ความเศร้า ความเครียด ความรู้สึกวิตกกังวล หรือแม้แต่ความเบื่อหน่ายเป็นอารมณ์พื้นฐานที่มนุษย์อย่างเรา ๆ ทุกคนต้องเคยเผชิญ แต่ปัจจัยและปัญหาในชีวิตของแต่ละคนที่แตกต่างกัน อย่างเรื่องงาน ความสัมพันธ์ สถานะทางการเงิน และการใช้ชีวิตอาจนำไปสู่อารมณ์ด้านลบเรื้อรังและปัญหาสภาพจิตใจที่รุนแรงขึ้น อย่างโรคเครียด โรคซึมเศร้า หรือแม้แต่การหมดไฟในการทำงาน ซึ่งทำให้ความสุขและคุณภาพชีวิตของเราลดต่ำลง

แต่จะดีกว่าไหม ถ้าหากมีพื้นที่ที่คุณสามารถระบายทุกความคิดที่คุณเก็บเอาไว้กับตัวเอง ที่ไม่กล้าบอกใคร หรือไม่มีคนที่คุณรู้สึกว่าสามารถเล่าให้ฟังได้อย่างสบายใจ หรือแม้แต่ความลับบางอย่างที่น่าอึดอัดใจ OOCA แพลตฟอร์มเพื่ออารมณ์และสุขภาพจิตที่ดีช่วยคุณได้ ด้วยทีมนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการรับมือกับอารมณ์และความรู้สึก

บทความนี้ Hack for Health จะพาคุณมาแฮกวิธีดูแลสุขภาพจิตที่ง่าย สะดวก และมีประสิทธิภาพด้วยแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ OOCA ปรึกษาปัญหาใจ

คุยกับนักจิตวิทยา/จิตแพทย์ ≠ ผิดปกติ

แม้ว่า ณ ปัจจุบันจะเป็นโลกยุคดิจิทัลที่เปิดกว้าง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าอคติที่ว่า “การคุยกับนักจิตวิทยา/จิตแพทย์ = ผิดปกติหรือน่าอาย” ยังคงอยู่กับคนไทย แม้แต่ในคนรุ่นใหม่เอง หรือบางคนที่ไม่ได้มีชุดความคิดแบบนั้น แต่ก็กังวลการถูกตัดสินจากคนใกล้ตัวก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน

ซึ่ง Hack for Health ขอให้คุณทลายความกลัวและล้างความเชื่อนี้ออกไป เพราะการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยานั้นไม่ต่างอะไรจากการที่คุณรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกายหรือกินอาหารที่มีประโยชน์ การพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งในการดูแลสุขภาพจิตหรือเป็นสเต็ปในการแก้ปัญหาทั่วไปสเต็ปหนึ่งแค่นั้นเลย

โดยการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญอาจช่วยให้คุณเข้าใจปัญหา อารมณ์ที่เกิดขึ้น และเข้าใจความต้องการของตัวเองมากขึ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญสามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมที่จะช่วยป้องกันและแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมถึงแนวทางการรักษา หากภาวะอารมณ์ของคุณเปลี่ยนไปเป็นโรคความผิดปกติอารมณ์

การป่วยเป็นโรคความผิดปกติทางอารมณ์ อย่างโรคเครียดหรือว่าโรคซึมเศร้านั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิดหรือน่าอาย เพราะในเมื่อร่างกายป่วยได้ จิตใจก็ป่วยได้เหมือนกัน ซึ่งการเข้าถึงการรักษาอย่างเหมาะสมสามารถช่วยรักษาและบรรเทาอาการเหล่านี้ได้

ฟีเจอร์ฮีลจิตและฟื้นฟูใจจาก OOCA

OOCA เป็นแพลตฟอร์ม Telemedicine หรือการปรึกษาปัญหาสุขภาพแบบทางไกลผ่าน VDO Call ซึ่งเน้นไปที่การดูแลสุขภาพจิต ไม่ว่าคุณจะแค่รู้สึกไม่สบายใจ เผชิญกับคสวามสูญเสีย หรือกำลังต่อสู้กับโรคความผิดปกติทางอารมณ์อยู่ก็ตาม

คุณสามารถเข้าใช้งาน OOCA ได้ 2 ช่องทางด้วยกัน 1) แอปพลิเคชัน 2) เว็บไซต์ ภายหลังจากสมัครสมาชิกและเข้าใจงานเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถเลือกปรึกษาหรือพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้ ทั้งนักจิตวิทยาและจิตแพทย์

โดยในหน้าการใช้งานจะปรากฏโปรไฟล์ของผู้เชี่ยวชาญแต่ละคนพร้อมคะแนนที่เคยได้รับและเรื่องที่ผู้ให้บริการเชี่ยวชาญ อย่างปัญหาความสัมพันธ์ ปัญหาครอบครัว ปัญหาการทำงาน การสูญเสียคนรัก ซึมเศร้า การเลี้ยงลูก และอื่น ๆ หากกดเข้าไปดูโปรไฟล์เต็มจะมีรายละเอียดตั้งแต่ชื่อ รูปภาพ สถานที่ทำงาน ความเชี่ยวชาญ วุฒิการศึกษา และภาษาที่รองรับ นอกจากนี้ คุณยังสามารถดูคะแนนที่ผู้ใช้งานแต่ละคนเคยให้ได้ด้วย

หากคุณเลือกได้แล้ว คุณสามารถพูดคุยกับผู้ให้บริการที่กำลังออนไลน์อยู่ได้เลยหรือจะเพิ่มเป็นนัดปรึกษาในวันและเวลาที่คุณสะดวกก็ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาทางออนไลน์ถือเป็นบริการที่สะดวก เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและประหยัดเวลาในการทำเอกสารหรือต่อคิวเพื่อเข้าใช้บริการ ขอแค่คุณมีสมาร์ตโฟนหรือแล็บท็อปก็ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้แล้ว โดยข้อมูลทั้งหมดของคุณจะถูกเก็บเป็นความลับ

สำหรับใครที่ยังกังวลว่าคนอื่นจะมองไม่ดีเมื่อต้องปรึกษาจิตแพทย์ OOCA ก็สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ เพราะคุณสามารถพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน

นอกจากนี้ คุณสามารถจัดการนัดหมายที่กำลังจะมาถึงหรือย้อนไปดูนัดหมายในอดีตได้ด้วย โดยหลังจากการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญราว 2 วันจะมี Visit Note หรือประวัติการปรึกษาพร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้คุณทบทวนคำแนะนำหรือวิธีแก้ไขได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

โดยแพลตฟอร์ม OOCA ทุกช่องทางมีค่าบริการ ดังนี้

  • ปรึกษานักจิตวิทยาเริ่มต้นที่ 450 บาท / 30 นาที
  • ปรึกษาจิตแพทย์เริ่มต้นที่ 1,000 บาท / 30 นาที

แอปพลิเคชัน OOCA สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android หรือจะใช้ผ่านเว็บไซต์ www.ooca.co ก็ได้เช่นเดียวกัน หากมีข้อสงสัยการใช้งานภายในแอปพลิเคชันและบนเว็บไซต์จะมีแชตสำหรับสอบถามวิธีการใช้งานด้วย หากใครสนใจสามารถเข้าไปใช้งานกันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส