วิถีชีวิตและสภาพบ้านเมืองที่เปลี่ยนไปทำให้หันมาอยู่อาศัยหรือแม้แต่ลงหลักปักฐานบนตึกหรือคอนโดมิเนียมที่สูงตระหง่านกันมากขึ้น โดยเฉพาะคนในเมืองใหญ่ นอกจากการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบที่อยู่แล้วคนเริ่มหันมาเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอย่างจริงจังกันมากขึ้น แมวเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่เลี้ยงง่าย ไม่ส่งเสียงดัง เหมาะกับการเลี้ยงในตึก

แต่การเลี้ยงสัตว์ในตึกสูงไม่ว่าจะ Low-Rise (ความสูงต่ำกว่า 23 เมตร) หรือ High-Rise (ความสูงมากกว่า 23 เมตร) ล้วนมีความเสี่ยงที่น้องแมวที่คุณรักเหมือนลูกเกิดอุบัติเหตุอย่างการตกตึกได้ ในต่างประเทศเรียกการตกตึกของสัตว์เลี้ยงว่า High-Rise Syndrome ซึ่งพบมากขึ้นในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

โดยจากสถิติมีแมวตกจากตึกถึง 5 ตัว/สัปดาห์หรือราว 260 เคส/ปี และจำนวนครึ่งหนึ่งเสียชีวิต

High-Rise Syndrome สามารถใช้กับสัตว์เลี้ยงอย่างอื่นได้ แต่สัตว์เลี้ยงอย่างแมวที่ชอบกระโดดหรือปืนป่ายตามระเบียงมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า แม้ว่าแมวจะมีสัญชาตญาณในเอาตัวรอดและสรีระที่เอื้ออำนวยต่อการตกจากที่สูง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าน้องแมวจะไม่บาดเจ็บจากการตกจากที่สูง

High-Rise Syndrome อันตรายต่อน้องแมว

การตกจากตึกสูงย่อมทำให้เกิดการบาดเจ็บ ซึ่งอาจทำให้น้องแมวหรือสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ เสียชีวิตได้ ในเคสที่รอดน้อง ๆ อาจได้รับบาดเจ็บ อย่างสัญชาตญาณของน้องแมวที่เวลาตกก่อนถึงพื้นจะพลิกตัวและแลนดิงลงพื้นได้เหมือนดูไม่มีอะไร

แต่หากเป็นการตกจากที่สูงอาจทำให้อุ้งเชิงกรานบาดเจ็บ ขาหัก กระดูกร้าว ขากรรไกรร้าว ฟันหัก เอ็นขาด และปอดฉีกได้ ซึ่งหากไม่ได้ตกจากที่สูงมากเกินไป น้องแมวมักมีโอกาสรอดกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เมื่อได้รับการรักษาทันเวลา นอกจากนี้ แมวที่ได้รับบาดเจ็บภายในอาจไม่ได้แสดงอาการภายในทันทีเลยทำให้เจ้าของไม่ได้พาไปรักษาอย่างเหมาะสม

นิสัยของแมวและการอยู่อาศัยในตึกสูง

นิสัยของแมวมักจะกระโดดไปยังที่สูง ไม่ว่าจะไปเดิน ไปนั่ง ไปนอน ในเคสของ High-Rise Syndrome ก็คงหนีไม่พ้นระเบียงห้องหรือบานหน้าต่างที่ถูกเปิดเอาไว้ทำให้น้องมีความเสี่ยงที่จะตกจากตึกสูง แต่นอกจากนั้น การตัดเล็บแมวเพื่อลดความคมส่งผลให้ความสามารถในการยึดเกาะกับสิ่งต่าง ๆ ของน้องแมวลดลงจนทำให้ลื่นหรือพลาดตกลงไปได้เช่นเดียวกัน คนเลี้ยงหรือบรรดาทาสที่อาศัยอยู่ตามคอนโดมิเนียมหรือหอพักจึงควรดูแลความปลอดภัยของน้อง ๆ มากเป็นพิเศษ

โดย High-Rise Syndrome สามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการปิดบานเลื่อนหรือประตูที่ออกไประเบียง ปิดหน้าต่าง หรือใช้วิธีติดมุ้งลวดที่ระเบียงหรือหน้าต่างเพื่อป้องกันน้องแมวตก

ที่มา: SPCA, WebMD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส