หนุ่ม ๆ สาว ๆ หลายคนเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยเลข 3 อาจจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงภายในของร่างกายตนเอง เช่น บางคนอาจรู้สึกเหนื่อยง่ายขึ้น ระบบเผาผลาญเริ่มทำงานไม่ดี และเริ่มรู้สึกร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนสมัยที่ยังเป็นเด็ก โดยอาการเหล่านี้เราสามารถดูแลได้ด้วยการใส่ใจกับเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญต้องตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ

ในบทความนี้ เราไม่ได้จะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายเมื่ออายุมากขึ้นเท่านั้น แต่เราจะพูดถึงริ้วรอย หรือสภาพผิว ที่แสดงออกให้เห็นชัดที่สุดว่า คุณเริ่มอายุมากขึ้นแล้ว! เพราะเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็จะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง ทำให้ผิวหน้าเหี่ยวย่น ไม่กระชับนั่นเอง ขณะเดียวกันบางคนอาจจะแย้งว่า แล้วทำไมบางคนที่อายุมากแล้วแต่กลับมีใบหน้าที่ดูเด็กกว่าวัยได้ ?

ทำไมบางคนถึงหน้าเด็กกว่าวัย ?

  • พันธุกรรม

เหตุผลข้อแรกคงต้องยกให้เรื่องของพันธุกรรม เพราะเราทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าพันธุกรรมเป็นเรื่องที่ส่งต่อกันมาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ บางคนพื้นฐานมีผิวพรรณที่ดี ชุ่มชื้น อิ่มฟู ก็จะทำให้ใบหน้าดูสดใสราวกับยังอายุยี่สิบต้น ๆ แต่หากพันธุกรรมมาดีแต่ไม่ดูแลตนเองเพิ่มเติมก็สามารถมีผิวที่ดูแก่ก่อนวัยได้เช่นกัน 

  • รูปหน้าที่แตกต่างกัน

หากลองสังเกตดี ๆ จะเห็นว่ากลุ่มคนที่มีรูปหน้าทรงกลม มักจะมีใบหน้าที่ดูอ่อนเยาว์มากกว่าคนที่มีหน้าทรงรูปไข่ เพราะคนรูปหน้าทรงกลมจะมี Baby Fat หรือ ไขมันบริเวณหน้าแก้มมากกว่ากลุ่มคนที่มีใบหน้ารูปไข่  ทำให้เมื่ออายุมากขึ้น Baby Fat เหล่านี้จะทำให้ดูผิวพรรณเต่งตึง ในขณะที่คนทรงหน้ารูปไข่เมื่อร่างกายผลิตคอลลาเจนน้อยลง ใบหน้าก็จะยิ่งดูเล็ก หน้าตอบขึ้น และทำให้ผิวเหี่ยวย่นได้มากกว่า

  • เข้าคลินิกเสริมความงาม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสวย ความงาม เป็นเรื่องที่ผู้หญิงไม่สามารถปล่อยผ่านได้ จึงไม่แปลกว่าเราจะเห็นสถาบันความงามเกิดขึ้นใหม่มากมาย และส่วนใหญ่ผู้หญิงเมื่อเริ่มรู้สึกว่าใบหน้ามีความเปลี่ยนแปลง ผิวหน้าเริ่มไม่กระชับ ริ้วรอยถามหา วิธีแก้ไขง่ายที่สุดก็คือการพึ่งมือหมอ ทั้งการโบท็อกซ์ ฉีดฟิลเลอร์ เทอร์มาจ อัลเทอร่า หรือเติมคอลลาเจนและฉีดวิตามินเข้าผิว ก็เป็นตัวช่วยตอบโจทย์ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่ข้อเสียก็คือการทำความงามเหล่าไม่สามารถคงอยู่ตลอดไป จะต้องทำซ้ำในทุก 6 เดือน ดังนั้น หากสงสัยว่าทำไมบางคนอายุมากแล้วแต่ยังดูหน้าเด็ก สดใสเสมอ ก็อาจเป็นเพราะใช้วิธีนี้ก็เป็นได้ 

  • ดูแลตนเองอย่างสม่ำเสมอ

การดูแลตนเองในที่นี้ หมายรวมทั้งการกิน การนอน การออกกำลังกาย และการใช้ครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอมาเป็นเวลานาน บางคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องผิวตั้งแต่เด็ก และเริ่มดูแลตั้งแต่เนิ่น ๆ เมื่อถึงวัยที่อายุมากขึ้น ผิวพรรณของคนกลุ่มนี้ก็จะดูเด็กและมีริ้วรอยได้ยากกว่าคนอื่นนั่นเอง

เคล็ดลับหน้าเด็กง่าย ๆ ทำได้ด้วยตนเอง

  • กินอาหารที่มีประโยชน์

การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินสูง และช่วยเรื่องระบบขับถ่าย มีส่วนช่วยเรื่องผิวพรรณให้ผ่องใสได้เป็นอย่างดี เพราะอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์หรือผ่านการแปรรูปมักจะมีน้ำมันสะสมอยู่ บางคนบริโภคมาก ๆ อาจทำให้เกิดสิวได้ 

นอกจากนี้ หากอยากหน้าเด็กให้งดการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ เพราะนิโคตินในบุหรี่ทำให้การไหลเวียนของเลือดน้อยลง ส่งผลให้ผิวเหี่ยว แห้งกร้าน และดูมีอายุนั่นเอง

  • ดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ 

หลายคนอาจลืมให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำ ทั้งที่จริง ๆ แล้วการดื่มน้ำมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น เช่น ช่วยกระตุ้นสมอง ป้องกันท้องผูก ช่วยลดน้ำหนัก และที่สำคัญยังช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านอีกด้วย

หากทุกคนดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมก็จะช่วยให้ผิวของคุณสดใส ดูอ่อนวัย โดยทุกวันนี้ก็มีอุปกรณ์ที่ช่วยย้ำเตือนไม่ให้ลืมดื่มน้ำ ทั้ง กระบอกน้ำขนาดใหญ่ที่กำหนดปริมาณน้ำที่ควรดื่มใน  1 วันได้ เช่น กระบอกขนาด 2-3 ลิตร โดยคุณสามารถพกกระบอกน้ำดื่มไปทำงาน และหยิบมาจิบดื่มเรื่อย ๆ ระหว่างวัน หรือบางคนอาจให้เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่มีฟังก์ชันช่วยเตือนเวลาที่ควรดื่มน้ำ เท่านี้คุณก็สามารถมีผิวพรรณที่ดี ดูเด็ก แถมสุขภาพดีร่วมด้วย

  • พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับ ถือเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพของทุกคนเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันหากทุกคน โดยเฉพาะสาว ๆ ลองสังเกตดูจะเห็นว่าคืนไหนที่ตนเองนอนน้อย หรือนอนไม่ค่อยหลับ ตื่นเช้ามาผิวหน้าจะมีความแห้งกร้าน แต่งหน้าเท่าไหร่ก็ไม่ติด นั่นเป็นเพราะว่าผิวของคุณขาดน้ำ และไม่ได้รับการฟื้นฟูในช่วงเวลาของการนอนหลับนั่นเอง 

ดังนั้น หากคุณสามารถจัดตารางการนอนพักผ่อนของตนเองให้มีประสิทธิภาพ ไม่นอนน้อยหรือมากจนเกินไป นอกจากจะไม่ทำให้คุณรู้สึกเบลอ ง่วงนอน และร่างกายไม่กระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังมีส่วนช่วยเรื่องผิวพรรณอย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว  

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายไม่ได้ช่วยเรื่องสุขภาพ และเรื่องของรูปร่างเท่านั้น แต่ยังช่วยเรื่องผิวพรรณของเราอีกด้วย เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด และเพิ่มออกซิเจนในผิวทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส แถมหลังออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน หรือที่เรียกว่า สารแห่งความสุข ทำให้แจ่มใส คลายความเครียดได้เป็นอย่างดี ทั้งหมดนี้ก็จะช่วยส่งเสริมให้คนที่ออกกำลังกายมีผิวหน้าที่ดูเด็ก และผิวเปล่งปลั่งอยู่เสมอ 

  • ทาครีมบำรุงผิว

การเลือกทาครีมบำรุงผิว จำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง แต่ที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามนั่นคือ ครีมที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ (moisturizer ) ที่ช่วยให้ผิวที่แห้ง ลอก เป็นขลุย กลับมานุ่มชุ่มชื้นอีกครั้ง ขณะเดียวกันคนผิวมันก็ควรใช้ครีมที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นเช่นกัน เพราะจะทำให้ร่างกายไม่ผลิตน้ำมันสาเหตุของความหน้ามันออกมาเพิ่มนั่นเอง เมื่อผิวกลับมานุ่ม ชุ่มชื้น อิ่มฟู แน่นอนว่าหน้าของเราก็จะดูเด็กลงด้วย

  • ทาครีมกันแดดปกป้องผิว

ใครที่อยากหน้าเด็กแต่ไม่ชอบทาครีมกันแดด ต้องรีบหาซื้อมาใช้ด่วน! เพราะการไม่ใช้ครีมกันแดดเป็นการทำร้ายผิวอย่างถึงที่สุด โดยรังสี UV จากแสงแดดไม่เพียงแต่ทำให้เกิดผิวคล้ำเสีย หรือผิวไหม้ เท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรอีกด้วย 

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะขี้เกียจแค่ไหนก็ไม่ควรละเลยการทาครีมกันแดด เพื่อปกป้องผิวของตนเอง และชลอการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า นอกจากนี้ หากคุณเป็นผู้ที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางแสงแดดเป็นประจำถ้าไม่ทาครีมกันแดดก็อาจเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย

  • บำรุงผิวด้วยมาสก์สูตรธรรมชาติ

ในขั้นตอนการดูแลผิวหน้าบางทีการใช้ครีมบำรุงอาจไม่เพียงพอ มาสก์หน้าจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยดูแลผิวอย่างล้ำลึก หากเป็นมาสก์ที่ช่วยเรื่องเพิ่มความชุ่มชื้นสามารถมาสก์ได้บ่อยตามต้องการ หรืออาจจะมาสก์สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ก็ได้

และหากใครไม่อยากเสียเงินไปซื้อมาสก์บำรุงที่มีขายตามท้องตลาด ก็สามารถทำมาสก์สูตรธรรมชาติเองง่าย ๆ ด้วยของที่มีอยู่ในบ้าน เช่น มาสก์สูตรนมผสมน้ำผึ้ง มาสก์สูตรว่านหางจระเข้ เป็นต้น โดยสามารถหาสูตรที่คุณชื่นชอบได้มากมายในอินเทอร์เน็ต

  • ทำจิตใจไม่ให้เครียด

เรื่องอารมณ์ และความเครียดจัดเป็นเรื่องที่ควบคุมยากที่สุด แต่ถึงอย่างไรก็ตามหากคุณสามารถจัดการกับความเครียดของตนเองได้โดยการหากิจกรรมที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะส่งผลถึงสภาพผิวของคุณด้วยเช่นกัน หากสังเกตจะเห็นว่าคนที่ดูมีบุคลิกสนุกสนาน อารมณ์ดี มักจะดูเด็กกว่าคนที่มีเรื่องเครียดอยู่ตลอดเวลา นั่นเป็นเพราะว่าคนที่อยู่ในภาวะเครียด ร่างกายจะส่งเลือดไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญ เช่น ปอด หัวใจ ก่อนจะส่งไปถึงผิว ทำให้เลือดไหลเวียนมาหล่อเลี้ยงผิวพรรณได้น้อยลง ผิวก็จะดูอิดโรย ไม่แจ่มใส นั่นเอง

นอกจากนี้ คนที่มีความเครียดมาก ๆ อาจจะแสดงออกทางสีหน้า เช่น การขมวดคิ้วตลอดเวลา จุดนี้ก็สามารถทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นบริเวณหน้าผากได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

เทคนิคทั้งหมดเป็นแนวทางการดูแลผิวพรรณของคุณให้สดใส ดูเด็กกว่าวัย แต่ก็ต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น สามารถเริ่มบำรุงผิวและดูแลร่างกายตามเทคนิคที่เราแนะนำตั้งแน่เนิ่น ๆ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในยามที่คุณเริ่มอายุมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงทางร่ายกาย และผิวหน้าถือเป็นเรื่องปกติตามอายุที่มากขึ้น ไม่ควรเครียดเรื่องเหล่านี้จนเกินไป แต่สามารถหันมาเริ่มดูแลตนเองได้ เพราะการดูแลผิวก็ถือเป็นการดูแลร่างกายอย่างหนึ่ง ผลลัพธ์ที่ได้ก็ส่งผลให้ตัวคุณเองมีความมั่นใจในการออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันมากขึ้นนั่นเอง 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส