

3.Endomorph : คือกลุ่มคนที่มีรูปร่างใหญ่ ค่อนไปทางอวบ เพราะร่างกายสะสมไขมันและกล้ามเนื้อเยอะ เมื่อรับประทานอาหารเข้าไปแม้จะรับประทานอาหารชนิดเดียวกับกลุ่มคนที่มีรูปร่างแบบ Ectomorph และ Mesomorph แต่กลับน้ำหนักขึ้นได้อย่างง่ายดาย 

คุณมี Body Type แบบไหน.. รู้ไว้ได้ประโยชน์ 

ตอนนี้ทุกคนคงรู้แล้วว่าตนเองมี Body Types แบบไหน และรู้หรือไม่ว่าการรู้จักรูปร่างของตนเองมีส่วนช่วยให้การดูแลรูปร่างของเราให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้เร็วขึ้น เพราะแต่ละ Body Types มีวิธีการดูแลรูปร่างที่แตกต่างกัน

Ectomorph : หากต้องการมีรูปร่างที่แข็งแรงมากขึ้น กลุ่มคนที่มีรูปร่างอยู่ในประเภทนี้จำเป็นต้องบริโภคอาหารจำพวกโปรตีน รวมถึงรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่เพื่อเพิ่มน้ำหนักของตนเอง และออกกำลังกายแบบ Weight Training เพื่อให้ร่างกายมีกล้ามเนื้อและดูแข็งแรงมากขึ้น

Mesomorph : คนที่มีรูปร่างประเภทนี้ส่วนใหญ่หลายคนมักมองว่า  ‘หุ่นดี’ แต่หากต้องการที่จะมีรูปร่างที่ดีขึ้นไปอีก ก็จำเป็นต้องรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่และออกกำลังกายเพิ่มปริมาณและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ อีกทั้งเป็นการรักษารูปร่างของตนเองให้คงอยู่ต่อไปด้วย อย่าได้ชะล่าใจเด็ดขาด เพราะหากคนที่มีรูปร่างแบบ Mesomorph ไม่ดูแลตนเอง รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์สะสมนานเข้าก็อาจเปลี่ยนกลายเป็นรูปร่างแบบ Endomorph ได้เช่นกัน

Endomorph : สิ่งจำเป็นสำหรับคนที่มีรูปร่างประเภทนี้หากต้องการจะมีหุ่นที่บางลง คือ การควบคุมอาหาร รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลี่ยงอาหารประเภทไขมันสูง เช่น ของผัด ของทอด ก็ให้เปลี่ยนเป็นอาหารแบบต้ม นึ่ง แทน  ที่สำคัญควรรับประทานอาหารที่มีโปรตีนเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายตนเอง และห้ามมองข้ามการกำลังกายเด็ดขาด ควรเน้นออกกำลังกายที่ช่วยสลายไขมัน เช่น คาร์ดิโอ โดยการวิ่ง ต่อยมวย หรือเต้นแอโรบิก ก็จะช่วยให้มีรูปร่างที่บางลงควบคู่ไปกับการมีสุขภาพที่ดีด้วย

การรู้จัก Body Types ของตนเองเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยให้คุณรู้วิธีดูแลรูปร่างให้เเหมาะสมเพื่อให้ได้หุ่นตามเป้าหมายที่ต้องการ แต่อย่าลืมคิดเสมอว่า รูปร่างที่ดี คือ รูปร่างที่เราพอใจและมีความสุขกับมัน อย่าหักโหมหรือเครียดกับเรื่องหุ่นเสียจนไม่มีความสุข เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือการดูแลตนเองเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั่นเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส