อากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย ไม่เคยทำให้ผิดหวัง! ความร้อนที่เรียกได้ว่าแทบจะแผดเผาทำให้ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศบรรเทาความร้อนกันจนค่าไฟพุ่งไม่หยุด แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารหรือเครื่องดื่มที่คุณกินในแต่ละวันอาจมีส่วนทำให้เกิดความร้อนในร่างกายได้ มาดูกันว่าอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงช่วงหน้าร้อน เพราะอาจเสี่ยงต่อสุขภาพและยิ่งกินยิ่งร้อน มีอะไรบ้าง

1.เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ และเมื่อคุณดื่มเครื่องดื่มพวกนี้มากในช่วงหน้าร้อนก็ยิ่งทำให้ร่างกายขับน้ำออกมาทางปัสสาวะมากขึ้น ซึ่งคุณจะต้องดื่มน้ำเพื่อทดแทนน้ำที่เสียไป อีกทั้ง คาเฟอีนยังทำให้รู้สึกใจสั่น ยิ่งถ้าอยู่ท่ามกลางอากาศร้อนหรือออกไปกลางแจ้งอาจเกิดอาการช็อกได้

2.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ทำให้เส้นเลือดฝอยที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังขยายตัว ทำให้ร่างกายระบายความร้อนออกมา มีส่วนทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำผิดปกติ อีกทั้งแอลกอฮอล์ยังมีฤทธิ์ในการกระตุ้นหัวใจให้สูบฉีดเลือดเร็วขึ้น ทำให้ความดันโลหิตสูง อาจทำให้ช็อกหรือเสียชีวิตได้ ดังนั้น แอลกอฮอล์จึงเป็นเครื่องดื่มที่ควรเลี่ยงในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวเช่นนี้

3.ขนมหวาน

แม้ว่าขนมหวานน่าจะช่วยทำให้คุณรู้สึกดี หรือมีชีวิตชีวาขึ้นในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ แต่ขนมหวานจำพวกที่มีส่วนผสมของกะทิ เป็นขนมที่คุณต้องระมัดระวัง เพราะในช่วงหน้าร้อนแบบนี้จะทำให้กะทิบูดได้ง่ายขึ้น เสี่ยงต่อการท้องเสีย ท้องร่วง และอาหารเป็นพิษได้

ขณะเดียวกันขนมประเภทอื่นที่มีรสหวานจัด ยังทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกร้อนขึ้นมาหลังจากกินเสร็จด้วย นั่นเป็นเพราะเมื่อร่างกายของเรามีการเผลาผลาญน้ำตาลในปริมาณมาก ก็จะสร้างความร้อนขึ้นมา ทำให้ร่างกายรู้สึกร้อนมากขึ้นนั่นเอง

4.น้ำอัดลม

แม้ว่าคุณจะรู้สึกกระหายอยากดื่มน้ำอัดลมเพื่อเพิ่มความสดชื่นมากแค่ไหน แต่ก็ต้องเตือนตัวเองว่าควรจะดื่มแต่พอประมาณเท่านั้น เพราะน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และไม่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ยิ่งคุณดื่มน้ำอัดลมมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้คุณรู้สึกหิวน้ำมากขึ้นเท่านั้น แถมเสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไปด้วย 

5.อาหารรสเค็ม

อาหารที่มีรสชาติเค็มจัด จะทำให้ไตทำงานหนัก ซึ่งปกติแล้วในช่วงหน้าร้อนไตจะทำงานหนักเพื่อสงวนน้ำไว้ในร่างกาย ยิ่งคุณกินอาหารที่มีการใส่เกลือ หรือซอสเพิ่มความเค็มเข้าไป ไตก็จะยิ่งทำงานหนัก เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ มากขึ้น

6.ของทอด

อาหารทอดที่ใช้น้ำมัน เต็มไปด้วยไขมันและใช้เวลาในการเผาผลาญนานหลายชั่วโมง ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นตามมา ดังนั้น ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้แนะนำให้คุณรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ และหลีกเลี่ยงของทอด หรืออาหารที่มีไขมันสูง เพราะไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายคุณร้อนขึ้นเท่านั้นแต่ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคทั้งโรคหัวใจ และโรคอ้วน อีกด้วย

ดังนั้น หากคุณไม่ต้องการให้ร่างกายรู้สึกร้อนมากไปกว่านี้ ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เราพูดถึงและให้หันไปกินอาหารหรือผลไม้ที่ช่วยคลายร้อนแทน เช่น  สลัด หรือแตงโม ฯลฯ นอกจากนี้ การหลีกเลี่ยงอาหารที่มีความเสี่ยงในช่วงฤดูร้อนไม่เพียงแต่ลดความเสี่ยงโรคที่มักเกิดขึ้นช่วงนี้เท่านั้น แต่ยังมีผลดีต่อสุขภาพของคุณในระยะยาวอีกด้วย

ที่มา siphhospital , thaihealth , bumrungrad

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส