Toxic Relationship คือ ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ ทำให้คุณรู้สึกอึดอัด ไม่ได้รับการให้เกียรติ ถูกดูหมิ่น หรือถูกคุกคามทางด้านอารมณ์ จิตใจ ไปจนถึงการทำร้ายร่างกาย สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกความสัมพันธ์ ตั้งแต่ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และความสัมพันธ์แบบคู่รัก

ซึ่ง Toxic Relationship ถือว่าสร้างผลกระทบให้หลาย ๆ คนที่ติดอยู่ในวังวนนี้ และหากบุคคลเหล่านั้นเป็นผู้ป่วยที่มีอาการป่วยทางจิต เช่น โรคไบโพลาร์ โรคซึมเศร้า หรือแม้แต่มีแนวโน้มซึมเศร้า คุณอาจจะมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษกับความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ 

คุณจึงควรต้องรู้เกี่ยวกับ Toxic Relationship รวมถึงสิ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์เป็นพิษ และตรวจสอบว่าคุณกำลังอยู่ในความสัมพันธ์นี้หรือไม่ 

สัญญาณ Toxic Relationship

1.ขาดการสนับสนุน

ในความสัมพันธ์ที่ดี แน่นอนว่าคุณย่อมอยากเห็นคู่รัก เพื่อน หรือคนในครอบครัวตนเองประสบความสำเร็จในทุกด้านของชีวิต แต่หากเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มรู้สึกว่าบุคคลเหล่านั้นขาดการสนับสนุนความก้าวหน้าของคุณ และรู้สึกราวกับว่าพวกเขาต้องการที่จะแข่งขันเพื่อเอาชนะคุณมากกว่า ไม่มีแม้แต่การให้กำลังใจ ไม่เคยได้รับการสนับสนุน พวกเขามักสนใจแต่ในสิ่งที่พวกเขาต้องการเท่านั้น และนานวันคุณเริ่มรู้สึกไม่สบายใจเมื่อต้องพบเจอคนเหล่านั้น นั่นเป็นหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่าตอนนี้คุณอาจกำลังเผชิญกับความสัมพันธ์ที่เป็นพิษอยู่

2.การสื่อสารที่เป็นพิษ

แทนที่จะแสดงความเมตตาและเคารพซึ่งกันและกัน บทสนทนาส่วนใหญ่ของคุณกลับเต็มไปด้วยการเสียดสีหรือการวิจารณ์ และการดูถูก ยิ่งต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบใดก็ตาม สุดท้ายคุณอาจเริ่มเลี่ยงการพูดคุยกับพวกเขาเพื่อหลีกหนีจากการโต้เถียงกัน จนในที่สุดก็กลายเป็นความอึดอัดที่ต้องอยู่ในความสัมพันธ์นี้

3.มีความอิจฉาหรือริษยา

แม้ว่าความรู้สึกอิจฉาเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นครั้งคราวจะไม่ได้ส่งผลกระทบในความสัมพันธ์มากนัก แต่ก็อาจกลายเป็นปัญหาได้ หากความอิจฉาริษยาทำให้คุณคิดในแง่ลบกับเพื่อน คนรัก หรือคนในครอบครัวของคุณ เช่นเดียวกับความหึงหวง แม้ว่าจะเป็นอารมณ์ตามธรรมชาติของมนุษย์ แต่หากมันนำไปสู่ความหวาดระแวง และความไม่ไว้วางใจคู่รักของตนเองอย่างต่อเนื่อง มันสามารถกัดกร่อนความสัมพันธ์ของคุณได้อย่างรวดเร็ว

4.การควบคุมอีกฝ่ายมากไป

คนรักของคุณถามว่าคุณว่าอยู่ที่ไหนตลอดเวลาหรือไม่ ? ในนางครั้งที่คุณตอบกลับข้อความของเขาช้า เขามักจะส่งข้อความซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าคุณจะตอบ ก่อนจะลงท้ายด้วยการโมโหที่คุณไม่ยอมตอบอย่างรวดเร็ว…

พฤติกรรมเหล่านี้อาจเกิดจากความหึงหวงหรือการขาดความไว้วางใจ และก็บ่งบอกได้ถึงพฤติกรรมการควบคุมอีกฝ่ายโดยไม่สนว่าอีกฝ่ายจะอึดอัดหรือไม่ ซึ่งสุดท้ายสามารถนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษได้ ยิ่งไปกว่านั้น ในบางคู่อาจเป็นกลายเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้เช่นกัน

5.ความไม่ซื่อสัตย์

ความซื่อสัตย์ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในทุกความสัมพันธ์ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพบว่าตนเองโกหกคนรักอยู่เสมอ ไม่ว่าจะไปไหน ไปกับใคร และทำอะไรอยู่ การโกหกเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจบ่งบอกถึงความรู้สึกในจิตใจของคุณว่าไม่สบายใจที่จะบอกความจริงกับคนรัก เพราะกังวลว่าเขาอาจไม่พอใจและมีปัญหาหากรู้ความจริง ซึ่งนั่นกำลังเป็นสัญญาณของความไม่ซื่อสัตย์ที่เกิดขึ้น

6.ไม่เคารพซึ่งกันและกัน 

บางพฤติกรรมที่อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย บางครั้งหากปล่อยไว้นานโดยที่ไม่หาทางแก้ไขอาจจะสั่งสมกลายเป็นพฤติกรรมที่ขาดความให้เกียรติ และขาดความเคารพคู่ของตนเองได้ เช่น การเป็นคนไม่ตรงต่อเวลา โดยการปล่อยให้เพื่อนหรือคนรักของคุณต้องรอนาน ๆ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้บ่งบอกถึงการไม่เคารพอีกฝ่าย และไม่สนใจว่าอีกฝ่ายจะรู้สึกหงุดหงิดใจหรือไม่ อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการวางแผนเวลาและการบริหารชีวิต คุณอาจจะเริ่มด้วยการพูดคุยกับคู่ของคุณอย่างตรงไปตรงมา เพื่อหาทางแก้ปัญหาเหล่านี้ก่อนจะกลายเป็นความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ

7.พฤติกรรมทางการเงินเชิงลบ

การบริหารเงินร่วมกับคนรัก ถือเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการตกลงของแต่ละคู่ ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากคู่ของคุณไม่สามารถบริหารรายจ่ายได้ดี หรือเลือกจะจับจ่ายกับสิ่งที่คุณไม่เห็นด้วย พฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ หรือหากคุณได้ทำข้อตกลงเกี่ยวกับการเงินของคุณกับคนรัก แต่อีกฝ่ายไม่เคารพข้อตกลงนั้น นานวันเข้าก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่และกระทบต่อความสัมพันธ์ได้

8.ละเลยความต้องการของคุณ

เรื่องนี้เปรียบเหมือนการเอาใจใส่กันอย่างหนึ่ง เมื่อไหร่ก็ตามที่คนรักของคุณเริ่มตัดสินใจอะไรด้วยตนเองทั้งที่มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกับคุณด้วย หรือแม้แต่การทำอะไรโดยไม่ปรึกษาคุณ ไม่สนใจว่าคุณจะมีความคิดเห็นหรือต้องการอะไร เมื่อนั้นความรู้สึกแย่จะเข้ามาแทนที่ และหากเป็นเช่นนี้นานวันเข้าความรักที่มีก็จะกลายเป็นความน้อยเนื้อต่ำใจ และอึดอัดใจในที่สุด

9.ความสัมพันธ์เริ่มห่างเหินกัน

ในวันหยุดที่คุณว่าง จากปกติที่คุณอยากนอนเล่นกับคนที่คุณรัก หรือหากิจกรรมทำร่วมกัน กลายเป็นว่าคุณอยากออกไปเจอเพื่อน เจอครอบครัวเสียมากกว่า นั่นอาจจะเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่บอกว่าตอนนี้ความสัมพันธ์ของคุณเริ่มห่างเหินกันมากขึ้นเรื่อย ๆ 

10.ขาดการดูแลตนเอง

ในความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ คุณอาจละทิ้งนิสัยการดูแลตนเอง เช่น คุณอาจเลิกทำงานอดิเรกที่คุณเคยรัก  หรือละเลยสุขภาพ สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นเนื่องจากคุณไม่มีพลังงานสำหรับกิจกรรมเหล่านั้น หรือเพราะคู่ของคุณไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมที่คุณอยากทำ

การรับมือกับความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ

หากความสัมพันธ์ที่เป็นพิษไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนรัก เพื่อนร่วมงาน หรือสมาชิกในครอบครัว แต่คุณสามารถจัดการได้ด้วยขอบเขตที่เหมาะสม และการตระหนักรู้ โดยวิธีสำหรับรับมือกับความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ มีดังนี้

  • พูดคุยกับอีกฝ่ายเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังรู้สึก แต่ก่อนอื่นต้องมั่นใจเกี่ยวกับความต้องการ และความรู้สึกของคุณเองเสียก่อน
  • ปรึกษากันในสิ่งที่คุณเห็นว่าเป็นปัญหาและตัดสินใจร่วมกันว่าคุณทั้งคู่ต้องการเปลี่ยนแปลงตนเองอย่างไร
  • ประเมินความสัมพันธ์ของคุณอีกครั้งและถามตนเองว่า คน ๆ นี้สร้างความเจ็บช้ำ และสร้างความรู้สึกย่ำแย่ หรือส่งผลกระทบต่อจิตใจคุณมากแค่ไหน
  • ให้เวลากับบุคคลเหล่านั้นอย่างจำกัด เช่น หากเป็นเพื่อนร่วมงานที่คุณรู้สึกว่า Toxic เหลือเกิน คุณอาจจะพูดคุยกับเขาแค่ยามจำเป็นเท่านั้น
  • ตระหนักไว้เสมอว่าคนเป็นพิษบางคนไม่เต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะคนที่ขาดการตระหนักรู้ในตนเองหรือทักษะทางสังคม
  • ไม่เผชิญหน้ากับบุคคลเหล่านั้นในสถานการณ์ที่รุนแรง

วิธีออกจากความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ

หากคุณพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง ปรับความเข้าใจกับอีกฝ่ายก็แล้วแต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรดีขึ้น อาจถึงเวลาที่คุณต้องยุติความสัมพันธ์ แม้ว่ามันอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะทำเช่นนั้น แต่ให้คิดไว้เสมอว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณต้องหันกลับมารักตนเอง ใส่ใจความต้องการของตนเอง และที่สำคัญต้องห่วงใยสุขภาพจิตของตนเองมากขึ้น โดยวิธีที่คุณเลือกยุติความสัมพันธ์ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของคุณ มีวิธีดังนี้

  • บอกอีกฝ่ายโดยตรงว่าคุณกำลังเลือกที่จะยุติความสัมพันธ์และบอกเหตุผลของคุณ
  • ปล่อยให้ความสัมพันธ์จางหายไปตามกาลเวลา ค่อย ๆ สื่อสารกับบุคคลนี้ให้น้อยลง
  • ยุติการสื่อสารทันที โดยเฉพาะหากความสัมพันธ์กำลังคุกคามความปลอดภัยของคุณ
  • หากคุณเลือกที่จะสื่อสารกับบุคคลนี้โดยตรง คุณต้องพยายามหลีกเลี่ยงการตำหนิเขา หรือตั้งรับปฏิกิริยาโต้ตอบของเขาให้ได้มากที่สุด พยายามใช้วิธีพูดที่ดีเพื่อหลีกเลี่ยงการสนทนาที่อาจบานปลายรุนแรง
  • หากคุณกังวลว่าคนรักจะมีปฏิกิริยาอย่างไรตอนที่ขอยุติความสัมพันธ์ คุณอาจเลือกที่จะพูดคุยกับเขาในที่สาธารณะ หรือบอกคนที่ไว้ใจได้ให้ทราบว่าคุณจะอยู่ที่ไหน เพื่อความปลอดภัยของตนเอง
  • คุณอาจต้องอยู่กับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนจนกว่าจะเรียนรู้และเข้าใจสถานการณ์ชีวิตใหม่ที่ไม่มีเขาอยู่ในชีวิตแล้ว

เมื่อต้องรับมือกับความสัมพันธ์ที่เป็นพิษทุกประเภท สิ่งสำคัญคือต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพและความรู้สึกของตนเอง ดังนั้น หากคุณต้องรับมือกับใครบางคนที่ทำให้พลังและความสุขของคุณหมดไป คุณอาจจะต้องพิจารณาความสัมพันธ์ครั้งนี้ใหม่อีกครั้ง อาจจะเริ่มต้นด้วยการค่อย ๆ ถอยห่างความสัมพันธ์ออกมา หรือสุดท้ายคุณอาจจะต้องยอมยุติความสัมพันธ์ครั้งนี้ลงก่อนที่จะเกิดความรุนแรงเกิดขึ้น เช่น การล่วงละเมิดทางอารมณืหรือทางร่างกาย 

อย่างไรก็ตาม แม้จะต้องยุติความสัมพันธ์ แต่ความเจ็บปวดในการสูญเสียบุคคลเหล่านี้จะค่อย ๆ หายไป และคุณจะเริ่มค้นพบความสุขในการออกจาก Toxic Relationship ได้ในที่สุด

ที่มา verywellmind , healthline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส