การทำร้ายตัวเองและการฆ่าตัวตายเป็นปัญหาในสังคมที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทั้งในไทยและทั่วโลก ซึ่งแพลตฟอร์มของสื่อและแอปพลิเคชันต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทต่อสุขภาพจิตของผู้คนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ล่าสุดแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ระดับโลกอย่าง YouTube ก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยกรองเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการทำร้ายตัวเองและการฆ่าตัวตาย

ฟีเจอร์นี้เป็นโครงการช่วยเหลือผู้ที่เสี่ยงตายต่อการฆ่าตัวตายและการทำร้ายตนเองที่เป็นการร่วมมือกันระหว่างกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขและ YouTube ซึ่ง Hack for Health จะพาคุณไปรู้จักฟีเจอร์นี้ให้มากขึ้น รวมถึงวิธีใช้งานฟีเจอร์เบื้องต้น

Trigger Warning “เนื้อหาที่อาจมีหัวข้อเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายหรือการทำร้ายตนเอง”

ตัวผู้เขียนเองไปบังเอิญเจอกับฟีเจอร์นี้เวลาเข้าไปฟัง Podcast หรือชมวิดีโอที่อยู่ในหมวดสืบสวนสอบสวน ซึ่งหากเนื้อหาในสื่อที่คุณกำลังจะดูมีความเกี่ยวข้องกับความรุนแรง อย่างการฆ่าตัวตายและการทำร้ายตนเอง แอปพลิเคชันจะป๊อปอัปข้อความเพื่อเตือนคุณก่อนวิดีโอจะเริ่มเล่น ซึ่งมีให้กดยกเลิกและยอมรับ หากเป็นบนเว็บไซต์จะขึ้นคำเตือนและมีปุ่ม “ฉันเข้าใจและต้องการดำเนินการต่อ”

หากคุณกด “ยกเลิก” วิดีโอจะไม่เล่นและย้อนกลับไปหน้าก่อนหน้า หากคุณกดคำว่า “ยอมรับ” วิดีโอจะเริ่มเล่น โดยที่บริเวณใต้คำอธิบายวิดีโอจะปรากฏหน้าต่างดังภาพนี้

ซึ่งหากคุณกดปุ่มโทร แอปพลิเคชันจะขึ้นเบอร์ 1323 ที่เป็นเบอร์สายด่วนกรมสุขภาพจิตที่สามารถโทรได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและข้อมูลของคุณจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ

ประโยชน์ของฟีเจอร์ Trigger Warning เกี่ยวกับเนื้อหาที่มีการฆ่าตัวตาย

อินเทอร์เน็ตเป็นโลกกว้างที่มีข้อมูลต่าง ๆ ให้คุณสืบค้น ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ได้อย่างมหาศาล แต่ในขณะเดียวกันอินเทอร์เน็ตยังเป็นแหล่งข้อมูลที่มีทั้งขาว เทา และดำ ในแต่ละปีมีคนค้นหาวิธีในการฆ่าตัวตายหลายล้านครั้ง

แน่นอนว่าคลังวิดีโอของโลกอย่าง YouTube ก็เป็นหนึ่งในแหล่งที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้วิดีโอนั้นจะไม่ได้มีเนื้อหาชักจูงให้คนฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตัวเอง แต่เป็นเพียงการบอกเล่า เป็นข่าว เพื่อความรู้ หรือเพื่อความบันเทิง การมี Trigger Warning จึงอาจเป็นสเต็ปสำคัญที่แม้จะเล็กน้อย แต่อาจช่วยให้คนที่กำลังมองหาข้อมูลบางอย่างได้ใช้เวลาฉุกคิดมากขึ้นเมื่อเห็นข้อความแจ้งเตือน

นอกจากนี้ สำหรับคนที่ไม่ได้มีเจตนาในการค้นหาวิธีฆ่าตัวตายหรือการทำร้ายตัวเอง ฟีเจอร์นี้สามารถช่วยกรองเนื้อหาวิดีโอที่บางคนอาจอ่อนไหวหรือรับมือกับเนื้อหาประเภทนี้ได้ไม่เท่าคนอื่น ซึ่งเป็นการปกป้องสภาพจิตใจของคนที่รับชมได้ด้วย ฟีเจอร์นี้จึงถือว่ามีประโยชน์ไม่น้อย

YouTube ยังเก็บข้อมูลในการค้นหาของคุณที่เกี่ยวข้องกับข้อความค้นหาเกี่ยวข้องกับวิกฤตด้านสุขภาพหรือความบอบช้ำทางจิตใจด้วย

ข้อสังเกตของฟีเจอร์ Trigger Warning เพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย

แม้ว่าฟีเจอร์นี้จะมีประโยชน์ แต่จากที่ผู้เขียนได้ลองค้นหาวิดีโอที่มีเนื้อหาที่รุนแรงและเกี่ยวข้องกับการทำร้ายตนเองบน YouTube ยังมีวิดีโออีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่มีการแจ้งเตือนฟีเจอร์นี้จากวิดีโอ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการใช้ระบบในการคัดกรอง

ซึ่ง YouTube อาจคัดกรองโดยชื่อวิดีโอ คำอธิบาย คอมเมนต์ ประเภทเนื้อหา และปัจจัยอื่น ที่อาจทำให้การตรวจสอบเนื้อหาเกี่ยวกับความรุนแรงประเภทนี้พลาดไปจึงไม่ได้มีข้อความแจ้งเตือนปรากฏขึ้นทุกวิดีโอที่มีเนื้อหาประเภทนี้

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ผู้เสพสื่ออย่างเรา ๆ ควรใช้วิจารณญาณในการรับฟังและรับชมอยู่เสมอ หากสภาพจิตใจของคุณไม่พร้อม เนื้อหาที่รุนแรงหรือหนักหน่วงอาจต้องเลื่อนไปก่อน และถ้าคุณรู้ว่าอยากคุยกับใครสักคนเพื่อระบายความในใจ 1323 สายด่วนสุขภาพจิตมีคนที่คอยรับฟังและให้คำแนะนำกับคุณโดยไม่ตัดสินว่าคุณเป็นคนอย่างไรอยู่ ซึ่งสามารถโทรได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: YouTube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส