สำหรับคนที่มีเป้าหมายอยากหุ่นดีคงเคยลองสารพัดวิธีที่ช่วยลดหรือควบคุมน้ำหนัก วันนี้ Hack for Health จะมาพูดถึงหนึ่งวิธียอดฮิต ที่เชื่อว่าหลายคนเคยใช้วิธีนี้ในการลดน้ำหนักมาแล้ว นั่นก็คือการงดอาหารเย็น ซึ่งส่วนใหญ่ก็สามารถลดน้ำหนักได้จริง แต่คุณอาจจะต้องทรมานกับการฝืนร่างกายที่หิวในตอนกลางดึก หรือบางคนอาจมีปัญหาสุขภาพตามมา เราจะมาไขความจริงกันว่าถ้าอยากผอมจำเป็นต้องงดข้าวเย็นจริงหรือไม่ ?

ทำไมงดข้าวเย็นถึงผอม ?

สาเหตุที่ทำให้คุณผอมหลังจากที่งดข้าวเย็นเป็นเวลาหลายวัน นั่นเป็นเพราะว่าคุณไม่ได้รับสารอาหารเข้าไปในร่างกายทำให้ผอมลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งในช่วงกลางคืนหากคุณกินมื้อเย็นหนักก็จะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักตามมา คนที่งดข้าวเย็นจึงสามารถลดน้ำหนักได้อย่ารวดเร็วเพราะร่างกายไม่ได้รับแคลอรีเข้าไป แต่ไม่นานน้ำหนักของคุณก็จะคงที่ เพราะการงดข้าวเย็นเป็นการลดน้ำหนักที่ไม่ยั่งยืน หากร่างกายของคุณเคยชินกับการกินอาหารในปริมาณที่น้อย การเผาผลาญของร่างกายก็จะเปลี่ยนไปด้วย ทำให้เผาผลาญได้น้อยลง ที่สำคัญกล้ามเนื้อก็จะลดลงอีกด้วย  และหากคุณเริ่มกลับมากินอาหารหนักอีกครั้ง น้ำหนักของคุณก็จะพุ่งสูงได้อย่างง่ายดาย

ผลข้างเคียงจากการงดข้าวเย็น

1. พลังงานและเรี่ยวแรงลดลง

อย่างที่บอกไปว่าการงดข้าวเย็นจะทำให้ร่างกายไม่ได้รับแคลอรี และการไม่ได้รับแคลอรีหรือสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ก็จะทำให้คุณรู้สึกไม่มีเรี่ยวแรงและพลังงานลดลง บางคนอาจมีอาการหน้ามืดร่วมด้วย

2. ทรมานกับความหิว

ปกติคนเราจะเคยชินกับการต้องกินข้าวในทุก 3 มื้อ หรือบางคนที่ต้องทำงานตอนดึกใช้พลังงานมาก แค่ 3 มื้ออาจจะไม่พอ และเมื่อคุณงดข้าวเย็นในช่วงแรกร่างกายก็จะไม่เคยชินกลายเป็นรู้สึกหิว ยิ่งดึกก็ยิ่งหิว และเสี่ยงต่อการตบะแตกได้ง่าย คราวนี้จากที่ต้องการงดมื้อเย็นก็จะกลายเป็นตบะแตกในมื้อดึก และการกินในมื้อดึกซึ่งเป็นผลเสียต่อร่างกายแน่นอน เพราะอีกไม่กี่นาทีก็ถึงเวลานอนของคุณแล้ว การกินดึกจะเสี่ยงต่อการอาหารไม่ย่อย เป็นกรดไหลย้อน ท้องอืดท้องเฟ้อได้ง่าย

3. ร่างกายโหยน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต

อย่างที่บอกว่าการงดข้าวเย็นจะทำให้คุณรู้สึกไม่มีเรี่ยวแรง พลังงานต่ำ จึงทำให้ร่างกายเกิดความต้องการน้ำตาลจากของหวาน หรืออยากคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่มากกว่าปกติ นั่นเป็นเพราะความโหยและต้องการสารอาหารที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงานมาช่วยประคับประคองร่างกายให้มีเรี่ยวแรงต่อไป และการกินน้ำตาลกับคาร์โบไฮเดรตในปริมาณมากก็จะทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้นได้ง่าย

4. การย่อยอาหารผิดปกติ

การอดอาหารเย็นอาจทำให้คลื่นไส้ ท้องเสีย หรือแม้แต่ท้องผูกได้ หรือบางคนอาจจะเป็นโรคกระเพาะ ซึ่งโรคต่าง ๆ จะกลายเป็นปัญหาจุกจิกกวนใจของคุณ ที่ไม่ใช่แค่คุณต้องทนกับความหิวแต่ยังต้องมาทนกับผลข้างเคียงอาการอื่น ๆ อีกด้วย

5. รบกวนเวลานอนหลับ

การงดอาหารเย็นอาจส่งผลต่อวงจรการนอนหลับของคุณ จนถึงขนาดที่ทำให้คุณอดนอนได้ และการอดนอนอาจส่งผลเสียต่อภูมิคุ้มกัน อารมณ์ พลังงาน และระบบเผาผลาญอีกด้วย

6. เกิดความวิตกกังวล

คนที่พยายามงดอาหารเย็นบ่อย ๆ อาจจะเกิดความอยากและโหยอาหารในช่วงเวลากลางดึก และส่วนใหญ่ที่มักจะนิยมกินกัน เพราะหาได้ง่าย กินง่าย นั่นก็คือเหล่า Junk Food ทั้งหลาย ซึ่งอาหารเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทำให้ทำให้อ้วนขึ้น แต่ยังเพิ่มระดับคอร์ติซอล (ฮอร์โมนความเครียด) ในร่างกาย ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตตามมา

อย่างไรก็ตาม หากคุณอยากลดน้ำหนัก การกินมื้อเย็นไม่ใช่เรื่องน่ากังวลเพราะคุณสามารถเลือกกินอาหารที่ย่อยง่าย เช่น ผัก เนื้อปลา หรือเน้นอาหารประเภทต้ม นึง ไม่หนักท้อง และควรกินอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก เท่านี้คุณก็สามารถควบคุมน้ำหนักของตนเองได้โดยที่ไม่ต้องทรมานในการอดอาหาร อีกทั้งยังมีเรี่ยวแรงในการออกกำลังกายควบคู่เพื่อให้ได้รูปร่างที่สมส่วนและสุขภาพดีไปพร้อม ๆ กัน

ที่มา1 , ที่มา2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส