ผลไม้หน้าร้อนที่ได้รับความนิยมมีหลายชนิด แต่ที่หลายคนต้องนึกถึงนั่นก็คือ ‘ทุเรียน’ แม้ว่าจะมีบางคนบอกว่ากลิ่นของทุเรียนชวนให้รู้สึกอยากอาเจียน แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบทุเรียนนั้น กลิ่นทุเรียนจะหอมยิ่งกว่าอะไร แถมยังมีรสชาติที่หวานอร่อยเสียจนถึงขั้นต้องยอมอ้วนเลยทีเดียว ที่สำคัญทุเรียนยังขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ไทยที่ชาวต่างชาติให้ความชื่นชอบอย่างมาก วันนี้ Hack for Health มาเอาใจสายทุเรียน ที่ตอนนี้อาจจะรู้สึกอยากกินทุเรียนขึ้นมา มาดูกันว่าในทุเรียนมีสารอาหารอะไรบ้าง และทุเรียนไม่ควรกินคู่กับอะไร ?

สารอาหารในทุเรียน

นอกจากรสชาติที่หวานอร่อย ทุกคนเคยสงสัยกันไหมว่าในทุเรียนมีสารอาหารอะไรบ้าง ทำไมเราถึงรู้สึกอิ่มท้องเวลาที่ได้กินทุเรียน ข้อมูลจาก สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ประมาณค่าสารอาหารในทุเรียนไว้ ดังนี้

ตัวอย่าง : 

ทุเรียนหมอนทอง คุณค่าทางโภชนาการต่อปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงาน 163 กิโลแคลอรี

  • คาร์โบไฮเดรต 31.20 กรัม
  • โปรตีน 2.10 กรัม
  • ไขมัน 3.30 กรัม
  • น้ำตาล 21 กรัม
  • แคลเซียม 29 มิลลิกรัม
  • โพแทสเซียม 473 มิลลิกรัม
  • วิตามินซี 38 มิลลิกรัม
  • ฟอสฟอรัส 34 มิลลิกรัม
  • เบต้าแคโรทีน 46 ไมโครกรัม

ทุเรียนไม่ควรกินคู่กับอะไร ?

1.แอลกอฮอล์

โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะทำลายแอลกอฮอล์ โดยการเปลี่ยนแอลกอฮอล์ให้เป็นอะเซตาดีไฮด์ และอะซีเตท โดยใช้เอนไซม์แอลกอฮอล์ดีไฮโดรจีเนส และแอลดีไฮน์ดีไฮโดรจีเนส จากนั้นอะซีเตทจะเปลี่ยนเป็นน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมทั้งขับออกจากร่างกาย แต่ด้วยสารประกอบซัลเฟอร์ที่มีอยู่ในทุเรียนจะเข้าไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์แอลดีไฮน์ดีไฮโดรจีเนส ทำให้กระบวนการการทำลายแอลกอฮอล์ หรือการจำกัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายช้าลง ผลข้างเคียงที่พบ เช่น วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หน้าแดง ปวดศีรษะ ใจสั่น ในบางรายที่อาการรุนแรงอาจเกิดภาวะหายใจลำบาก หัวใจล้มเหลว และอันตรายถึงชีวิตได้

นอกจากนี้ พบว่าทุเรียนมีพลังงานสูง การดื่มแอลกฮอล์ที่มีพลังงานสูงแถมดูดซึมได้อย่างรวดเร็วควบคู่ไปกับการกินทุเรียนจะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินไป เมื่อร่างกายต้องย่อยอาหารที่มีพลังงานสูงพร้อมกันก็จะเกิดความร้อนเพิ่มขึ้น และทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นนั่นเอง

อีกทั้ง การดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้ปัสสาวะบ่อย ทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อภาวะขาดน้ำได้ง่าย ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ต้องพึงระวังอาการขาดน้ำและน้ำตาลในเลือดสูงเป็นพิเศษ

2.อาหารที่มีน้ำตาลสูง

เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงอยู่แล้ว หากเรากินควบคู่ไปกับอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง อาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เสี่ยงต่อโรคอ้วน และโรคอื่น ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น

3.คาเฟอีน

มีหลายคนที่รับประทานทุเรียนคู่กับกาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง แล้วรู้สึกมีอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด ใจสั่น แต่ทั้งนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัดเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอาจส่งผลให้ใจสั่นได้ ควรดื่มแต่พอประมาณ และหลีกเลี่ยงการกินทุเรียนควบคู่เพื่อป้องกันอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม แม้ทุเรียนจะเป็นผลไม้ที่น้ำตาลสูง แต่คุณก็สามารถกินทุเรียนได้โดยให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม หรือ 1-2 เม็ด ขณะที่ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ควรต้องระมัดระวังการกินทุเรียนเป็นพิเศษ แต่หากคุณเป็นคนที่ออกกำลังกายอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าการกินทุเรียนจะทำให้หุ่นคุณพัง คุณสามารถกินทุเรียนได้อย่างไร้กังวล แต่อย่าลืมกินในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายเพื่อป้องกันโรคอื่น ๆ เท่านั้นเอง

ที่มา สำนักโภชนาการ กรมอนามัย , rama.mahidol , pobpad

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส