(17/03/65) การนอนหลับเป็นการพักผ่อนร่างกายที่ดีที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของเราได้รับการฟื้นฟู คนที่นอนน้อยหรือมีการนอนที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแต่ส่งผลให้เกิดอาการง่วงซึมในยามเช้าเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย ดังนั้น หลายคนจึงหันมาให้ความสำคัญกับการนอนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

และเนื่องในวันนอนหลับโลก หรือ World Sleep Day วันที่ 17 มีนาคม และ Sleep Awareness Week® วันที่ 12-18 มีนาคม ชวนทุกคนมาเพิ่มประสิทธิภาพการนอนผ่านนวัตกรรมสุดล้ำ Galaxy Watch5 Series ช่วยติดตามการนอนหลับของคุณ โดยผู้ใช้ Galaxy Watch มากกว่า 50% ติดตามการนอนหลับอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และ 40% ติดตามมากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ทำให้เข้าใจรูปแบบการนอนหลับของตัวเองได้ดีขึ้น พร้อมปรับการนอนตามคำแนะนำเพื่อพัฒนาการนอนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

สร้างพฤติกรรมการนอนที่ดียิ่งขึ้นด้วยการเข้าใจรูปแบบการนอนของตนเอง

เนื่องจากรูปแบบการนอนหลับของทุกคนแตกต่างกัน สิ่งสําคัญคือต้องเข้าใจลักษณะเฉพาะของตนเอง ซัมซุงช่วยให้การติดตามและการเข้าใจรูปแบบการนอนเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น โดยใช้เซนเซอร์ BioActive ของ Galaxy Watch ที่สามารถตรวจสอบรูปแบบการนอนที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่น การตื่น การนอน และระดับออกซิเจนในเลือด เป็นต้น โดย Galaxy Watch จะรายงานผลลัพธ์ในทุก ๆ เช้าผ่าน แอป Samsung Health ด้วยวิธีที่เข้าใจง่าย

การสร้างพฤติกรรมการนอนที่ดีก็สำคัญไม่แพ้กัน ซัมซุงช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนอนด้วยโปรแกรม Sleep Coaching ที่ใช้ระยะเวลา 1 เดือนในการปรับการนอนเฉพาะบุคคล ซึ่งติดตามรูปแบบการนอนในช่วง 7 วัน หลังจากนั้นจะวิเคราะห์ออกมาเป็น 1 ใน 8 คาแรคเตอร์สัตว์ แทนพฤติกรรมการนอนพร้อมคำแนะนำ เพื่อพัฒนาการนอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น และติดตามกิจวัตรประจำวัน ให้คำแนะนำแตกต่างกันออกไป เพื่อตอบโจทย์และให้เข้ากับแต่ละคนมากที่สุด ตั้งแต่การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารไปจนถึงการตรวจสุขภาพ

Galaxy Watch ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อการนอนหลับ

สภาพแวดล้อมการนอนนั้นก็มีความสำคัญ เช่น ไฟหน้าจอมือถือ หรืออุณหภูมิห้อง ต่างส่งผลต่อการนอนหลับทั้งสิ้น การลดสิ่งรบกวนเหล่านี้สามารถทำได้โดยการซิงค์ Sleep Mode ระหว่างสมาร์ตโฟน Galaxy และ Watch โดยอัตโนมัติเพื่อปิดเสียงการแจ้งเตือนและเปลี่ยน background เป็นระดับสีเทา นอกจากนี้ยังปิด Always On Display เพื่อให้มั่นใจว่า Galaxy Watch จะไม่ทำงานเมื่อแตะหน้าจอหรือขยับข้อมือ

และเมื่อพูดถึงอุปกรณ์ภายในบ้านที่เชื่อมต่อ SmartThings จะช่วยควบคุมสมาร์ตโฮมที่หลากหลายประเภท นอกจาก Galaxy Watch จะสามารถติดตามการนอนในแต่ละคืนแล้ว ยังสามารถปิดม่านห้องนอนหรือปิดไฟ และปรับอุณหภูมิภายในห้องได้อีกด้วย

อย่างที่บอกว่า การนอนหลับที่มีประสิทธิภาพจะส่งผลดีต่อร่างกายในหลายด้าน ดังนั้น นอกจากการดูแลสุขภาพในด้านอื่นแล้ว อย่าลืมหันมาให้ความสำคัญกับการนอนหลับของตนเองด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส