ทุกคนรู้ว่าการกินมะเขือเทศมีประโยชน์ต่อร่างกาย ที่สำคัญยังช่วยเรื่องผิวพรรณเป็นอย่างดี แต่กลิ่นและรสชาติของมะเขือเทศอาจไม่ถูกใจใครหลายคน ทำให้ปัจจุบันมีเครื่องดื่มน้ำมะเขือเทศออกขายตามท้องตลาดมากมาย เพื่อให้ง่ายต่อการดื่มกิน จนบางคนซื้อดื่มกันเป็นประจำทุกวันเพราะเชื่อว่าดีต่อร่างกาย

Hack for Health นำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากว่าการดื่มน้ำมะเขือเทศทุกวัน ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ที่สำคัญดื่มน้ำมะเขือเทศทุกวันส่งเสียต่อร่างกายหรือไม่ ?

ประโยชน์ของน้ำมะเขือเทศ

การดื่มน้ำมะเขือเทศทำให้ร่างกายสดชื่น ที่สำคัญยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ดังนี้

1.ช่วยเสริมสร้างกระดูก

น้ำมะเขือเทศมีวิตามินเคและแคลเซียม มีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างกระดูก ช่วยซ่อมแซมกระดูกและเนื้อเยื่อกระดูกได้ ซึ่งวิตามินเคในมะเขือเทศจะช่วยกระตุ้น ออสทีโอแคลซิน (osteocalcin) ซึ่งเป็นโปรตีนหลักในกระดูก โดยออสทีโอแคลซินจะช่วยให้โมเลกุลแคลเซียมมีแร่ธาตุภายในกระดูก ดังนั้น น้ำมะเขือเทศอาจช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกได้

2.ช่วยเรื่องสุขภาพผิว

น้ำมะเขือเทศเป็นเครื่องดื่มที่ยอดเยี่ยมสำหรับการซ่อมแซมเซลล์ผิวอย่างรวดเร็ว เพราะประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระไลโคปีนในระดับสูง ซึ่งทำหน้าที่เป็นครีมกันแดดตามธรรมชาติ และต่อสู้กับแสงยูวีที่เป็นอันตราย คุณอาจดื่มน้ำมะเขือเทศเพื่อผิวเปล่งปลั่ง หรืออาจใช้ทำความสะอาดใบหน้า ช่วยทำให้หน้ามันเงา ลดเลือนรอยแดงบนใบหน้าให้จางลง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้ยังคงต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อระบุศักยภาพของน้ำมะเขือเทศสำหรับผิว ดังนั้นก่อนที่จะใช้ในการล้างทำความสะอาดผิวควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังก่อน

3.มีประโยชน์ต่อดวงตา

มะเขือเทศมีส่วนประกอบของวิตามินเอสูง ดังนั้นน้ำมะเขือเทศจึงอาจช่วยในการเสริมสร้างการมองเห็นของคุณ นอกจากนี้ การดื่มน้ำมะเขือเทศอาจลดโอกาสในการเกิดโรคตาบอดกลางคืนได้เช่นกัน 

4.ช่วยเรื่องการทำงานของระบบหัวใจ

น้ำมะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหาร เช่น โพแทสเซียม ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของหัวใจ ปราศจากคอเลสเตอรอล และมีวิตามินบี 3 อาจมีประสิทธิภาพและปลอดภัยในการลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย นอกจากนี้ โพแทสเซียมยังช่วยลดความดันโลหิต ลดโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจวาย ดังนั้น การดื่มน้ำมะเขือเทศอาจลดโอกาสของการเกิดภาวะที่เกี่ยวข้องกับหัวใจที่คุกคามชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้ยังต้องศึกษาเพิ่มเติม ดังนั้นหากคุณกำลังเป็นโรคหัวใจควรรับคำแนะนำจากแพทย์ 

5.อาจป้องกันมะเร็งบางชนิด

มะเขือเทศมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์และมีสารต้านอนุมูลอิสระในระดับสูง งานวิจัยหลายชิ้นได้ระบุว่าน้ำมะเขือเทศมีผลในการต้านมะเร็ง ลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากลงอย่างมาก เพราะสารสกัดไลโคปีนที่ได้จากมะเขือเทศจะยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก และในการศึกษาในสัตว์ทดลองยังพบว่ามะเขือเทศอาจช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนังได้

6.ประโยชน์อื่น ๆ ของน้ำมะเขือเทศ

  • น้ำมะเขือเทศอาจมีฤทธิ์ในการล้างพิษในร่างกาย ประกอบด้วยคลอรีนและกำมะถัน ซึ่งอาจกระตุ้นการทำงานของตับ และเพิ่มการทำงานของตับในการกรองและขับของเสียออกจากร่างกาย
  • วิตามินในน้ำมะเขือเทศ โดยเฉพาะวิตามินซีอาจใช้รักษาผิวไหม้แดดได้
  • น้ำมะเขือเทศอาจเป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่ดีช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า นอกจากนี้ยังอาจเป็นเครื่องดื่มเพื่อฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้า และอาการง่วงนอน
  • น้ำมะเขือเทศมีไลโคปีนและวิตามินอี ซึ่งอาจลดการก่อตัวของคอเลสเตอรอลในร่างกายได้
  • การดื่มน้ำมะเขือเทศอาจช่วยป้องกันหวัดและไข้หวัดใหญ่ เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย

แม้ว่าการศึกษาจะแสดงให้เห็นประโยชน์ของน้ำมะเขือเทศมากมาย แต่สิ่งเหล่านี้ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาขอบเขตที่แท้จริงของประโยชน์ในน้ำมะเขือเทศต่อสุขภาพ นอกจากนี้แต่ละคนอาจตอบสนองต่อน้ำมะเขือเทศต่างกัน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่มน้ำมะเขือเทศเพื่อบรรเทาอาการป่วย

ดื่มน้ำมะเขือเทศทุกวันส่งผลเสียหรือไม่ ?

มะเขือเทศสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามการดื่มน้ำมะเขือเทศมากเกินไปอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ ดังนี้

  • น้ำมะเขือเทศมีโพแทสเซียมในปริมาณสูง และการบริโภคมากเกินไปอาจเพิ่มระดับโพแทสเซียมนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายได้ ที่สำคัญผู้เป็นโรคไตควรหลีกเลี่ยง 
  • น้ำมะเขือเทศอาจทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ในช่องปาก ทำให้ปากและเยื่อบุจมูกบวม รวมถึงตาอักเสบ
  • น้ำมะเขือเทศบางยี่ห้ออาจมีโซเดียมและอาจมีน้ำตาลสูงเพื่อแต่งเติมรสชาติให้อร่อยขึ้น หากดื่มเป็นประจำ หรือดื่มทุกวันจะเพิ่มปริมาณแคลอรีในร่างกาย เสี่ยงโรคอ้วนได้

น้ำมะเขือเทศ เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับใครหลายคนอุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น วิตามินซี วิตามินบี และโพแทสเซียม นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเยี่ยม เช่น ไลโคปีน ซึ่งอาจลดการอักเสบและความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและมะเร็งบางชนิด คุณสามารถดื่มน้ำมะเขือเทศได้ แต่ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากเกินไป ที่สำคัญอย่าลืมซื้อน้ำมะเขือเทศ 100% โดยไม่เติมเกลือหรือน้ำตาลเพิ่ม 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส