ปัญหาในการมองเห็นอย่างสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ถ้าไม่ไปพบหมอตาหรือจักษุแพทย์ เราก็ไม่สามารถรู้ได้เลย ยกเว้นแต่ว่าคุณจะมีอุปกรณ์ตรวจวัดสายตาด้วยตัวเองที่บ้าน อย่าง EyeQue VisionCheck

EyeQue VisionCheck เป็นอุปกรณ์ตรวจวัดสายตายี่ห้อ EyeQue ที่คุณสามารถใช้วัดค่าสายตาได้เองที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียงโดยที่ไม่ต้องไปวัดค่าสายตาที่คลินิกหรือร้านแว่น

ลักษณะของ EyeQue VisionCheck 

EyeQue VisionCheck เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กสามารถถือได้ด้วยมือเดียว ด้านหนึ่งเป็นมีลักษณะเป็น 4 เหลี่ยมที่ตรงกลางเป็นเลนส์โค้งแบนแบบด้านเดียว (Asperic len) อีกด้านหนึ่งมีซิลิโคนรูปวงรีสำหรับมองเพื่อวัดค่าสายตา ซึ่งภายในมีเลนส์เคลือบสีที่ช่วยให้การวัดค่าสายตาแม่นยำยิ่งขึ้น 

บนอุปกรณ์จะมี 1 ปุ่ม Power และ 3 ปุ่มเซนเซอร์ (2 ปุ่มสำหรับกดเลื่อนระหว่างการวัดค่าสายตา และ 1 ปุ่มสำหรับกดยืนยัน)

วิธีการใช้งาน EyeQue VisionCheck

วิธีใช้งานขั้นแรกคือการเชื่อมต่อบลูทูธระหว่าง EyeQue VisionCheck กับสมาร์ตโฟนด้วย แล้วเชื่อมต่อผ่านมือถือ

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน EyeQue
  • เชื่อมต่อบลูทูธด้วยการกดปุ่ม Power ค้างไว้
  • วางอุปกรณ์ด้านที่เป็นกระจกมองภาพทาบลงไปบนหน้าจอสมาร์ตโฟน แล้วใช้สายรัดรัดตัวอุปกรณ์เข้ากับสมาร์ตโฟน
  • กดเริ่มวัดค่าสายตา
  • นำอุปกรณ์ด้านที่เป็นซิลิโคนครอบไปที่ดวงตาข้างขวา
  • ทำแบบทดสอบตามที่แอปพลิเคชัน

เมื่อเริ่มการทดสอบ หน้าจอจะปรากฏเส้น 2 เส้น สีแดงและสีเขียว ซึ่งเราต้องกดปุ่มเซนเซอร์เพื่อขยับเส้นให้เข้าหากันจนกลายเป็นเส้นสีเหลืองเส้นเดียว แล้วกดปุ่มยืนยันเพื่อไปแบบทดสอบถัดไป แต่ละแบบทดสอบเส้นที่ปรากฏก็จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เมื่อทำจนครบทุกแบบทดสอบ แอปพลิเคชันจะให้เราเปลี่ยนไปทำอีกข้าง

เมื่อทำเสร็จทั้ง 2 ข้างแอปพลิเคชันจะแสดงผลค่าสายตาของเราว่าแต่ละข้างมีค่าสายตาเท่าไหร่ และสายตาเอียงแค่ไหน ซึ่งเราสามารถส่งข้อมูลที่วัดได้จาก EyeQue VisionCheck ไปยังร้านตัดแว่นหรือคลินิกดวงตาใกล้บ้านเพื่อตัดแว่นได้เลย แต่บริการนี้ยังไม่มีในประเทศไทย

เทคนิควัดสายตาของ EyeQue VisionCheck

EyeQue VisionCheck อุปกรณ์และซอฟต์แวร์ของเครื่องวัดค่าสายตาด้วยตนเองเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ EyeQue ที่พัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก MIT (Massachusetts Institute of Technology) โดยผู้พัฒนาใช้เทคนิค Inverse Shack Hartmann ที่รวมแสงที่ออกมาให้กลายเป็นเส้นเดียวและสะท้อนไปยังจอประสาทตาและสะท้อนกลับไปยังเซนเซอร์หรือตัวรับสัญญาณเพื่อคำนวณค่าความเอียง

หากคุณสนใจสามารถไปสอยมาลองใช้ได้จาก Amazon และเว็บไซต์ EyeQue ได้โดยตรง ภายในแพ็กเกจของ EyeQue VisionCheck ยังมี PDCheck ที่มีลักษณะเป็นแว่นตาสำหรับสวมเพื่อจุดกึ่งกลางของรูม่านตาเพื่อให้การตัดแว่นแม่นยำมากขึ้น

ที่มา: EyeQue

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส