เครื่องฟอกอากาศเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เรียกได้ว่าจำเป็นสำหรับยุคนี้ เพราะปัญหามลพิษทางอากาศที่ทวีความรุนแรงและไม่มีทีท่าว่าจะหายไป ซึ่งการสัมผัสกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควัน PM2.5 สารเคมี หรือสารก่อภูมิแพ้ล้วนทำให้สุขภาพของคุณแย่ลงได้

การเลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมจึงช่วยให้อากาศภายในบ้านของคุณสะอาดขึ้น สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ และช่วยลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพได้ด้วย ซึ่ง Hack for Health มีวิธีเลือกเครื่องฟอกอากาศให้ตอบโจทย์การใช้งานและมีประสิทธิภาพในการกรองมากที่สุดมาให้คุณได้อ่านกัน

ใครบ้างที่ควรมีเครื่องฟอกอากาศติดบ้านไว้?

กลุ่มคนต่อไปนี้อาจมีความจำเป็นที่ต้องใช้เครื่องฟอกอากาศมากกว่าคนกลุ่มอื่น

  • คนที่เป็นโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง
  • กลุ่มคนที่เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ: ทารก เด็ก คนท้อง ผู้สูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว
  • คนที่อาศัยใกล้แหล่งมลพิษ: ที่พักอาศัยติดถนน อยู่ในเมือง หรืออยู่ใกล้โรงงาน
  • คนที่เลี้ยงสัตว์ภายในที่พักอาศัย

วิธีเลือกเครื่องฟอกอากาศให้ตอบโจทย์สุขภาพและการใช้งาน

เพื่อความคุ้มค่าและประสิทธิภาพในการกรองอากาศที่ดี ก่อนซื้อเครื่องฟอกอากาศอย่าลืมดูปัจจัยต่อไปนี้

1. ชนิดของแผ่นกรอง

แผ่นกรองหรือฟิลเตอร์ (Filter) ในเครื่องฟอกอากาศมีหน้าที่ในการกรองหรือดักจับอนุภาคต่าง ๆ ในอากาศที่ถูกดูดผ่านเครื่อง เราขอแนะนำให้เลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรอง HEPA ที่สามารถดักจับอนุภาคที่มีขนาดตั้งแต่ 0.3 ไมครอนขึ้นไป ซึ่งครอบคลุมขนาดของฝุ่นผง PM2.5 สารเคมี เชื้อรา ขนสัตว์ ควันบุหรี่ เกสรดอกไม้ และสารก่อระคายเคืองอีกหลายชนิดที่พบเจอได้ในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ แผ่นกรองของเครื่องฟอกอากาศบางยี่ห้ออาจมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่อาจช่วยฟอกอากาศได้ดีขึ้น อย่างแผ่นกรองช่วยลดกลิ่น แผ่นกรอง HyperHEPA ที่กรองอนุภาคได้ 0.003 ไมครอน แผ่นกรอง Pre-Filter ที่กรองอนุภาคขนาดใหญ่ก่อนผ่านเข้าไปกรองด้วยแผ่นกรองแบบละเอียดอีกที ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ตามชอบ แต่โดยทั่วไปแผ่นกรอง HEPA นั้นเพียงพอแล้ว

2. ขนาดห้อง

การเลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับขนาดห้องจะช่วยให้การฟอกอากาศมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในเชิงเทคนิคมีคำว่า CADR (Clean Air Delivery Rate) หรืออัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์ พูดง่าย ๆ คือ ยิ่งค่า CADR สูงยิ่งฟอกอากาศได้ดี ซึ่งการจะคำนวณค่า CADR นั้นค่อนข้างยุ่งยากไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบตัวเลขเท่าไหร่

วิธีที่ง่ายกว่านั้นคือการดูขนาดห้องที่เหมาะสมกับเครื่องฟอกอากาศ ในรายละเอียดของเครื่องฟอกอากาศส่วนใหญ่มักบอกไว้เลยว่าเครื่องแต่ละรุ่นเหมาะกับห้องขนาดเท่าไหร่ ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้คุณเลือกเครื่องฟอกอากาศได้เหมาะสมกับพื้นที่มากขึ้น ลดปัญหาเครื่องฟอกอากาศใหญ่คับห้อง เพราะเลือกเครื่องใหญ่เกินไป ลดการใช้พลังงานโดยไม่จำเป็น และที่สำคัญช่วยให้คุณใช้เงินในกระเป๋าได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้นด้วย

3. ฟังก์ชันอื่น ๆ

นอกจากการกรองอากาศแล้ว เครื่องฟอกอากาศยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ช่วยให้การใช้งานสะดวกขึ้น ซึ่งคุณสามารถเลือกให้เหมาะกับการใช้งานของคุณได้เลย เช่น

  • ตั้งเวลาเปิด-ปิด เครื่องฟอกอากาศไม่จำเป็นต้องเปิดตลอดเวลา คุณอาจจะเปิดเฉพาะตอนนอน หรือในช่วงที่มีการเปิดปิดประตูหรือหน้าต่าง ซึ่งฟังก์ชันนี้ช่วยประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น แต่จริง ๆ เครื่องฟอกอากาศส่วนใหญ่กินไฟน้อยมากเมื่อเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น
  • โหมดเงียบ หากใครวางเครื่องฟอกอากาศไว้ในห้องนอน โหมดเงียบจะช่วยลดเสียงการทำงานของพัดลมดูดอาการและมอเตอร์ ช่วยลดเสียงรบกวนขณะนอนหลับได้
  • การแจ้งเตือนให้เปลี่ยนแผ่นกรอง เดิมทีเราควรเปลี่ยนแผ่นกรองตามเวลาที่เหมาะสมอยู่แล้ว ซึ่งมีคำแนะนำให้เปลี่ยนตั้งแต่หลายเดือนไปจนถึงเป็นปี แต่ในการใช้งานจริง แผ่นกรองอาจกรองได้มากหรือน้อยกว่านั้น ฟังก์ชันนี้จึงสามารถช่วยให้คุณรู้เวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนแผ่นกรอง ซึ่งช่วยให้กรองอากาศได้มีประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายจากการเปลี่ยนแผ่นกรองก่อนเวลา
  • การเชื่อมต่อกับมือถือ ฟังก์ชันที่จะช่วยให้คุณควบคุมและดูค่าต่าง ๆ ของเครื่องฟอกอากาศได้จากสมาร์ตโฟน อย่างปริมาณฝุ่น การตั้งเวลาเปิด-ปิด และฟีเจอร์อื่น ๆ

เครื่องฟอกอากาศกรองเชื้อโรคได้ไหม?

เครื่องฟอกอากาศสามารถกรองเชื้อโรคได้ แต่ไม่ทั้งหมด เพราะเชื้อโรคมีหลากหลายขนาด ซึ่งบางชนิดสามารถกรองด้วยแผ่นกรอง HEPA ได้ แต่เชื้อบางชนิดอาจมีขนาดเล็กถึง 0.002 ไมครอน หรืออย่างเชื้อโควิด-19 มีขนาดเฉลี่ยอยู่ที่ 0.06–0.14 ไมครอนเท่านั้น

การใช้เครื่องฟอกอากาศจึงไม่ใช่วิธีในการลดความเสี่ยงของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ หากกังวลเรื่องนี้ ควรเน้นไปที่การสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อย ๆ จะป้องกันการติดเชื้อได้มากกว่า

หากคุณกำลังมองหาเครื่องฟอกอากาศ อย่าลืมเอาวิธีเลือก 3 ข้อนี้ไปใช้ดู หากคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงตามที่ได้บอกไป Hack for Health แนะนำว่าเครื่องฟอกอากาศค่อนข้างมีความจำเป็นต่อการรักษาสุขภาพ ซึ่งถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

ที่มา1, ที่มา2, ที่มา3

ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส