ปัจจุบัน ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ได้รับความนิยมทั้งในหมู่วัยรุ่นตลอดจนวัยผู้ใหญ่ เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่เป็นอันตราย ต่างจากบุหรี่มวนที่หากสูบเข้าไปมาก ๆ จะเป็นอันตรายต่อปอด และเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งในที่สุด ที่สำคัญยังเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่มวน แม้จะมีงานวิจัยบางส่วนบอกว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้เลิกสูบบุหรี่มวนได้จริง แต่นั่นก็จะทำให้คนเหล่านั้นหันไปเสพติดการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทน 

และด้วยค่านิยมต่าง ๆ ที่มองว่าใครก็สูบบุหรี่ไฟฟ้าได้ ทั้งมีกลิ่นหอม แถมเชื่อว่าไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอีก เลยทำให้ทุกวันนี้บุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย แต่ความจริงแล้วการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายกว่าที่คุณคิด

อันตรายจากบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าไม่ว่าคุณจะเลือกสูบบุหรี่มวน หรือบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งสองประเภทนี้ต่างมีผลเสียต่อร่างกายทั้งสิ้น เราจะมาแบ่งให้เห็นภาพชัด ๆ ถึงอาการป่วยและปัญหาสุขภาพที่จะตามมาหากคุณยังคงสูบบุหรี่ทั้ง 2 ประเภทนี้อยู่ 

1.อันตรายจากการสูบบุหรี่มวน

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าในบุหรี่มีสารนิโคตินที่ทำให้เกิดการเสพติด และมีสารควันพิษที่มาจากการเผาไหม้ของบุหรี่ ก่อให้เกิดมะเร็งแทบทุกชนิด นอกจากนี้ ในบุหรี่ยังมีสารพิษอีกมากกว่า 7,000 ชนิด ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นโรคอื่น ๆ ตามมา เช่น

  • โรคถุงลมโป่งพอง
  • โรคเบาหวาน
  • โรคปอดบวม
  • โรคกระเพาะอาหาร
  • โรคหัวใจและหลอดเลือด

นอกจากนี้ การสูบบุหรี่มวนเป็นเวลานานไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ แต่ยังส่งผลเสียต่อบุคลิกและภาพลักษณ์ของคุณอีกด้วย เช่น ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก ริมฝีปากดำคล้ำขึ้น และใบหน้าดูโทรมอย่างเห็นได้ชัด

2.อันตรายจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

แม้การสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่ได้เกิดการเผาไหม้ แต่ไม่ได้หมายความว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะในไอน้ำที่คุณสูบเข้าไปอัดแน่นไปด้วยนิโคติน สารหนู โลหะหนัก และสารเคมีอีกหลายชนิดที่ส่งผลเสียต่อปอด และส่งผลให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมาได้

  • ในบุหรี่ไฟฟ้ามีสารนิโคตินเช่นเดียวกับบุหรี่มวน ทำให้ผู้สูบรู้สึกเสพติด เป็นพิษสำหรับทารกในครรภ์ และส่งผลเสียต่อพัฒนาการของสมองได้ 
  • การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นการสูบเอาไอน้ำเข้าไปในปอดไม่ต่างจากการสูบบุหรี่มวน ที่สำคัญผู้คนมักจะหยิบบุหรี่ไฟฟ้าขึ้นมาสูบได้ง่ายและบ่อยกว่าบุหรี่มวน นั่นหมายความว่าคุณกำลังสูดเอาไอน้ำเข้าไปในปอดมากกว่าบุหรี่มวนเสียด้วยซ้ำ ซึ่งส่งผลเสียต่อปอดของคุณอย่างแน่นอน
  • งานวิจัยยังบอกอีกว่าผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคปอดอักเสบรุนแรง EVALI (เอ-วา-ลี) เป็นความผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีอาการรุนแรงและเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

นอกจากนี้ ผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าติดต่อกันเป็นเวลานานยังส่งผลต่อสุขภาพร่างกายอื่น ๆ เช่น เจ็บแน่นหน้าอก หายใจลำบาก เป็นไข้หนาวสั่น เป็นต้น

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะสูบบุหรี่มวนหรือสูบบุหรี่ไฟฟ้าก็ล้วนแล้วแต่มีอันตรายต่อร่างกายไม่ต่างกัน ผู้ที่อยากจะเลิกบุหรี่และหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทนถือเป็นการตัดสินใจที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายตนเองเท่าไหร่นัก เพราะสุดท้ายแล้วคุณก็จะเปลี่ยนมาติดบุหรี่ไฟฟ้าและเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่น ๆ ตามมาได้อีก หากคุณไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ด้วยตนเองก็อาจจะขอคำแนะนำจากแพทย์เพื่อหาวิธีบำบัดต่อไป เพื่อการเลิกบุหรี่แบบเด็ดขาดลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายในอนาคต

ที่มา1 ,ที่มา2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส